Bài 10: Ý Nghĩa Điều Răn Thứ Chín: Không Nói Chứng Dối, Nghịch Lại Người Khác

Khi chúng ta cố ý nói không đúng sự thật về một việc gì đó là chúng ta nói dối.

Ví Dụ:

  • Khi nước bị đổ ra trên sàn nhà, cha mẹ hoặc người lớn thấy, hỏi các con: Có phải các con làm đổ nước không? Nếu các con làm đổ mà các con nói không phải thì các con đã phạm tội nói dối.
  • Khi các con làm điều gì sai thì các con cần nhận lỗi với cha mẹ, dù là sau khi nhận lỗi các con có bị phạt thì các con vẫn phải nhận lỗi. Như vậy mới là ngay thẳng, không dối trá.
  • Khi mẹ hỏi các con bất cứ điều gì thì các con cần phải nói đúng với lòng của mình. Nếu các con biết mà nói không đúng là phạm tội nói dối.
  • Nếu các con ăn thức ăn thấy không ngon mà có người khác hỏi các con rằng, có ngon không thì các con có thể nói, dạ không hợp khẩu vị của con. Như vậy không làm người nấu ăn buồn lòng. Có những lúc nói thật khiến người khác buồn nên mình có thể trả lời sao cho đúng sự thật mà tránh làm buồn người nghe. Nếu các con cảm thấy thức ăn không ngon mà nói là ngon thì các con phạm tội nói dối.
  • Các con luôn phải nói thật với cha mẹ dù cho có bị phạt vì bị phạt còn hơn nói dối là phạm tội nặng với Chúa.
  • Bạn A giật đồ chơi của chị nên chị đánh bạn A. Nhưng bạn A mếu máo nói với mẹ là chị đánh mình là nói không đủ sự việc. Nói không đủ sự việc dễ khiến người khác hiểu lầm. Nói đầy đủ là bạn A giật đồ chơi của chị nên bị chị đánh. 
  • Bạn A chưa phơi đồ xong nhưng khi mẹ hỏi thì A nói nhanh quá, nói sai là phơi xong rồi nên xin lỗi mẹ và đính chính lại với mẹ là phơi chưa xong.
  • Làm chứng dối là kể lại không đúng sự thật dù vô tình hay cố ý. Anh trai đánh em khóc nhưng khi mẹ hỏi thì nói không biết là nói dối. Chị cũng nhìn thấy anh trai đánh em nhưng làm chứng dối với mẹ là không biết.
  • Làm chứng dối là kể lại không đúng sự thật. Các bạn đang chơi cùng nhau. Bạn A đánh bạn B trước và B đánh trả. Nhưng khi người lớn hỏi thì bạn C nói bạn B đánh bạn A trước vì bạn A là em của bạn C.
  • Bạn A mê chơi nên để bánh kẹo bừa bộn trên nền nhà. Bạn A nói với mẹ là chị của mình đã để bừa bộn như vậy.. Như vậy là bạn A đã vu khống cho chị của mình và còn chối tội.. Vu khống là kể tội người khác không đúng sự thật. Tội vu khống thường phát sinh khi nói xấu người khác, dựa trên sự suy luận, nghi ngờ không chứng cớ. 

Khi phạm tội nói dối thì các con cần xin lỗi người mình đã nói dối, xưng tội với Chúa và nhân danh Chúa xua đuổi bản tính nói dối ra khỏi mình.

Câu hỏi:

  1. Thế nào là nói dối?
  2. Khi nói thật về lỗi sai của mình thì sẽ bị mẹ phạt, các con sẽ nói thật hay nói dối?
  3. Nói dối có phạm tội với Chúa không?
  4. Khi các con phạm tội nói dối thì các con cần phải làm gì?
  5. Các con nhân danh Chúa xua đuổi tội nói dối ra khỏi mình như thế nào?
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan