Bài 2: Ý Nghĩa Điều Răn Thứ Nhất: Không Thờ Lạy Các Thần Khác.

Các con thân mến,

Lần trước, cô đã chia sẻ cho các con hiểu Thiên Chúa là ai rồi. Hôm nay, cô chia sẻ cho các con ý nghĩa của điều răn thứ nhất, trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Đó là, không thờ lạy các thần khác.

Các con hãy nhìn vào các hình vẽ dưới đây. Cô sẽ từ từ hướng dẫn cho các con hiểu, thờ phượng một mình Thiên Chúa mà không thờ lạy các thần khác là như thế nào nhé!

Khi các con đi ngoài đường, hoặc là đến nhà của ông bà, cô chú không tin Chúa thì các con cũng thường thấy bàn thờ. Người ta lập bàn thờ để thắp nhang, thờ lạy, dâng hoa và thức ăn, rồi cầu xin được phước. Như vậy, là thờ một thần khác không phải Thiên Chúa. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta không được làm như vậy.

Có khi đi ngoài đường, đặc biệt là khi đi ngang qua các nghĩa trang, các con sẽ thấy các bia mộ. Đó là nơi chôn xác của người đã chết. Rồi, có người đến đặt hoa hoặc trái cây, bánh kẹo trước các bia mộ này. Có khi họ thắp nhang. Họ nói chuyện với người chết, cầu xin người chết ban phước cho họ. Như vậy là thờ một thần khác không phải là Thiên Chúa. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta không được làm như vậy. 

Có người còn thờ lạy một hòn đá. Khi họ cầu xin hòn đá hãy ban phước cho họ, ban cho họ được giàu sang, được có sức khỏe tốt thì họ đang thờ một thần khác, không phải Thiên Chúa. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta không được làm như vậy.

Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta thờ phượng Chúa bằng cách vâng giữ các điều răn của Ngài. Các con học Lời Chúa từ các cô trong buổi nhóm ấu nhi, từ cha mẹ ở nhà dạy cho các con học. Chính việc các con vâng lời cha mẹ, ngoan ngoãn, không phạm tội, không phạm lỗi là các con đang thờ phượng Chúa. Cô nêu ra các ví dụ sau đây, về việc các con thờ phượng Chúa.

Khi đến giờ học Thánh Kinh thì các con lắng nghe các cô giảng bài, các con xem màn hình để thấy các hình vẽ mà các cô đưa ra cho các con. Đó là các con đang thờ phượng Chúa qua sự học Lời Chúa. Khi các cô hỏi các con câu hỏi mà các con trả lời cũng là các con đang thờ phượng Chúa. Vì các con nói ra sự hiểu biết Chúa ban cho các con để tôn vinh Ngài.

Khi cha mẹ ở nhà dạy các con học mà các con vâng theo cũng là các con thờ phượng Chúa. Các con ở nhà nghe cha mẹ đọc các câu chuyện trong Thánh Kinh, các bài học mà các cô gửi để nhớ bài học cũng là các con đang thờ phượng Chúa. Vì sự học Lời Chúa, suy ngẫm Lời Chúa chính là sự thờ phượng Chúa.

Ví Dụ: Các con chơi cùng các bạn, yêu thương các bạn, chia xẻ đồ chơi cũng là các con đang thờ phượng Chúa. Có bạn đang buồn mình cầu nguyện cho bạn cũng là thờ phượng Chúa. Vì như vậy là thể hiện tình yêu của Chúa cho mọi người.

Ví Dụ: Ở nhà, các con biết giúp cha mẹ làm các công việc vừa sức các con cũng là các con đang thờ phượng Chúa. Vì như vậy là thể hiện sự tôn kính, giúp đỡ cha mẹ.

Ví Dụ: Khi cha mẹ bảo các con dọn dẹp đồ chơi, sau khi chơi xong mà các con làm theo là các con ngoan, là các con đang thờ phượng Chúa. Vì vâng lời cha mẹ là tôn kính cha mẹ, theo điều răn của Chúa.

Câu Hỏi:

  1. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta có làm các bàn thờ giống như người không tin Chúa để thờ thần khác không?
  2. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta có được thắp nhang không?
  3. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta có được nói chuyện với người chết không?
  4. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta có được cúng hình tượng, xin hình tượng ban phước không?
  5. Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta có yêu thương cha mẹ, yêu thương anh chị em không?
  6. Nếu như có bạn nói rằng: “Con dân Chúa không cần học Lời Chúa”, thì bạn ấy nói đúng hay nói sai?
  7. Các con phụ giúp cha mẹ việc nhà, chăm sóc em nhỏ, và học giỏi có phải là các con đang thờ phượng Chúa không?
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan