Bài 4: Ý Nghĩa Điều Răn Thứ Ba: Không Lấy Danh Chúa Mà Làm Ra Vô Ích.

Các con thân mến,

Hôm nay chúng ta sẽ học về ý nghĩa của điều răn thứ ba trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Đó là, không lấy danh Chúa mà làm ra vô ích. Điều trước hết các con cần ghi nhớ là:

Bất cứ mỗi suy nghĩ, lời nói, hay việc làm nào mà dối trá, không đem lại ích lợi, không tôn vinh Chúa thì đều phạm tội lấy danh Chúa làm ra vô ích.

Các ví dụ về việc lấy danh Chúa làm ra vô ích:

Ví Dụ: Khi cầu nguyện mà chúng ta đùa giỡn, cười cợt, không nghiêm túc là chúng ta không tôn kính Chúa, là chúng ta lấy danh Chúa làm ra vô ích. Giả sử có người khác không tin Chúa mà thấy chúng ta cầu nguyện như vậy thì họ có thể cười chúng ta và cười chê Chúa của chúng ta. 

Chính vì vậy, dù là không cầu nguyện nhưng khi chúng ta nói đến Chúa thì chúng ta cần phải nói cách tôn kính, không đùa giỡn thái quá, không giễu cợt, giống như là mình đang cầu nguyện.

Ví Dụ: Những người không tin Chúa thường hay nói “Trời ơi”. Chúng ta là con dân Chúa thì các con không bắt chước theo họ. Chúng ta không kêu Trời như vậy. Bởi vì như vậy là lấy danh Chúa làm ra vô ích. Chữ “Trời” mà người ta gọi chính là “Chúa”. Chúng ta tôn kính Chúa thì chúng ta gọi là “Đức Chúa Trời”.

Ví Dụ: Nếu trong các phim hoạt hình có các nhân vật kêu “Trời ơi” thì chúng ta không xem các phim hoạt hình đó.

Ví Dụ: Nếu người khác trêu ghẹo các con, nói danh Chúa cười cợt, đùa giỡn thì các con nhắc họ đừng làm như vậy. Nếu họ vẫn như vậy thì các con bỏ đi, không nói chuyện với họ nữa. 

Ví Dụ: Trong giờ học Thánh Kinh, khi các cô đang giảng bài thì các con không được đùa giỡn. Nếu các con đùa giỡn thì các con đã lấy danh Chúa làm ra vô ích. Bởi vì, người khác thấy thì người khác sẽ nói là bạn đó học Thánh Kinh mà không nghiêm túc, không tôn kính Chúa. Vậy các con phải ngoan, lắng nghe các cô chia sẻ bài học. 

Ví Dụ: Khi người khác hỏi các con là có phải các con đã làm bể cái ly nước này không. Nếu các con không làm bể thì các con nói là con không làm bể. Rồi người đó nói là các con hãy thề đi thì các con không thề. Các con nói là: “Con là con dân Chúa, con không làm bể, con nói sự thật rồi nên không cần phải thề.”

Câu hỏi: 

  1. Khi cầu nguyện thì các con có được đùa giỡn không? Nếu không thì các con phải làm sao?
  2. Trong giờ nhóm thì các con có được đùa giỡn không? Nếu không thì các con phải làm sao?
  3. Các con có được xem các chương trình giải trí trên tivi, điện thoại mà người diễn viên hay kêu Trời hay không?
  4. Khi các con chơi với bạn mà thấy bạn nhạo báng về Chúa thì các con sẽ làm gì?
  5. Nếu người khác bảo các con thề thì các con sẽ nói sao?
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan