Bài 9: Ý Nghĩa Điều Răn Thứ Tám: Không Trộm Cắp

Lấy một vật gì không phải của mình mà không được sự đồng ý của người chủ là phạm tội trộm cắp. Sự trộm cắp xuất phát từ lòng tham. Cô sẽ nêu ra các ví dụ cho các con hiểu về sự trộm cắp và lòng tham.

Ví Dụ: 

  • Khi thức ăn mẹ mới nấu xong, còn để ở trên bếp, các con muốn ăn phải xin phép mẹ, nếu mẹ không cho thì thôi. Các con không khóc, không nài nỉ mẹ hoài. Nếu mẹ không cho mà các con cứ nài nỉ là tham ăn.
  • Khi thức ăn được cha mẹ dọn ra bàn ăn, nếu các con xin cha mẹ cho mình ăn thì các con nói một, hai lần thôi, không nói quá nhiều lần liên tiếp sẽ làm cớ cho người khác nói rằng mình tham ăn.
  • Khi mẹ dọn thức ăn ra bàn ăn, các con cần cầu nguyện trước khi ăn, muốn ăn món gì thì cần phải xin cha mẹ và đợi cha mẹ lấy.
  • Khi cha mẹ cho các con lấy thức ăn thì các con lấy ít thôi, không lấy nhiều thức ăn cùng một lúc, cũng không kéo đĩa đựng thức ăn về phía của mình. Khi có thức ăn ngon, hợp khẩu vị thì cũng xúc miếng nhỏ vừa miệng mình, ăn hết mới ăn tiếp miếng khác. Không đút cùng lúc quá nhiều vào miệng dẫn đến khó nhai, khó nuốt, có thể nhả ra. Ăn như vậy là tham ăn.
  • Nếu cha mẹ dẫn các con đi đâu chơi, đến nhà người khác, khi ngồi vào bàn ăn cùng mọi người thì các con cũng ăn ít thôi, không nên ăn nhiều quá. Dù là thức ăn ngon lắm thì các con cũng không nên ăn quá nhiều. Trước khi muốn ăn hay uống gì thì các con phải xin cha mẹ. Các con phải lại nói nhỏ với cha mẹ. Khi cha mẹ đang nói chuyện với người lớn khác thì các con phải đợi một chút cho cha mẹ nói xong. Hoặc là các con đụng vào tay của cha mẹ, gọi nhỏ nhỏ ba ơi, mẹ ơi…
  • Khi ở nhà, những đồ nào là của các con mà cha mẹ đã cho các con rồi thì các con lấy không cần xin cha mẹ. Những đồ gì của cha mẹ thì các con phải xin cha mẹ, như xin cha mẹ uống sữa, ăn trái cây… Những thức ăn, thức uống trong tủ lạnh các con muốn ăn hoặc uống thì phải xin cha mẹ. Khi nào cha mẹ đồng ý thì các con mới được lấy. 
  • Khi các con đến nhà bạn chơi, cha mẹ nói các con không cần ngồi chung với cha mẹ, mà có thể đi chơi với bạn hay chơi đồ chơi của các bạn thì các con có thể chơi. Nhưng khi ra về thì các con phải trả lại, nếu đem về là các con phạm tội trộm cắp, bởi vì đó là đồ chơi của người khác.
  • Khi cha mẹ dẫn các con đi chợ hay đi mua sắm ở cửa hàng nào đó, nếu các con muốn mua gì cũng phải xin cha mẹ. Nếu lấy đồ đem về nhà mà không trả tiền là phạm tội trộm cắp.
  • Nếu chúng ta không lấy đồ của người khác nhưng trong lòng chúng ta muốn lấy đồ đó để làm đồ riêng của mình thì cũng phạm tội trộm cắp.
  • Tất cả mọi thứ chúng ta có đều là Chúa ban cho chúng ta, không phải tự nhiên mà có được, như là quần áo, thức ăn, đồ chơi, sách vở, giày dép… Chính vì thế, chúng ta cần biết chia xẻ. Khi các bạn đến nhà chúng ta, chúng ta cần chia xẻ để các bạn chơi chung đồ chơi với chúng ta. Khi mình có thức ăn cũng chia xẻ cho các bạn ăn cùng.

Câu hỏi:

  1. Khi các con đi đâu chơi thấy đồ chơi mà các con thích thì các con có nên xin bạn đồ chơi để đem về nhà mình không? Vì sao? 
  2. Khi đi đến nhà người khác mà thấy có thức ăn ngon thì các con có nên xin để ăn không? Vì sao? Các con cần phải làm gì trong trường hợp đó?
  3. Nếu đi đến nhà người khác chơi, có người mời các con ăn bánh, hay mời các con chơi đồ chơi cùng thì các con sẽ trả lời làm sao?
  4. Nếu các con đi mua sắm cùng cha mẹ mà các con thích mua gì thì các con phải làm sao?
  5. Khi ở nhà thấy thức ăn ngon trong tủ lạnh thì các con có được tự ý lấy ăn không?
  6. Khi ở nhà thấy đồ gì của mẹ mới mua các con có được lấy chơi không?
  7. Khi mẹ dọn thức ăn ra bàn, các con có được lấy nhiều, ăn nhiều cùng một lúc không?
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan