Bài 3: Ý Nghĩa Điều Răn Thứ Hai: Không Làm Hình Tượng, Không Thờ Lạy Hình Tượng, Không Hầu Việc Hình Tượng. 

Các con thân mến,

Hôm nay, chúng ta sẽ học ý nghĩa điều răn thứ nhì trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Đó là, không làm hình tượng, không thờ lạy hình tượng, không hầu việc hình tượng. Cô đưa ra các ví dụ sau đây để giúp các con hiểu về điều răn này:

Ví Dụ: Khi các con chơi đất sét, các con không được nặn hình các động vật, như: loài người, con gà, con chim, con cá sấu… Nhưng các con được nặn hình ngôi sao, quả cam, chiếc lá, que kem, cái kẹo, cái bánh… Có nghĩa là các con không nặn hình tượng loài người và thú vật, nhưng những cái khác không phải là loài người, không phải là thú vật thì các con được nặn.

Ví Dụ: Khi các con đi cùng cha mẹ để lựa mua một đôi dép thì các con sẽ lựa đôi dép không có hình tượng. Còn đôi dép nào có hình tượng thì các con không mua.

Ví Dụ: Khi các con đi cùng cha mẹ để mua bánh kem sinh nhật, nếu cha mẹ bảo các con lựa bánh kem thì các con chỉ được lựa các bánh kem không có hình tượng.


Ví Dụ: Đây là tượng đúc hình con trâu. Đây là hình tượng. Là con dân Chúa chúng ta không mua sắm, không chơi, không chụp hình với hình tượng.


Ví Dụ: Đây là hình tượng con vật được đúc trong một cái khuôn. Đây là hình tượng mà Chúa cấm. Là con dân Chúa chúng ta không ăn uống, không mua sắm, không chơi… hình tượng.


Ví Dụ: Đây là hình tượng người được chạm, khắc, tạc nên. Đây là hình tượng mà Chúa cấm. Là con dân Chúa chúng ta không sử dụng, không mua săm,s không chơi… hình tượng.


Ví Dụ: Đây là hình tượng một con chim được chạm, khắc, tạc. Đây là hình tượng mà Chúa cấm. Là con dân Chúa thì chúng ta không được làm ra tượng, không chơi, không sử dụng hình tượng.


Ví Dụ: Đây là hình vẽ con vật nhưng không phải là hình đúc, không phải hình nặn, không phải hình tạ, chạm, khắc nên không phải là hình tượng Chúa cấm.

Ví Dụ: Đây là hình thêu con chim. Không phải hình tượng vì không phải do đúc, chạm khắc hay nặn nên.

Ví Dụ: Đây là hình tượng vì đây là hình tượng một con chim được làm ra bởi khuôn hoặc chạm khắc nên.

Ví Dụ: Đây là hình các con vật được may bằng bông, không phải hình tượng bởi vì không do chạm, khắc, đúc hay nặn nên.

Ví Dụ: Đây là hình con vật nhưng là hình dán không phải hình tượng đúc bằng khuôn, không phải được nặn, tạc, chạm khắc.

Ví Dụ: Đây là hình dán trên chiếc dép. Không phải hình tượng bởi vì không phải nặn, không phải được đúc bằng khuôn, không phải chạm khắc.

Ví Dụ: Đây là hình con chim xếp bằng giấy, không phải hình tượng vì không phải do nặn, không phải được đúc bằng khuôn, không phải do chạm khắc.

Ví Dụ: Đây là hình tượng mặt con gấu vì được đúc bằng khuôn. Đây là hình tượng Chúa cấm. Là con dân Chúa, chúng ta không mua sắm, không chơi, không sử dụng hình tượng. Nếu ai cho chúng ta thì chúng ta cũng không lấy.

Ví Dụ: Khi các con đến nhà ông bà nội hay ông bà ngoại không tin Chúa mà ông hay bà bảo các con lau hình tượng con ếch thì các con không lau. Các con xin lỗi ông bà, vì không thể giúp ông bà được. Các con giải thích lí do vì sao các con không thể làm được. Các con có thể nói: “Dạ con xin lỗi bà, vì con tin Chúa nên không thể lau đồ vật hình con vật”. Hoặc các con nói: “Dạ, con xin lỗi bà, con không thể giúp bà được, bởi vì mẹ con có dạy con không được lau chùi đồ vật có hình tượng con vật.”



Ví Dụ: Khi người khác cho các con một cái bánh có hình tượng thì các con không lấy. Các con sẽ nói là: “Dạ con cám ơn ông/bà/cô/chú nhưng con không lấy đâu”. Nếu có ai hỏi các con là vì sao các con không lấy thì các con trả lời rằng, vì các con tin Chúa nên các con không ăn thức ăn có hình tượng.

Ví Dụ: Khi các con đi đâu đó chơi, mà người khác bảo các con cắm cây nhang trước hình tượng thì các con không được làm. Nếu người đó là ông bà hay là những người lớn hơn các con mà cứ bắt các con phải làm như vậy, thì con gọi to cho cha mẹ nghe, để cha mẹ cứu các con.

Câu Hỏi: 

  1. Khi các con đi chợ mua đồ với cha mẹ mà thấy có đồ chơi hình tượng, các con có muốn cha mẹ mua cho mình không?
  2. Nếu ông bà, cô chú bác không tin Chúa bảo các con đi cùng ra chợ để mua hoa và trái cây về cúng thì các con trả lời như thế nào?
  3. Khi các con mua đồ chơi hay đồ dùng thì chọn đồ không có hình tượng. Nhưng khi mua về nhà rồi mới phát hiện ra có hình tượng nhỏ xíu trên đó. Khi đó, các con phải làm sao?
  4. Khi các con được người khác cho trái cây đã cúng rồi thì các con trả lời sao?
  5. Khi các con về quê thăm ông bà nhưng nhà có hình tượng con thỏ bị bụi bẩn thì các con có thể phụ giúp ông bà lau chùi cho sạch hay không?
Chia sẻ:

Bài Viết Liên Quan