Tình Yêu Thương Thể Hiện Trong Việc Làm

Lê Thị Năm

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMzMwNjU4ODlf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Hỡi các con cái bé nhỏ, chớ yêu bằng lời nói và lưỡi,
nhưng bằng việc làm và lẽ thật
.”
(I Giăng 3:18)

Bài Giảng

Cô Năm mến chào các cháu thiếu nhi yêu dấu trong tình yêu của Thiên Chúa!

Cảm tạ ơn Chúa, hôm nay cho cô có cơ hội cùng các cháu học hỏi lời Chúa. Cô cũng được Chúa cảm động để chia sẻ cùng các cháu câu Thánh Kinh sau đây, để chúng ta cùng nhau học, suy ngẫm và làm theo sự dạy dỗ của Chúa nhé các cháu.

Câu gốc mà cô chia sẻ qua bài học hôm nay là:

“Hỡi các con cái bé nhỏ, chớ yêu bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.” (I Giăng 3:18).

Các cháu thiếu nhi yêu mến! Chúng ta có được tình yêu, là Chúa đã yêu thương chúng ta. Chúa yêu chúng ta không phải bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm.

Cô xin trích dẫn một câu Thánh Kinh sau đây:

“Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình.” (I Giăng 3:16).

Chúa yêu chúng ta ,và Ngài đã phó sự sống mình vì chúng ta. Chúa muốn chúng ta là những con cái yêu dấu của Ngài, cũng phải yêu thương lẫn nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta thể nào, thì chúng ta cũng phải yêu anh chị em mình thể ấy.

Chúa đã yêu chúng ta, và Ngài cũng đặt để cho mỗi lương tâm con người chúng ta ai cũng có tình yêu và đều biết yêu. Trong cách ăn ở, trong các hành vi, trong nếp sống hằng ngày của chúng ta, chúng ta  phải biết cách cư sử thế nào? Để tình yêu của Chúa ở trong mỗi chúng ta qua việc làm và lẽ thật, chứ không phải thể hiện bằng lời nói và lưỡi.

Các cháu thiếu nhi yêu mến! Chúng ta là những con dân yêu dấu của Chúa, được Chúa yêu và lựa chọn. Chúng ta phải luôn yêu thương nhau, và yêu mến những người lân cận như chính mình. Đó là tình yêu rất quan trọng mà Chúa dạy chúng ta đấy các cháu ạ. Vì vậy, các cháu không thể ghét anh chị em mình được; chúng ta không thể tức giận với anh chị em mình, chúng ta cũng không thể ghen tị với anh chị em mình, hay nói xấu anh chị em mình đúng không các cháu? Vì Chúa của chúng ta, Ngài là tình yêu và cũng là nguồn của tình yêu, ở trong Chúa không có sự dữ và điều xấu nào cả. Vì vậy, mỗi chúng ta ở trong tình yêu của Ngài cũng hãy học như Ngài và làm theo Ngài.

Cô xin lấy một ví dụ:

Trong một nhóm của các cháu có 5 người bạn gần nhà chơi thân với nhau, nhưng có một em nhỏ tuổi nhất trong nhóm chưa được ngoan. Em hay quấy phá các trò chơi của anh chị, em hay dành phần hơn với các anh chị. Mỗi lần các cháu cầu nguyện hay học Thánh Kinh, em hay làm ồn ào gây mất tập trung cho các cháu.

Vậy các cháu sẽ lấy tình yêu thương như thế nào để dạy em?

Điều đầu tiên là các cháu không được nóng giận với em, vì sự nóng giận sẽ biểu lộ lên tính cách xấu hơn dành cho em. Thay vào đó các con phải mềm mại, nhẹ nhàng, nhẫn nhịn; và dùng lời Chúa dạy dỗ em, chỉ cho em biết việc làm nào là tốt, việc làm nào là xấu để em học hỏi và làm theo các cháu. Khi các cháu làm theo điều răn dạy của Chúa: biết khiêm nhường, yêu thương, nhịn nhục, nhân từ, mềm mại – qua nếp sống hằng ngày của các cháu thể hiện ra, là bông trái của “Tình Yêu” đó các cháu ạ.

Dù em nhỏ ở bên cạnh các cháu hàng ngày chưa được ngoan, nhưng nhờ vào nếp sống yêu thương của các cháu, em nhỏ sẽ dần ngoan hơn và được biến đổi theo nếp sống yêu thương của các cháu.

Các cháu yêu mến! TrongThánh Kinh Chúa đã nhắc rất nhiều lần và được lặp lại qua nhiều câu Thánh Kinh chỉ cho chúng ta biết rất rõ tình yêu thương là trọng hơn hết.

Trong Rô-ma 12:9-10 Chúa dạy chúng ta:

9 Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành.

10 Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy dẫn dắt nhau với lòng kính trọng.

Chúng ta nói chúng ta biết Chúa vì chúng ta biết Ngài rất yêu chúng ta. Vì yêu chúng ta mà Chúa đã bị sỉ nhục, bị bắt bớ, bị đánh đập, bị rủa sả, nhưng Chúa của chúng ta vẫn nhân từ với cả kẻ thù mình. Và Chúa đã phó sự sống mình cho đến chết vì chúng ta.

Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu  mà Chúa đã dành để yêu chúng ta. Còn về chúng ta thì sao?

Nếu chúng ta nói chúng ta biết Chúa, và chúng ta yêu Chúa thì chúng ta cũng phải yêu anh chị em mình hơn chính mình, và yêu người lân cận như chính mình .

Các cháu hằng ngày đều nhận biết tình yêu mà ba mẹ các cháu dành cho các cháu, và chắc hẳn các cháu cũng rất yêu ba mẹ. Ba mẹ luôn muốn những gì tốt nhất dành cho các con như: muốn các con chăm chỉ học bài và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp, muốn các con chăm chỉ học biết lời Chúa, vâng lời dạy dỗ của Chúa và của ba mẹ. Vậy các cháu có từ chối những gì ba mẹ dạy bảo và muốn các cháu làm theo không?

Nếu các cháu nói các cháu yêu ba mẹ, thì những điều ba mẹ mong muốn các cháu vâng lời, các cháu cũng phải thể hiện tình yêu đó bằng việc làm của các cháu. Hằng ngày, các cháu chăm lo học tập, chăm chỉ học Thánh Kinh để thêm lên sự khôn ngoan và hiểu biết trong lời Chúa, các cháu luôn vâng lời ba mẹ. Các cháu làm được như vậy thì lòng ba mẹ sẽ rất vui. Đó cũng là tình yêu mà các cháu dành cho ba mẹ qua việc làm và lẽ thật. Nhờ đó ba mẹ sẽ nhận được từ các cháu là bông trái của sự vâng lời trong “tình yêu” đó các cháu ạ.

Có bao giờ chúng ta nói rằng: chúng ta yêu Chúa, yêu ba mẹ, yêu anh chị em mình và yêu những người lân cận mình. Nhưng lại có đôi lúc chúng ta còn cãi lời ba mẹ, chúng ta nhăn nhó với ba mẹ bằng thái độ thiếu vâng phục. Có khi nào chúng ta ghét anh chị em mình, vì người anh chị em mình hay làm phiền mình, hay hỏi mình để mượn những đồ chơi mà mình có, hay hỏi mình về những bài học mà mình biết mà bạn ấy không biết.

Có khi nào chúng ta ghét cả những người hàng xóm, vì tại sao họ không yêu mình và thương mình như con của họ, họ hay bênh vực con của họ hơn.

Các cháu thiếu nhi yêu mến! Nếu chúng ta còn có những đức tính đó như cô nêu ở trên; mà trước đây ai đã từng có và bây giờ vẫn còn như thế, thì chúng ta hãy nhanh chóng ăn năn với Chúa, vì những đức tính đó là đức tính xấu. Ai ở trong Chúa thì không thể có đức tính đó được. Chúng ta phải biết từ bỏ nếp sống thiếu tình yêu thương. Vì chúng ta ở trong Chúa, Chúa là tình yêu và Ngài cũng muốn chúng ta yêu và làm nên những việc tốt lành trong chính tình yêu của Ngài ban cho chúng ta.

Trong câu gốc hôm nay mà các cháu đã học, Chúa dạy chúng ta: “yêu phải bằng việc làm và lẽ thật. Chớ yêu bằng lời nói và lưỡi.”

Chúa đã ban cho chúng ta tình yêu thương thật lớn của Ngài, để chúng ta cũng biết yêu thương lẫn nhau. Còn nếu như chúng ta nói chúng ta biết Chúa, nhưng chúng ta không sống theo nếp sống và tình yêu thương trong Chúa; thể hiện qua việc làm thì chắc chắn chúng ta sẽ bị Chúa phán xét và ngày Chúa đến chúng ta sẽ bị bỏ lại. Vì những người nói biết Chúa mà không làm theo lời Chúa dạy, thì người đó không phải là người biết Chúa.

Bây giờ, cô sẽ đọc thêm cho các cháu một câu  Thánh Kinh trong I Cô-rinh-tô 13:4:

“Tình yêu khoan nhẫn; tình yêu nhân từ; tình yêu chẳng ghen tị, chẳng khoác lác, chẳng kiêu ngạo.”   

Cô xin lấy một ví dụ về bạn học sinh lớp 4, bạn đã vâng lời Chúa trong nếp sống đúng như lời Chúa dạy các cháu nhé:

Bạn Nam là học sinh lớp 4, gia đình Nam rất nghèo. Nam sinh ra bị tật bẩm sinh teo và liệt một bên tay. Nam là người rất có nghị lực, Nam bằng lòng với tất cả những gì có và xảy ra với mình. Điều mà Nam phải hằng ngày đối diện khi đến trường là các bạn cùng trang lứa học với Nam, các bạn chế nhạo Nam là con nhà nghèo mà còn bị tật nữa, không đáng để chơi cùng. Các bạn trong lớp luôn không muốn cho Nam tham gia các hoạt động vui chơi của lớp, và có những thái độ xem thường Nam. Điều lạ lùng trong Nam là Nam vẫn luôn vui vẻ, Nam không hề giận trước những thái độ xem thường của các bạn.

Bạn Nam là một người con ngoan, chăm chỉ học tập, vâng lời ba mẹ, và cũng là học sinh giỏi và ngoan khi đến trường. Nam là một tấm gương sáng trong quá trình học tập, cũng như về mặt đạo đức trong trường học. Nam đã khiến cho toàn thể các bạn trong trường phải suy nghĩ lại và đổi cách cư xử với mình.

Cuối học kỳ II của năm lớp 4, Nam đã được tham dự một bài thi của các trường tiểu học với đề bài: “Tình yêu thương nào là trọn vẹn.” Và Nam đã làm bài thi đạt xuất sắc đứng nhất các trường tiểu học.

Nam đã làm nhiều thầy cô và các bạn trong trường phải bật khóc về bài thi của mình, bài thi của Nam viết: “Tình yêu Chúa trong tôi là trọn vẹn.” Nam nói rằng, nhờ vào tình yêu Chúa trong tôi mà tôi biết yêu thương trọn vẹn; tôi biết yêu những người lân cận như chính mình. Cho dù những người lân cận tôi sỉ nhục tôi, khinh ghét tôi vì tôi nghèo và tàn tật. Tôi học biết nơi Chúa trong sự nhân từ không có sự dữ, tôi học biết nhịn nhục và yêu thương. Chỉ có tình yêu Chúa, thì tôi mới cảm hóa được tấm lòng những người xung quanh tôi, mà trong chính tình yêu Chúa trong tôi họ cũng được cảm hóa theo nếp sống tốt. Tôi nghèo trong xác thịt, nhưng Chúa ban cho tôi tất cả mọi sự giàu có trong tâm hồn, và tôi yêu sự giàu có ấy mà Chúa đã ban tặng cho tôi, và chỉ duy nhất “tình yêu của Chúa mang đến cho tôi là trọn vẹn”, dù cho tôi có phải đối diện với mọi hoàn cảnh sống, tôi vẫn thỏa lòng.

Các cháu thiếu nhi yêu mến! Nam là một tấm gương thật sáng cho chúng ta học tập. Nam đã làm theo lời Chúa dạy như trong câu Thánh Kinh I Cô-rinh-tô 13:4.

Bạn Nam biết nhịn nhục; bạn biết nhân từ với tất cả những người bạn khác. Ngoài ra, Nam tuy nghèo và tàn tật nhưng Nam chẳng hề ghen tị với các bạn hơn mình. Nam là một cậu học sinh ngoan, chăm học, và học sinh giỏi của trường, nhưng Nam chẳng hề khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo. Nhưng điều đặc biệt thấy rõ ở Nam là bạn không nói ra tình yêu bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật trong nếp sống Chúa dạy cho Nam biết đó các cháu ạ.

Qua bài học hôm nay, cũng cho mỗi chúng ta suy ngẫm khi bước đi theo Chúa, chúng ta phải làm và sống theo sự dạy dỗ của Chúa. Vì chỉ khi mỗi chúng ta áp dụng làm theo Lời Chúa và lẽ thật của Chúa, thì đó là một bằng chứng cho linh hồn của chúng ta đi trong con đường sự sống đời đời, mà Chúa là Đấng đang chờ và ban cho chúng ta các cháu ạ.

Bài học của chúng ta hôm nay sẽ khép lại tại đây. Cô cám ơn các cháu đã hòa lòng học Lời Chúa cùng cô. Và, nguyện xin Chúa ban cho các cháu mọi sự hiểu biết trong lời Ngài. Để các cháu luôn có sự khôn ngoan và làm theo mọi điều răn dạy của Thiên Chúa. A-men!

Lê Thị Năm
19/03/2016