NHỮNG NGƯỜI CÓ NẾP SỐNG TÔN KÍNH, TIN CẬY VÀ LUÔN LÀM THEO LỜI CHÚA! (phần một)

Câu chuyện Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho I-sác.
(Phần mở đầu sách Sáng Thế Ký 24:1-9).

Grace Christian

1 Áp-ra-ham đã già, tuổi đã cao; trong mọi việc Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã ban phước cho người.
2 Áp-ra-ham nói với người đầy tớ ở lâu hơn hết trong nhà mình, có quyền quản trị các gia tài, mà rằng: Xin hãy đặt tay ngươi dưới đùi ta,
3 và ta sẽ bảo ngươi chỉ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Thần của Các Tầng Trời và Đất, mà thề rằng: Ngươi không cưới một cô nào trong nhóm con gái của dân Ca-na-an, tức giữa dân ấy ta trú ngụ, làm vợ cho con trai ta.
4 Nhưng hãy đi về quê hương ta, trong vòng các người thân của ta, cưới một người vợ cho I-sác, con trai ta.
5 Người đầy tớ thưa rằng: Có lẽ người con gái không chịu theo tôi về xứ này; vậy, có phải tôi dẫn con trai ông đến xứ mà ông đã ra đi khỏi chăng?
6 Áp-ra-ham nói rằng: Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó!
7 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thần của Các Tầng Trời, là Đấng đã đem ta ra khỏi nhà cha ta và xứ sở ta, có phán và thề rằng: Ta sẽ cho dòng dõi ngươi xứ này! Chính Ngài sẽ sai thiên sứ đi trước ngươi, và nơi đó ngươi hãy cưới một vợ cho con trai ta.
8 Nếu người con gái không chịu theo, thì ngươi sẽ khỏi mắc lời của ta bảo ngươi thề; mà dẫu thế nào đi nữa, chớ đem con ta về chốn đó.
9 Kế đó, người đầy tớ để tay lên đùi Áp-ra-ham chủ mình, và thề sẽ làm theo như lời người đã dặn bảo.

Các con thương mến,
Qua 9 câu Thánh Kinh ngắn ngủi ghi lại sự kiện Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho I-sác con trai mình, nếu chúng ta chỉ đọc như một câu chuyện xưa để lại thì quả thật chúng ta chẳng thấy có điều gì dính đến đời sống theo Chúa của chúng ta trong hiện tại đúng không? Tuy nhiên, Lời Chúa là Lời Hằng Sống và năng động, sắc hơn bất cứ gươm hai lưỡi nào; đến nỗi xuyên thấu và phân chia cả linh hồn, tâm thần, các khớp xương và tủy; xem xét tư tưởng và ý định của lòng. Là Lời do Thiên Chúa hà hơi soi dẫn có ích cho sự cáo trách, sửa trị và dạy người trong sự công bình, để người của Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sẵn sàng cho mọi việc lành. (Hê-bơ-rơ 4:12; II Ti-mô-thê 3:16-17)
Vậy nên Thiên Chúa không để câu chuyện ở đây để chúng ta đọc cho biết vậy thôi đúng không nào? Trái lại nếu chúng ta cùng đến với lời Chúa trong tâm tình Lời Chúa đang phán dạy chính mình thì chúng ta sẽ rút ra thật nhiều những bài học quý giá qua từng phân đoạn Thánh Kinh.

Nào giờ thì cô mời các con cùng khám phá những bài học Chúa dành cho chúng ta qua: Phần mở đầu câu chuyện Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho I-sác.

Ở lứa tuổi của các con trong bài học này cô sẽ giúp các con tìm ra ba báu vật mà Chúa muốn ban cho chúng ta mà thôi. Nào giờ mời các con cùng cô đi tìm kho báu trong Lời Chúa nào?

Câu hỏi gợi ý như sau:
1/ Các con có hiểu vì sao Áp-ra-ham muốn người đầy tớ của mình đi về quê hương giữa vòng người thân của ông để tìm cưới một người vợ cho I-sác không?

A/ Vì Áp-ra-ham đã vâng phục và làm theo Lời Chúa phán dạy.

B/ Vì Áp-ra-ham không muốn tài sản của mình vào tay người ngoại.

C/ Vì Áp-ra-ham không thích kết giao với người ngoại.

Đáp án: A
Lý do là vì Áp-ra-ham đã vâng phục và làm theo Lời Chúa phán dạy như Lời được chép trong sách Xuất Ê-díp-tô Ký 34:14-16:
Vì ngươi đừng sấp mình xuống trước mặt Chúa nào khác, bởi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu tự xưng là Thiên Chúa hay ghen; Ngài thật là một Thiên Chúa hay ghen vậy. Hãy cẩn thận đừng lập giao ước cùng dân của xứ đó, kẻo chúng nó hành dâm cùng các tà thần chúng nó và tế các tà thần của chúng nó, có kẻ mời, rồi ngươi ăn của cúng họ chăng. Lại đừng cưới con gái chúng nó cho con trai ngươi, kẻo con gái chúng nó hành dâm với các tà thần chúng nó, quyến dụ con trai ngươi cũng hành dâm cùng các tà thần của chúng nó nữa chăng.”

Và trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:3-4:

Ngươi chớ làm sui gia với chúng, chớ gả con gái mình cho con trai họ, cũng đừng cưới con gái họ cho con trai mình, vì các dân tộc này sẽ dụ con trai ngươi lìa bỏ Ta mà phụng sự các thần khác, rồi cơn thịnh nộ của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu nổi lên cùng ngươi, diệt ngươi cách vội vàng.”

Chính việc vâng Lời Chúa bằng hành động cụ thể này nói lên Áp-ra-ham luôn ghi nhớ Lời Chúa, luôn hướng lòng lên Chúa, luôn làm theo mọi ý muốn của Chúa trên mình. Là một đức tính đáng quý và nổi bật ở tổ phụ Áp-ra-ham mà mỗi một chúng ta cần phải noi theo và cần biết áp dụng vào đời sống. Bởi Lời Chúa đã phán tỏ tường rằng:

Chẳng phải ai nói với Ta: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Thì người ấy sẽ vào trong Vương Quốc Trời. Nhưng người làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên các tầng trời.” (Ma-thi-ơ :21).

Vậy bài học thuộc linh mà các con cần áp dụng vào đời sống của mình, và cũng là viên ngọc đầu tiên trong bài học hôm nay các con tìm được cho mình chính là luôn ghi nhớ Lời Chúa và làm theo ý Chúa, cụ thể ở đây là không tương thông, không thỏa hiệp, không đồng công, không dự phần vào bất cứ việc gì của người ngoại nhất là những điều vừa không đẹp lòng Chúa vừa là cái bẫy khiến chúng ta phạm tội đối cùng Thiên Chúa mình.

2/ Khi Áp-ra-ham nói cho người đầy tớ của ông biết về câu phán của Thiên Chúa đối với ông trong câu 7a rằng: “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thần của Các Tầng Trời, là Đấng đã đem ta ra khỏi nhà cha ta và xứ sở ta, có phán và thề rằng: Ta sẽ cho dòng dõi ngươi xứ này!.” Điều này nói lên điều gì?

Đáp án: Áp-ra-ham luôn luôn tin vào mọi Lời phán hứa của Chúa.

Các con thân mến,
Ở thời điểm này đây Áp-ra-ham đã già, tuổi đã cao và thực tế ông đã qua đời trước khi chính ông và con cháu của ông được đặt chân vào vùng đất mà Thiên Chúa đã hứa ban cho mình, nhưng Áp-ra-ham vẫn ghi nhớ Lời Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thần của Các Tầng Trời, là Đấng đã đem Áp-ra-ham ra khỏi nhà cha ông và xứ sở ông, Đấng đã phán hứa với ông rằng: “Ta sẽ cho dòng dõi ngươi xứ này!”
Trên nền tảng luôn một lòng tôn kính và tin cậy Thiên Chúa, luôn tin vào mọi lời phán hứa của Thiên Chúa đã giúp Áp-ra-ham giữ được lòng trung tín đối với Chúa, giúp ông có được sức mạnh và năng lực để kiên trì bước đi trên con đường Chúa muốn ông đi, để dù có khó khăn trở ngại ra sao thì ông vẫn không sờn lòng, không siêu tó, không lui đi, không trở về chốn cũ. Ý chí kiên định đó của Áp-ra-ham được thể hiện qua chi tiết trong câu chuyện như sau:

Khi “Người đầy tớ thưa rằng: Có lẽ người con gái không chịu theo tôi về xứ này; vậy, có phải tôi dẫn con trai ông đến xứ mà ông đã ra đi khỏi chăng?

Áp-ra-ham nói rằng: “Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó! Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thần của Các Tầng Trời, là Đấng đã đem ta ra khỏi nhà cha ta và xứ sở ta, có phán và thề rằng: Ta sẽ cho dòng dõi ngươi xứ này! Chính Ngài sẽ sai thiên sứ đi trước ngươi, và nơi đó ngươi hãy cưới một vợ cho con trai ta.
Nếu người con gái không chịu theo, thì ngươi sẽ khỏi mắc lời của ta bảo ngươi thề; mà dẫu thế nào đi nữa, chớ đem con ta về chốn đó.”

Các con thương mến,
Đây chính là bài học quý báu chúng ta cần ghi nhớ và thực hành trong suốt linh trình theo Chúa, bởi vì cũng giống như tổ phụ đức tin Áp-ra-ham hiện nay có những Lời Chúa phán hứa nhưng chưa thật sự xảy ra đối với chúng ta. Nhưng nét đẹp, sự mầu nhiệm và ý nghĩa của đức tin chính là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy và cũng nhờ vào sự vững vàng trong đức tin mà các tổ phụ xưa đã để lại cho chúng tấm gương cho chúng ta noi theo. Và viên ngọc thứ ba mà chúng ta tìm được trong bài học hôm nay chính là lời Áp-ra-ham nói với người đầy tớ mình trong câu 7b: “Chính Ngài sẽ sai thiên sứ đi trước ngươi, và nơi đó ngươi hãy cưới một vợ cho con trai ta.” Chúng ta thấy Áp-ra-ham khẳng định chính Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu sẽ sai thiên sứ đi trước người đầy tớ của ông, hàm ý Áp-ra-ham tin chính Thiên Chúa sẽ soi đường dẫn lối và đưa người đầy tớ của ông đến nơi cần đến, đồng thời Chúa sẽ làm thành điều ông mong cầu, vì Áp-ra-ham tin mọi việc xảy ra trong đời sống của ông là theo ý muốn của Chúa và trong sự cho phép của Chúa. Cụ thể ở đây là tìm cưới một người nữ đẹp lòng Chúa và đã được Chúa sắm sẵn giữa vòng bà con của ông cho con trai ông là I-sác. Điều này thể hiện Áp-ra-ham không những có đức tin vững chắc vào Thiên Chúa, mà còn bày tỏ tấm lòng biết ơn vào sự quan phòng, ban ơn, xuống phước, soi dẫn và chăm sóc của Thiên Chúa trên cuộc đời ông khi ông bước đi theo tiếng gọi của Chúa và hết lòng tôn kính Chúa. Thánh Kinh từng hồi từng lúc bày tỏ cho chúng ta thấy  Áp-ra-ham là người biết phó dâng đời sống của mình cho Chúa và luôn có tấm lòng làm theo ý muốn Chúa. Đây chính là lý do Thiên Chúa đẹp lòng về Áp-ra-ham và Ngài đã ban mọi ơn phước dư dật trên ông được Thánh Kinh xác nhận qua câu:

Áp-ra-ham đã già, tuổi đã cao; trong mọi việc Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã ban phước cho người.” (Sáng Thế Ký 24:1)

Các con thương mến,
Bằng nếp sống tin kính của mình, Áp-ra-ham đã dạy dỗ và khiến cho tôi tớ của ông cũng nhận biết và có lòng kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Thần của Các Tầng Trời và Đất. Điều này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cách chi tiết hơn trong các bài học tiếp theo được chép trong sách (Sáng Thế Ký 24:10-67)

Các con thương mến,
Tóm lại ba đức tính nổi bật đẹp lòng Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham mà chúng ta vừa tìm hiểu trong bài học hôm nay đó là:
– Thứ nhất là luôn ghi nhớ Lời Chúa và hết lòng làm theo ý muốn của Chúa,
– Thứ hai là luôn tin cậy vào mọi lời phán hứa của Chúa cho dù những lời hứa ấy chưa được Chúa thành toàn.
– Thứ ba là luôn ghi nhớ công ơn của Chúa và biết rằng chính Chúa là Đấng ban ơn xuống phước và làm thành những ước muốn đẹp lòng Thiên Chúa của mình.

Cô mong rằng các con hãy dành thời gian đọc và suy ngẫm lại ba đức tính đẹp lòng Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham mà chúng ta vừa cùng nhau học để ghi nhớ và biết áp dụng vào đời sống thực tế của mình nhé.

Nguyện các con hãy chú tâm, nghiêng tai lắng nghe, chớ để xa và quan trọng là hãy giữ lấy nơi lòng nghĩa là luôn vâng phục và làm y theo mọi Lời phán dạy của Thiên Chúa để linh hồn các con được sống và để thân thể xác thịt của các con được khỏe mạnh trong khi chờ đợi Đức Chúa Jesus Christ yêu dấu của chúng ta trở lại.

Nguyện Lời Chúa thánh hóa, gìn giữ và dẫn chúng ta vào mọi lối công bình của Ngài.

Nguyện mọi vinh quang, quyền phép và sự tôn quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân đời đời cho đến vô cùng!

Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Grace Christian. Sa-bát 16/09/2023