NHỮNG NGƯỜI CÓ NẾP SỐNG TÔN KÍNH, TIN CẬY VÀ LUÔN LÀM THEO LỜI CHÚA! (phần cuối)

Câu chuyện Thánh Kinh Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho I-sác. (Phần cuối)

Sáng Thế Ký 24:29-67

29 Nàng Rê-bê-ca có một anh, tên là La-ban. La-ban chạy đến người đầy tớ đó ở gần bên giếng.

30 Vừa thấy khoanh vàng và đôi xuyến nơi tay em gái mình, và đã nghe chuyện Rê-bê-ca thuật lại rằng: Người này nói vậy! Thì đi đến người, đang đứng gần bên mấy con lạc đà, ở nơi giếng nước,

31 mà thưa rằng: Hỡi người đã được Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ban phước! Xin mời vào. Sao đứng ngoài này vậy? Tôi đã sửa soạn nhà và dọn dẹp một nơi cho mấy con lạc đà rồi.

32 Người đầy tớ vào nhà; La-ban tháo yên cho lạc đà, đem cỏ cùng rơm cho các thú đó; rồi lấy nước để rửa chân cho người đầy tớ và mấy kẻ đi theo.

33 Kế đó, người nhà bày bữa và mời ăn; nhưng người đầy tớ nói: Không, tôi không ăn đâu, nếu chưa nói được những điều tôi cần phải nói. La-ban đáp rằng: Hãy nói đi!

34 Người nói rằng: Tôi là đầy tớ của Áp-ra-ham.

35 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã ban phước cho chủ tôi bội phần, trở nên thịnh vượng; Ngài cho chủ tôi chiên, bò, bạc, vàng, tôi trai tớ gái, lạc đà và lừa.

36 Sa-ra, vợ chủ tôi, trở về già, có sinh một con trai cho người; người đã giao gia tài mình lại hết cho con trai đó.

37 Chủ tôi lại có bắt tôi thề rằng: Ngươi chớ cưới cho con trai ta một người vợ nào trong nhóm con gái của dân Ca-na-an, là xứ ta đang trú ngụ;

38 nhưng hãy về nhà cha ta, trong vòng các người thân của ta, mà cưới cho nó một người vợ tại đó.

39 Tôi nói với chủ tôi rằng: Có lẽ người con gái không chịu theo tôi về.

40 Chủ đáp rằng: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đấng ta phụng sự sẽ sai thiên sứ theo ngươi, làm cho thành công việc ngươi đi; và ngươi sẽ cưới cho con trai ta một người vợ trong vòng các người thân của ta, tại nhà cha ta.

41 Vậy, nếu khi ngươi đi về các người thân của ta, mà họ không chịu gả cho, thì ngươi sẽ được gỡ lời thề nặng của ngươi đã thề cùng ta đó.

42 Ngày nay, khi đi đến giếng kia, tôi có cầu rằng: Lạy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của chủ Áp-ra-ham tôi! Xin đoái đến mà giúp công việc của tôi đi đây cho được thành!

43 Này, tôi ngồi gần bên giếng này: cầu xin rằng, người gái trẻ nào sẽ ra xách nước mà tôi nói với nàng rằng: Xin cho tôi uống một hớp nước trong bình;

44 mà sẽ trả lời rằng: Hãy uống đi, rồi tôi sẽ xách cho các lạc đà ngươi uống nữa, xin cho người gái trẻ đó là vợ mà Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã định cho con trai của chủ tôi!

45 Chưa dứt lời thầm nguyện, bỗng đâu nàng Rê-bê-ca vác bình trên vai đi ra, xuống giếng xách nước. Tôi nói với nàng rằng: Xin cho tôi uống hớp nước.

46 Nàng lật đật hạ bình trên vai xuống mà nói rằng: Hãy uống đi, rồi tôi sẽ cho các lạc đà ngươi uống nữa; vậy tôi có uống và nàng cũng có cho các lạc đà uống nữa.

47 Tôi hỏi nàng rằng: Nàng là con gái ai? Nàng đáp: Tôi là con gái của Bê-tu-ên, cháu nội của Na-cô và Minh-ca. Tôi liền đeo cái khoanh nơi lỗ mũi và đôi xuyến vào tay nàng.

48 Kế đó, tôi cúi đầu và sấp mình xuống trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, tôn vinh Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của chủ Áp-ra-ham tôi, mà đã dẫn tôi vào đường chính đáng, để chọn được cho con trai người con gái của em chủ tôi.

49 Vậy, bây giờ, nếu các ông muốn lấy lòng tử tế và trung tín đối với chủ tôi, xin hãy tỏ điều đó cho, dù không, xin cũng nói cho biết, để cho tôi sẽ xoay về bên phải hay là về bên trái.

50 La-ban và Bê-tu-ên đáp rằng: Điều đó do nơi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu mà ra, chúng tôi đâu nói được cùng ngươi rằng quấy hay rằng phải.

51 Kìa, Rê-bê-ca đang ở trước mặt ngươi, hãy dẫn nó đi, để nó được làm vợ của con trai chủ ngươi, theo như lời Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán định.

52 Đầy tớ của Áp-ra-ham vừa nghe lời hai người nói xong, liền sấp mình xuống đất trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.

53 Người lấy đồ trang sức bằng bạc, vàng, và áo xống trao cho Rê-bê-ca; rồi cùng lấy các vật quý dâng cho anh và mẹ nàng.

54 Kế đó người đầy tớ cùng các người đi theo ngồi ăn uống; rồi ngủ tại đó. Qua ngày sau, khi họ đã thức dậy, người đầy tớ nói rằng: Xin hãy cho tôi trở về chủ.

55 Nhưng anh và mẹ nàng rằng: Hãy cho người gái trẻ ở lại cùng chúng tôi ít ngày nữa, vào khoảng mười bữa, rồi nó sẽ đi.

56 Đầy tớ đáp rằng: Xin chớ cầm tôi trễ lại, vì Đấng Tự Hữu Hằng Hữu có làm việc đi đường tôi được thành. Hãy cho tôi đi, trở về nhà chủ tôi.

57 Họ đáp rằng: Chúng ta hãy gọi người gái trẻ đó và hỏi ý nó ra sao;

58 kêu Rê-bê-ca và nói rằng: Con muốn đi cùng người này chăng? Nàng rằng: Tôi muốn đi.

59 Kế đó, họ cho Rê-bê-ca, em gái mình, và người vú của nàng, đi về theo người đầy tớ của Áp-ra-ham và các kẻ đi theo.

60 Họ chúc phước cho Rê-bê-ca mà rằng: Hỡi em gái chúng ta! Chúc cho em được trở nên mẹ của hàng ngàn hàng vạn người, và cho dòng dõi em được chiếm lấy cửa thành của quân nghịch.

61 Rê-bê-ca và các tớ gái nàng đứng dậy, lên cưỡi lạc đà, đi theo người đầy tớ đó. Vậy, người đầy tớ dẫn Rê-bê-ca đi.

62 Bấy giờ I-sác ở tại nam phương từ giếng La-chai Roi trở về;

63 vào buổi chiều, người đi ra ngoài đồng để suy ngẫm; ngước mắt lên, kìa ngó thấy lạc đà đâu đi đến.

64 Nàng Rê-bê-ca cũng ngước mắt lên, chợt thấy I-sác; liền nhảy xuống lạc đà,

65 và hỏi đầy tớ rằng: Người ở đằng trước mặt tôi đi lại trong cánh đồng đó là ai? Đầy tớ thưa rằng: Ấy là chủ tôi đó. Nàng lấy khăn che mặt lại.

66 Rồi, đầy tớ thuật cho I-sác nghe hết các việc mà mình đã làm;

67 I-sác dẫn Rê-bê-ca vào trại của Sa-ra, mẹ mình, cưới làm vợ, và yêu mến nàng. Vậy, I-sác được giải phiền sau khi mẹ mình qua đời.

Các cháu thiếu nhi thương mến,

Cảm tạ ơn Chúa cho chúng ta cùng nhau học biết tình tiết về câu chuyện ông Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho con trai mình là I-sác. Cảm tạ ơn Chúa qua tấm gương từ người làm chủ cho đến người làm tôi tớ trong câu chuyện, chúng ta học được những bài học quý báu về tấm gương của những người hết lòng yêu kính Thiên Chúa, tin cậy Thiên Chúa và luôn làm y theo mọi Lời phán dạy của Thiên Chúa như ý nghĩa câu gốc mà các con đã học thuộc trong tuần: “Phước thay cho người tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và là người mà nơi nương náu của người ấy là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Giê-rê-mi 17:7) giúp chúng ta học làm theo hầu cho chúng ta được trở nên người được hưởng mọi ơn phước thiêng liêng từ trời và được nương náu mình dưới bóng cánh yêu thương của Chúa đời đời.

Vì :

“Phước cho người nào có Thiên Chúa của Gia-cốp giúp đỡ mình, người mà hy vọng của mình đặt nơi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của mình!” (Thi-thiên 146:5)

Các con thương mến,

Chúng ta đã cùng nhau học cách tìm ra ý nghĩa Lời Chúa và rút ra cho mình những bài học áp dụng qua câu gốc hoặc qua phân đoạn Thánh Kinh.

Hôm nay cô mời các con cùng đến với một phương thức tìm những câu Thánh Kinh nói lên những ý chính mà cô sẽ gửi đến các con, đồng thời học cách ứng dụng Lời Chúa vào đời sống thực tế.

Nào giờ chúng ta cùng đến với các ý chính trong câu chuyện Áp-ra-ham cưới vợ cho I-sác phần cuối nhé!

Những ý chính trong câu chuyện Áp-ra-ham cưới vợ cho I-sác (phần cuối):

1/ Người đầy tớ không muốn ăn uống và nghỉ ngơi khi nhiệm vụ được chủ giao chưa hoàn thành.

Áp dụng :

Các con thương mến,

Cô xin gửi đến các con câu phương châm như thế này các con hãy chép và dán ở trước mặt để thực hành nhé: “Chưa học Lời Chúa thì chưa đi ngủ, chưa viết Lời Chúa đủ thì chưa đi chơi.”

Các con có thể học theo tấm gương của người đầy tớ này trong cuộc sống mỗi ngày vì nó rất thực tế dễ nhớ, dễ hiểu, dễ áp dụng và làm theo. Ví dụ: Hằng ngày bổn phận của các con là học Lời Chúa, chép câu gốc, viết bài chia sẻ, học bài và làm bài tập ở trường, dọn dẹp bàn học, giường ngủ, tắm rửa vệ sinh thân thể, phụ giúp ba mẹ việc nhà… các con hãy hết lòng làm mọi việc cho chu toàn rồi mới đi ngủ hay vui chơi.

2/ Người đầy tớ luôn khẳng định mọi việc mình được hoàn thành là do chính Đấng Tự Hữu Hằng Hữu làm ra và ban phước cho. Bày tỏ lòng biết ơn, tinh thần tôn vinh cảm tạ và dâng vinh hiển về cho Chúa.

Áp dụng: Khi các con nhận được sự chăm sóc, giúp đỡ từ ba mẹ hoặc từ người khác các con có biết đó chính là ơn phước Chúa ban cho mình qua ba mẹ và người đã giúp đỡ mình để dâng lời cảm tạ ơn Chúa và nói lời cám ơn người đã giúp đỡ mình không?

3/ Sau khi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu làm cho công việc được thành thì người đầy tớ lật đật đem kết quả trở về trình báo cho chủ.

Người đầy tớ đã biết đặt ích lợi của chủ, biết nghĩ đến chủ, đến niềm vui của chủ hơn là sự hưởng thụ bản thân. Theo lẽ thường khi công việc đã được thành, người đầy tớ này có quyền nghĩ đến việc tự cho phép mình nghỉ ngơi dưỡng sức vài ngày và tiếp nhận sự tiếp đãi chu đáo của người nhà nàng Rê-bê-ca với lý do rất chính đáng là nghỉ mệt lấy sức trước khi trở về vì đường còn xa… Nhưng ở đây người đầy tớ đã không làm như vậy. Trái lại sau khi được sự đồng ý của gia đình nàng Rê-bê-ca mặc dù được La-ban và Bê-tu-ên cầm ở lại ít ngày. Nhưng Thánh Kinh cho chúng ta biết: Đầy tớ đáp rằng: Xin chớ cầm tôi trễ lại, vì Đấng Tự Hữu Hằng Hữu có làm việc đi đường tôi được thành. Hãy cho tôi đi, trở về nhà chủ tôi.

Áp dụng: Các con có luôn đặt ý muốn của Chúa lên làm điều quan trọng nhất trong đời sống mình không? Các con có luôn hết lòng chăm lo hoàn thành những công việc thuộc linh là điều làm cho Chúa vui và đẹp lòng cụ thể là xem bổn phận học Lời Chúa, chép câu gốc, tập hát thánh ca là quan trọng và cần thiết hơn các công việc thuộc thể khác không? Hoặc các con có biết nghĩ đến ông bà ba mẹ và các anh chị em của mình, biết nhường phần hơn cho những người thân thay vì dành phần tốt nhất cho mình không?

3b/ Dứt khoát với sự cám dỗ thử thách.

Qua hai lần người đầy tớ từ chối dứt khoát lời mời ở lại của người nhà gia đình nàng Rê-bê-ca các con học được bài học gì ở đây không?

Bài học ở đây đó chính là biết dứt khoát trước cám dỗ thử thách. Nếu các con thật có tấm lòng yêu kính Chúa, luôn hướng về Chúa, luôn muốn làm cho Chúa vui và đẹp lòng thì chính Chúa sẽ ban năng lực và sự khôn sáng giúp các con tỉnh thức nhận diện được cám dỗ và có năng lực để vượt qua được những sự thử thách cám dỗ do người thế gian và ma quỷ giăng ra mỗi ngày chung quanh các con. Có đôi khi cám dỗ đến tinh vi với những lý do dường như rất chính đáng như là nghỉ ngơi chút thôi, vui chơi thư giãn chút thôi không có sao đâu…để lôi kéo các con vào một việc mà lúc đầu tưởng như không có gì là sai trái. Ví dụ: như xem Tik-tok, xem những clip nhảm nhí trên You-tube, chơi trò chơi điện tử…để rồi dần dần dẫn các con vào sự nghiện ngập, đắm chìm trong nó dẫn đến việc đánh mất thời gian, sức khỏe thậm chí là cả linh hồn.

4/ Những người tin và làm theo ý muốn của Thiên Chúa luôn hưởng được những ơn phước to lớn dư dật từ Thiên Chúa.

Quả thật, từ tấm lòng tôn kính, vâng phục và luôn làm theo ý Chúa. Chúa đã làm thành ước nguyện của Áp-ra-ham, Chúa đã an ủi lòng I-sác khi ban cho ông người vợ rất đẹp, Chúa đã ban cho nàng Rê-bê-ca người chồng tin kính giỏi giang và khiến cho nàng được dự phần vào lời hứa Chúa đã phán hứa cùng Áp-ra-ham là dòng dõi con cháu của họ sẽ đông như sao trên trời, như cát bờ biển và có sức mạnh chiếm lấy cửa thành của quân nghịch.

Áp dụng:

– Vì các con tin Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu là Đấng có thật. Vậy khi áp dụng đức tin vào cuộc sống thì các con phải biết lấy lòng kính sợ Thiên Chúa, phải có thái độ kỉnh kiềng tôn kính trong thì giờ thờ phượng Chúa, phải giữ mình thánh sạch trong từng phút giây của đời sống hằng ngày.

– Vì các con tin Lời Chúa, nên hết lòng sống trong Lời Chúa bằng hành động cụ thể là luôn làm theo Lời Chúa, luôn giữ gìn điều răn luật pháp của Chúa.

– Vì các con tin có Vương Quốc Trời, Vậy nên, trong đời sống các con luôn hướng lòng lên Chúa, luôn nghĩ về quê hương đời đời, luôn tỉnh thức xa lánh những gì không đẹp lòng Chúa như không tham mến những sự thuộc về thế gian …

Nguyện các con biết ghi khắc Lời Chúa vào tâm thần và hết lòng, hết sức làm y theo mọi ý muốn của Thiên Chúa, để các con mãi mãi được nương náu mình dưới bóng cánh toàn năng của Chúa, được Chúa yêu thương quan phòng, ban ơn xuống phước trên các con một cách dư dật ngay trong đời sống này lẫn trong cõi đời đời.

Nguyện vinh quang, quyền phép, sự tôn quý đời đời duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu kính yêu của chúng con!

Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!

Grace Christian Nguyen
Sa-bát ngày 14/10/2023