Điều Răn Thứ Tư (3): Cách Giữ Ngày Sa-bát – Những Ngụy Biện về Ngày Sa-bát

Huỳnh Christian Timothy

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Hoặc bấm vào nối mạng dưới đây để nghe:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/d/MV8xMTQyMjIwNDFf/TH15_DieuRanThuTu_3.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Ta cũng cho chúng nó những ngày Sa-bát của Ta để làm một dấu giữa Ta và chúng nó, để chúng nó biết rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu biệt chúng nó ra thánh.”
(Ê-xê-chi-ên 20:12)

Bài Giảng

Bác Tim mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau học tiếp bài cuối cùng về điều răn thứ tư trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời.

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau học về cách giữ ngày Sa-bát để không phạm vào điều răn thứ tư của Đức Chúa Trời, và xem xét một số lời ngụy biện của những người chống đối việc giữ ngày Sa-bát. Ngụy là không thật. Biện là lý luận để cãi lại. Ngụy biện là dựa vào những  lý luận không đúng, không thật để tranh cãi về một điều gì đó.

Vì ngày Sa-bát là một dấu do chính Thiên Chúa ban cho chúng ta, để chứng tỏ Ngài đã thánh hóa chúng ta, biệt riêng chúng ta ra làm con dân của Ngài, nên chúng ta phải vâng giữ ngày Sa-bát. Sự giữ ngày Sa-bát bao gồm những việc chúng ta không nên làm và những việc chúng ta nên làm trong ngày Sa-bát.

Không Nên Làm

  1. Mọi người và mọi súc vật không nên làm việc trong ngày Sa-bát (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:10; Lê-vi Ký 23:3; Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:14). Như đã nói rõ trong hai bài trước, sự không làm việc được nói đến là sự không lao động để kiếm sống, kể cả việc trồng trọt, gặt hái; không lao động để tạo tiện nghi cho cuộc sống, như việc dọn dẹp, sửa chữa, thậm chí ngay cả việc nhặt củi để đun bếp (Dân Số Ký 15:32-36).
  2. Không mua bán trong ngày Sa-bát (Nê-hê-mi 10:31; 13:15-17).
  3. Không mang vác nặng trong ngày Sa-bát (Nê-hê-mi 13:19; Giê-rê-mi 17:21).
  4. Không làm theo ý riêng (Ê-sai 58:13).
  5. Không bỏ qua sự nhóm hiệp trong ngày Sa-bát (Lê-vi Ký 23:3; Hê-bơ-rơ 10:25).

Nên Làm

  1. Nhóm hiệp để thờ phượng Chúa và hầu việc Chúa trong ngày Sa-bát (Lê-vi Ký 23:3; Ma-thi-ơ 12:5; Lu-ca 4:16; Công Vụ Các Sứ Đồ 13:14, 44; 17:2; Hê-bơ-rơ 10:25).
  2. Dâng hiến lên Chúa trong ngày Sa-bát (Dân Số Ký 28:9-10).
  3. Đọc lời Chúa trong ngày Sa-bát (Lu-ca 4:16; Công Vụ Các Sứ Đồ 13:27; 15:21).
  4. Giảng Lời Chúa trong ngày Sa-bát (Lu-ca 4:31; 6:6; 13:10; Công Vụ Các Sứ Đồ 13:14, 15, 44; 16:13; 17:2; 18:4).
  5. Làm những việc thiện có tính cách chăm sóc, bảo vệ, cứu giúp, chữa lành, thăm viếng lẫn nhau, rao giảng Tin Lành… Giải quyết những nhu cầu thiết thực như ăn uống, giải trí, thông công với gia đình, bạn bè, bảo vệ tài sản trong lúc cấp bách, kể cả chiến đấu trong chiến tranh trong ngày Sa-bát (Ma-thi-ơ 12:1, 12; Lu-ca 13:15-16; 14:1, 5; Giăng 9:14; Giô-suê 6:15). Trong các hoạt động thăm viếng, ăn uống, giải trí… chúng ta tránh việc mua bán, như mua thức ăn, thức uống, mua vé vào cửa các nơi giải trí. Trong việc chuẩn bị thức ăn trong ngày Sa-bát thì tránh cầu kỳ, tốn nhiều công sức. Tốt nhất là chuẩn bị vào chiều Thứ Sáu và hâm nóng lại để ăn vào ngày Thứ Bảy. Nhớ đổ xăng cho xe vào trước ngày Sa-bát để có đủ xăng đi thăm viếng, nhóm hiệp với Hội Thánh.

Lời Ngụy Biện

Trong các giáo hội mang danh Chúa có nhiều lời ngụy biện chống lại việc con dân Chúa tôn thánh ngày Sa-bát Thứ Bảy, vâng giữ điều răn thứ tư trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Bác Tim lượt qua một số lời ngụy biện thường gặp để các cháu thấy sự vô lý và nghịch lại Thánh Kinh trong các lời ngụy biện ấy.

Ngụy biện 1: Hội Thánh sống trong Thời Ân Điển, không còn ở dưới luật pháp nên không cần giữ Mười Điều Răn của Thời Cựu Ước.

Phản biện: Sống trong ân điển có nghĩa là nhờ ân điển (tức là nhờ sự thương xót của Đức Chúa Trời dành cho loài người tội lỗi, bội nghịch, đầy gian ác) mà được tha tội chứ không phải sống mà tha hồ phạm tội. Không còn ở dưới luật pháp là không còn bị luật pháp buộc tội, vì Đức Chúa Jesus Christ đã chết thay cho tội lỗi của chúng ta, chứ không phải là tha hồ phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Thánh Kinh dạy rõ:

“Chịu cắt bì chẳng hề gì, không chịu cắt bì cũng chẳng hề gì; sự quan hệ là giữ các điều răn của Đức Chúa Trời. (I Cô-rinh-tô 7:19).

“Vậy, chúng ta bởi đức tin mà bỏ luật pháp hay sao? Chẳng hề như vậy! Trái lại, chúng ta làm vững bền luật pháp. (Rô-ma 3:31).

Nếu nói rằng Hội Thánh không cần phải giữ Mười Điều Răn của Thời Cựu Ước thì không lẽ con dân Chúa được có các thần khác, được làm các hình tượng, được thờ phượng và hầu việc các hình tượng, được lấy danh Chúa làm ra vô ích, được bất hiếu với cha mẹ, được phạm tội giết người, được ngoại tình, được trộm cắp, được làm chứng dối, và được tham muốn những điều thuộc về người khác?

Ngụy biện 2: Điều răn thứ tư chỉ áp dụng cho dân I-sơ-ra-ên, không áp dụng cho dân ngoại.

Phản biện: Thánh Kinh không hề dạy rằng chỉ có chín điều răn trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời là áp dụng cho tín đồ dân ngoại, còn điều răn thứ tư thì áp dụng riêng cho dân I-sơ-ra-ên. Trái lại, Lời Chúa dạy rõ:

Các người dân ngoại về cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để hầu việc Ngài, để yêu mến danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để làm tôi tớ Ngài; tức là hết thảy những kẻ giữ ngày Sa-bát cho khỏi ô uế, và cầm vững lời giao ước Ta…” (Ê-sai 56:6).

“Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Từ ngày trăng mới này đến ngày trăng mới khác, từ ngày Sa-bát nọ đến ngày Sa-bát kia, mọi xác thịt sẽ đến thờ lạy trước mặt ta.” (Ê-sai 66:23).

“Những ngày Sa-bát và những ngày trăng mới, dân sự của đất sẽ thờ lạy trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu nơi lối vào hiên cửa ấy.” (Ê-xê-chi-ên 46:3).

Mặt khác, chính Lời Chúa phán rằng, Ngài kết hiệp dân ngoại với dân I-sơ-ra-ên làm một:

“Chúa Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng nhóm lại dân tan lạc của I-sơ-ra-ên, phán như vầy: Dân nó đã được nhóm lại rồi, Ta sẽ còn nhóm các dân khác lại về cùng nó. (Ê-sai 56:8).

Trong Hội Thánh của Chúa không có phân biệt chủng tộc:

“Tại đây không còn chia ra người Do-thái hoặc người Hy-lạp; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong Đấng Christ Jesus, các anh chị em hết thảy đều làm một.” (Ga-la-ti 3:28).

“Tại đây không còn phân biệt người Hy-lạp hoặc người Do-thái, người chịu cắt bì hoặc người không chịu cắt bì, người dã man hoặc người Sy-the, người tôi mọi hoặc người tự chủ; nhưng Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự.” (Cô-lô-se 3:11).

Lời ngụy biện trên đây rõ ràng đã nghịch lại lẽ thật của Lời Chúa.

Ngụy biện 3: Thánh Kinh Tân Ước chỉ nhắc đến chín điều răn khác mà không nhắc đến điều răn thứ tư, nên Hội Thánh không cần phải giữ điều răn thứ tư.

Phản biện: Thực tế, Thánh Kinh Tân Ước chỉ không nhắc lại một phần của điều răn thứ nhì, là phần “Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình” và “cũng đừng hầu việc chúng nó;” nhưng Thánh Kinh Tân Ước có nhắc đến điều răn thứ tư rất là nhiều lần. Thánh Kinh Tân Ước dạy cho chúng ta biết Đức Chúa Jesus Christ là Chúa của ngày Sa-bát và trong ngày Sa-bát con dân Chúa được phép làm mọi việc lành. Nếu ngày Sa-bát đã bị bỏ đi thì Đức Chúa Jesus Christ cần gì phải dạy cho con dân Chúa làm việc lành trong ngày Sa-bát? Và Đức Chúa Jesus Christ cần gì phải dạy cho dân chúng thành Giê-ru-sa-lem hãy cầu nguyện cho ngày An-Christ tấn công thành Giê-ru-sa-lem không rơi vào ngày Sa-bát (Ma-thi-ơ 24:20)?

Theo ngụy biện trên đây thì ngày nay con dân Chúa được tha hồ làm tượng và hầu việc tượng, vì Thánh Kinh Tân Ước không nhắc đến lệnh cấm này. Chúng ta biết rõ, không bao giờ có chuyện đó.

Ngụy biện 4: Nếu giữ ngày Sa-bát thì cũng phải giữ luôn các luật về Sa-bát. Vậy, Hội Thánh phải ném đá những người không giữ ngày Sa-bát.

Phản biện: Đúng là luật pháp của Đức Chúa Trời lên án tử hình người vi phạm ngày Sa-bát, và luật pháp của Đức Chúa Trời cũng lên án tử hình những đứa con hỗn láo, không vâng phục cha mẹ, những kẻ phạm tội ngoại tình… Nhưng ngày nay Hội Thánh không ném đá những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời vì chúng ta đang sống trong Thời Ân Điển. Có nghĩa là: Bởi ân điển mà Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay án chết cho mọi tội nhân. Vì thế, tội nhân không còn bị ném đá khi vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. Còn việc tội nhân có tiếp nhận ân điển của Đức Chúa Trời hay không là tự do lựa chọn của mỗi người. Ai ăn năn tội và tiếp nhận ân điển của Chúa thì được thoát khỏi mọi sự đoán phạt. Ai không ăn năn tội, không tiếp nhận ân điển của Chúa thì sẽ bị phán xét trong ngày sau rốt về mỗi việc làm tội lỗi của mình và bị hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Ngụy biện 5: Chúng ta không biết ngày nào trong tuần lễ thực sự là ngày Thứ Bảy Sa-bát, vì nhiều ngàn năm đã trôi qua, lịch của loài người đã nhiều lần thay đổi.

Phản biện: Đúng là lịch của loài người đã nhiều lần thay đổi nhưng chưa bao giờ có sự thay đổi thứ tự các ngày trong một tuần lễ. Từ khi Thiên Chúa dựng nên trời đất và ngày Thứ Bảy Sa-bát cho đến khi Đức Chúa Jesus Christ thi hành mục vụ trên đất là một khoảng thời gian dài trên 4000 năm. Thế nhưng, vào thời điểm Thiên Chúa nhập thế làm người, đi lại trên đất và giữ ngày Sa-bát, thì ngày Sa-bát vẫn là ngày Thứ Bảy. Thánh Kinh ghi rõ: Đức Chúa Jesus Christ vào trong các nhà hội vào ngày Sa-bát; Đức Chúa Jesus Christ rao giảng, chữa bệnh, và đuổi quỷ trong ngày Sa-bát; các môn đồ của Chúa bứt bông lúa mì để ăn trong ngày Sa-bát; Phao-lô và các sứ đồ của Chúa nhóm hiệp và giảng Lời Chúa trong ngày Sa-bát…

Từ ấy đến nay, trong suốt gần 2000 năm, dân I-sơ-ra-ên, bởi sự giao phó của Thiên Chúa, vẫn giữ đúng cho toàn thể loài người ngày Thứ Bảy Sa-bát qua bộ lịch Do-thái, là bộ lịch có trước khi Thiên Chúa nhập thế làm người, do chính Thiên Chúa ban hành cho họ vào năm 1446 TCN, như đã được ghi chép trong Xuất Ê-díp-tô Ký 12. Ngày Thứ Bảy mà loài người đang có trong mọi bộ lịch ngày nay, bất kể thuộc dân tộc nào, cũng đều đúng là ngày Thứ Bảy Sa-bát.

Ngụy biện 6: Chúng ta không thể giữ đúng ngày Sa-bát Thứ Bảy vì múi giờ của chúng ta khác với múi giờ của I-sơ-ra-ên.

Phản biện: Thiên Chúa không hề dạy con dân Chúa phải giữ ngày Sa-bát theo múi giờ của I-sơ-ra-ên. Trái lại, Lời Chúa dạy con dân Chúa phải giữ ngày Sa-bát trong mọi nơi họ ở, có nghĩa là theo múi giờ địa phương:

“Người ta làm việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ bảy là Sa-bát của Lễ Nghỉ, tức một sự nhóm hiệp thánh; đừng làm một công việc gì; ấy là Sa-bát của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu trong những nơi các ngươi ở.” (Lê-vi Ký 23:3).

Nên nhớ, điều răn thứ tư được ban truyền khi dân I-sơ-ra-ên còn đang ở trong xứ Ai-cập là nơi cách cách Giê-ru-sa-lem một múi giờ.

Ngụy biện 7: Ngày Sa-bát đã đổi từ Thứ Bảy sang Chủ Nhật, vì Chúa đã sống lại vào Chủ Nhật.

Phản biện: Thánh Kinh không hề dạy ngày Sa-bát đã đổi sang Chủ Nhật. Thánh Kinh không hề dạy Chúa sống lại vào Chủ Nhật. Thánh Kinh không hề dạy con dân Chúa phải nhóm hiệp trong ngày Chúa sống lại hoặc phải biến ngày Chúa sống lại thành ngày Sa-bát.

Sự thật là Chúa chết vào chiều một ngày Thứ Tư. Ngài đã ở trong lòng đất đúng ba ngày ba đêm rồi sống lại vào chiều một ngày Sa-bát. Thánh Kinh và các chi tiết lịch sử đã chứng minh như vậy, như bác Tim đã trình bày trong bài viết: “ Ngày Chúa Chết và Ngày Chúa Phục Sinh” [1]. Chúa đã sống lại vào một buổi chiều Sa-bát Thứ Bảy và hiện ra cho các môn đồ vào buổi sáng sớm của ngày Thứ Nhất (tức Chủ Nhật).

Ngụy biện 8: Giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy là theo tà giáo.

Phản biện: Tà giáo là giáo lý dạy không đúng với lẽ thật của Thánh Kinh. Sự giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy là theo đúng điều răn của Chúa trong Thánh Kinh. Vậy, sao có thể gọi sự giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy là theo tà giáo? Tại sao sự vâng giữ trọn vẹn Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời bị gọi là theo tà giáo?

Thực tế là có một số giáo hội mang danh Chúa, kêu gọi con dân Chúa giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy nhưng họ lại giảng dạy nhiều thứ tà giáo. Vì thế, nhiều người hiểu lầm là những ai giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy là theo tà giáo. Chúng ta giữ ngày Sa-bát nhưng chúng ta không theo các giáo hội dạy tà giáo. Chúng ta không theo một giáo hội nào cả, mà chỉ theo Chúa và theo Lời Chúa.

Chính sự rao giảng chống lại sự giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy theo Thánh Kinh mới là tà giáo. Con dân Chúa phải tránh xa những kẻ rao giảng tà giáo (Tít 3:10).

Ngụy biện 9: Chúng ta chỉ cần làm việc sáu ngày rồi nghỉ một ngày, không cần thiết phải là ngày Thứ Bảy trong tuần.

Phản biện: Điều răn của Chúa không hề nói chúng ta được tùy ý muốn chọn làm việc ngày nào và chọn nghỉ ngày nào. Chính Chúa đã thiết lập ngày Thứ Bảy làm ngày Sa-bát và ra lệnh cho chúng ta làm việc trong sáu ngày nhưng nghỉ vào ngày Thứ bảy. Ngày Sa-bát là của Chúa, không phải của chúng ta. Chúa là chủ của ngày Sa-bát, không phải chúng ta. Chúng ta không có quyền định ngày nào là ngày Sa-bát.

Hơn nữa, điều răn của Chúa là con dân Chúa phải nhóm hiệp trong ngày Sa-bát. Nếu trong Hội Thánh có bảy người, mỗi người tự ý làm việc trong sáu ngày rồi nghỉ một ngày theo ý thích mình, thì ngày nào là ngày Sa-bát để Hội Thánh nhóm hiệp?

Ngụy biện 10: Không ai có thể giữ được ngày Sa-bát vì hiện nay cả thế gian đều lấy Chủ Nhật làm ngày nghỉ. Buộc con dân Chúa nghỉ ngày Sa-bát Thứ Bảy là chất gánh nặng lên con dân Chúa.

Phản biện: Luật lệ, sở thích, phong tục của thế gian không có quyền trên các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Là con dân Chúa, chúng ta thà vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta (Công Vụ Các Sứ Đồ 4:19). Là con dân Chúa, chúng ta không theo thế gian mà phạm tội nghịch lại Thiên Chúa. Chúng ta sẽ có khó khăn, bắt bớ từ thế gian khi chúng hết lòng sống theo Lời Chúa. Nhưng Chúa sẽ ban ơn, thêm sức cho chúng ta, và mở đường cho chúng ta ra khỏi (I Cô-rinh-tô 10:13).

Sự giữ các điều răn của Thiên Chúa, trong đó có sự giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy theo điều răn thứ tư, là phước hạnh.

“Xin hãy khiến tôi đi trong đường của các điều răn Ngài, vì tôi lấy làm vui vẻ tại đó.” (Thi Thiên 119:35).

“Tôi sẽ vui vẻ trong các điều răn Ngài, mà tôi yêu mến.” (Thi Thiên 119:47).

“Bởi đó tôi yêu mến các điều răn Ngài hơn vàng, hơn cả vàng ròng.” (Thi Thiên 119:127).

Thật vậy, chính Lời Chúa khẳng định rằng, các điều răn của Chúa chẳng phải là nặng nề:

“Vì này là tình yêu của Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài. Các điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề… (I Giăng 5:3).

Chúa hứa ban phước cho những ai giữ ngày Sa-bát:

“Nếu ngươi ngừa giữ chân mình trong ngày Sa-bát, không làm theo ý riêng mình trong ngày thánh của Ta; nếu ngươi xưng ngày Sa-bát là ngày vui thích, coi ngày thánh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là đáng kính; nếu ngươi tôn trọng ngày đó, không đi đường riêng mình, không theo ý riêng mình, và không nói lời riêng mình. Bấy giờ, ngươi sẽ vui thỏa trong Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và Ta sẽ làm cho ngươi cưỡi lên các nơi cao trên đất, và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi, mà nuôi ngươi; vì miệng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã phán vậy.” (Ê-sai 58:13-14).

Kết Luận

Là con dân Chúa, chúng ta nên siêng năng đọc, suy ngẫm ngày đêm, và cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong Lời Chúa là Thánh Kinh:

“Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được thịnh vượng trong đường lối mình, và mới được phước.” (Giô-suê 1:8).

Chúng ta không nên theo truyền thống hay sự dạy dỗ không có trong Thánh Kinh mà nghịch lại các điều răn của Thiên Chúa:

“Sự chúng nó thờ lạy Ta là vô ích, Vì chúng nó dạy theo những điều răn mà chỉ bởi người ta đặt ra. Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ lời truyền khẩu của loài người!” (Mác 7:7-8).

Các giáo hội tự xưng là Hội Thánh của Chúa nhưng họ giảng dạy nghịch lại Lời Chúa. Nhiều người xưng mình là con dân Chúa, thậm chí, xưng mình là người giảng dạy Lời Chúa, nhưng họ là sói đội lốt chiên, là tín đồ giả, không phải là con dân chân thật của Chúa:

“Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến với các ngươi, nhưng bề trong thật là muông sói hay cắn xé.” (Ma-thi-ơ 7:15).

Con dân chân thật của Chúa là những người nghe, tin, và cẩn thận làm theo mọi lời của Chúa trong Thánh Kinh. Lời Chúa phán rõ:

“Và bởi điều này mà chúng ta biết mình đã biết Ngài: ấy là chúng ta giữ các điều răn của Ngài. Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy.” (I Giăng 2:3-4).

Bác Tim mến chúc các cháu được đầy dẫy thánh linh của Thiên Chúa để các cháu luôn được khôn ngoan, thông sáng về Lời Chúa. Bác Tim mến chúc các cháu được đầy dẫy ân điển của Đức Chúa Jesus Christ để qua Đấng Christ các cháu làm được mọi điều Chúa dạy trong Thánh Kinh. Bác Tim mến chúc các cháu được kết thật nhiều bông trái thiêng liêng còn lại đến đời đời. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
26/09/2015


Ghi Chú

[1] http://thanhoc.timhieutinlanh.net/?p=217