Giăng Báp-tít

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMjc0ODg1MTRf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Vậy, hãy đi khiến cho muôn dân trở nên môn đồ ta Hãy báp-tem họ vào trong danh của Đức Cha, của Đức Con, và của Đức Thánh Linh.” (Ma-thi-ơ 28:19).

Bài Giảng

Chú Hào mến chào các cháu.
Từ trước tới giờ các cháu đã từng uống mật ong rừng chưa? Các cháu đã từng thấy và ăn con châu chấu lần nào chưa? Chắc hẳn là chúng ta chưa ăn đúng không nào. Bản thân chú cũng chỉ mới sử dụng mật ong rừng thôi và cũng chỉ mới gặp con châu chấu ngoài đời lúc chú còn nhỏ chứ chưa từng ăn nó bao giờ.
Trong buổi tối nay, chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi Lời Chúa trong sách Tin Lành Ma-thi-ơ 3:1-4 với chủ đề về “Giăng Báp-tít”. Và, chúng ta sẽ tìm hiểu xem cuộc sống và trách nhiệm mà Chúa giao cho ông Giăng Báp-tít như thế nào các cháu nhé.

Ma-thi-ơ 3:1-4

 1 Trong những ngày ấy, Giăng Báp-tít đến rao giảng trong đồng vắng xứ Giu-đê: [Giăng Báp-tít có nghĩa là người tên Giăng làm báp-tem cho người khác].
2
 Các ngươi hãy ăn năn, vì Vương Quốc Trời đã đến gần!
3
 Ấy là người mà đấng Tiên Tri Ê-sai đã báo trước rằng: Có tiếng kêu trong đồng vắng, các ngươi hãy dọn đường cho Chúa, làm thẳng các lối đi của Ngài.
4
 Giăng mặc quần áo làm bằng lông lạc đà, buộc dây lưng bằng da; thức ăn của ông là những châu chấu và mật ong rừng.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu một xíu đôi nét về gia đình của ông Giăng Báp-tít các cháu nhé:
Ông Giăng Báp-tít được đề cập trong phân đoạn Thánh Kinh này không phải là sứ đồ Giăng của Chúa Jesus. Chữ Giăng có nghĩa là sự ban cho rời rộng của Đức Chúa Trời, Báp-tít nghĩa là người làm lễ báp-tem, Giăng Báp-tít nghĩa là người tên Giăng làm báp-tem cho người khác. Và ông Giăng là người đầu tiên làm báp-tem cho những người ăn năn tội và tin nhận Chúa.

Giăng Báp-tít là dòng dõi thầy tế lễ cả cha lẫn mẹ. Cha ông tên là Xa-cha-ri – một thầy tế lễ lo phục vụ trong đền thờ, mẹ ông là bà Ê-li-sa-bét thuộc chi phái A-rôn. Bố mẹ ông Giăng mang tiếng là son sẻ vì tuổi đã cao nhưng vẫn chưa có mụn con. Và, Thiên Chúa đã đoái thương đến ông bà vì ông bà là người kính sợ Đức Chúa Trời và sống đẹp lòng Ngài, nên Ngài đã ban cho ông bà một người con trai với tên gọi là Giăng, dầu cho lúc bấy giờ vợ chồng ông tuổi đã cao, nhưng đó là quyền năng bởi Thiên Chúa.

Dựa vào Thánh Kinh, chúng ta được biết bà Ê-li-sa-bét chính là chị họ của bà Ma-ri (mẹ Chúa Jesus), do đó Giăng Báp-tít và Chúa Jesus là anh em họ với nhau. Ông Giăng sinh trước và lớn hơn Chúa Jesus 6 tháng tuổi.

Lu ca 1:26-31

26 Đến tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến thành Na-xa-rét, xứ Ga-li-lê,
27 tới cùng một người nữ đồng trinh tên là Ma-ri, đã hứa gả cho một người nam tên là Giô-sép, về dòng vua Đa-vít.
28 Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi.
29 Ma-ri nghe nói thì bối rối, tự hỏi rằng lời chào ấy có nghĩa gì.
30 Thiên-sứ nói rằng: Hỡi Ma-ri, đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời.
31 Này, ngươi sẽ chịu thai và sinh một con trai mà đặt tên là Jesus.

Và khi bà Ma-ri đến nhà ông Xa-cha-ri để thăm bà Ê-li-sa-bét thì bấy giờ Giăng ở trong bụng mẹ đã được 6 tháng tuổi rồi.

Sự rao giảng của Giăng Báp-tít
Giăng Báp-tít là đấng tiên tri và như tiên tri Ê-sai đã nói trước về ông là tiếng kêu để dọn đường cho Chúa trong đồng vắng:

Ấy là người mà đấng Tiên Tri Ê-sai đã báo trước rằng: Có tiếng kêu trong đồng vắng, các ngươi hãy dọn đường cho Chúa, làm thẳng các lối đi của Ngài. (Ma-thi-ơ 3:3).

Giăng Báp-tít đến đồng vắng của xứ Giu-đê giảng đạo, kêu gọi người ta phải ăn năn vì nước Đức Chúa Trời đã gần đến. Ông đến trước để dọn đường và khiến cho dân sự chuẩn bị sẵn sàng để đón Đấng Mê-si.
Những dân sự đến với ông phải thật lòng ăn năn, từ bỏ tội lỗi và chịu phép báp-tem. Báp-tem trong nguyên ngữ Hy-lạp có nghĩa đen là nhúng chìm, từ ngữ này được dùng để nói đến nghi thức nhúng chìm thân thể hoàn toàn trong nước của một người thật lòng tin nhận sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus Christ.
Cách thức làm báp-tem của ông Giăng là dìm người ta xuống dòng sông như một sự tắm rửa sạch sẽ, dùng hình ảnh tẩy sạch thân thể để thể hiện sự tẩy sạch về tấm lòng của mình để đón nhận Chúa vào lòng. Phép báp-tem của Giăng làm hình bóng cho sự được tha tội, nhờ được rửa sạch tội, tiêu biểu cho việc máu của Chúa Jesus sẽ rửa sạch tội cho những ai có lòng ăn năn, từ bỏ tội.
Ăn năn ở đây là ăn năn về nếp sống tội lỗi, nghĩa là không chỉ là cảm giác hổ thẹn, hối tiếc về nếp sống tội lỗi không mà thôi, mà còn thể hiện ý muốn, sự kiên quyết từ bỏ tội lỗi, dứt khoát tội lỗi và sẵn sàng sữa đổi để đẹp lòng Chúa.

Đời sống của Giăng Báp-tít
Khác với các tiên tri khác của Chúa, Giăng Báp-tít có đời sống vô cùng đơn giản: ông mặc áo bằng lông lạc đà, buộc dây lưng bằng da, và thức ăn của ông là châu chấu và mật ong rừng.

Giăng mặc quần áo làm bằng lông lạc đà, buộc dây lưng bằng da; thức ăn của ông là những châu chấu và mật ong rừng. (Ma-thi-ơ 3:4).

Rất có thể, khu vực Trung Đông thời bấy giờ có rất nhiều châu châu sinh sống trong đồng vắng, nơi mà ông đang sống và chuẩn bị hầu việc Chúa. Chúng ta không biết rằng ông ăn những con châu chấu theo cách thức nào: nướng chín, ăn sống hay là rang khô, chúng ta hoàn toàn không biết. Ngày nay, những món như bò cạp, châu chấu, giun, nhộng,… đã dần trở thành những đặc sản để chúng ta thưởng thức. Với khả năng nấu nướng của loài người, chúng ta hoàn toàn có thể biến những côn trùng trở thành những đặc sản qua việc biến tấu bằng cách chiên xào, gia vị… Những món này đôi khi trở nên những món rất đắt tiền để mua. Nhưng thời ông Giăng, chắc chắn sẽ không được như bây giờ của chúng ta. Điều đó cho thấy, ông chấp nhận một cuộc sống vô cùng đơn giản, thấp hèn, vô sản để hầu việc Chúa, ra đi dọn đường và kêu gọi mọi người ăn năn trở về cùng với Chúa. Giả sử, bây giờ Chúa sai chúng ta từ bỏ cuộc sống thành thị, vui nhộn này để đi vào đồng vắng 1 tuần để tĩnh tâm, suy niệm Lời Chúa, ăn năn tội và trong thời gian đó chúng ta tự túc tìm kiếm thức ăn thì chúng ta sẽ suy nghĩ thế nào? Hay đơn giản Chúa bảo chúng ta từ bỏ những thú vui: xem phim, đi công viên, đi mua sắm hoặc ăn uống để học Lời Chúa và chia sẻ, nói về Chúa cho một ai đó thì các cháu có sẵn sàng vâng lời và thực hiện không?

Cảm tạ Chúa đã cho chúng ta một bài học thật có giá trị thông qua hình ảnh Giăng Báp-tít ngày hôm nay. Nhìn đời sống của ông Giăng, chúng ta thật dâng lời cảm tạ Chúa vô cùng vì Ngài rộng lượng với chúng ta rất nhiều. Ngài ban cho chúng ta có nhiều thức ăn ngon, ban cho chúng ta phương tiện học hỏi Lời Chúa, ban cho chúng ta cơ hội để chia sẻ Lời Chúa cho mọi người… Chúng ta hãy cảm tạ Chúa thật nhiều và phải biết quý trọng những điều Ngài đã ban cho chúng ta và sử dụng chúng để rao giảng Lời Chúa cho những người xung quanh, để họ cũng được cứu như chúng ta.

Nguyện Chúa luôn ở cùng, thánh hóa đời sống chúng ta mỗi ngày, nhắc nhở chúng ta để chúng ta không phạm tội cùng Chúa và nhất là lúc nào cũng sẵn lòng hầu việc Chúa, cho dù việc đó nhỏ nhặt hoặc mình chưa từng làm bao giờ. Nhưng bằng cả tấm lòng và nhờ Chúa giúp, chúng ta sẽ luôn đẹp lòng và làm sáng danh Ngài. Amen.

Nguyễn Văn Hào
16/01/2016