Giô-sép Cai Trị Xứ Ê-díp-tô (Sáng Thế Ký 40-41)

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://timhieuthanhkinh.opendrive.com/files/MV8xMDM5MjMyODBfcGpHanNfMDNiZg/20150718_NVH_Gio-sepCaiTriXuE-dip-to.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài Giảng

Khi Giô-sép ở tù thì xảy ra có việc đó là quan tửu chính và quan thượng thiện của vua Pha-ra-ôn phạm tội và bị bỏ ngục tại dinh quan thị vệ – nơi mà Giô-sép đang bị giam cầm.

Quan thị vệ đã sai Giô-sép hầu việc hai quan đó, họ ngồi tù một ít lâu thì xảy ra việc hai quan (tửu chính và thượng thiện) mỗi người đều thấy một giấc chiêm bao trong một đêm ngủ và mỗi giấc chiêm bao đó đều có ý nghĩa rõ ràng. Thế nhưng, cả hai đều không hiểu được giấc chiêm bao nói lên điều gì vì chẳng có ai bàn giùm họ.

Thế là, sáng hôm sau Giô-sép đã giúp họ bàn về giấc chiêm bao mà hai quan đã có được, giấc chiêm bao của quan tửu chính là:

  • Tôi thấy một gốc nho ở trước mặt tôi; gốc nho đó lại có ba nhành. Dường như thấy nhành nảy chồi, trổ hoa, chùm có trái chín thì phải. Tay tôi đang cầm cái chén của Pha-ra-ôn, tôi hái nho đó, ép nước nho và rồi dâng cho Pha-ra-ôn.

Giô-sép nói:

  • Ý nghĩa chiêm bao đó là thể này: Ba nhành nho tức là ba ngày. Trong ba ngày nữa, Pha-ra-ôn sẽ tha quan ra khỏi ngục, phục chức lại, quan sẽ dâng cái chén của Pha-ra-ôn vào tay người như cũ, như khi còn làm chức tửu chính. Nhưng khi quan được phục vị rồi, xin nhớ đến tôi, làm ơn tâu cùng Pha-ra-ôn về chuyện của tôi và đem tôi ra khỏi chốn này.

Còn giấc chiêm bao của quan thượng thiện là:

  • Tôi đội ba giỏ bánh trắng trên đầu,trong giỏ cao hơn hết, có đủ món thức ăn của thợ làm bánh hấp cho Pha-ra-ôn, chim đáp vào giỏ trên đầu tôi ăn các món đó.

Giô-sép đáp rằng:

  • Ý nghĩa chiêm bao này là, ba giỏ, tức là ba ngày. Trong ba ngày nữa, Pha-ra-ôn sẽ xử trảm quan, sai đem treo lên cây cho chim chóc ăn thịt quan vậy.

Và, sự việc đã xảy ra đúng như những gì Giô-sép bàn chiêm bao với hai quan, quan tửu chính được tha tội, phục chức còn quan thượng thiện bị xử trảm. Tuy nhiên, quan tửu chính đã không còn nhớ lời đề nghị của Giô-sép là tâu cùng Pha-ra-ôn về chuyện của Giô-sép và đem chàng ra khỏi chốn ngục tù này.

Cho đến 02 năm sau, khi vua Pha-ra-ôn có giấc chiêm bao mà không một pháp sư hay nhà thông thái nào giải được, lúc bấy giờ quan tửu chính mới tâu với vua Pha-ra-ôn rằng:

  • Bây giờ, tôi nhớ đến lỗi của tôi. Ngày trước, bệ hạ nổi giận cùng quần thần, có cầm ngục quan thượng thiện và tôi nơi dinh quan thị vệ. Trong lúc đó, cùng một đêm kia, chúng tôi có thấy điềm chiêm bao, chiêm bao mỗi người đều có ý nghĩa riêng, rõ ràng. Tại đó, có một người Hê-bơ-rơ, còn trẻ, kẻ gia-đinh của quan thị vệ; chúng tôi thuật lại cho chàng nghe điềm chiêm bao của mình; chàng bàn rõ ra cho ai mỗi chiêm bao nấy. Thế rồi, công việc xảy đến y như lời chàng bàn: bệ hạ phục chức tôi lại và xử treo quan kia.

Pha-ra-ôn nghe thế bèn truyền gọi Giô-sép; họ lập tức tha người ra khỏi ngục, cạo mặt mày, thay đổi áo xống, rồi vào chầu Pha-ra-ôn.

Khi gặp Giô-sép, Pha-ra-ôn liền bảo:

  • Trẫm có thấy một điềm chiêm bao mà chẳng ai bàn ra. Vậy, trẫm nghe rằng khi người ta thuật điềm chiêm bao lại cho, thì ngươi bàn được.
  • Này, trong điềm chiêm bao trẫm đang đứng bên bờ sông. Này đâu bảy con bò mập và tốt dưới sông đi lên, đến ăn cỏ trong bưng. Rồi bảy con bò khác xấu dạng gầy guộc đi theo lên sau; thật trẫm chẳng thấy trong xứ Ê-díp-tô này có bò xấu dạng như vậy bao giờ. Bảy con bò xấu dạng gầy guộc đó nuốt bảy con bò mập tốt trước kia, nuốt vào bụng, mà dường như không có nuốt, vì các con bò đó vẫn xấu dạng như xưa. Trẫm thức giấc; rồi lại thấy điềm chiêm bao khác, là bảy gié lúa chắc tốt tươi mọc chung trên một cộng rạ. Kế đó, bảy gié lúa khác, khô, lép, bị gió đông thổi háp, mọc theo bảy gié lúa kia; và bảy gié lúa lép đó lại nuốt bảy gié lúa chắc. Trẫm đã thuật điềm chiêm bao này cho các pháp-sư, nhưng không ai giải nghĩa ra được.

Giô-sép tâu cùng Pha-ra-ôn rằng:

  • Hai điềm chiêm bao của bệ hạ thấy đó cùng một nghĩa mà thôi; Đức Chúa Trời mách cho bệ hạ biết trước những việc Ngài sẽ làm. Bảy con bò mập tốt đó, tức là bảy năm; bảy gié lúa chắc đó cũng là bảy năm. Ấy chỉ cùng một điềm chiêm bao vậy. Bảy con bò xấu dạng gầy guộc lên theo sau bảy con bò kia, tức là bảy năm; và bảy gié lúa lép bị gió đông thổi háp đó, tức là bảy năm đói kém. Ấy là điều tôi đã tâu cùng bệ hạ rồi: Đức Chúa Trời có cho bệ hạ thấy những việc Ngài sẽ làm. Này, trong khắp xứ Ê-díp-tô sẽ có bảy năm được mùa dư dật. Nhưng bảy năm đó lại liền tiếp bảy năm đói kém; dân bản xứ đều sẽ quên sự dư dật đó và ách đói kém sẽ làm cho toàn xứ hao mòn. Và vì sự đói kém liên tiếp này lớn quá, nên thiên hạ chẳng còn thấy gì về sự dư dật đó nữa. Nếu điềm chiêm bao đến hai lần cho bệ hạ, ấy bởi Đức Chúa Trời đã quyết định điều đó rồi, và Đức Chúa Trời mau mau lo làm cho thành vậy. Bây giờ bệ hạ hãy chọn một người thông minh trí-huệ, lập người lên làm đầu trong xứ Ê-díp-tô, cùng lập các ủy viên trong xứ, để gom một phần năm của số thu vào trong bảy năm được mùa dư dật đó. Họ hãy thu gom hết thảy mùa màng trong bảy năm được mùa dư dật sẽ đến sau này, cùng thu thập lúa mì sẵn dành cho Pha-ra-ôn, dùng làm lương để dành trong các thành, và họ hãy giữ gìn lấy. Các lương thực này phải để dành cho bảy năm đói kém sẽ đến trong xứ Ê-díp-tô, để cho xứ này khỏi bị diệt bởi sự đói kém đó.

Quả, các lời nói của Giô-sép đẹp ý Pha-ra-ôn và quần thần, Pha-ra-ôn liền phán với Giô-sép rằng:

  • Vì Thiên Chúa khiến cho ngươi biết mọi việc này, thì chẳng còn ai được thông minh trí-huệ như ngươi nữa. Vậy, ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm; hết thảy dân sự của trẫm đều sẽ vâng lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi.

Sau khi phán xong, Pha-ra-ôn liền tháo nhẫn trong tay mình và đeo cho Giô-sép, truyền mặc áo vải gai mịn và đeo vòng vàng vào cổ, rồi truyền lên ngồi sau xe vua để ra mắt dân xứ Ê-díp-tô.

Sự việc xảy ra trong xứ Ê-díp-tô thật đúng như những lời giải mộng của Giô-sép, bảy năm đầu mùa màng dư dật, đất sinh sản ra đầy dẫy. Giô-sép đã thu gom hết thảy lương thực của bảy năm đó và chứa lương thực khắp các thành. Số lương thực nhiều vô kể như cát nơi bờ biển đến nổi người ta không đếm được. Và, bảy năm dư dật trôi qua thì bảy năm đói kém xuất hiện, khắp các xứ khác đều bị đói nhưng trong cả xứ Ê-díp-tô lại có bánh để ăn và bán cho các xứ khác.

Nguyễn Văn Hào
18/07/2015