Hành Trình Thứ Hai Của Sứ Đồ Phao-lô

Lê Như Yến

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV85NTA0NDA3MF9XM3hJSF8wODRj/20150509_LNY_HanhTrinhThuHaiCuaSuDoPhao-lo.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài Giảng

Mến chào các em thiếu nhi.

Cảm tạ Chúa vì Ngài cho chúng ta một ngày Sa-bát phước hạnh để chúng ta được nhóm họp, thờ phượng Chúa và học Lời Ngài.

Tuần trước, chị đã giảng về hành trình thứ nhất của Phao-lô trong cuộc rao giảng Lời Chúa ra cho dân ngoại. Tuần này, chị xin tiếp tục loạt bài với: “Hành trình thứ hai của Phao-lô.” Chúng ta tiếp tục hành trình với bản đồ số 7 và sách Công Vụ Các Sứ Đồ từ đoạn 15 đến 18.

Hành trình này Phao-lô đi cùng Si-la vào năm 49-52 sau công nguyên, hành trình có màu xanh lá cây. Trước tiên, chị xin nói về lý do Ba-na-ba rời Phao-lô.

Công Vụ Các Sứ Đồ 15: 37-39

37 Ba-na-ba muốn đem theo Giăng cũng gọi là Mác.
38 Nhưng Phao-lô không có ý đem Mác đi với, vì người đã lìa hai người trong xứ Bam-phi-ly, chẳng cùng đi làm việc với.
39 Nhân đó có sự cãi lẫy nhau dữ dội, đến nỗi hai người phân rẽ nhau, và Ba-na-ba đem Mác cùng xuống thuyền vượt qua đảo Chíp-rơ.

Như vậy, Ba-na-ba rời đi cùng Giăng, hay còn gọi là Mác, để lại Phao-lô tiếp tục chuyến hành trình cùng Si-la. Như đã nói ở tuần trước, Phao-lô dừng chân tại thành Lít-trơ và Đẹt-bơ, cũng chính tại đây ông đã mang theo Ti-mô-thê, chi tiết về Ti-mô-thê các em có thể đọc qua Công Vụ Các Sứ Đồ 16:1-3. Khi tiếp nhận Si-la đi theo, nơi đầu tiên họ đi là xứ Sy-ri và Si-li-si.“Người trải qua xứ Sy-ri và xứ Si-li-si, làm cho các Hội Thánh được vững bền.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:41). Xứ Sy-ri thuộc vùng số 2, có thành An-ti-ốt tại đó, hiện nay là đất nước Syria. Xứ Si-li-si chữ nghiêng dưới thành Đẹt-bơ đó, hiện hay thuộc Thổ Nhĩ Kì. Tiếp đó ông nhận Ti-mô-thê khi đến Lít-trơ và Đẹt-bơ, hai thành này chúng ta đã biết từ buổi trước, sau đó ông có đi qua xứ Phi-ri-gi và đất Ga-la-ti, nay là khu vự thuộc Thổ Nhĩ kì, nhưng vì Đức Thánh Linh đã cấm truyền đạo trong cõi A-si nên hai người tới gần xứ My-si, chuẩn bị vào xứ Bi-thi-ni, chính là vùng giáp biển phía trên của Thổ Nhĩ Kì hiện nay, nhưng Đức Chúa Jesus không cho phép, nên bèn đi đến thành Trô–ách, một mỏm sát biển hiện nay là thuộc Thổ Nhĩ Kì. “thì liền qua khỏi xứ My-si, và xuống thành Trô-ách.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 16:8).

Rồi một đêm, Phao-lô được mách bảo đến xứ Ma-xê-đoan: “Đương ban đêm, Phao-lô thấy sự hiện thấy, có một người Ma-xê-đoan đứng trước mặt mình, nài xin rằng: Hãy qua xứ Ma-xê-đoan mà cứu giúp chúng tôi” (Công Vụ Các Sứ Đồ 16: 9). Ông đã lắng nghe Đức Chúa Trời mách bảo, lên đường đến xứ này. Hiện nay, xứ này có ranh giới không rõ ràng nữa. Tuy nhiên, vùng chủ yếu của nó thuộc về đất nước Cộng Hòa Macedonia và có thể là cả Bulgaria, Serbia, Hy Lạp. Đất nước này không nổi tiếng và thậm chí về ranh giới của nó cũng không được chấp nhận vì các nước lân cận. Xung quanh thành này, ông đi các nơi là Tra-xơ và Nê-a-bô-li. Nê-a-bô-li nay thuộc Hy Lạp, xứ Tra-xơ thì có phần thuộc Bulgaria, xứ sở của hoa hồng. Tại xứ này, ông ở lại thành Phi-líp, trong lần này, Ly-đi trở lại đạo. Để biết rõ về người này các em đọc trong Công Vụ Các Sứ Đồ 16:14. Thành này là thành thứ nhất của tỉnh Ma-xê-đoan và là thuộc địa của Rô-ma, hay còn gọi là đế quốc La Mã, hiện nay được đặt tên là thủ đô nước Ý. Cũng chính tại thành này, ông đã đưa người đề lao trở về đạo.

Tiếp tục hành trình, ông đi ngang qua thành Am-phi-bô-lít và thành A-bô-lô-ni, rồi tới thành Tê-sa-lô-ni-ca: “Phao-lô và Si-la đi ngang qua thành Am-phi-bô-lít và thành A-bô-lô-ni, rồi tới thành Tê-sa-lô-ni-ca, ở đó người Giu-đa có một nhà hội” (Công Vụ Các Sứ Đồ 17:1).

Hiện nay, Tê-sa-lô-ni-ca thuộc Hy Lạp, chị có thấy một thành phố tên Sa-lô-ni-ca hiện nay hoặc tên Thessaloniki là thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, nhưng để biết chính xác Tê-sa-lô-ni-ca trước kia có phải Sa-lô-ni-ca hiện nay hay không thì chúng ta phải tìm hiểu thêm. Tại đây, có nhiều người được khuyên dỗ theo Phao-lô và cũng có người Gờ-réc vẫn kính sợ Đức Chúa Trời, nhưng người Giu-đa đầy lòng ghen ghét, bắt bớ Phao-lô. Sau đó, ông được bảo lãnh, được tha cho và đến thành Bê-rê. “Tức thì, trong ban đêm, anh em khiến Phao-lô và Si-la đi đến thành Bê-rê. Đến nơi rồi, thì vào nhà hội người Giu-đa” (Công Vụ Các Sứ Đồ 17:10). Những người ở đây tốt hơn những người tại Tê-sa-lô-ni-ca, tuy nhiên, những người Giu-đa ở tại Tê-sa-lô-ni-ca không buông tha cho Phao-lô, dấy lên điều không tốt, khiến ông phải rời nơi này mà đi đến thành A-thên một mình.

Công Vụ Các Sứ Đồ 17:14-16

14 Tức thì, anh em khiến Phao-lô đi phía biển, còn Si-la với Ti-mô-thê ở lại thành Bê-rê.
15 Nhưng người dẫn Phao-lô đưa người đến thành A-thên; rồi trở về, đem lệnh cho Si-la và Ti-mô-thê phải đến với người cho gấp.
16 Phao-lô đang đợi hai người tại thành A-thên, tâm thần ông tức giận, vì thấy khắp thành đầy những thần tượng.”

Thành này khá nổi tiếng của Hy Lạp, mang nhiều thần thoại, tượng chạm, với tư tưởng “nữ thần” bảo hộ A-thên sẽ bảo vệ cho họ, nên họ sinh ra thờ lạy thần tượng, khiến Phao-lô hết sức giận dữ. Cũng tại đây, họ lập một bàn thờ ghi rằng: “Thờ Chúa không biết”. Khiến Phao-lô càng thêm tức giận mà nói với họ:

Công Vụ Các Sứ Đồ 17:22-23

22 Bấy giờ, Phao-lô đứng giữa A-rê-ô-ba, nói rằng: Hỡi người A-thên, bất cứ việc gì ta cũng thấy các ngươi sốt sắng quá chừng.
23 Vì khi ta trải khắp thành các ngươi, xem xét khí vật các ngươi dùng thờ phượng, thì thấy một bàn thờ có chạm chữ rằng: Thờ Thần Không Biết. Vậy, Đấng các ngươi thờ mà không biết đó, là Đấng ta đang rao truyền cho.”

Những câu chuyện về thành này các em hãy đọc trong Công Vụ Các Sứ Đồ 17:16-34. Sau khi rời dân thành A-thên, Phao-lô đến thành Cô-rinh-tô, thành này thuộc Hy Lạp. “Rồi đó, Phao-lô đi khỏi thành A-thên, mà tới thành Cô-rinh-tô” (Công Vụ Các Sứ Đồ 18:1). Chi tiết về các sự việc xảy ra tại thành này các em đọc Công Vụ Các Sứ Đồ đoạn 18.

Sau đó, Phao-lô chịu cạo đầu tại thành Sen-cơ-rê rồi đi đến thành Ê-phê-sô, nay thuộc Thổ Nhĩ Kì. “Kế đó, ba người tới thành Ê-phê-sô, Phao-lô để các bạn mình lại đó. Còn người, thì vào nhà hội, nói chuyện với những người Giu-đa” (Công Vụ Các Sứ Đồ 18:19). Và cuối cùng họ trở về Giê-ru-sa-lem, đoạn lại xuống An-ti-ốt, người ở đó ít lâu, rồi lại đi rao giảng khắp xứ Ga-la-ti và Phi-ri-gi. “Người ở đó ít lâu, rồi lại đi, trải lần lần khắp trong xứ Ga-la-ti và xứ Phi-ri-gi, làm cho hết thảy môn đồ đều vững lòng” (Công Vụ Các Sứ Đồ 18:23).

Có thể thấy chuyến đi này dài hơn và khó khăn hơn rất nhiều so với chuyến đi lần đầu tiên. Ông bị bắt bớ nhiều hơn, cũng phải gặp những vùng đất thờ lạy thần tượng, nhưng điều đó càng cho thấy sự dũng cảm, vượt khó, hy sinh của Phao-lô. Và, nếu các em để ý sẽ thấy, Phao-lô rất lắng nghe lời Chúa, mỗi khi Chúa mách bảo ông không được rao giảng ở vùng đất nào hay phải đi đâu, ông đều lắng nghe. Đó là những đức tính tốt mà chúng ta hay học tập ở Phao-lô.

Lê Như Yến
09/05/2015