Dân Số Ký 27 Chọn Giô-suê Thay Thế Môi-se

171 lượt xem

Chọn Giô-suê Thay Thế Môi-se

Nguyễn Thị Thu Thủy

Câu Hỏi Gợi Ý:

1. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán dạy Môi-se về việc chia sản nghiệp như thế nào sau sự việc các con gái của Xê-phô-lát thưa với Môi-se?
2. Tại sao Chúa lại chọn Giô-suê thay thế cho Môi-se?
3. Chúa chọn Giô-suê để làm gì? Những điều Chúa phán dặn Môi-se có vâng lệnh không?

Gợi Ý Áp Dụng:

1. Khi có thắc mắc, nan đề trong đời sống mình từ thuộc thể đến thuộc linh, em có tìm kiếm người chăn dắt mình, có tìm kiếm Chúa để thưa trình sự việc không?
2. Theo em, người chăn dắt thuộc linh cho mình hiện nay là do ai chọn?
3. Theo em lý do tại sao mình cần có người chăn dắt thuộc linh?

Chia Sẻ:

Các bạn thiếu niên thân mến,

Hôm nay, chúng ta học Dân Số Ký 27, chủ đề “Chọn Giô-suê Thay Thế Môi-se”, với câu gốc:

“Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán với Môi-se: Hãy chọn lấy Giô-suê, con trai của Nun, người mà trong người có thánh linh và hãy đặt tay của ngươi trên người.” (Dân Số Ký 27:18).

Trong Dân Số Ký 26, chúng ta học biết về sự tu bộ lại dân I-sơ-ra-ên và Chúa phán dặn Môi-se việc chia xứ làm sản nghiệp tùy theo số lượng người của mỗi chi phái nhiều hay ít. Chúng ta cũng biết rằng, số lượng người của các chi phái được tu bộ là số những người nam từ 20 tuổi trở lên. Vì vậy, việc chia xứ cũng dựa trên số lượng những người nam mà chia cho mỗi chi phái. Nhưng trong Dân Số Ký 26:33 cho chúng ta biết Xê-lô-phát không có con trai, chỉ có năm người con gái là: Mách-la, Nô-a, Hốt-la, Minh-ca và Tiệt-sa. Như vậy, nếu theo sự chia xứ trên số người nam tu bộ được, thì họ sẽ không được chia phần đất nào làm sản nghiệp, bởi Xê-lô-phát không có con trai. Chính vì vậy, năm người con gái của Xê-lô-phát đã đến ra mắt Môi-se, Ê-lê-a-sa, các quan trưởng và cả hội chúng để trình bày. Họ trình bày về việc cha mình đã chết trong đồng vắng vì cớ tội lỗi người và không có con trai, và họ trình bày nguyện vọng của mình rồi xin Môi-se chia cho họ một phần sản nghiệp. 

Chúng ta hãy cùng suy ngẫm về cách hành xử của các con gái Xê-lô-phát để rút ra bài học cho mình. Thứ nhất, khi biết về việc Thiên Chúa phán dặn Môi-se chia sản nghiệp cho các chi phái dựa trên số lượng người nam đã tu bộ, và biết rằng theo cách chia như vậy thì mình không có sản nghiệp, đồng nghĩa với việc không có đất để làm nơi ở và chăn nuôi trồng trọt. Họ đã tìm kiếm những người Chúa đặt để trong sự chăn dắt mình để trình bày nan đề đó. Điều đó cho thấy họ có tấm lòng kính sợ Chúa và tôn trọng người Chúa đặt để trong sự chăn dắt mình, nhìn biết các bậc cầm quyền trên mình mà làm việc cách có thứ tự. Thứ hai, dầu biết theo cách chia đó thì họ không có sản nghiệp, nhưng họ không hề nổi loạn, bực bội, hay làm điều gì tỏ ra sự chống đối lại mệnh lệnh của Chúa được ban ra, hay tỏ ý chống đối lại những người chăn dắt mình. Nhưng họ thưa trình sự việc và nêu lên ý nguyện của mình để được xem xét. Điều đó cho thấy họ tin cậy vào sự công chính của Chúa, tin cậy rằng Chúa là Đấng tác động trên những người Ngài đặt để trong sự chăn dắt. Điều đó cũng cho thấy họ có tấm lòng vâng phục Chúa và vâng phục những người chăn dắt mình, khi họ tìm kiếm và hỏi xin ý kiến Môi-se.

Bài học áp dụng cho chúng ta trên linh trình theo Chúa, đó chính là tấm lòng kính sợ và vâng phục Chúa thể hiện qua tấm lòng tôn trọng và vâng phục những người Chúa đặt để trong sự chăn dắt mình. Nếu có điều gì thắc mắc, không hiểu, chưa rõ và thấy chưa hợp lý thì tìm kiếm và thưa trình sự việc để được giải quyết theo sự dẫn dắt của Chúa. 

Môi-se đem sự việc của các con gái Xê-lô-phát thưa trình với Chúa, bởi vì trước đó chưa có mệnh lệnh phán bảo của Chúa trong trường hợp như vậy, nên ông cần tìm cầu ý muốn của Chúa. Chúa phán với Môi-se rằng, các con gái Xê-lô-phát nói có lý và phán dặn ông phải chia cho họ một phần sản nghiệp của cha họ. Đồng thời Chúa cũng phán dặn khi một người chết mà không có con trai thì phải giao sản nghiệp lại cho con gái, nếu không có con gái thì giao cho anh em người, nếu không có anh em thì giao cho chú bác, nếu không có chú bác thì giao cho người thân gần nhất. Điều đó trở thành luật lệ về sản nghiệp cho dân I-sơ-ra-ên.

Qua đây chúng ta thấy rằng, không phải Chúa không biết trước về việc này, bởi vì Ngài là Đấng Toàn Tri, Ngài biết hết mọi sự từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai. Nhưng Chúa cho phép sự việc này xảy ra để các con gái của Xê-lô-phát có cơ hội bày tỏ ra tấm lòng kính sợ, vâng phục Chúa và những người chăn dắt mình. Đồng thời cũng bày tỏ ra tấm lòng kính sợ Chúa, vâng phục Chúa của Môi-se khi tìm cầu thánh ý của Ngài với những việc chưa có mệnh lệnh của Chúa để giải quyết các sự việc của dân sự.

Bài học áp dụng cho chúng ta trong đời sống của mình ở đây vẫn là tấm lòng kính sợ Chúa, vâng phục Chúa nên luôn muốn tìm kiếm ý muốn Chúa để cẩn thận làm theo. Mỗi khi chưa biết làm thế nào cho đúng thì chúng ta chọn cầu hỏi Chúa, tìm kiếm sự dẫn dắt của Chúa qua những người Chúa đặt để trong sự chăm sóc mình để nhận biết ý Chúa mà làm, hay chúng ta loay hoay làm theo ý riêng mình. Chúng ta cần ghi nhớ rằng, mỗi một lời nói hoặc việc làm của mình đều sẽ bày tỏ ra đức tin của mình nơi Chúa như thể nào. Hoặc là bày tỏ ra chúng ta kính sợ Chúa, vâng phục Chúa hoặc là bày tỏ ra sự không tôn kính Chúa, bất tuân mệnh lệnh của Chúa.

Lời Chúa dạy chúng ta rằng:

“Hãy hết lòng tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con.” (Châm Ngôn 3:5).

“Bấy giờ các ngươi sẽ kêu cầu Ta, sẽ đi và cầu nguyện Ta, và Ta sẽ nhận lời. Các ngươi sẽ tìm và gặp được Ta, khi các ngươi hết lòng tìm kiếm Ta.” (Giê-rê-mi 29:12-13).

Sau khi phán dặn Môi-se luật lệ về sản nghiệp mà Chúa phán định cho dân I-sơ-ra-ên, thì Chúa phán bảo Môi-se hãy lên Núi A-ba-rim, để từ nơi đó nhìn xem xứ Ca-na-an mà Chúa đã ban cho dân sự. Chúa cho Môi-se nhìn xem xứ đó bởi vì ông không được vào vùng đất hứa Chúa ban. Môi-se sẽ qua đời trở về cùng tổ phụ mình như A-rôn, bởi vì tại đồng vắng Xin, Môi-se và A-rôn đã bội nghịch mệnh lệnh của Chúa, khi không tôn thánh Chúa trước mặt dân sự (Dân Số Ký 20). Vậy nên Chúa phạt Môi-se và A-rôn không được vào vùng đất hứa. Môi-se thưa với Chúa: “Lạy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của những tâm thần của mọi xác thịt! Xin hãy lập trên hội chúng một người. Người ấy vào ra trước mặt chúng nó khiến chúng nó ra vào, để cho hội chúng của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu chớ như con chiên không người chăn.” Đọc lời thưa trình, khẩn xin của Môi-se với Chúa, chúng ta nhận thấy, ông thật có lòng hạ mình ăn năn và tiếp nhận sự sửa phạt của Chúa. Đồng thời chúng ta thấy ông có tấm lòng yêu thương, lo lắng cho dân sự khi ông không cầu xin Chúa điều gì cho mình, nhưng xin Chúa cho dân sự có người chăn dắt. Cảm tạ Chúa về tấm lòng của Môi-se, lại thêm một bài học, một tấm gương cho chúng ta trên linh trình đi theo Chúa.

Chúa phán với Môi-se về việc chọn lấy Giô-suê, con trai Nun là người mà trong người có thánh linh và hãy đặt tay trên người. Chúng ta đã học biết Giô-suê chính là một trong mười hai thám tử được cử đi do thám xứ Ca-na-an, khi trở về thông tin tình hình xứ thì chỉ có Giô-suê và Ca-lép là hai người bày tỏ sự trung tín, đức tin mình nơi Chúa khi khuyên bảo dân sự, và khẳng định xứ mà Chúa ban cho là một xứ đượm sữa và mật, và dân sự đã ném đá họ vì điều đó (Dân Số Ký 12 và 13). Giô-suê cũng chính là một trong hai người trên hai mươi tuổi còn lại thuộc về số hơn 600 nghìn người nam đã tu bộ tại đồng vắng Si-na-i, mà Chúa phán trước rằng chỉ có hai người họ được vào vùng đất hứa bởi sự trung tín của mình đối với Chúa. 

Lời Chúa phán dặn Môi-se chọn Giô-suê, người mà trong người có thánh linh. Theo sự giải thích của người chăn, thánh linh là sự sống mới, các ân tứ, thẩm quyền, và sức mạnh từ Thiên Chúa, được Đức Thánh Linh ban cho con dân Chúa để giúp con dân Chúa sống thánh khiết theo Lời Chúa, phụng sự Chúa, và giúp ích lẫn nhau [1] . Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, Giô-suê là người có thánh linh, nghĩa là ông có thẩm quyền, năng lực và ân tứ từ nơi Chúa ban để dẫn dắt dân sự đi theo đường lối Chúa. Đồng thời Chúa phán dặn Môi-se đặt tay trên Giô-suê, đem người ra trước thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và cả hội chúng, truyền lệnh cho người trước mặt họ, trao lại phần vinh quang của Môi-se cho Giô-suê để cả hội chúng nghe theo người. Theo sự giảng dạy của người chăn, hành động đặt tay của Môi-se trên Giô-suê là truyền lại chức vụ, để Giô-suê thay thế cho Môi-se nhận chức vụ và trách nhiệm chăn dắt dân I-sơ-ra-ên tiếp tục hành trình tiến về vùng đất hứa Ca-na-an. Môi-se đã làm y như những lời Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán dặn ông trong việc chọn Giô-suê, đặt tay trên người, truyền lệnh cho.

Qua sự việc chọn Giô-suê, chúng ta suy ngẫm để rút ra bài học như sau. 

Bởi Giô-suê có đức tin nơi Chúa, có tấm lòng yêu kính Chúa và trung tín với Chúa trong suốt hành trình từ Ê-díp-tô tiến về Ca-na-an. Bởi vì, ông đã bền lòng trung tín với Chúa trong các việc nhỏ, nên Chúa giao cho ông việc lớn hơn, đó là chăn dắt dân sự của Chúa tiếp tục hành trình tiến về miền đất hứa. Vì vậy, các bạn thiếu niên hãy tập rèn mình trong sự trung tín mỗi ngày trong những việc nhỏ, đó chính là học câu gốc, chép câu gốc, suy ngẫm Lời Chúa và ghi lại sự hiểu của mình mỗi tuần. Hãy trung tín trong việc nhỏ, để được Chúa kể là người đầy tớ trung tín, để được Chúa tin cậy giao phó các việc lớn.

“Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất nghĩa trong việc rất nhỏ thì cũng bất nghĩa trong việc lớn.” (Lu-ca 16:10).

Chúa lựa chọn người có thánh linh trong công việc hầu việc Ngài. Người có thánh linh là người được Đức Thánh Linh ban cho sự sống mới, các ân tứ, thẩm quyền, và sức mạnh từ Thiên Chúa, để giúp con dân Chúa sống thánh khiết theo Lời Chúa, phụng sự Chúa, và giúp ích lẫn nhau.

Làm thế nào để có thánh linh Chúa ban cho. Điều đó phụ thuộc vào tấm lòng của một người đối với Chúa, có yêu Chúa trên hết mọi sự không, có bằng lòng từ bỏ hoàn toàn con người cũ của mình hay không. Chỉ cần hết lòng yêu Chúa, hết lòng sống cho Chúa, từ bỏ con người cũ thì lập tức thánh linh Chúa tuôn tràn trong mình để mình sống thánh khiết theo Lời Chúa dạy. Như người chăn từng giảng dạy, chỉ cần vứt bỏ mọi cát, đá, sỏi trong thùng chứa nước mưa, thì tự nhiên mưa xuống sẽ làm đầy nước trong thùng. 

“Đức Chúa Trời của Sự Trông Cậy, đổ đầy các anh chị em mọi điều vui vẻ và bình an trong đức tin, để cho các anh chị em được dư dật trong sự trông cậy, trong sức mạnh của thánh linh.” (Rô-ma 15:13).

Nguyện kính xin Chúa ban cho chúng ta được sự khôn sáng mà hiểu và ghi nhớ Lời Chúa trong thần trí. Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta được sự thông sáng mà áp dụng bài học vào trong đời sống của mình mỗi ngày!

Ghi Chú

[1] https://timhieuthanhkinh.com/chu-giai-ii-co-rinh-to-0601-13-long-trung-tin-cua-phao-lo/

Để lại một bình luận