NHỜ LỜI CHÚA ĐỂ SỐNG KHÔN NGOAN

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV84OTA2OTIzMV9qV0pVMF82Yjdl/20150413_NTTT_NhoLoiChuaDeSongKhoanNgoan.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài Giảng

Kính chào Hội Thánh và cô Thủy mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ.

Các cháu thân mến, cảm tạ Cha yêu thương của chúng ta ở trên trời, Ngài đã ban cho chúng ta một tuần lễ tràn đầy phước hạnh, thời gian trôi qua rất nhanh, giờ đây chúng ta lại được thông công với nhau trong phòng học này, thật cảm tạ ơn Chúa. Hai tuần trước chúng ta cùng nhau học Lời Chúa với chủ đề là “cầu xin sự khôn ngoan”. Hôm nay cô và các cháu tiếp tục học Lời Chúa và “Nhờ Lời Chúa để sống khôn ngoan”.

Gia cơ 3:13-18

13 Trong anh em có người nào khôn ngoan thông sáng chăng: Hãy lấy cách ăn ở tốt của mình mà bày tỏ việc mình làm bởi khôn ngoan nhu mì mà ra
14 Nhưng nếu anh em có sự ghen tương cay đắng và sự tranh cạnh trong lòng mình, thì chớ khoe mình và nói dối nghịch lại lẽ thật.
15 Sự khôn ngoan đó không phải từ trên mà xuống đâu; trái lại, nó thuộc về đất, về xác thịt và về ma quỷ.
16 Vì ở đâu có những điều ghen tương tranh cạnh ấy, thì ở đó có sự lộn lạo và đủ mọi thứ ác.|
17 Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình.
18 Tuy nhiên bông trái của điều công bình thì gieo trong sự hòa bình, cho những kẻ nào kết quả sự hòa bình vậy
.

Các cháu thân mến, trong phân đoạn Thánh Kinh trên nói đến sự khôn ngoan từ trên mà xuống có nghĩa là sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa, mà những gì đến từ Thiên Chúa cũng đều là nhân từ, tốt lành và chân thật.

Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan cho người tin Chúa lẫn người không tin Chúa, các cháu cũng thấy trong thế gian có rất nhiều người khôn ngoan, ví dụ: các nhà khoa học, các bác sĩ, kỹ sư, … Nhưng mỗi người sử dụng sự khôn ngoan cách khác nhau, có người dùng sự khôn ngoan đó kết hợp với những gì mình học được để làm ra những việc có ích cho người khác và cho bản thân mình. Nhưng cũng có người dùng sự khôn ngoan để làm ra những việc ác, gây tổn hại đến người khác và đến bản thân mình. Chính vì bản tính ích kỷ, tham lam, tranh cạnh không muốn người khác hơn mình cho nên trong tâm trí họ lúc nào cũng nghĩ đến việc xấu. Thánh Kinh khẳng định sự khôn ngoan đó không phải từ trên mà xuống, trái lại nó thuộc về đất, về xác thịt và về ma quỷ.

Chúng ta là con dân của Chúa được Ngài ban cho sự khôn ngoan để nhìn biết Chúa là Đấng sáng tạo nên muôn loài vạn vật, dùng sự khôn ngoan đó để phân biệt điều thiện thì làm theo và điều ác thì phải tránh đi. Sự khôn ngoan thật đến từ nơi Chúa thì chúng ta phải có một nếp sống thanh sạch. Thanh sạch từ tấm lòng cho đến tâm trí, không suy nghĩ điều ác và không làm ra điều ác. Bởi vì: “Vì anh em đã nghe Ngài, và được dạy dỗ bởi Ngài, y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jesus, rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm thần của tâm trí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công bình và sự thánh sạch chân thật.” (Ê-phê-sô 4:21-24)

Nhờ Lời của Chúa chúng ta mới có thể giữ mình mà bỏ đi những thói hư tật xấu, nếu trước đây chúng ta hay nói lời tục tĩu, hay trộm cắp, ganh tỵ, ích kỷ, hay nói xấu người khác, … nhưng nay được Lời Chúa thánh hóa thì trong tâm trí chúng ta không còn suy nghĩ hay làm ra những việc ghớm ghiếc đó nữa.

  • Dùng sự khôn ngoan mà Chúa ban cho để sống hòa thuận với mọi người, Chớ làm điều gì vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình (Phi líp 2:3).
  • Phải có nếp sống nhu mì, nghĩa là hiền hòa, nói năng dịu dàng, mềm mại, “Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, để cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thế nào (Cô-lô-se 4:6).

Tình yêu của Thiên Chúa tuôn chảy trong lòng của người có sự khôn ngoan thật, khiến họ đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành. Nhất là trong vòng anh chị em phải có tình yêu chân thật; vì tình yêu che đậy vô số tội lỗi. Người này người khác phải tiếp đãi nhau, chớ có cằn nhằn. Mỗi người hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Thiên Chúa. (1 Phi-e-rơ 4:8-10).

I Giăng 3:16-17:

16 Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh em bỏ sự sống mình.
17 Nếu ai có của cải đời này, thấy anh em mình đang túng thiếu mà đóng lòng lại, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!

Người có sự khôn ngoan thật thì không có sự giả dối. Bởi vì Lời Chúa có chép: “Chớ hề dối mình; Thiên Chúa không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống nào, lại gặt giống ấy” (Ga-la-ti 6:7).

Cầu xin Chúa giúp chúng con biết nương dựa trên Lời của Chúa, lòng nhân từ và công chính của Ngài, để chúng con sống xứng đáng với sự khôn ngoan mà Chúa đã đặt để trong lòng chúng con. Amen.

Nguyễn Thị Thanh Thủy
14/03/2015