Điều Răn và Luật Pháp của Thiên Chúa

Huỳnh Christian Timothy

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Hoặc bấm vào nối mạng dưới đây để nghe:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://timhieuthanhkinh.opendrive.com/files/MV8xMDU1NDYyOTBfMEhxTm5fNWYyMQ/TH08_DieuRanVaLuatPhap.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

“Vì điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng.”
(Châm Ngôn 6:23a)

Bài Giảng

Bác Tim mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều răn và luật pháp của Thiên Chúa.

Trong tuần trước chúng ta đã học biết rằng, Thánh Kinh là Lời của Thiên Chúa, và Thánh Kinh ghi lại ý muốn, điều răn, và luật pháp của Thiên Chúa dành cho loài người.

Ý muốn của Thiên Chúa là Ngài muốn cho loài người được giống như Ngài, làm con của Ngài, và vui hưởng cơ nghiệp của Ngài cho đến đời đời. Để đạt được ơn phước ấy, loài người phải vâng theo một số quy luật do Thiên Chúa đặt ra, gọi là các điều răn của Thiên Chúa. Nếu ai vi phạm các điều răn của Thiên Chúa thì sẽ bị hình phạt theo pháp luật của Thiên Chúa.

Như vậy, chúng ta thấy: Điều răn là những điều Thiên Chúa muốn chúng ta làm hoặc những điều Thiên Chúa không muốn chúng ta làm. Luật pháp là hình phạt dành cho những ai vi phạm các điều răn của Thiên Chúa và hướng dẫn người có tội cách thức chuộc tội. Câu gốc hôm nay của chúng ta trong Châm Ngôn 6:23a đã ví điều răn là một cái đèn, còn luật pháp là ánh sáng phát ra từ cái đèn.

Cái đèn phát ra ánh sáng để xua tan bóng tối, giúp cho chúng ta nhìn thấy đường đi và nhìn thấy những trở ngại nguy hiểm trên đường đi. Ánh sáng từ cái đèn giúp cho chúng ta biết đặt bước chân nơi đâu để không bị trật ra ngoài lối đi và tránh được nguy hiểm. Vì thế, Thánh Kinh còn ví rằng:

“Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi Thiên 119:105).

Điều răn và luật pháp không thể tách rời. Không có điều răn thì không có luật pháp, cũng như không có đèn thì không có ánh sáng. Không có luật pháp thì điều răn không trọn vẹn, cũng như có đèn nhưng đèn lại không chiếu sáng. Thí dụ: Không có điều răn “Chớ trộm cướp,” thì không có luật pháp để buộc kẻ trộm cướp phải bồi thường và chịu phạt. Có điều răn “Chớ trộm cướp,” mà không có luật pháp để giải quyết sự trộm cướp thì điều răn trở thành vô ích; có cũng như không.

Trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời truyền cho loài người Mười Điều Răn và hứa rằng, những ai vâng giữ Mười Điều Răn ấy thì sẽ được phước và được gọi là con dân của Ngài. Những ai không vâng giữ Mười Điều Răn ấy thì sẽ bị luật pháp của Thiên Chúa hình phạt. Từ Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời mà nhiều điều luật được thành lập trong luật pháp của Thiên Chúa. Mười Điều Răn được chép trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17 và Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:6-21. Ký = ghi chép. Xuất Ê-díp-tô Ký là sách ghi chép sự ra khỏi xứ Ê-díp-tô của dân I-sơ-ra-ên. Phục truyền = rao truyền thêm một lần nữa. Luật lệ = các điều của luật pháp. Phục Truyền Luật Lệ Ký = sách ghi chép sự rao truyền một lần nữa các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Đây là sự rao truyền của Môi-se trước khi ông qua đời và trước khi dân I-sơ-ra-ên nhận lãnh vùng đất hứa Ca-na-an mà Thiên Chúa đã hứa ban cho họ.

Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời không chỉ ban truyền riêng cho dân I-sơ-ra-ên mà là cho toàn thể loài người. Trong số những người I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô có vô số người thuộc các dân tộc khác (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:38) cùng đi theo. Khi dân I-sơ-ra-ên đã định cư trong đất Ca-na-an thì các dân ngoại vẫn có thể tin nhận Thiên Chúa và được kết hiệp với dân I-sơ-ra-ên:

“Các người dân ngoại về cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để hầu việc Ngài, để yêu mến danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để làm tôi tớ Ngài; tức là hết thảy những kẻ giữ ngày Sa-bát cho khỏi ô uế, và cầm vững lời giao ước Ta, thì Ta sẽ đem họ vui mừng trong nhà cầu nguyện Ta. Của lễ thiêu và hy sinh họ dâng trên bàn thờ Ta, sẽ được nhận lấy; vì nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc.” (Ê-sai 56:6-7).

Lời Chúa phán rõ, sự vi phạm luật pháp của Thiên Chúa là do các dân cư trên đất chứ không riêng dân tộc I-sơ-ra-ên:

“Đất bị các dân cư làm ô uế, vì họ đã phạm các luật pháp, thay đổi luật lệ, dứt giao ước đời đời.” (Ê-sai 24:5).

Vì thế, trong ngày Thiên Chúa phán xét toàn thế gian, vào giữa Kỳ Đại Nạn, Rương Giao Ước sẽ hiện ra ở trên trời (Khải Huyền 11:19) để Thiên Chúa dựa vào Mười Điều Răn được cất trong Rương Giao Ước (Hê-bơ-rơ 9:4), mà phán xét toàn thế gian.

Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời dạy cho loài người bổn phận yêu kính, tôn thờ chỉ một mình Thiên Chúa và bổn phận yêu người khác như chính mình.

Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Jesus Christ ban truyền một điều răn mới cho con dân Chúa. Đó là, con dân Chúa phải yêu lẫn nhau như Chúa đã yêu họ. Nghĩa là, con dân Chúa phải yêu lẫn nhau hơn chính mình yêu mình, đến nỗi có thể hy sinh mạng sống cho lẫn nhau:

“Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, ấy là các ngươi phải yêu lẫn nhau; như Ta đã yêu các ngươi thế nào, thì các ngươi cũng hãy yêu lẫn nhau thế ấy. Nếu các ngươi yêu lẫn nhau, thì bởi đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là những môn đồ Ta.” (Giăng 13:34-35).

“Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình.” (Giăng 15:13).

Sau khi Đức Chúa Jesus Christ về trời thì Đức Thánh Linh ban cho con dân Chúa điều răn không ăn của cúng thần tượng, máu, thú vật chết ngộp, và không phạm tà dâm:

“Ấy là Đức Thánh Linh và chúng ta đã ưng rằng chẳng gán gánh nặng nào khác cho anh em ngoài những điều cần dùng, tức là anh em phải kiêng ăn của cúng thần tượng, máu, thú vật chết ngộp, và chớ tà dâm; ấy là mọi điều mà anh em hãy kiêng giữ lấy vậy.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:28-29).

Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời trong Cựu Ước cùng với Điều Răn Mới của Đức Chúa Jesus Christ và Điều Răn của Đức Thánh Linh trong Tân Ước được gọi chung là các điều răn của Thiên Chúa mà con dân Chúa phải hết lòng vâng giữ.

Luật pháp của Thiên Chúa trong thời Cựu Ước lên án chết những kẻ vi phạm nghiêm trọng các điều răn của Thiên Chúa, như: bất cứ ai thờ thần tượng, xúi giục người khác thờ thần tượng, ngoại tình, giết người, không vâng lời cha mẹ, phạm ngày Sa-bát… đều bị ném đá cho đến chết.

Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay hình phạt cho mọi tội lỗi của loài người. Vì thế, luật pháp của Thiên Chúa trong thời Tân Ước không còn lên án chết những ai vi phạm nghiêm trọng các điều răn của Thiên Chúa, ngoại trừ sự hình phạt đến từ luật pháp của loài người, tùy theo mỗi quốc gia. Nhưng tất cả những ai không ăn năn tội, không tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì sẽ bị phán xét từng việc làm của họ, là những việc vi phạm các điều răn của Thiên Chúa, trong ngày phán xét chung cuộc. Chúa sẽ gọi thân thể xác thịt của họ sống lại và phán xét công chính từng sự vi phạm của họ, rồi ném họ vào trong hỏa ngục. Họ sẽ chịu khổ ngày đêm trong hỏa ngục cho đến đời đời (Khải Huyền 20:11-15).

Bác Tim mong rằng qua bài học này các cháu đã biết điều răn là gì và luật pháp là gì, để hết lòng tìm hiểu và sống theo điều răn, luật pháp của Thiên Chúa.

Ngày nay, có nhiều người mang danh là người tin Chúa nhưng họ bác bỏ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Họ dạy rằng Mười Điều Răn trong thời Cựu Ước không còn áp dụng cho con dân Chúa. Hoặc là họ cho rằng Mười Điều Răn chỉ áp dụng cho dân I-sơ-ra-ên. Hoặc là họ cho rằng chỉ có chín điều còn áp dụng riêng điều răn thứ tư, tức là điều răn về sự giữ ngày Sa-bát, thì không còn áp dụng. Những sự dạy dỗ như vậy không đúng với Thánh Kinh, vì không một nơi nào trong Thánh Kinh dạy như vậy.

Lời Chúa dạy rõ:

“Vậy, chúng ta bởi đức tin mà bỏ luật pháp hay sao? Chẳng hề như vậy! Trái lại, chúng ta làm vững bền luật pháp.” (Rô-ma 3:31).

“Ấy vậy, luật pháp là thánh, điều răn cũng là thánh, công bình và tốt lành.” (Rô-ma 7:12).

Làm cho vững bền luật pháp có nghĩa là chúng ta hết lòng vâng giữ theo điều luật pháp quy định, không vi phạm các điều răn của Chúa. Mỗi khi chúng ta vi phạm các điều răn của Thiên Chúa thì luật pháp của Đức Chúa Trời sẽ giáng hình phạt trên thân thể của Đức Chúa Jesus Christ. Chính vì thế mà Thánh Kinh gọi sự phạm tội của con dân Chúa là “đóng đinh Con Đức Chúa Trời trên thập tự giá cho mình một lần nữa, làm cho Ngài sỉ nhục tỏ tường” (Hê-bơ-rơ 6:6).

Không một sự gì thánh, công bình, và tốt lành đến từ Thiên Chúa mà lại bị bỏ. Ai có quyền dẹp bỏ những sự thánh, công bình, và tốt lành của Thiên Chúa?

Bác Tim chúc cách cháu ngày càng hiểu biết Lời Chúa càng hơn, và càng thêm lòng yêu kính Chúa, vâng phục Chúa. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
08/08/2014