Điều Răn Thứ Tư (2): Bảy Điều Quan Trọng Chúa dạy về Ngày Sa-bát

Huỳnh Christian Timothy

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Hoặc bấm vào nối mạng dưới đây để nghe:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/d/MV8xMTM3Mjk3MjVf/TH14_DieuRanThuTu_2.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

“Các ngươi phải giữ những ngày Sa-bát của Ta,
và tôn kính nơi thánh của Ta.
Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.”
(Lê-vi Ký 19:30)

Bài Giảng

Bác Tim mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau học tiếp về điều răn thứ tư trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời.

Trong bài trước, chúng ta đã học về nguồn gốc, ý nghĩa, và mục đích của ngày Sa-bát. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau học về bảy điều quan trọng Chúa dạy chúng ta trong Thánh Kinh, liên quan đến ngày Sa-bát.

1. Thiên Chúa ban thức ăn cho con dân Chúa gấp hai vào ngày Thứ Sáu để chúng ta không phải làm việc kiếm sống vào ngày Thứ Bảy:

“Hãy suy nghĩ rằng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã cho các ngươi ngày Sa-bát; vậy nên, đến ngày Thứ Sáu Ngài lại cho các ngươi lương thực đủ hai ngày. Trong ngày Thứ Bảy, mỗi người phải ở yên chỗ mình, chớ ai ra khỏi nhà.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 16:29).

Ngay trước khi Thiên Chúa ban truyền Mười Điều Răn, thì Ngài đã truyền cho con dân Chúa không được làm việc kiếm sống vào ngày Thứ Bảy và Ngài hứa ban thức ăn cho họ có đủ ăn vào ngày Thứ Bảy. Câu: “mỗi người phải ở yên chỗ mình, chớ ai ra khỏi nhà,” có nghĩa là ở yên, không đi ra khỏi nhà để kiếm ăn, chứ không phải hoàn toàn không được ra khỏi nhà. Bởi vì, trong ngày Sa-bát con dân Chúa vẫn ra khỏi nhà đi nhóm hiệp thờ phượng Chúa theo lệnh truyền của Thiên Chúa, làm các việc lành như Đức Chúa Jesus Christ đã làm. Khi cần, thì ra khỏi nhà để tham dự chiến tranh, như khi dân I-sơ-ra-ên trong ngày Thứ Bảy đã ra khỏi nhà, đi vòng quanh thành Giê-ri-cô bảy lần (Giô-suê 6:4, 15).

Ngày nay, những người sống nghề nông thì không nên canh tác trong ngày Sa-bát, những người lao động làm thuê, làm muớn, hoặc mua bán thì không nên làm việc hoặc mua bán trong ngày Sa-bát, đối với công nhân làm việc trong các hãng xưởng thì phải yêu cầu chủ cho mình được nghỉ làm ngày Sa-bát. Chắc chắn, Chúa sẽ ban đủ nhu cầu mỗi ngày cho chúng ta khi chúng ta vâng giữ ngày Sa-bát của Chúa; Chúa sẽ mở đường cho chúng ta có một việc làm không phạm ngày Sa-bát, nếu chúng ta hết lòng tin cậy và phó thác cuộc sống mình trong bàn tay Chúa. Đây là vấn đề đức tin và tình yêu của chúng ta đối với Chúa. Chúng ta có tin rằng Chúa có quyền năng để bảo vệ và chăm sóc chúng ta hay không? Chúng ta có yêu Chúa đủ để hy sinh, chịu khổ, và ngay cả chịu chết để vâng giữ ngày Sa-bát của Chúa hay không? Hãy thể hiện đức tin của chúng ta nơi Chúa và tình yêu của chúng ta đối với Ngài, thì Ngài sẽ bày tỏ quyền năng và phép lạ của Ngài trên chúng ta.

Đặc biệt, những người làm các nghề như: quân lính, cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, nhân viên y tế (bao gồm bác sĩ, dược sĩ, y tá, chuyên viên kỹ thuật, lao công…), nhân viên chăm sóc các cô nhi viện, các viện dưỡng lão… là những nghề liên quan đến phúc lợi chung, có tính cách chăm sóc, bảo vệ, và cứu giúp thì có thể thay phiên nhau để làm việc trong ngày Sa-bát; vì trong ngày Sa-bát được phép làm việc lành. Tuy nhiên, tiền lương trong ngày đó nên tặng hết cho những người nghèo khó, khốn cùng. Đó cũng là một việc làm lành.

2. Thiên Chúa gọi ngày Sa-bát là Lễ Nghỉ và truyền cho con dân Chúa nghỉ lao động để nhóm hiệp trong ngày Sa-bát:

“Người ta làm việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ bảy là Sa-bát của Lễ Nghỉ, tức một sự nhóm hiệp thánh; đừng làm một công việc gì; ấy là Sa-bát của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu trong những nơi các ngươi ở.” (Lê-vi Ký 23:3).

Thánh Kinh biệt riêng ngày Thứ Bảy làm ngày Lễ Nghỉ mỗi tuần để tôn vinh Thiên Chúa. Loài người phải nghỉ lao động trong ngày Thứ Bảy để nhóm hiệp thờ phượng Thiên Chúa. Mệnh lệnh “đừng làm một công việc gì” có nghĩa là đừng mua bán, đừng lao động kiếm sống, đừng lao động tạo tiện nghi cho cuộc sống, như: vận chuyển hàng hóa, dọn dẹp, sửa chữa, giặt giủ… Nhưng con dân Chúa có thể làm những việc lành, cứu giúp loài người lẫn loài vật, cho gia súc ăn uống… (Ma-thi-ơ 12:12).

Chúng ta cần ghi nhớ rằng, trong suốt cả Thánh Kinh, Thiên Chúa chỉ truyền lệnh cho con dân Chúa nhóm hiệp vào các ngày Sa-bát. Ngài không hề truyền cho con dân Chúa nhóm hiệp vào một ngày nào khác. Vì thế, mệnh lệnh của Đức Thánh Linh trong Hê-bơ-rơ 1:25-26 truyền cho con dân Chúa “chớ bỏ qua sự nhóm lại” tức là truyền cho con dân Chúa chớ bỏ qua sự nhóm lại trong mỗi ngày Sa-bát:

“Chớ bỏ qua sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và anh em thấy ngày ấy càng gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy. Vì nếu chúng ta đã nhận biết lẽ thật rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có tế lễ chuộc tội nữa…”

Chỉ cần nói dối mà không ăn năn thì sẽ ở trong hỏa ngục. Thế thì, người cứ vi phạm ngày Sa-bát mà không ăn năn thì sẽ ra sao?

Những người vi phạm ngày Sa-bát là những người làm cho ngày Sa-bát bị ô uế, nên chính họ cũng trở thành ô uế, đáng gớm ghiếc. Những người vi phạm ngày Sa-bát còn là những người không tin nơi Lời Chúa; họ trở thành những kẻ chẳng tin. Những người vi phạm ngày Sa-bát cũng có thể là vì hèn nhát, không dám sống theo Lời Chúa, vì sợ bị gia đình và giáo hội bắt bớ. Phần của những kẻ hèn nhát, chẳng tin, đáng gớm ghiếc là hỏa ngục:

“Các người dân ngoại về cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để hầu việc Ngài, để yêu mến danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để làm tôi tớ Ngài; tức là hết thảy những người giữ ngày Sa-bát cho khỏi ô uế, và cầm vững lời giao ước Ta… (Ê-sai 56:6).

“Còn những kẻ hèn nhát, những kẻ chẳng tin, những kẻ đáng gớm ghiếc, những kẻ giết người, những đĩ đực, những thầy pháp, những kẻ thờ thần tượng, và bất cứ những kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và lưu huỳnh cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.” (Khải Huyền 21:8).

Bác Tim mong rằng qua những lời đã chép trong Thánh Kinh mà các cháu hiểu rõ sự nghiêm trọng của việc không giữ ngày Sa-bát theo điều răn của Chúa. Các cháu có thể bị cha mẹ, người lớn trong nhà đánh đập, phạt các cháu vì các cháu vâng giữ ngày Sa-bát. Nhưng các cháu hãy kêu cầu Chúa, xin Ngài ban thêm sức cho các cháu chịu khổ vì danh Chúa. Các cháu sẽ được Chúa ban ơn và thêm sức cho các cháu, mở đường cho các cháu ra khỏi sự bắt bớ. Vì không có sự cám dỗ hay thử thách nào quá sức chịu đựng của chúng ta và Chúa luôn mở đường cho chúng ta ra khỏi (I Cô-rinh-tô 10:13). Các cháu có thể in bài giảng này ra, đưa cho những người bắt bớ các cháu về việc giữ ngày Sa-bát, để họ đọc và biết lẽ thật của Lời Chúa.

3. Thiên Chúa gọi sự giữ ngày Sa-bát là dấu hiệu đời đời dành cho con dân của Ngài, để tỏ ra họ là một dân thánh:

“Phần ngươi, hãy nói với dân I-sơ-ra-ên rằng: Nhất là các ngươi hãy giữ ngày Sa-bát Ta, vì là một dấu giữa Ta và các ngươi, trải qua mọi đời, để thiên hạ biết rằng Ta, là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, làm cho các ngươi nên thánh.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:13).

“Ấy vậy, dân I-sơ-ra-ên sẽ giữ ngày Sa-bát trải các đời của họ, như một giao ước đời đời. Ấy là một dấu đời đời cho Ta cùng dân I-sơ-ra-ên, vì Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã dựng nên trời và đất trong sáu ngày, qua ngày Thứ Bảy Ngài ngưng làm việc và nghỉ ngơi.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:16-17).

“Ta cũng cho chúng nó những ngày Sa-bát Ta làm một dấu giữa Ta và chúng nó, để chúng nó biết rằng, Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu biệt chúng nó ra thánh.” (Ê-xê-chi-ên 20:12).

Có nhiều người cho rằng ngày Sa-bát là dấu hiệu giữa Thiên Chúa và dân I-sơ-ra-ên, không liên quan gì đến Hội Thánh. Nhưng chính Thánh Kinh nói rõ, những người không phải dân I-sơ-ra-ên, sau khi tin nhận Chúa thì được kết hiệp làm một với những người I-sơ-ra-ên tin nhận Chúa (Rô-ma 11:16-24; Ê-phê-sô 2).

“Chúa Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng nhóm lại dân tan lạc của I-sơ-ra-ên, phán như vầy: Dân nó đã được nhóm lại rồi, Ta sẽ còn nhóm các dân khác lại về cùng nó. (Ê-sai 56:8).

Thiên Chúa nhóm hiệp các dân khác cùng chung với dân I-sơ-ra-ên. Dân thánh của Thiên Chúa bao gồm dân I-sơ-ra-ên và mọi dân tộc. Trong dân thánh của Thiên Chúa không có sự phân biệt giữa dân I-sơ-ra-ên với các dân không phải là I-sơ-ra-ên. Các cháu hãy đọc và nghe bài giảng này: “Địa Vị của Những Người Được Cứu” [1].

4. Thiên Chúa gọi ngày Sa-bát là của Ngài. Vì thế, không ai có quyền thay đổi hay hủy bỏ ngày Sa-bát:

“Nhưng ngày Thứ Bảy là ngày Sa-bát của Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi…” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:10).

“Ai nấy phải tôn kính cha mẹ mình và giữ những ngày Sa-bát của Ta: Ta là Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của các ngươi.” (Lê-vi Ký 19:3).

“Các ngươi phải giữ những ngày Sa-bát của Ta, và tôn kính nơi thánh của Ta. Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Lê-vi Ký 19:30).

“Hãy giữ những ngày Sa-bát của Ta, và tôn kính nơi thánh của Ta. Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Lê-vi Ký 26:2).

“Vì Con người là Chúa ngày Sa-bát.” (Ma-thi-ơ 12:8, đối chiếu: Mác 2:28 và Lu-ca 6:5).

Trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, muôn dân trên đất vẫn phải giữ ngày Sa-bát và cùng nhau thờ phượng Chúa trong ngày Sa-bát (Ê-sai 66:23).

5. Tất cả những ai không thuộc về dân I-sơ-ra-ên, khi tin nhận Thiên Chúa thì đều vâng giữ ngày Sa-bát của Thiên Chúa:

Các người dân ngoại về cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để hầu việc Ngài, để yêu mến danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, để làm tôi tớ Ngài; tức là hết thảy những kẻ giữ ngày Sa-bát cho khỏi ô uế, và cầm vững lời giao ước Ta, thì Ta sẽ đem họ vui mừng trong nhà cầu nguyện Ta. Của lễ thiêu và hy sinh họ dâng trên bàn thờ Ta, sẽ được nhận lấy; vì nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc.” (Ê-sai 56:6-7).

6. Thiên Chúa truyền lệnh cho con dân Chúa phải giữ những ngày Sa-bát của Ngài và tôn kính đền thờ của Ngài:

“Các ngươi phải giữ những Sa-bát của Ta, và tôn kính nơi thánh của Ta. Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Lê-vi Ký 19:30)

Những ngày Sa-bát của Thiên Chúa là mỗi ngày Thứ Bảy và nơi thánh của Thiên Chúa, tức đền thờ của Thiên Chúa, chính là thân thể của mỗi chúng ta:

“Các anh em chẳng biết mình là đền thờ của Thiên Chúa, và Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời ở trong các anh em sao? Vì có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính các anh em là đền thờ.” (I Cô-rinh-tô 3:16-17).

“Các anh em chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong các anh em, là Đấng mà các anh em đã nhận bởi Thiên Chúa, và các anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Bởi vì các anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể và tâm thần mình đã thuộc về Đức Chúa Trời mà làm vinh hiển Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 6:19-20).

Vì thế, trong mỗi ngày Sa-bát chúng ta phải nghỉ lao động, để cho thân thể chúng ta được nghỉ ngơi, và cùng nhau nhóm hiệp thờ phượng Chúa.

7. Thiên Chúa hứa ban phước cho những ai giữ ngày Sa-bát:

“Nếu ngươi ngừa giữ chân mình trong ngày Sa-bát, không làm theo ý riêng mình trong ngày thánh của Ta; nếu ngươi xưng ngày Sa-bát là ngày vui thích, coi ngày thánh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là đáng kính; nếu ngươi tôn trọng ngày đó, không đi đường riêng mình, không theo ý riêng mình, và không nói lời riêng mình. Bấy giờ, ngươi sẽ vui thỏa trong Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và Ta sẽ làm cho ngươi cưỡi lên các nơi cao trên đất, và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi, mà nuôi ngươi; vì miệng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã phán vậy.” (Ê-sai 58:13-14).

Kết Luận

Thiên Chúa hứa ban những ơn phước đặc biệt cho những ai vâng giữ ngày Sa-bát của Ngài. Những ai không vâng giữ ngày Sa-bát của Thiên Chúa thì không được hưởng các ơn phước ấy. Chắc chắn là sự không vâng giữ ngày Sa-bát sẽ làm cho thiệt hại sức khoẻ của chúng ta. Quan trọng hơn hết, sự không vâng giữ ngày Sa-bát là sự phạm điều răn của Chúa, là tội lỗi.

Không làm theo Lời Chúa là phạm tội. Phạm tội mà không ăn năn thì sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục. Một người đã hiểu biết Lời Chúa mà không làm theo thì sẽ không còn có tế lễ nào chuộc tội dành cho người ấy (Hê-bơ-rơ 10:26).

Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta phải đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa (Giô-suê 1:8), chứ chúng ta không làm theo những sự dạy dỗ không đúng với Thánh Kinh của các giáo hội hay của bất cứ ai.

Nguyện Đức Thánh Linh ban cho các cháu sự khôn ngoan thông sáng, hiểu và nhớ Lời Chúa. Nguyện Đức Chúa Jesus Christ ban thêm sức cho các cháu để các cháu làm được mọi sự trong danh Ngài (Phi-líp 4:13) mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Cha ở trên trời của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
19/09/2015


Ghi Chú

[1] http://timhieuthanhkinh.net/?p=1457