Anh Hươu Cao Cổ – Anh Hai Tầng

   Nguyễn Thị Thu Thủy

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/d/MV8xMTU3NDMzMTdf/20151017_NTTT_AnhHuouCaoCo-AnhHaiTang.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật gì đã làm nên mà không bởi Ngài.”
(Giăng 1:3)

Bài Giảng

Tuần trước, chị và các em đã cùng tìm hiểu và biết rằng tất cả mọi vật đều do Thiên Chúa sáng tạo nên rồi phải không các em? Quả thật vậy, điều đó được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong Thánh Kinh.

“Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật gì đã làm nên mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:3).

Chúa đã làm ra tất cả. Điều đó thật rõ ràng, hợp lý và dễ hiểu. Nhưng có nhiều người lại chọn tin vào sự dối trá phức tạp của Sa-tan về việc thế giới phải xuất hiện như thế nào, hơn là tin vào lẽ thật của Chúa.

Và bây giờ, chị em mình sẽ cùng nhau quan sát một số con vật và chim trời kỳ diệu mà Chúa đã làm ra nhé! Con đầu tiên là con vật cao nhất thế giới, các em có đoán được là con gì không nhỉ? Nó rất cao các em ạ, và có một cái cổ rất dài, rất đặc biệt. Chị nói đến đây chắc một số bạn đã đoán ra rồi đúng không? Đó chính là anh hươu cao cổ đấy các em ạ.

Các em biết không? Một chú hươu cao cổ trưởng thành có thể cao đến 5,5 mét tương đương với một ngôi nhà hai tầng đấy các em ạ. Òa, các em hãy  tưởng tượng nhé, khi các em đứng trước một ngôi nhà hai tầng, để nhìn được tầng thứ hai chúng ta cần phải ngửa cổ hết sức mới có thể thấy được. Và nếu muốn thấy được mặt của anh hươu cao cổ, chúng ta phải phải ngửa cổ y như nhìn lên tầng hai của một ngôi nhà vậy. Hoặc chúng ta có thể đặt anh hươu bên cạnh một ngôi nhà hai tầng nào đó và leo lên tầng hai để nhìn rõ mặt của anh.

Nhưng các em biết không, với chiều cao của một ngôi nhà hai tầng như vậy thì cân nặng của anh cũng lên tới 1.300 kg đấy các em ạ. Cân nặng của anh tương đương với một chiếc xe tải nhỏ có trọng lượng hơn 1 tấn. Anh cũng là một đối thủ chạy nhanh không thể ngã và có thể đạt đến tốc độ gần 60 km một giờ, rất là nhanh, ngang với vận tốc của một chiếc ô tô.

Tại sao Chúa lại tạo nên con hươu cao cổ có chiều cao đến khó tin như vậy các em nhỉ? Các em có nghĩ rằng Chúa có lý do cho việc này không? Chúa chắc chắn có lý do đấy các em à. Các em thấy đấy, với một chiều cao 5,5 mét anh hươu cao cổ có thể ăn lá cây ở tít trên cao mà không con thú nào có thể với tới. Vì vậy, trong khi những con vật thấp hơn phải chia nhau cỏ và những bụi cây ở dưới thấp, hươu cao cổ lại có nguồn thức ăn hoàn toàn riêng biệt, là tất cả những lá trên những cây cao kia đều dành cho anh hươu cao cổ hết.

Hươu cao cổ có thể tiêu thụ đến 34 kg lá cây một ngày. Mặc dù có thể ăn nhiều loại lá cây khác nhau, chúng thích nhất là cây keo có gai mọc rải rác trên các đồng bằng Phi Châu.
Và anh hươu cao cổ cần nguồn cung cấp thức ăn riêng biệt đó là bởi anh có chiếc dạ dày rất lớn đó các em. Vì vậy, Chúa đã kiến tạo nên anh là một động vật cao lớn để có thể được nuôi dưỡng từ tầng thực vật thứ hai của Chúa, nơi mà không một con vật nào có thể với tới.

Ngay cả khi có những chiếc lá cao tít trên ngọn cây và vượt tầm với của chiếc cổ dài của anh một chút thì Chúa cũng ban cho anh có một cái lưỡi rất dài, khoảng 42cm đến 46cm để anh có thể với tới những tầm cao đến như vậy. Sự thiết kế độc đáo của môi trên nắm được và lưỡi dễ uốn khiến anh có thể nhẹ nhàng ngắt lá khỏi những cành đầy ngạnh và gai nhọn như kim. Anh cuộn chiếc lưỡi mình quanh những chiếc lá ở tít trên cao, kéo mạnh, và thế là anh đã có thêm món sa-lát cho bữa tối đấy các em.

Với một chiều cao đặc biệt và cân nặng như vậy nhưng người ta ví anh hươu cao cổ là động vật hấp dẫn ở Châu Phi. Với bản chất hiền lành, hòa nhã của anh khiến người ta nhìn ngắm anh một cách thích thú. Mặt của anh hươu cao cổ có thể được miêu tả là đặc biệt và rất xinh xắn, có đôi tai dài, hẹp và đôi sừng nhỏ và có núm lông đen mượt mà ở đỉnh. Mắt rất to và đen, được bảo vệ bởi hàng lông mi quăn, dài. Khi anh hươu nhìn đăm đăm vào khoảng không từ vị trí cao thuận lợi, mặt anh trông ngây thơ và hiếu kỳ.
Thật là một con vật đặc biệt mà Chúa đã nghĩ đến, thiết kế và tạo nên. Chúa chúng ta hẳn đã mỉm cười khi Ngài tạo ra anh hươu cao cổ.

Thực ra, khi kiến tạo con vật kì diệu này Chúa đã ban cho anh những đặc điểm rất đặc biệt. Ví dụ: Chúa phải chuẩn bị một trái tim to và khỏe để bơm đủ máu đến tận chiếc cổ dài miên man của anh. Vì vậy, Chúa đã thiết kế và tạo nên một quả tim với chiều rộng 60 cm và nặng 12 kg. Một quả tim nhỏ hơn sẽ không đủ lực để bơm máu qua chiếc cổ dài tới đầu của hươu cao cổ. Quả tim đó thật lớn. Tuy nhiên, Chúa cũng đã thiết kế một điểm rất khác biệt cho con vật cao nhất trong các con vật của Ngài. Các em thấy đấy, vươn lên cao thì dễ cho hươu cao cổ, nhưng khi uống nước thì lại là chuyện khác. Khi đến một trũng nước, anh hươu phải chầm chậm dang hai chân trước ra, rồi cong cả hai đầu gối để uống nước. Trong tư thế vụng về này, anh hươu phải căng chiếc cổ dài tới mức tối đa mới uống được nước. Khi anh hươu cao cổ hạ thấp đầu xuống để uống nước, quả tim mạnh mẽ của anh vẫn tiếp tục bơm máu với lực lớn lên đầu; nhưng lực đó là không cần thiết khi đầu anh đưa xuống. Sự thực là nếu Chúa không kiến tạo gì đó để làm chậm lại lực máu vào thời điểm đó, hươu cao cổ có thể bị chết vì áp lực máu quá lớn.

Bên ngoài cổ và sườn của hươu cao cổ được tô vẽ một kiểu lưới đẹp gồm những hàng trắng hẹp tạo thành một lưới những mẫu giống như lá cây. Màu sắc thay đổi từ nâu vàng đến nâu hạt dẻ đậm và cả đen. Khi hươu cao cổ già đi, màu của nó đậm dần. Còn bên trong, Ngài tạo ra vô số những “cánh cửa” nhỏ trong cổ của anh. Những “cánh cửa” này có thể tự động đóng lại một phần bất cứ khi nào hươu cao cổ cúi đầu. Bằng cách này áp lực máu sẽ giảm xuống đáng kể, không đến dồn dập lên đầu gây hư hại não.

Một lần nữa, trong tất cả những điều này, chúng ta không chỉ thấy sự siêu việt nhưng cả sự chăm sóc dịu dàng của Chúa đối với các tạo vật của Ngài. Chúa không chỉ kiến tạo một quả tim diệu kì cho hươu cao cổ, nhưng Ngài cũng kiến tạo một trang phục rất hoàn hảo cho anh. Một trang phục thật phù hợp với ngoại cảnh mà anh đang sống đến nỗi những kẻ thù của anh hiếm khi phát hiện ra anh đang đứng đó, thẳng và cao.

Các em biết không? Loại cây mà hươu cao cổ thường ăn là cây keo. Cây này có lá hơi vàng, có một thân thẳng, cành cây màu nâu. Và như ban nãy các em đã thấy rồi, da của hươu cao cổ màu gì nhỉ? Anh hầu như cùng mầu với cây đó: hơi vàng với những chấm nâu đen. Vì vậy, Chúa đã khiến hươu cao cổ hoàn toàn phù hợp với màu của cây mà anh thường tìm tới để kiếm thức ăn. Tại sao Ngài lại làm điều này? Để kẻ thù không nhận ra anh hươu cao cổ đứng đó, thẳng và cao giữa rừng cây, khoác trên người bộ quần áo ngụy trang hoàn hảo.

Chúa đã sáng tạo nên anh hươu cao cổ rất kì diệu các em nhỉ? Tuần sau, chị muốn kể cho các em nghe về những điều kì diệu khác mà Ngài đã làm, lần này là cho một loài chim. Và Chúa cũng đã dạy cho chúng cách làm tổ nữa đấy các em. Hẹn gặp lại các em vào lần sau chúng ta cùng xem con vật tiếp theo nhé.

Nguyễn Thị Thu Thủy
17/10/2015