Sự Giáng Sinh Của Chúa Jesus Christ (Phần I)

Sự Thật Về Ngày Sinh Của Chúa Jesus

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMjQyOTY2NTJf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời,
mà giữ lời truyền khẩu của loài người!”
(Mác 7:8)

Bài Giảng

Chú Hào mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đấng Christ.Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta thêm một ngày Sa-bát thánh tràn đầy phước hạnh, thêm một buổi nhóm hiệp, thông công với nhau để cùng học hỏi Lời Ngài. Nguyện ân điển của Chúa luôn bao phủ trên tâm trí chúng ta, mở lòng soi trí để chúng ta cùng hiểu Lời Ngài hầu cho đời sống thuộc linh của chúng ta ngày một được thánh hóa và nên thánh.

Buổi tối hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục học hỏi Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 1:18-25 nói về sự giáng sinh của Chúa Jesus Christ. Và, chúng ta sẽ cùng nhau học về phần thứ nhất của nội dung này đó “Sự thật về ngày sinh của Chúa Jesus”.

Các cháu thân mến, trong những ngày gần đây khi mọi người đang rất bận rộn với cuộc sống để chuẩn bị tổng kết mọi công việc cuối năm và chuẩn bị cho việc đón chào năm mới, thì trên các tuyến đường phố hay tại các tòa nhà cao tầng, tại các cửa hàng hoặc tại các nhà thờ của các giáo hội người ta đang xây dựng hang đá, ông già noel, con tuần lộc,… để đón chào không khí giáng sinh (hay còn gọi là Noel) và nếu nói theo Tiếng Anh thì là Merry Christmas.

Đã từ lâu và không biết tự lúc nào hai chữ “Giáng sinh” đã đi sâu vào trong tiềm thức của nhân loại, cả những người tin Chúa đang sinh hoạt tại các giáo hội lẫn những người ngoại, những người thuộc tín ngưỡng khác… Và không chỉ tại Việt Nam mà khắp nơi trên toàn thế giới, mọi người đều đón mừng “Chúa giáng sinh” vào đêm vọng 24/12 và ngày chính thức là 25/12 mà không hề tìm hiểu xem thực hư như thế nào về sự Chúa giáng sinh.
Mọi người đến với lễ giáng sinh có nhiều mục đích khác nhau: muốn hưởng không khí vui vẻ với nhiều anh đèn lung linh tạo nên quang cảnh đẹp, với những con tuần lộc, với ông già noel, với hang đá; họ hưởng ứng vì xem đó là lễ hội, là dịp để đưa gia đình đi dạo chơi, chụp ảnh làm kỷ niệm,… những người tin Chúa đang sinh hoạt tại các giáo hội thì mừng đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm ngày Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại với dòng chữ “Mery Christmas” mà có ai để ý đến ý nghĩa, đến sự thật về “Christmas” như thế nào.

Ý nghĩa của sự kiện Chúa Giáng Sinh.
Khi nói đến Chúa giáng sinh là chúng ta hiểu đó là sự kiện Con một Đức Chúa Trời hạ sinh xuống thế gian làm người để chết thay cho tội lỗi của nhân loại. Chính nhờ sự hy sinh chết thay của Chúa Jesus mà nhân loại được Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi cho những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài, được trở nên làm con cái của Ngài, được hưởng cơ nghiệp và sự sống đời đời của Đức Chúa Trời. Đó là ý nghĩa của sự kiện Chúa Giáng sinh mà chúng ta thường hay thấy nhân loại trên khắp toàn cầu tưng bừng tổ chức hàng năm vào tháng 12.

Sự thật về ngày sinh nhật của Chúa Jesus

Thứ nhất: Chúa không sinh vào ngày 25/12 mà đây là ngày lễ mừng sinh nhật Thần Mặt Trời của dân La Mã.

  • Thánh Kinh không hề ghi lại và chúng ta cũng không biết chính xác sinh nhật của Chúa Jesus, Lời Chúa không hề dạy bảo chúng ta phải tổ chức mừng sinh nhật Chúa hàng năm và đúng vào dịp mùa đông (ngày 25/12). Hội Thánh ban đầu của Chúa cũng không hề tổ chức mừng sinh nhật của Chúa Jesus, lại không hề biết đến “Christmas” là gì. Như vậy, từ “Christmas” bắt nguồn từ đâu, đã xâm nhập vào Hội Thánh như thế nào? Và tại sao nhân loại cho rằng Chúa sinh ra vào 25/12?
  • Thật ra, danh từ Christmas hoàn toàn không liên quan gì đến sinh nhật của Chúa và ngày 25/12 cũng không phải là ngày Chúa được sinh ra. Căn cứ vào lịch sử Hội Thánh và tài liệu lịch sử thế giới thì vào thế kỷ thứ 4 lễ mừng sinh nhật Thần Mặt Trời của dân La Mã đã xâm nhập vào giáo hội Công giáo, biến dạng thành Christmas và được gọi là Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh được tổ chức vào ngày 25/12.
  • Năm 274, Hoàng Đế La-mã Aurelian quốc giáo hóa tín ngưỡng thờ Thần Mặt Trời của dân La-mã, rồi cho xây dựng một đền thờ mặt trời vĩ đại tại kinh thành La-mã và ra sắc lệnh cho toàn đế quốc kỷ niệm sinh nhật của Thần Mặt Trời vào ngày 25/12. Cùng vào thời khoảng nói trên, Hội Thánh tại La Mã biến lễ kỷ niệm sinh nhật của Thần Mặt Trời thành lễ kỷ niệm sinh nhật của Đức Chúa Jesus và gọi đó là “Lễ Sinh Nhật Đấng Christ”.
  • Năm 350, Giáo Hoàng Julius I chỉ thị Giáo Hội Công Giáo phải tổ chức “Lễ Sinh Nhật Đấng Christ” vào ngày 25 tháng 12. Vào năm 1038, Lễ Sinh Nhật Đấng Christ biến thành Christmas và cho đến nay đã trở thành danh xưng quen thuộc tại khắp nơi trên thế giới gọi ngày 25 tháng 12 là Christmas.
  • Vậy Christmas là gì? “Christmas” có nghĩa là sự Đấng Christ bị giết để dâng lên Đức Chúa Trời hay có nghĩa là lễ tái diễn sự chết của Đấng Christ. Như vậy, chúng ta thấy về mặt ý nghĩa của danh từ Christmas nó đã mâu thuẫn tích cực đến ý nghĩa của lễ kỷ niệm mừng giáng sinh của Chúa Jesus. Một bên nói đến sự chết của Đấng Christ và một bên thể hiện sự vui mừng đón chào Chúa Jesus giáng trần. Lẽ thật, quyết không dừng ở đây.

Thứ hai: Đức Chúa Jesus không hề được sinh ra trong mùa đông.
Khi hài nhi Jesus được sinh ra “có mấy kẻ chăn chiên trú ngoài đồng, thức đêm canh giữ bầy chiên” (Lu-ca 2:8). Điều này không bao giờ có thể xảy ra tại xứ Palestin trong tháng 12 vì những người chăn luôn đem các bầy chiên của họ từ các triền núi và các đồng cỏ về và cho vào chuồng không trể hơn ngày 15 tháng 10, để bảo vệ chúng khỏi mùa mưa lạnh. Ngay như chúng ta thấy, ví dụ như tại khu vực miền Bắc đất nước Việt Nam vào mùa đông chúng ta ra đường ban ngày cũng lạnh tê buốt, phải mặc áo lạnh, kín gió mới có thể đi được huống hồ chi ban đêm. Trong Thánh Kinh ghi rõ ban đêm mấy người chăn chiên thức đêm ở ngoài đồng để canh giữ bầy chiên, mà các cháu biết mùa đông tại Palestin thì lạnh như thế nào và thậm chí đó là mùa mưa nữa. Do đó, việc cho rằng Chúa Jesus giáng sinh trong mùa đông là hoàn toàn không đúng theo Thánh Kinh và càng không đúng lẽ thật nếu chúng ta mừng sinh nhật Chúa vào ngày 25/12 và với tên gọi là “Christmas”.

Các cháu thân mến, chúng ta là con dân chân thật của Chúa và đã là con dân chân thật của Ngài thì chúng ta phải thờ phượng Ngài bằng tâm thần và lẽ thật, như Lời Chúa đã phán trong Giăng 4:23-24.

 23 Nhưng giờ gần đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy.
24 Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.

Chúng ta nhất quyết không nên bỏ Lời Ngài mà chạy theo thế gian, chạy theo lời truyền khẩu của loài người.

“Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ lời truyền khẩu của loài người!” (Mác 7:8).

Các cháu thân mến, nếu như trước giờ chúng ta đều có ý định, sở thích đi đến lễ hội giáng sinh để vui cùng bạn bè, được chụp hình, nhận quà hay chúc nhau khi gặp mọi người bằng câu nói “Merry Christmas” thì giờ đây chúng ta hãy ăn năn trước Chúa, xưng tội với Ngài để xin Ngài tha thứ và thanh tẩy chúng ta, biến chúng ta trở nên con người mới là con dân chân thật của Ngài.
Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta có cơ hội để tìm hiểu lẽ thật của Lời Chúa về sự kiện mừng lễ giáng sinh – lễ hội mà loài người vẫn luôn tổ chức và chúc mừng nhau vào tháng 12 hàng năm để chúng ta tránh xa những thói tục, những hành động và việc làm không đúng theo Lời của Chúa. Nguyện Chúa ban thêm năng lực và sự hiểu biết để tất cả chúng ta luôn sống trong ân điển và bình an của Ngài, tránh xa những dịp phạm tội và nhất là tránh xa sự kiện sắp tới mà chúng ta đang thấy đó là lễ mừng Giáng sinh Chúa vào ngày 25/12 của thế gian.

Nguyễn Văn Hào
05/12/2015