Thờ Phượng Thật

Đặng Thái Học

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMjg2NjkyNjRf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

Nhưng giờ đã đến và bây giờ là lúc những người thờ phượng thật sẽ thờ phượng Đức Cha trong tinh thần và trong lẽ thật. Vì Đức Cha tìm kiếm những người thờ phượng Ngài như vậy.” (Giăng 4:23).

Bài Giảng

Xin trân trọng kính chào quý ông bà anh chị em tham dự cùng các cháu thiếu nhi trong buổi nhóm hôm nay, và bác Học mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Trời.

Các cháu thân mến,

Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Chúa trong sự vui mừng, vì một lần nữa, Ngài lại ban thêm cơ hội cho chúng ta được nhóm họp thờ phương Chúa trong buổi nhóm hôm nay. Bây giờ, chúng ta bắt đầu học Lời Chúa.

Câu Thánh Kinh làm nền tảng cho bài học hôm nay, là:

“Nhưng giờ đã đến và bây giờ là lúc những người thờ phượng thật sẽ thờ phượng Đức Cha trong tinh thần và trong lẽ thật. Vì Đức Cha tìm kiếm những người thờ phượng Ngài như vậy”. (Giăng 4:23).

Thờ phượng là tôn kính Thiên Chúa, Đấng Thánh toàn năng. Tôn vinh là tôn cao sự vinh hiển của Chúa. Tôn thờ là phụng sự ngài trong mọi sự. Chúng ta phải tôn kính, tôn cao danh thánh vinh hiển Ngài, phụng sự Ngài như vậy, là vì:

“Vậy, nếu các ngươi chăm chỉ nghe các điều răn ta truyền cho các ngươi ngày nay, hết linh hồn, hết ý kính mến Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu ngươi, và phục sự Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 11:13).

“Đức Chúa Jesus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.” (Ma-thi-ơ 22:37).

“Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà yêu Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” (Mác 12:30).

“Thưa rằng: Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà yêu Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và yêu người lân cận như mình.” (Lu-ca 10:27).

Thờ phượng Chúa là thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn. Vì tình yêu,  Đức Chúa Cha ban Đức Chúa Jesus Christ cứu chuộc loài người đáng hư mất đời đời bởi ân điển vô song của Ngài.

“Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 4:12).

Đó là sự thờ phượng thật, phải lẽ, vì chúng ta nhận được ân điển duy từ Đấng Christ. Nhưng, trải qua mấy ngàn năm tới nay, có đến hơn hai tỷ người trên hành tinh của chúng ta đã và vẫn đang thờ phượng Chúa. Nhiều người trong họ cho rằng, mọi người tin Chúa đều thờ phượng Chúa cách chân thật bằng nhiều cách khác nhau. Khái niệm về sự thờ phượng đó rất mập mờ, thiếu cơ sở. Chúa phán:

“Các ngươi thờ phượng sự các ngươi không biết. Chúng ta thờ  phượng sự chúng ta biết. Vì sự cứu rỗi thuộc về người Do-thái.” (Giăng 4:22).

Sách Giăng là sách cuối cùng trong bốn sách Phúc Âm, từ Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, đến sách Giăng do Chúa Jesus trực tiếp phán truyền. Có hai câu mang cùng một cụm từ “Giờ Ta chưa đến, Thì giờ ta chưa đến” trong Giăng 2:4 và Giăng 7:6:

“Đức Chúa Jesus phán với bà: Hỡi bà, có liên quan gì đến Ta và đến bà? Giờ Ta chưa đến.” (Giăng 2:4).

“Đức Chúa Jesus phán với anh em rằng: Thì giờ ta chưa đến; còn về các ngươi, thì giờ được tiện luôn luôn.” (Giăng 7:6).

Khi Đức Chúa Jesus chưa giáng thế, chưa đến thế gian để cứu chuộc tội lỗi của cả nhân loại, thì người Do-Thái nói riêng đã biết thờ phượng Đức Chúa Trời, nhưng rồi chính họ cũng đã hành quyết Ngài cách vô cùng tàn bạo trên thập tự giá – công cụ để tử hình thời đó. Họ không biết rằng, họ đã giết một Đấng Thánh toàn năng, Đấng là Chúa, là nguồn sự sống. Cho đến năm 337 sau Chúa, luật hành quyết này mới được hủy bỏ. Và nhân loại thời đó nói chung cũng  đã biết thờ phượng Đấng tối cao theo cách của họ, nhưng hầu như họ vẫn thờ phượng Chúa theo ý riêng,

Chúng ta biết thờ phượng Chúa bằng chính Lời Ngài trong Thánh Kinh: “Các ngươi thờ phượng sự các ngươi kông biết”, “Chúng ta thờ phượng sự chúng ta biết.”

Nhưng giờ đã đến là Đức Chúa Jesus đã đến thế gian. Đã đến – động từ ở thì hiện tại tiếp diễn, bày tỏ cho chúng ta biết thờ phượng Đức Chúa Cha cho phải lẽ. Đó là thờ phượng trong tinh thần – tâm thần và trong Lẽ Thật. Tinh thần – tâm thần là thể xác thiêng liêng vô hình của bản ngã – linh hồn chúng ta. Linh hồn chúng ta được tương giao với Chúa là do tinh thần – tâm thần. Thờ phượng Chúa bằng Lẽ Thật là gì? Vì Lời của Chúa là Lẽ Thật, mà chỉ có Lẽ Thật mới giúp chúng ta, thánh hóa chúng ta nên thánh. Mà nếu không nên thánh thì không thể thấy Đức Chúa Trời vinh hiển, vì Ngài là Đấng Thánh.

Phần cuối trong câu Thánh Kinh này: “Vì Đức Chúa Trời tìm kiếm những người thờ phượng Ngài như vậy.” Đức Chúa Trời  tìm kiếm… nghĩa là rất hiếm hoi, ít ỏi thì Ngài mới dùng từ “tìm kiếm”, tìm kiếm một sự còn sót lại, vì thực trạng đến ngày nay, có rất ít người thờ phượng Đức Chúa Trời như vậy – là thờ phượng Chúa trong tâm thần và trong Lẽ Thật. Tất cả các giáo hội,  giáo phái đều do loài người đặt ra, biến tấu cách tinh vi qua từng giai đoạn, dẫn dắt người ta đi xa lạc Lời Chúa, đến nỗi Ngài phải dùng từ “tìm kiếm” như vậy.

“Khi ấy, Ta sẽ phán rõ ràng với họ rằng: Ta chẳng biết các ngươi bao giờ! Hãy lui ra khỏi Ta! Các ngươi là những kẻ làm ác.” (Ma-thi-ơ 7:23).

Chúa sẽ phán rõ ràng – rành mạch với những kẻ không sống theo Lời Ngài – không thờ phượng Chúa trong tâm thần và trong Lẽ Thật, rằng họ sẽ phải đời đời xa cách mặt Chúa. Còn những ai nghe và làm theo Lời Chúa, thì sẽ được Chúa chọn vào nước thiên đàng vinh hiển đời đời. Amen!

Lời Chúa ấn chứng cho chúng ta biết rằng, chúng ta đang thuộc về số ít trong những người mang danh Chúa, vì chúng ta biết thờ phượng Chúa theo ý muốn Ngài bày tỏ qua Lời Ngài.  

Được đi trong ánh sáng Lời Chúa, được tự do thờ phượng Chúa cách đơn sơ theo Lời Ngài dạy. Chúng ta hãy cứ vững tin trên con đường của Đức Chúa Jesus, bước theo chân lý của Ngài đã định, hướng theo sự sống của Đức Chúa Jesus Christ, vì Ngài là nguồn của sự sống bất tận.

Thật tự do biết bao, vui mừng biết bao khi chúng ta không còn phải tìm kiếm bất cứ điều gì khác trong thế giới loài người đầy hoài nghi phức tạp, tội lỗi, không còn phụ thuộc vào bất kể giáo hội giáo phái do loài người dẫn dắt, bởi chúng ta xác quyết được niềm tin vững chắc vào sự sống đời đời nhờ ân điển của  Đức Chúa Jesus Christ – một tình yêu sâu đậm của Đức Chúa Trời toàn năng. Khi chúng ta biết thờ phượng Ngài trong tâm thần và trong Lẽ Thật. Như vậy, chúng ta sẽ chắc chắn xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người được Đức Chúa Cha tìm kiếm.

Kể từ nay trở đi, và ngay vào giờ này chúng ta hãy xét lại mình, sao cho sự thờ phượng thật của mình biểu lộ qua nếp sống hằng này, nhất là trong giờ nhóm họp thờ phượng Chúa.

Bác chúc các cháu luôn tăng trưởng đức tin trong Lời của Chúa, để luôn luôn xứng đáng trong địa vị làm con của Đức Chúa Trời. Amen!

Đặng Thái Học
30/01/2016