Sự Chiến Thắng Cám Dỗ Của Chúa Jesus – Phần II

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMzEwNzc2NzNf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Nhưng ai chịu nghe Ta thì sẽ được ở an toàn,
và được an lòng, không lo sợ sự dữ.”
(Châm ngôn 1:33)

Bài Giảng

Chú mến chào các cháu thiếu nhi,
Tuần trước, chúng ta đã học Lời Chúa với chủ đề “Sự Chiến Thắng Cám Dỗ Của Chúa Jesus – Phần I”, chúng ta cũng biết ma quỷ đã cám dỗ Chúa Jesus đó là dùng quyền năng của Ngài để hóa đá thành bánh mà ăn cho no sau khi Chúa Jesus kiêng ăn bốn mươi ngày đêm. Câu chuyện tiếp theo ma quỷ sẽ làm gì và trước những cám dỗ của ma quỷ Chúa Jesus đã hành động như thế nào, chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 4:5-11 với chủ đề “Sự Chiến Thắng Cám Dỗ Của Chúa Jesus – Phần II”.

Như vậy, sau khi thất bại trong lần cám dỗ đầu tiên, ma quỷ liền đem Chúa Jesus lên thành thánh để tiếp tục cám dỗ Ngài.

5 Kế đó, Ma Quỷ đem Ngài lên thành thánh, đặt Ngài trên nóc đền thờ,

6 và nói rằng: Nếu ngươi là Con của Đức Chúa Trời thì hãy gieo mình xuống đi; vì có lời chép rằng, Ngài sẽ truyền cho các thiên sứ giữ gìn ngươi, họ sẽ nâng ngươi trong tay, kẻo chân ngươi vấp nhằm đá chăng. [Thi Thiên 91:11]

Nếu để ý thì các cháu sẽ thấy trong câu Thánh Kinh này ma quỷ rất tinh vi, khi thấy Chúa Jesus dùng Lời của Đức Chúa Trời thì ma quỷ cũng sử dụng đúng Lời Chúa mà đáp trả, cám dỗ Chúa Jesus nhưng có điều ma quỷ áp dụng sai trong hoàn cảnh mà thôi. Hoàn cảnh ở đây được hiểu như thế nào? Ma quỷ dùng Lời Chúa trong Thi Thiên 91:11-12 để thử thách Chúa Jesus:

Thi Thiên 91:11-12

11 Vì Ngài sẽ ban lệnh cho thiên sứ Ngài, bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi.

12 Thiên sứ sẽ nâng ngươi trên bàn tay mình, kẻo chân ngươi vấp nhằm đá chăng.

Lời Chúa trong hai câu Thánh Kinh này đã được ma quỷ gói gọn trong Ma-thi-ơ 4:6 với ý nghĩa đó là thể hiện lời hứa Đức Chúa Trời sẽ gìn giữ và bảo vệ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn, gian nan và nguy hiểm trên con đường mà Ngài đã đặt để chúng ta đi, chứ không phải tự chúng ta tạo ra hoàn cảnh nguy hiểm, tự đặt mình trong sự khó khăn để rồi tin chắc là Chúa sẽ bảo vệ chúng ta. Như là sự kiện ma quỷ cám dỗ Chúa Jesus “hãy gieo mình từ trên nóc đền thờ xuống và sẽ có thiên sứ của Chúa nâng đỡ”. Làm như thế, nghĩa là chúng ta đã tự làm theo ý riêng của mình, chúng ta đang thử thách Chúa của chúng ta.

Ví dụ: Các cháu được Chúa cảm động và sai đi chia sẻ Lời Ngài cho các bạn khác ở trong lớp học, trên đường đi các cháu có thể sẽ đối diện với những nguy hiểm xảy đến: tai nạn xe, cướp giật… Tuy nhiên, Chúa sẽ bảo vệ các cháu trên bước đường đi để các cháu được bình an và thực hiện sứ vụ của Ngài. Nhưng nếu trên đường đi, các cháu nghĩ rằng mình là con cái của Chúa rồi nên không sợ, mọi sự Chúa sẽ bảo vệ chúng ta, nên các cháu tha hồ lái xe lạng lách, đánh võng, vi phạm giao thông… Chắc chắn điều này không đẹp lòng Chúa và Chúa sẽ không bảo vệ chúng ta; bởi vì chúng ta đang làm theo ý riêng của mình, làm theo sự cám dỗ ma quỷ và dường như thách thức Chúa để Ngài ra tay bảo vệ chúng ta.
Hãy xem câu trả lời của Chúa Jesus:

7 Đức Chúa Jesus phán với nó: Cũng có lời đã chép, ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.

Đừng bao giờ thử Chúa vì Chúa không cho phép chúng ta và bản thân chúng ta phải biết chúng ta là ai, chúng ta chỉ là tạo vật của Chúa, là tội nhân trước mặt Ngài, chúng ta không xứng được diện kiến trước thánh nhan Ngài. Nhưng vì yêu chúng ta, Chúa ban chúng ta được quyền làm con cái của Ngài khi chúng ta biết ăn năn tội, tin nhận Chúa và thực hiện đúng các điều răn Ngài. Vậy, chúng ta đang sống trong ân điển của Chúa thì chẳng lý do gì chúng ta lại thử Ngài, ngược lại chúng ta phải tin tưởng trọn vẹn nơi Ngài. Có như vậy, Thiên Chúa mới ban ơn một cách dư dật trên đời sống ta và Ngài gìn giữ chúng ta khỏi mọi gian nguy, khó khăn.

8 Ma Quỷ lại đem Ngài lên trên núi rất cao, chỉ cho Ngài các nước trong thế gian, cùng sự vinh quang của chúng,

9 và nói với Ngài: Ta sẽ ban cho ngươi hết thảy mọi sự này, nếu ngươi sấp mình xuống mà thờ phượng ta.

Đây là phần thử thách thật là kinh khủng, cho thấy sự táo tợn của Sa-tan, đây là đòn thử thách đầy quyết liệt mà Sa-tan đánh vào sự ham muốn vinh quang, quyền lực thế gian của loài người. Sa-tan biết được yếu điểm của loài người chính là sự ham muốn thế gian, nhất là quyền lực và vinh quang. Nếu như lần cám dỗ này của Sa-tan không phải là Chúa Jesus mà là một người khác thì rất có thể bị khuất phục bởi sự đam mê danh vọng, quyền lực, vinh hoa và phú quý từ thế gian mà Sa-tan đã đưa ra.

Đã có nhiều người sẵn sàng bỏ Chúa, không sinh hoạt cùng Hội Thánh chỉ vì không muốn từ bỏ công việc làm vào ngày Sa-bát; đã có nhiều người từ bỏ Chúa và sinh hoạt cùng Hội Thánh chỉ vì không bỏ được người yêu, mà người mình yêu lại không tin Chúa; cũng có nhiều bạn nhỏ sẵn sàng từ bỏ buổi nhóm hiệp, thờ phượng Chúa để đi xem phim, ăn kem hoặc vui chơi cùng bạn bè, người thân.
Và ma quỷ đã dùng chính sự vinh quang thế gian này để cám dỗ Chúa Jesus lần cuối, để kiểm tra xem Ngài có phải là Con một của Đức Chúa Trời hay không, nhưng Chúa Jesus liền đáp rằng:

10 Đức Chúa Jesus liền phán với nó rằng: Hỡi Sa-tan, ngươi hãy lui ra! Vì có lời chép rằng: Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi và chỉ phục vụ Ngài mà thôi. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:13]

11 Ma Quỷ bỏ đi. Kìa, có các thiên sứ đến mà phục vụ Ngài.

Tới đây thì Chúa Jesus đã dùng thẩm quyền của Ngài mà ra lệnh Sa-tan phải lui ngay, và cũng chính lúc này ma quỷ nhận biết được Ngài là Con một Đức Chúa Trời. Qua đây, chú cũng xin nhắc lại rằng chúng ta là con cái của Chúa, Chúa cũng ban cho chúng ta thẩm quyền để ra lệnh, xua đuổi ma quỷ rời khỏi tâm trí, thân thể ta bằng cách chúng ta nhân danh Chúa. Ví dụ: trong danh Chúa Jesus Christ ta truyền cho tà linh tà dâm hãy lui khỏi thân xác, tâm trí ta và không được đến gần ta nữa. Amen; hoặc chúng ta cũng có thể đuổi quỷ cho những người khác như: trong danh Chúa Jesus Christ, ta truyền cho tà linh nói tiếng lạ ra khỏi tâm trí và thân thể Nguyễn Văn A và không được đến gần Nguyễn Văn A nữa. Amen.

Đây là đặc quyền mà Chúa ban cho chúng ta, tuy nhiên lại ít người biết đến và ít người sử dụng. Nếu chúng ta không sử dụng đặc quyền Chúa ban như một thứ vũ khí để chống trả lại Sa-tan, thì chúng ta rất dễ bị Sa-tan cám dỗ, dẫn dụ đi sai lệch Lời Ngài và phạm tội với Chúa. Do đó, các cháu tuy còn nhỏ nhưng cũng hãy sử dụng đặc quyền này để khi nào chúng ta đối diện với những cám dỗ của ma quỷ thì chúng ta đem ra sử dụng và xua đuổi chúng đi.

Các cháu thân mến, ba lần Chúa Jesus bị ma quỷ cám dỗ nhưng Ngài đều đã dành chiến thắng cả ba, vậy chúng ta hãy học hỏi nơi Chúa Jesus điều gì để có thể giành chiến thắng trong những lần cám dỗ mà ma quỷ sẽ cám dỗ chúng ta:

  • Hãy năng đọc Lời Chúa vì chúng ta biết rằng ma quỷ biết Thánh Kinh, biết Lời Chúa. Do đó, chúng ta phải học và hiểu đúng Lời Chúa để phân biệt được những điều đúng mà Chúa muốn chúng ta làm và những sự sai trái của ma quỷ.
  • Hãy nhân danh Chúa mà xua đuổi ma quỷ để chúng không đến gần trong tâm trí, thân xác chúng ta mà cám dỗ.
  • Hãy rời xa những vật, những nơi mà có thể làm cho ta tái phạm tội nhiều lần. Ví dụ: chơi game, chúng ta sẽ không sử dụng máy tính để chơi game chẳng hạn.
  • Hãy tin tưởng và phó thác trọn vẹn đời sống của chúng ta cho Chúa, đừng thử thách Ngài

Nguyện xin ân điển và tình yêu Chúa luôn bao phủ trên đời sống chúng ta, ban thêm năng lực để chúng ta chiến thắng mọi cám dỗ trong đời sống mình, trở thành những chiến sĩ giỏi của Chúa. Amen.

Nguyễn Văn Hào
27/02/2016