Chúa Jesus Khởi Sự Rao Giảng Tin Lành

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMzIzOTQ2MDZf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

Từ lúc đó, Đức Chúa Jesus bắt đầu rao giảng và phán rằng:
Hãy ăn năn! Vì Vương Quốc Trời đã đến gần.”
(Ma-thi-ơ 4:17)

Bài Giảng

Chú Hào mến chào các cháu thiếu nhi.
Buổi tối nay, chúng ta tiếp tục học hỏi Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 4:12-17 và chủ đề hôm nay chúng ta học là “Chúa Jesus Khởi Sự Rao Giảng Tin Lành.” Chúng ta sẽ học biết về bối cảnh và địa điểm Chúa Jesus bắt đầu rao giảng như thế nào và thông điệp rao giảng của Chúa là gì?
Chúng ta sẽ bắt đầu từ câu 12:

12 Khi Đức Chúa Jesus nghe rằng, Giăng đã bị tù, thì Ngài lánh qua xứ Ga-li-lê.

Câu Thánh Kinh này đề cập đến bối cảnh ông Giăng Báp-tít đã bị vua chư hầu Hê-rốt bắt bỏ tù bởi vì Giăng đã can ngăn Hê-rốt không được lấy bà Hê-rô-đia – vợ của em ruột mình là ông Phi-líp về làm vợ và sau đó thì Hê-rốt ra lệnh giết chết Giăng (Ma-thi-ơ 14). Và, khi nghe được tin tức đó Chúa Jesus liền lánh qua xứ Ga-li-lê. Có phải khi nghe tin ông Giăng bị bỏ tù, Chúa Jesus sợ bị liên quan trong việc rao giảng Tin Lành nước Trời và sợ cũng bị bắt như Giăng nên mới lánh sang xứ Ga-li-lê không? Đương nhiên là Chúa Jesus chẳng sợ điều gì bởi vì Chúa có quyền năng của Ngài. Và nếu như giờ khắc, thời điểm của Chúa Jesus chưa đến thì không ai có thể làm gì được Chúa cả.

Ở đây, Chúa Jesus đã chọn phương án đó là bỏ đi nơi khác, lánh xa những người dân, những người chống đối, những người cứng lòng, họ nghe mà chẳng tin Lời Chúa và đi theo Chúa để được ăn bánh mà thôi. Và, trong suốt hơn ba năm rao giảng Lời Chúa, Chúa Jesus không hề dùng bất kỳ vũ lực nào đối với ai cả, Ngài cũng không chống cự ai hết. Chúa dạy chúng ta trong Ma-thi-ơ 10:23.

Khi nào người ta bách hại các ngươi trong thành này, thì hãy trốn qua thành kia; vì ta nói thật, các ngươi đi chưa khắp các thành dân I-sơ-ra-ên thì Con người đã đến rồi. (Ma-thi-ơ 10:23).

Vậy, Chúa dạy chúng ta khi chúng ta bị bắt bớ thì cách duy nhất đó là hãy bỏ trốn, lánh đi nơi khác chứ không phải cải vả, chửi bới, đánh lộn với nhau để thể hiện đức tin của mình.

13 Ngài rời khỏi thành Na-xa-rét và đến ở trong thành Ca-bê-na-um, gần bờ biển, trong ranh giới của xứ Sa-bu-lôn và xứ Nép-ta-li,

14 để cho ứng nghiệm lời Tiên Tri Ê-sai đã nói rằng:

15 Đất Sa-bu-lôn và đất Nép-ta-li, đường biển, bên kia sông Giô-đanh, xứ Ga-li-lê của các dân ngoại,

16 các dân ấy ngồi trong tối tăm, đã nhìn thấy ánh sáng lớn. Và cho những kẻ ngồi trong miền và bóng của sự chết, thì ánh sáng đã bừng lên. [Ê-sai 9:1]

Chúng ta thấy cái hay của sứ đồ Ma-thi-ơ trong việc ghi chép sách Tin Lành của Chúa, đó là ông luôn tìm cách chứng minh cho người I-sơ-ra-ên biết rằng Jesus mà họ đã đóng đinh trên thập giá chính là Đấng Christ đã được hứa, được phán và được nhắc đến trong cựu ước. Trong phân đoạn Thánh Kinh này, Chúa Jesus được nhắc đến như là ánh sáng lớn đã bừng sáng lên trong nơi tối tăm và bóng tối của sự chết. Và hai địa danh ứng nghiệm lời Tiên Tri Ê-sai đã nói trong cựu ước đó là Sa-bu-lôn và Nép-ta-li.
Sa-bu-lôn và Nép-ta-li là tên hai người con của ông Gia-cốp tức là hai trong mười hai chi phái của I-sa-rê-ên. Mặc dù là dòng dõi của Gia-cốp nhưng mà hai dân ấy vẫn ngồi trong tối tăm, trong miền và bóng của sự chết bởi vì tổ phụ của họ đã không vâng phục thánh ý của Thiên Chúa. Do đó, con cháu của họ phải nhận lấy hậu quả đó là các dân ngoại đã đưa dân sự của Chúa vào trong chỗ tối tăm. Cho nên, dân I-sơ-ra-ên thuộc hai vùng đó đã ngồi chỗ tối tăm, ở trong tội lỗi và hậu quả của tội lỗi.

Và lời tiên tri của Ê-sai không chỉ dành riêng cho các dân thuộc hai vùng đất đó thôi đâu mà còn dành cho toàn cả nhân loại sinh ra trong tội lỗi, ở trong miền và dưới bóng của tội lỗi nữa, hậu quả của nó là sự chết. Nhưng điều quan trọng là ánh sáng đã bừng lên, các dân ấy ngồi trong tối tăm đã nhìn thấy ánh sáng lớn.
Cảm tạ Chúa, vì Ngài đã yêu thương chúng ta và ban cho chúng ta từ những con người sống trong dân tộc tối tăm ấy, được nhìn thấy và tiếp nhận ánh sáng của sự sống, Tin Lành của sự sống đời đời. Và, chúng ta cũng hãy cầu xin Thiên Chúa cho ánh sáng ấy ngày càng đến với nhiều người con chưa nhận biết để họ cùng ra khỏi sự tối tăm, tội lỗi.

17 Từ lúc đó, Đức Chúa Jesus bắt đầu rao giảng và phán rằng: Hãy ăn năn! Vì Vương Quốc Trời đã đến gần.

Câu Thánh Kinh này cho biết từ lúc Chúa Jesus rời bỏ thành Na-xa-rét để đi đến thành Ca-bê-na-um. Ngài khởi đầu chức vụ của mình tại thành Ca-bê-na-um, bên cạnh bờ biển Ga-li-lê và thông điệp đầu tiên của Chúa Jesus đó là “Hãy ăn năn, vì Vương Quốc Trời đã đến gần.”
Ngài kêu gọi mọi người ăn năn về những hành vi phạm tội của mình và quay về với Thiên Chúa, xin Ngài thương xót và tiếp nhận chúng ta. Ăn năn là chúng ta từ bỏ suy nghĩ, thay đổi những hành vi cũ, tội lỗi đã làm trong quá khứ, hoàn toàn vâng phục các điều răn Chúa và không còn muốn phạm tội nữa. Phần còn lại Chúa sẽ ban ơn và thánh hóa để chúng ta trở nên con người mới, đẹp lòng Ngài. Mà vì sao phải ăn năn, bởi vì tất cả chúng ta như những người ngồi trong bóng tối, trong sự tối tăm và Chúa là Đấng yêu thương, Ngài kêu gọi chúng ta đến với ánh sáng để được sự sống, để đón nhận Vương Quốc Trời.
Vương Quốc Trời mà Chúa nói ở đây thể hiện cả ở bên ngoài lẫn ở bên trong chúng ta và có 3 giai đoạn Vương Quốc Trời: giai đoạn thứ nhất được thể hiện trong tấm lòng ăn năn tội của những người tin nhận sự chết chuộc tội của Chúa Jesus và được Chúa thánh hóa để trở nên con người mới và như vậy Vương Quốc Trời đã đến bên trong tâm thần của họ; giai đoạn thứ hai thể hiện trong suốt 1000 năm trong xã hội loài người chúng ta; giai đoạn thứ ba là giai đoạn đời đời ở trong trời mới và đất mới.
Như vậy, Chúa Jesus đã khởi sự rao giảng bằng một thông điệp yêu thương và rất đơn giản là hãy ăn năn tội vì nước Trời đã đến gần.

Cảm tạ Chúa, Ngài đã ban cho chúng ta giờ phút này được học biết Lời Chúa, biết được tình yêu và sự quan tâm đến sự sống của chúng ta cho mai sau thông qua việc kêu gọi cả nhân loại hãy ăn năn vì nước Chúa đã đến gần. Cảm tạ Chúa vì chúng ta được ơn của Ngài, được biết và gia nhập vào Hội Thánh của Ngài. Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn sáng để chúng ta noi gương và bắt chước Chúa Jesus trong sự rao giảng, đem Tin Lành đến với những người xung quanh bằng sự cầu nguyện và khi có được cơ hội Chúa ban, chúng ta hãy nói về Chúa cho bạn bè, người thân, người chung quanh để họ cũng được cứu như chúng ta. Amen.

Nguyễn Văn Hào
05/03/2016