Chúa Jesus Kêu Gọi Các Sứ Đồ Đầu Tiên

Nguyễn Văn Hào

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMzI4NDcxNjdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, bất cứ ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài;
vì Ngài chẳng từ bỏ kẻ nào tìm kiếm Ngài.”
(Thi Thiên 9:10)

Bài Giảng

Mến chào các cháu thiếu nhi.
Cảm tạ ơn Cha chúng ta đã ban cho chúng ta thì giờ học hỏi Lời Chúa. Tối hôm nay, chúng ta sẽ học hỏi Lời Chúa với chủ đề “Chúa Jesus Kêu Gọi Các Sứ Đồ Đầu Tiên” trong sách Tin Lành Ma-thi-ơ 4:18-25. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ học biết thái độ, phản ứng của các sứ đồ như thế nào khi được Chúa kêu gọi để đi theo Ngài.

18 Khi Đức Chúa Jesus đang đi dọc theo biển Ga-li-lê, thì thấy hai anh em, là Si-môn, cũng gọi là Phi-e-rơ, với em là Anh-rê, đang thả lưới dưới biển, vì họ là những người đánh cá.

19 Ngài phán với họ: Hãy theo Ta! Ta sẽ làm các ngươi trở nên những tay đánh lưới người.

20 Họ liền bỏ lưới mà theo Ngài.

21 Từ đó đi thêm một quãng, Ngài thấy hai anh em khác, là Gia-cơ, con của Xê-bê-đê, với em là Giăng, đang cùng cha mình là Xê-bê-đê vá lưới trong thuyền; Ngài gọi hai người.

22 Họ liền bỏ thuyền và cha mình, mà theo Ngài.

Trước khi đi vào nội dung chia sẻ Lời Chúa, chúng ta cùng tìm hiểu các danh xưng mà chúng ta vẫn thường hay thấy trong Thánh Kinh đề cập:

  • Tín đồ: Là người tin nhận Chúa, thật lòng ăn năn tội và đến với Chúa thì người ấy trở thành tín đồ.
  • Môn đồ: Là danh xưng dành cho những ai thật lòng tin nhận và làm theo mọi lời giảng dạy của Đức Chúa Jesus Christ, như là: nhìn nhận Chúa, ăn năn tội, tin nhận sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus Christ và vâng giữ các Điều Răn của Đức Chúa Trời. Môn đồ là những người học theo Chúa, đi theo Chúa và mang lấy ách của Chúa.
  • Sứ đồ: Là danh xưng và cũng là chức vụ, dành riêng cho những môn đồ được Đức Chúa Jesus Christ kêu gọi vào trong công việc rao giảng Tin Lành cho muôn dân.
  • Thánh đồ: Là môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh của Chúa, là người không còn yêu thích thế gian và những sự thuộc về thế gian nữa; nhưng là một người hết lòng sống cho Chúa, sống vì Chúa, và sống trong Chúa.

Các cháu thân mến, hai sứ đồ đầu tiên Chúa kêu gọi là anh em Phi-e-rơ và Anh-rê, người anh là Phi-e-rơ còn người em là Anh-rê. Họ làm nghề đánh cá hay còn gọi là ngư phủ, và họ là những người đã từng biết đến Chúa Jesus qua những lần giảng dạy của Ngài.
Chúa Jesus kêu gọi hai anh em Phi-e-rơ đang lúc họ làm việc, tức là họ đang thả lưới dưới biển để bắt cá, và khi thấy họ Chúa bảo “Hãy theo Ta”, họ liền bỏ lưới mà theo Ngài. Chúng ta thấy hành động của họ khi nghe Chúa gọi để ra đi rất là dứt khoát, mặc dù có thể họ chưa hiểu mục đích họ ra đi sẽ được gì, rồi đời sống của họ và gia đình sẽ ra sao…? Nhưng họ không một lời do dự, băn khoăn như là “Chúa đợi con xíu để con vào chào tạm biệt gia đình” hoặc “Chúa đợi con vài hôm để con sắp xếp công việc cho gia đình xong rồi con đi với Ngài”. Không, họ không chần chừ mà bỏ lưới và đi theo Chúa Jesus ngay các con à.

Cũng giống như sứ đồ Phi-ê-rơ và Anh-rê, khi Chúa đi ngang qua chỗ của Gia-cơ và Giăng, Ngài thấy họ đang ngồi vá lưới trong thuyền cùng cha mình là Xê-bê-đê, thì Ngài cũng gọi họ và họ liền bỏ thuyền, bỏ cả cha mình và theo Chúa. Một sự quyết đoán, một sự dứt khoát xuất phát từ tấm lòng đơn sơ, thành thật của những người dân ngư phủ như họ dành cho Chúa. Họ không còn quan tâm đến công việc, sự nghiệp, tài sản, gia đình của mình nữa mà sẵn sàng đi theo Chúa. Hành động của các sứ đồ thật là tuyệt vời phải không các cháu.

Bây giờ giả sử Chúa hiện ra kêu gọi các cháu “Hãy theo Ta”, các cháu sẽ trả lời như thế nào? Chắc chắn chúng ta sẽ rất vui mừng vì chúng ta biết đó là Chúa, là Cha chúng ta rồi và ngay lập tức có thể chúng ta theo Chúa ngay mà không cần do dự. Một số cháu còn nhỏ chưa biết nên sẽ có cảm giác sợ hãi và chạy theo bố mẹ mà không cần biết đến Chúa.

Nhưng giả sử Chúa bảo chúng ta là “nếu con muốn theo Ta, con hãy từ bỏ chơi game và đọc Thánh Kinh mỗi ngày” thì lúc đó các cháu trả lời Chúa thế nào? Có thể, một số bạn trả lời “Vâng, con sẽ thực hiện ngay”, một số bạn khác có thể nói “Chúa ơi, con có thể chơi nốt vài hôm rồi sau đó con bỏ được không ạ?” Trong cuộc sống đi theo Chúa của chúng ta, đôi khi chúng ta lại không dứt khoát đi theo Chúa như 4 sứ đồ trên, chúng ta còn viện cớ nhiều lý do để từ chối Chúa: giờ theo Chúa thì được đó, tin thì tin Chúa đó nhưng mà xung quanh nơi tôi ở, mọi người không ai tin Chúa cả, trong gia đình cũng không ai tin. Thôi thì, để tôi chờ có vài người tin Chúa thì tôi chính thức theo luôn.

Chúng ta bắt Chúa đợi, nhưng Lời Chúa phán những người như vậy thì không xứng là môn đồ Chúa, không xứng đáng với Vương Quốc của Chúa.

Lu-ca 9:59-62

59 Ngài phán với kẻ khác rằng: Ngươi hãy theo ta. Kẻ ấy thưa rằng: Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã.

60 Nhưng Đức Chúa Jesus phán rằng: Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; còn ngươi, hãy đi rao giảng Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

61 Có kẻ khác nữa thưa rằng: Lạy Chúa, tôi sẽ theo Chúa, nhưng xin cho phép tôi trước về từ giã người trong nhà tôi.

62 Đức Chúa Jesus phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

Hãy theo ta nghĩa là cùng đi với Chúa, cùng đi với Chúa không có nghĩa là chỉ bước đi theo Chúa, mà còn là sự vâng phục, tín thác trọn vẹn đời sống mình cho Chúa. Có nhiều người cùng đi với Chúa nhưng lại hành động theo suy nghĩ, theo ý thích của mình chứ không đặt để Chúa lên trên hết. Và, như vậy họ là những người giả hình.

“Ta sẽ làm các ngươi trở nên những tay đánh lưới người”, trong câu nói này Chúa Jesus sử dụng từ ngữ đơn giản của những người dân làm nghề chài lưới, đánh bắt cá. “Đánh bắt cá” là hành động thu gom cá ở trong biển vào lưới của mình và để đánh bắt cá người ngư phủ phải dùng lưới và đi ra ngoài biển để đánh bắt với mục đích kéo được càng nhiều cá vào lưới càng tốt. “Đánh lưới người” ý chỉ Chúa muốn các sứ đồ ra đi rao giảng Tin Lành cho những người dân, kêu gọi họ ăn năn và tin nhận vào Chúa, tuân giữ các điều răn của Ngài để được cứu rỗi. Đây là hành động thu gom những con dân chân thật của Chúa để về với Hội Thánh Ngài.

23 Đức Chúa Jesus đi khắp xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng Tin Lành của Vương Quốc {Trời}, và chữa lành mọi thứ tật bệnh trong dân chúng.

24 Vậy, danh Ngài đồn ra khắp cả xứ Sy-ri; người ta đem cho Ngài mọi người đau ốm với đủ loại bệnh tật và đau đớn, những kẻ bị quỷ ám, bị chứng kinh phong, bị bại xuội… thì Ngài chữa cho họ đều được lành cả.

25 Từ xứ Ga-li-lê, xứ Đê-ca-bô-lơ, thành Giê-ru-sa-lem, xứ Giu-đê, cho đến xứ bên kia sông Giô-đanh, có rất đông dân chúng theo Ngài.

Phân đoạn Thánh Kinh này nói đến việc Chúa Jesus đi giảng dạy Tin Lành cho dân chúng khắp xứ Ga-li-lê trong các nhà hội, bên cạnh đó thì Ngài còn chữa lành mọi thứ tật bệnh trong dân, nghĩa là không có thứ bệnh nào mà Ngài không chữa lành cả. Từ những người bại xuội, kinh phong, quỷ ám, thậm chí chúng ta thấy Chúa còn làm cho người chết sống lại. Tuy nhiên, các cháu cần để ý điều này là Chúa có thể chữa lành mọi thứ bệnh tật trong dân nhưng không phải Ngài chữa bệnh cho mọi người dân. Bởi vì, sứ vụ của Chúa Jesus là rao giảng Tinh Lành cho muôn dân để cứu và chữa lành đời sống thuộc linh cho họ, Chúa chỉ cảm động và chữa lành cho những người chạy đến cùng Chúa chứ Chúa không đi tìm kiếm những người bị bênh mà chữa lành họ. Và trong suốt quá trình giảng dạy của Chúa thì có rất nhiều người đi theo Ngài, có thể nhiều người đi theo Chúa vì muốn lắng nghe Tin Lành của Ngài, nhiều người đi theo vì muốn xem phép lạ của Ngài hoặc muốn được chữa bệnh, một số người đi theo vì muốn được có của ăn mỗi ngày.

Với chúng ta, trong bước đường đi theo Chúa, đương nhiên mục đích của chúng ta chính là lắng nghe, vâng phục và tuân giữ Lời Chúa để chúng ta được cứu rỗi trong ngày sau hết.
Cảm tạ Chúa, Lời Ngài hôm nay dạy cho chúng ta biết là khi Ngài kêu gọi chúng ta đi theo Ngài, hoặc làm việc gì đó mà Chúa giao cho chúng ta thì thái độ đáp trả của chúng ta sẽ như thế nào? Hãy noi gương theo 4 sứ đồ của Chúa để sẵn sàng từ bỏ mọi thứ mà đi theo và nhận lấy nhiệm vụ Chúa giao cho chúng ta. Các cháu có thể từ bỏ một buổi đi chơi ở công viên cuối tuần để ở nhà thờ phượng Chúa, học hỏi Lời Chúa; các cháu có thể từ bỏ một buổi xem phim hay chơi game để dành thời gian cầu nguyện, thăm hỏi những người bạn, chia sẻ Lời Chúa cho các bạn ấy…, nếu chúng ta vâng lời Chúa và thực thi trong đời sống mình thì rất đẹp lòng Chúa.

Nguyện Chúa luôn ở cùng và ban ơn cho chúng ta luôn biết lắng nghe tiếng Chúa, mạnh mẽ từ bỏ những đam mê của thế gian và ra đi hầu việc Ngài. Amen.

Nguyễn Văn Hào
12/03/2016