Chúng Ta Sống Là Để Thờ Phượng Thiên Chúa

Nguyễn Christian Grace

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe bài giảng:

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xMzQyNzY3MjNf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

“Hãy đến, cúi xuống mà thờ lạy; hãy quỳ gối xuống trước mặt
Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Đấng Tạo Hóa chúng tôi!”
(Thi Thiên 95:6)

Bài Giảng

Chúng ta sống là để: “Thờ Phượng Thiên Chúa, Tôn Vinh Thiên Chúa và Hầu Việc Ngài!”

Và bây giờ, chúng ta cùng nhau học hỏi Lời Chúa qua phần chia sẻ của cô hôm nay, có chủ đề “Chúng Ta Sống Là Để Thờ Phượng Thiên Chúa” trong loạt bài “Thờ Phượng Thiên Chúa, Tôn Vinh Thiên Chúa và Hầu Việc Ngài” các cháu nhé!

Câu gốc của chúng ta tuần này trong sách Thi Thiên 95:6. Các cháu nhớ nhé, chúng ta sẽ học thuộc lòng câu gốc tuần này trong sách Thi Thiên 95:6.

Các cháu đã mở Thánh Kinh ra chưa? Sách Thi Thiên chương 95, câu 6. Các cháu cùng cô đọc ba lần câu gốc nhé!

“Hãy đến, cúi xuống mà thờ lạy; hãy quỳ gối xuống trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Đấng Tạo Hóa chúng tôi!” (Thi Thiên 95:6).

Các cháu thân mến, tại sao chúng ta phải thờ lạy Đức Chúa Trời? Và chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời như thế nào? Chúng ta không chỉ phải học Lời Chúa để biết tại sao chúng ta phải thờ phượng duy nhất một mình Đức Chúa Trời mà thôi, mà chúng ta còn phải học để biết cách thờ phượng Chúa như thế nào để Chúa đẹp lòng nữa các cháu ạ!

Các cháu có nhớ câu chuyện của hai ông A-bên và Ca-in thờ phượng Chúa không? Ai đã làm cho Chúa đẹp lòng, và ai được Chúa nhận của lễ dâng lên cho Ngài? Đức Chúa Trời đã nhận của lễ của A-bên mà chẳng đoái xem đến của lễ của Ca-in, vì sao vậy các cháu? Vì A-bên đã thờ phượng và dâng của lễ đúng y theo Lời Chúa phán dạy cho ông, còn Ca-in thì không làm theo Lời Chúa mà làm theo ý mình, vậy là Ca-in đã làm Chúa không đẹp lòng rồi.

Các cháu thấy không, cho dù chúng ta có tấm lòng thờ phượng và dâng của lễ lên cho Chúa, nhưng nếu ai trong chúng ta không làm theo lời Chúa dạy, mà làm theo ý riêng, thì Chúa sẽ không nhậm lời và chẳng đoái xem đến lời nguyện cầu và của lễ của chúng ta.

Ngày nay, chúng ta là con dân của Chúa, chúng ta phải học Lời Chúa để sống và làm theo mọi điều Chúa phán dạy chúng ta, để chúng ta luôn biết sống và thờ phượng Chúa theo cách mà Chúa đẹp lòng các cháu nhé!

Chúng ta sẽ áp dụng Lời Chúa đã dạy chúng ta vào đời sống của chúng ta mỗi ngày, qua sự hiểu biết đó, cậy nhờ ơn Chúa, chúng ta nói về Ngài cho những người xung quanh của chúng ta, từ ông bà, cha mẹ, thầy cô và bạn bè của chúng ta.

Nếu có ai hỏi các cháu:

– Tại sao phải thờ phượng Đức Chúa Trời?
– Đức Chúa Trời là ai?
– Và thờ phượng Chúa bằng cách nào?

Thì các cháu sẽ trả lời và giải bày về Chúa như thế nào để cho họ cũng hiểu, tin nhận và cũng muốn được thờ phượng Chúa như chúng ta vậy? Nào, chúng ta cùng học xem Lời Chúa dạy chúng ta như thế nào các cháu nhé!

Chúa đã giải bày cho chúng ta biết Chúa rằng: Ngài là ai và chúng ta phải thờ phượng Chúa như thế nào trong Thánh Kinh. Các cháu còn nhớ câu chuyện chị Thuỷ đã kể cho các cháu nghe trong sách Sáng Thế Ký chương 1 không?

Câu chuyện bắt đầu rằng: Vào lúc ban đầu, Thiên Chúa sáng tạo các tầng trời và đất. Tuy nhiên, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối trên mặt vực; … và … Rồi, … Qua sáu ngày, Thiên Chúa đã dựng nên trời, đất, biển và muôn loài vạn vật, trong đó có chúng ta, là loài thọ tạo duy nhất được Thiên Chúa dựng nên theo hình và ảnh của Ngài.

Sách Sáng Thế Ký 1:27 có chép:

“Thiên Chúa đã sáng tạo loài người như hình Ngài; Ngài đã sáng tạo loài người như hình Thiên Chúa; Ngài đã sáng tạo họ, nam và nữ.” (Sáng Thế Ký 1:27).

Và sách Thi Thiên 24:1Thi Thiên 89:11 có chép:

Đất và muôn vật trên đất, thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Thi Thiên 24:1).

“Các tầng trời thuộc về Chúa, đất cũng thuộc về Chúa; Chúa đã sáng lập thế gian và mọi vật nó chứa.” (Thi Thiên 89:11).

Thật rõ ràng mọi điều, mọi vật trong thế gian này đều do tay Thiên Chúa dựng nên. Do đó, mọi vật đều thuộc về Thiên Chúa của chúng ta phải không các cháu? Vậy, điều tự nhiên và phải lẽ là chúng ta phải thờ phượng duy nhất một mình Chúa là Đấng đã sáng tạo nên chúng ta và muôn loài vạn vật phải không?

Nếu ông bà, cha mẹ hay ai hỏi các cháu vì sao phải thờ phượng Đức Chúa Trời thì bây giờ các cháu đã biết câu trả lời rồi phải không?

Chúng ta sẽ thưa rằng: “Vì Chúa là Đấng Tạo Hoá đã tạo dựng nên chúng ta cùng muôn loài vạn vật, Ngài đã ban cho chúng ta mọi vật thực, Ngài đã nuôi nấng chúng ta, ban mưa, ban nắng, ban lúa gạo, mùa màng, thời tiết, ban cây xanh, trái ngọt cho chúng ta. Chúa là Đấng có quyền ban cho chúng ta sự sống và cất nó đi. Là Đấng mà chúng ta yêu kính, gọi Ngài là Đức Chúa Trời.”

Vậy nên, kính thưa ông bà, kính thưa cha mẹ, kính thưa thầy cô hay bất cứ ai đã hỏi chúng ta, rằng: “Lý do chúng ta phải thờ phượng Đức Chúa Trời là vậy, vì Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta, nên chúng ta phải tôn kính và thờ lạy duy chỉ một mình Ngài.”

Nào, giờ chúng ta hãy cùng nhau đọc lại câu gốc của chúng ta một lần nữa các cháu nhé!

“Hãy đến, cúi xuống mà thờ lạy; hãy quỳ gối xuống trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Đấng Tạo Hóa chúng tôi!” (Thi Thiên 95:6).

Các cháu thân mến! Qua những gì chúng ta đã cùng nhau học biết trong Lời Chúa thì chúng ta phải hết lòng yêu kính, biết ơn và thờ phượng Chúa của chúng ta phải không nào? Và chúng ta phải thờ phượng Chúa của chúng ta như thế nào để Ngài đẹp lòng?
Chúng ta cùng nhau xem xét nhé!

Lời Đức Chúa Jesus Christ có dạy chúng ta trong sách Ma-Thi-ơ 22:37, sách Mác 12:30, sách Lu-ca 10:27 như sau:

“…Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.”

Và trong sách Giăng 4:24 có chép:

“Đức Chúa Trời là Thần. Những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong tinh thần và trong lẽ thật.” (Giăng 4:24).

Vậy, hết linh hồn, hết ý, trong tinh thần và lẽ thật mà thờ phượng Chúa là như thế nào nhỉ? Bác Tim có dạy chúng ta rằng: Khi chúng ta hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Đức Chúa Trời, là chúng ta phải thật lòng ăn năn tội lỗi của mình, kiên quyết tránh xa, từ bỏ và không phạm tội nữa.

Ví dụ: Như ngày xưa khi chúng ta chưa biết Chúa, chúng ta hay nói dối, hay cằn nhằn, lầm bầm mỗi khi có điều gì không vừa lòng.

Bây giờ trong Chúa rồi, chúng ta không còn nói dối nữa, không lầm bầm. Chúng ta chỉ nói lời trung thực, yêu thương, và chúng ta luôn vui thỏa trong mọi hoàn cảnh mà Chúa đã ban cho chúng ta.

Chúng ta phải hết lòng tin kính Đức Chúa Jesus Christ là Đấng yêu thương chúng ta, đã lấy máu Ngài rửa sạch mọi tội lỗi của chúng ta, ban năng lực để chúng ta đắc thắng tội lỗi, dạy chúng ta biết cách sống một cuộc đời mới, thánh khiết trong quyền năng của Ngài để cho chúng ta xứng đáng đến ngôi ơn phước của Đức Chúa Trời mà thờ lạy Ngài.

Vì vậy, chúng ta hãy nhớ chạy đến với Đức Chúa Jesus Christ, dâng lời tạ ơn, thờ phượng và kêu cầu cùng Ngài mỗi khi chúng ta yếu đuối phạm tội, mỗi khi chúng ta đau buồn hay gặp hoạn nạn, bắt bớ các cháu nhé!

Như Lời Đức Chúa Jesus Christ có phán dạy trong sách Giăng 14:6 rằng:

“…Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến với Cha.” (Giăng 14:6).

Thật vậy, mọi lời cầu nguyện chúng ta dâng lên Thiên Chúa đều phải được dâng trình lên Thiên Chúa trong danh Đức Chúa Jesus Christ, là Cứu Chúa của chúng ta. Nếu chúng ta nói mình biết ơn Chúa và yêu kính Chúa, thì chúng ta phải hết lòng vâng theo Lời Đức Chúa Jesus Christ đã phán dạy chúng ta.

Lời Đức Chúa Jesus Christ đã phán dạy chúng ta trong sách Giăng 14:15câu 21 rằng: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta.”  Và “Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta.”

Đức Chúa Jesus Christ đã phán dạy chúng ta, nếu chúng ta vâng giữ và làm theo các điều răn của Ngài thì là chúng ta thật yêu Ngài, và không những Ngài yêu lại chúng ta thôi đâu mà Đức Chúa Cha cũng yêu chúng ta nữa, và Đức Thánh Linh cùng những thiên sứ sẽ vui mừng và yêu mến chúng ta khi chúng ta biết vâng theo Lời Chúa dạy các cháu ạ!

Chúng ta có hết lòng yêu kính Chúa và muốn được Ba Ngôi Thiên Chúa yêu chúng ta không? Chắc chắn là có rồi đúng không các cháu? Vậy từ nay chúng ta hãy nhắc nhau phải hết lòng, hết ý, hết linh hồn mình mà vâng giữ hết thảy những điều răn, pháp luật của Chúa đã phán dạy chúng ta các cháu nhé!

Có cháu nào không biết những điều răn, luật pháp của Chúa không nào? Cô biết chắc rằng, không những các cháu biết mà còn thuộc lòng nữa.

Thật cảm tạ ơn Chúa! Mỗi buổi thờ phượng, cô đều được nghe các cháu đọc lại những điều răn, pháp luật của Chúa, có đôi khi các cháu đọc thật to và thật nhanh nữa. Nhưng từ nay, chúng ta sẽ cùng nhau đọc chậm và thật rõ ràng như là chúng ta vừa đọc vừa suy gẫm vậy các cháu nhé!

Vì Chúa dạy chúng ta phải suy gẫm Lời của Chúa ngày đêm và cẩn thận làm theo, thì chúng ta mới được phước trên con đường của mình.

  • Những Điều gì Chúa muốn chúng ta làm thì chúng ta phải hết lòng mà làm theo.
  • Những Điều gì Chúa cấm thì dẫu có bị bắt bớ, khó khăn trở ngại đến với chúng ta thì chúng ta cũng kiên quyết không vi phạm những điều Chúa đã phán dạy chúng ta.

Chúng ta lấy hết linh hồn mình mà yêu kính và thờ phượng Chúa, không phải chỉ khi chúng ta cùng nhau nhóm họp thờ phượng Chúa vào mỗi ngày Sa-bát mà thôi các cháu ạ! Mà chúng ta phải thờ phượng Chúa trong từng giây phút của cuộc sống chúng ta.

Ví dụ: Hằng ngày khi đi học, hay ở nhà với cha mẹ, chúng ta nhớ Lời Chúa dạy chúng ta là phải hiếu kính cha mẹ mình. Vậy nên, chúng ta ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ, giúp đỡ chia sẻ công việc nhà với cha mẹ và anh chị em của mình, không cãi lời, không ham chơi, không cằn nhằn, lầm bầm khi cha mẹ sai biểu chúng ta làm việc chi.
Còn khi đến lớp, chúng ta chăm chú nghe thầy cô giảng bài, học và làm bài tập đầy đủ, yêu thương nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè.

Khi các cháu hết lòng sống theo điều Chúa dạy thì cha mẹ, thầy cô sẽ vui lòng, bạn bè thì quý mến. Ngày từng ngày, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh nhận ra rằng: Vì các cháu đang kính sợ và thờ phượng Đức Chúa Trời, các cháu đang vâng theo những điều Chúa dạy nên các cháu có nếp sống sáng đẹp, khôn ngoan đáng yêu, đẹp lấp lánh như một viên ngọc vậy.

Cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người quen của chúng ta sẽ ca ngợi Chúa của chúng ta. Cũng có thể, qua nếp sống của các cháu mà người thân của các cháu tìm về với Chúa và thờ phượng Ngài vì họ biết rằng: Chúa của chúng ta là Đấng Thiện Lành. Chúa sẽ ban cho các cháu sẽ có cơ hội nói về Chúa của chúng ta cho những người xung quanh.

Đó cũng chính là nếp sống đạo của chúng ta mỗi ngày trong Chúa. Các cháu đã làm sáng danh Chúa qua đời sống của các cháu khi làm cho những người xung quanh phải ca ngợi Chúa của chúng ta.

Nhưng các cháu chú ý nhé! Nhưng nếu như, trong trường hợp cha mẹ hay ai đó muốn chúng ta làm điều gì trái nghịch với những điều răn dạy của Chúa.

Ví dụ: Cha mẹ muốn chúng ta bưng dĩa trái cây đặt lên bàn thờ ông địa, hay cha mẹ muốn chúng ta cùng đi qua nhà bác Ba để dự đám giỗ chẳng hạn, thì chúng ta sẽ nhỏ nhẹ giải thích cho cha mẹ chúng ta biết rằng: Đức Chúa Trời mới chính là Đấng ban cho và cất đi mọi sự và vì vâng phục Chúa, chúng ta không cúng thần tượng không ăn của cúng người chết.

Dù có bị cha mẹ bắt bớ, đánh phạt, chúng ta cũng sẽ kiên quyết không vi phạm những điều răn của Chúa đã dạy chúng ta. Chúng ta sẽ vì danh Chúa mà chịu bắt bớ và kính dâng trình lên Chúa mọi sự. Chúa là Đấng giải cứu chúng ta, Ngài sẽ mở đường và cất khỏi chúng ta những sự bắt bớ vì danh Ngài. Có khi vì đức tin mạnh mẽ của chúng ta mà cha mẹ và những người thân của chúng ta tỉnh thức, trở về với Chúa và được cứu.

Chúng ta phải ngoan ngoãn, mềm mỏng, nhưng chúng ta cũng phải cùng nhau cương quyết tránh xa những gì làm cho chúng ta vi phạm những điều răn dạy của Chúa các cháu nhé! Ngoài ra, bác Tim có dạy chúng ta mỗi ngày hai lần ra mắt Chúa vào buổi sáng thức dậy, và buổi tối trước khi đi ngủ để:

  • Dâng lên Chúa yêu kính của chúng ta lời cảm tạ, tôn vinh danh của Ngài.
  • Xưng tội, ăn năn những lỗi lầm mà chúng ta vấp phạm.
  • Dâng thân thể chúng ta lên cho Chúa như một của lễ sống và thánh.

Chúng ta cũng hãy nhớ cầu thay cho cô chú, anh chị em của mình trong Hội Thánh, cả những người thân chưa biết Chúa và thờ phượng Chúa của chúng ta nữa các cháu nhé!

Bác Tim dạy chúng ta rằng: Khi chúng ta làm như vậy,  là chúng ta cũng đang thờ phượng Chúa, và là điều làm Chúa đẹp lòng. Vì chúng ta luôn biết đặt trọn đức tin và lòng cậy trông của chúng ta lên Thiên Chúa.

Các cháu thân mến! Bài học Lời Chúa vừa qua đã cho chúng ta biết đời sống của chúng ta trong Chúa từ nay cho đến đời đời vô cùng là để thờ phượng Chúa của chúng ta phải không các cháu?

Qua Phần I chúng ta đã cùng chia sẻ hôm nay, Lời Chúa cho chúng ta biết lý do, chúng ta chỉ thờ phượng một mình Đức Chúa Trời yêu kính của chúng ta là Đấng chân Thần duy nhất mà thôi. Và dạy chúng ta biết cách thờ phượng Chúa trong tinh thần và lẽ thật là như thế nào phải không các cháu?

  • Trong tinh thần là khi chúng ta hết linh hồn, hết ý mà yêu kính Đức Chúa Trời của chúng ta. Quyết tâm sống thánh khiết, không tái phạm những tội lỗi mà khi xưa chúng ta từng phạm phải, cũng như tránh xa những gì làm cho chúng ta vi phạm những điều răn, pháp luật của Chúa trong đời sống chúng ta mỗi ngày…
  • Và vì “Lời Chúa là Lẽ Thật” nên chúng ta hãy lấy hết tâm thần mình mà học hỏi Lời của Chúa, sống vâng phục, giữ gìn và làm theo y như mọi điều Chúa đã phán dạy chúng ta trong Thánh Kinh.

Đó là chúng ta thờ phượng Chúa trong tinh thần và lẽ thật vậy.

Chúng ta sẽ luôn luôn thờ phượng, dâng trọn vẹn cuộc sống, tâm thần và linh hồn của chúng ta cho Chúa các cháu nhé! Cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có buổi học Lời Chúa hôm nay. Cô xin cám ơn các cháu đã lắng nghe và hẹn gặp lại các cháu trong bài “Chúng Ta Sống Là Để Tôn Vinh Thiên Chúa” kỳ sau nhé!

Nguyện xin Lời Chúa sẽ thánh hoá, dạy dỗ, dẫn dắt các cháu, ban thêm đức tin và sự khôn ngoan ngày càng hơn để các cháu biết thờ phượng Chúa trong tinh thần và lẽ thật, và luôn biết sống đẹp lòng Chúa.

Nguyễn Christian Grace
02/04/2016