Giăng Báp-tít, Người Dọn Đường Cho Chúa (4-tiếp theo)

Grace Nguyễn
Priscilla Trần

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xNDMzMjUxMTlf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

Tôn vinh Chúa, là Đức Chúa Trời của I-sơ-ra-ên,
Vì đã thăm viếng và chuộc dân Ngài,
Cùng sinh ra cho chúng tôi trong nhà Đa-vít, tôi tớ Ngài,
Một Đấng Cứu thế có quyền phép!”
(Lu-ca 1:68-69)

Bài giảng:

Các con thương mến!

Tuần vừa qua chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những nhóm từ đặc biệt và các con cũng đã hiểu được những ý chính trong bài ca tụng của Xa-cha-ri qua phần trả lời đúng các câu hỏi tổng quát. Hôm nay chúng ta cùng nhau học hỏi những điều Chúa dạy dỗ chúng ta qua phân đoạn Thánh Kinh trên để biết cách áp dụng vào đời sống, để chúng ta mỗi ngày càng gần Chúa hơn, càng hiểu biết cách sống đẹp lòng Chúa luôn luôn các con nhé!

PHẦN IV: TÓM TẮT Ý CHÍNH TRONG BÀI CA TỤNG CỦA XA-CHA-RI (Lu-ca 1:67-80).

  1. Sau khi được Chúa làm phép lạ cho mình nói được thì ông Xa-cha-ri liền dâng lời cảm tạ ngợi và ca tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa.

  2. Bài ca của Xa-cha-ri có 4 ý chính như sau:

    • Ngợi ca tôn vinh tình yêu bao la và lòng thương xót lớn lao lạ lùng của Thiên Chúa đối với dân tộc ông.

    • Đức Chúa Trời đã thăm viếng, cứu chuộc dân Ngài qua Đấng Cứu Thế đến trong nhà Đa-vít.

    • Đức Chúa Trời thương xót nhớ lại các giao ước thánh của Ngài.

    • Giăng Báp-tít là tiên tri giao thời của Cựu Ước và Tân Ước đến trước dọn đường cho Ngài.

PHẦN V: ÁP DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG

  1. Xa-cha-ri tôn vinh quyền năng vô hạn và lòng thương xót của Thiên Chúa trên dân tộc I-sơ-ra-ên và trên chính mình ông khi Ngài làm cho ông nói được.

Điều chúng ta suy gẫm và học hỏi Lời Chúa dạy chúng ta qua câu chuyện của ông Xa-cha-ri đó là mặc dù ông đã bị Chúa làm cho không nói được nhưng trong tấm lòng và tâm thần mình, ông Xa-cha-ri luôn dâng lên Đức Chúa Trời lời cảm tạ và lòng biết ơn. Niềm tin và lòng trông cậy của ông đối với Thiên Chúa không hề thay đổi cho dù ông đang gặp khó khăn trong nghịch cảnh, nên khi lời Chúa ứng nghiệm, ông Xa-cha-ri đã được Chúa ban cho đầy dẫy Thánh Linh thì liền nói tiên tri và dâng lời ca tụng Chúa. Còn đối với chúng ta thì sao? Chúng ta có lằm bằm khó chịu, yếu đuối lui đi trong đức tin, có đánh mất niềm cậy trông và lòng tin tưởng tuyệt đối của chúng ta đối với Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng cao cả yêu thương, là Đấng đang chăn giữ chúng ta mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, hoạn nạn, bắt bớ và thử thách, cám dỗ không? Nếu chúng ta học hỏi và có lời Chúa trong tâm thần của chúng ta thì chúng ta sẽ luôn biết rằng:

“Kìa, mắt của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ở trên những người kính sợ Ngài, ở trên những người trông cậy sự từ ái của Ngài,” (Thi Thiên 33:18).

“Thiên Sứ của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đóng trại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, và giải cứu họ.” (Thi Thiên 34:7).

Vậy khi chúng ta gặp bất cứ cảnh ngộ nào cũng phải biết tin cậy, vui mừng trong Chúa luôn luôn, và hãy biết dâng lời cầu nguyện, cảm tạ, nài xin mà trình dâng mọi sự lên cho Thiên Chúa như lời Chúa phán dạy chúng ta trong sách Phi-líp 4:6 rằng: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, khẩn xin và sự tạ ơn mà trình các sự mình xin lên Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng các anh chị em trong Đấng Christ Jesus.”

Ví dụ: Khi các con đi học bị mất viết, sách vở; khi bị vu oan; khi bị ngã đau; khi mệt mỏi vì bệnh tật, … khi bị người khác xem thường vì hoàn cảnh khó khăn, … thì các con cũng hãy hết lòng tin cậy và vui mừng trong Chúa luôn luôn, vì các con biết chắc rằng Chúa luôn ở cùng các con. Ngài là Đấng biết hết mọi sự và Ngài luôn chăm sóc các con. Các con là người giàu có trong Chúa bởi lẽ các con luôn có Chúa ở cùng, còn thế gian thì có mấy người nhận biết Chúa và được có Chúa như các con.

2. Đức Chúa Trời đã thăm viếng, cứu chuộc dân Ngài – Đấng Cứu Thế đến trong nhà Đa-vít?

Đức Chúa Trời hứa rằng Ngài sẽ đem ánh sáng đến những nơi có sự tối tăm, chữa lành và giải cứu cho bất cứ ai biết kính sợ và kêu cầu danh Ngài đặc biệt là trên dân sự của Ngài. Chính Đức Chúa Trời đã dùng môi miệng ông Xa-cha-ri nói lên lời ca ngợi tôn vinh tình yêu và lòng thương xót rất lớn Ngài đã dành cho dân tộc I-sơ-ra-ên, sẽ cứu dân tộc I-sơ-ra-ên ra khỏi mọi kẻ thù nghịch đang hà hiếp, ghen ghét dân sự của Ngài qua bài ca tụng của Xa-cha-ri trong sách Lu-ca 1: 68-71 rằng:

“Tôn vinh Chúa, là Đức Chúa Trời của I-sơ-ra-ên, Vì đã thăm viếng và chuộc dân Ngài. Cùng sinh ra cho chúng tôi trong nhà Đa -vít , tôi tớ Ngài, Một Đấng Cứu Thế có quyền phép.”

Đức Chúa Trời đã làm thành lời hứa và các giao ước của Ngài đối với vua Đa-vít và với dân sự của Ngài, đã được chép trong sách Thi Thiên, II Sa-mu-ên cũng như trong sách Ma-la-chi 4:2 rằng:

Nhưng về phần các ngươi là kẻ kính sợ danh ta, thì mặt trời công bình sẽ mọc lên cho, trong cánh nó có sự chữa bệnh; các ngươi sẽ đi ra và nhảy nhót như bò con của chuồng.”

3. Ngài thương xót nhớ lại các giao ước thánh của Ngài.

Đức Chúa Trời không bao giờ thay đổi tình yêu, chương trình và các ý định của Ngài trên nhân loại cũng như trên dân sự của Ngài, đã được Ngài rao truyền qua hơn 400 lời tiên tri trong suốt thời Cựu Uớc. Một ngày thật gần Ngài sẽ đoán phạt thế gian tội lỗi cùng những ai chống nghịch Ngài. Và Ngài sẽ làm thành lời hứa và mọi lời giao ước của Ngài đối với Áp-ra-ham tổ phụ của dân tộc I-sơ-ra-ên và của tất cả chúng ta ngày nay là dòng dõi Áp-ra-ham thuộc linh. Ngài sẽ hoàn thành chương trình cứu rỗi chúng ta ra khỏi mọi kẻ thù nghịch chúng ta, đó là quyền lực của sự tối tăm và sự đoán xét mọi tội lỗi của chúng ta. Chúng ta không còn sợ hãi tội lỗi và án phạt của tội lỗi vì chúng ta đã được Đức Chúa Jesus Christ gánh lấy án phạt và chịu chết vì cớ tội lỗi của chúng ta trên chính mình Ngài, nhờ đức tin vào Ngài mà chúng ta đã được xưng là công bình. Đức Chúa Jesus Christ yêu kính của chúng ta chính là “Mặt Trời mọc lên từ nơi cao” Là “Đấng Cứu Thế” đã được sinh ra trong nhà Đa-vít. Là “Ánh sáng yêu thương soi vào chỗ tối tăm cho những ai ngồi trong bóng sự chết.”

Ánh sáng tình yêu và lòng thương xót rất lớn của Đức Chúa Trời có đang chiếu soi rạng rỡ trên đời sống của mỗi một chúng ta? Hay chúng ta vẫn đang còn ngồi trong nơi tối tăm và trong bóng của tội lỗi? Hãy suy ngẫm Lời Chúa và suy xét chính mình mỗi ngày để mỗi một chúng ta thực sự đang ở trong ánh sáng ân điển của Đấng Christ Jesus để qua Ngài chúng ta ngày nay lấy sự thánh khiết và công bình mà hầu việc Ngài các con nhé!

4. Giăng Báp-tít là tiên tri giao thời của Cựu Ước và Tân Ước đến trước dọn đường cho Ngài.

Đức Thánh Linh đã thần cảm và mở mắt thuộc linh cho ông Xa-cha-ri để ông nhìn thấy được sự cao trọng, tình yêu thương và chương trình cũng như thánh ý của Đức Chúa Trời trên đời sống của hai ông bà cùng con trẻ và của dân tộc ông cũng như của cả thế gian. Đức Chúa Trời đã chọn lựa Giăng Báp-tít làm tiên tri cuối cùng của Chúa để đi trước dọn đường, kêu gọi dân tộc Y-sơ-ra-ên trở về cùng Thiên Chúa là Đức Chúa Trời của họ. Đem ánh sáng vinh quang của Thiên Chúa soi vào sự tối tăm của dân tộc ông, một dân tộc đang ngồi chỗ tối tăm và trong bóng sự chết trở lại đường bình an và sự sống để làm thành chương trình ý định lớn lao của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua dân tộc I-sơ-ra-ên, đó là sự cứu chuộc nhân loại ra khỏi sự chết của án phạt tội lỗi và lầm lạc đến với tình yêu và sự sống đời đời trong Đức Chúa Jesus Christ- con một của Ngài. Đấng được sinh ra trong nhà Đa-vít. Đấng Cứu Thế có quyền phép vĩ đại. Đấng làm Vua trên muôn Vua và Chúa trên muôn Chúa.

Là con dân của Chúa chúng ta hãy luôn vâng giữ và làm theo mọi điều răn dạy của Đức Chúa Trời một cách không chỗ trách được, để những ơn phước và thánh linh của Chúa luôn tuôn đổ đầy dẫy trên đời sống của chúng ta giống như ông Xa-cha-ri và bà Ê-li-sa-bét vậy, chúng ta phải luôn biết dâng lời cảm tạ lên Thiên Chúa làm của lễ tôn vinh Thiên Chúa đẹp lòng Chúa, để đời sống của mỗi một chúng ta cũng chính là bài ca tôn vinh tình yêu lạ lùng của Chúa, phản chiếu được ánh sáng của sự yêu thương bao la, thánh khiết, công bình và quyền năng vô hạn của Chúa. Chúng ta hãy luôn có một tấm lòng và tâm thần sẵn sàng một cách trọn vẹn kính dâng lên Thiên Chúa, để những chương trình và ý định trọn lành của Chúa luôn được bày tỏ và làm thành một cách vinh hiển qua chính mỗi một chúng ta, để danh của Chúa luôn được tôn cao và hiển hiện. Thiên Chúa là tình yêu nên có đôi khi qua chính đức tin và nếp sống đẹp lòng Chúa của chúng ta mà Chúa xuống phước cho cả một gia đình, một dòng họ, hoặc là cả một dân tộc giống như những gương đức tin mà chúng ta đã học trong Thánh Kinh.

Chúng ta cũng là một tiên tri của Chúa, chúng ta cũng phải rao giảng tình yêu của Ngài, tiên tri về sự đến của Ngài và Kỳ Tận Thế!

Câu hỏi:

  1. Các con hãy liệt kê những điều mà Xa-cha-ri đã ca ngợi Đức Chúa Trời và những lời hứa của Chúa trong bài ca tụng của Xa-cha-ri.
  2. Mục đích sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời trên chính đời sống của chúng ta là gì?
  3. Đức Chúa Trời đã thể hiện chương trình cứu rỗi của Ngài trên đời sống của chúng ta như thế nào?
  4. Các con hãy viết một câu hay một bài ca tụng Đức Chúa Trời bằng cách sử dụng những từ ví dụ sau đây: Thiên Chúa, Đức Chúa Trời, tình yêu, công bình, nhân từ, lòng thương xót, lạ lùng, cảm tạ, tôn vinh, ngợi ca . . .

Gợi ý trả lời câu hỏi:

  1. Các con hãy liệt kê những điều mà Xa-cha-ri đã ca ngợi Đức Chúa Trời và những lời hứa của Chúa trong bài ca tụng của Xa-cha-ri.
  • Ngợi ca Chúa- là Đức Chúa Trời của I-sơ-ra-ên.
  • Vì Ngài đã thăm viếng dân sự Ngài.
  • Cứu chuộc dân Ngài
  • Tỏ lòng thương xót đến dòng dõi tổ tông dân sự Ngài.
  • Nhớ lại lời giao ước của Ngài.
  • Giải cứu dân Ngài ra khỏi mọi kẻ thù nghịch. Và ban ơn lành cùng đưa chân dân sự Ngài đi đường bình an.
  • Ban Đấng Cứu Thế đến để tha tội và làm cho dân sự Ngài biết đến sự cứu rỗi.
  • Mặc cho dân sự Ngài sự công bình thánh khiết để hầu việc Ngài.
  • Đem ánh sáng từ nơi cao để soi cho những kẻ ngồi chỗ tối tăm và trong bóng của sự chết.
  • Ban cho dân sự một tiên tri để dọn đường cho Chúa.
  1. Mục đích sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời trên chính đời sống của chúng ta là gì?
    Tha thứ và làm cho chúng ta sạch mọi tội lỗi, mọi sự ràng buộc của tội lỗi để trở thành con cái của Ngài, để làm thầy tế lễ và nhà vua cho Ngài, để cùng Ngài cai trị và vui hưởng sự sống phước hạnh đời đời bên Ngài.
  2. Đức Chúa Trời đã thể hiện chương trình cứu rỗi của Ngài trên đời sống của chúng ta như thế nào?
    Qua sự chết chuộc tội thay cho chúng ta của Đức Chúa Jesus- Con Một của Ngài khi chúng ta tin nhận, thờ phượng Ngài, ăn năn tội lỗi cùng quyết tâm từ bỏ tội lỗi và luôn hết lòng sống theo những điều răn pháp luật của Ngài.
  3. Các con hãy viết một câu hay một bài ca tụng Đức Chúa Trời bằng cách sử dụng những từ ví dụ sau đây: Thiên Chúa, Đức Chúa Trời, tình yêu, công bình, nhân từ, lòng thương xót, lạ lùng, cảm tạ, tôn vinh, ngợi ca . . .
    Cảm tạ ơn Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ. Ngài đã lấy lòng thương xót rất lớn mà yêu chúng con.

Grace Nguyễn
Priscilla Trần
20/08/2016