Đức Chúa Jesus Christ Chịu Ma Quỷ Cám Dỗ (Phần 2/2)

Grace Nguyễn
Priscilla Trần

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xNDY5Mjg0ODRf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

Vậy, hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả Ma Quỷ,
thì nó sẽ lánh xa các anh chị em.

(Gia-cơ 4: 7)

Bài giảng:

Các con yêu quý!

Cảm tạ ơn Chúa đã ban Con Một của Ngài để nhờ Con ấy mà chúng ta được tái sinh. Chẳng những vậy, Ngài còn ban cho chúng ta lời của Ngài để đưa dẫn chúng ta đến với sông nước hằng sống của Ngài: “Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta, hãy nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta. Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, hãy giữ lấy nơi lòng con. Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ”. (Châm Ngôn 4: 20-22).

Các con thương mến!

Lời của Đức Chúa Trời có quyền năng để soi dẫn chúng ta bước đi trong sự đắc thắng, bình an, phước hạnh và làm thay đổi đời sống, hoàn cảnh, vị trí và cả thế giới của chúng ta từ thuộc thể đến thuộc linh. Hôm nay, chúng ta cùng nhau học biết kết quả trọn lành về năng quyền tuyệt đối vô song của lời Chúa sẽ mang lại cho những ai luôn có lời của Ngài trong câu chuyện Đức Chúa Jesus Christ chịu sự cám dỗ phần tiếp theo các con nhé!

Trong bài trước, chúng ta đã cùng nhau học hỏi và tìm hiểu ý nghĩa Lời Chúa dạy chúng ta qua 3 lần ma quỷ ra sức tấn công, cám dỗ Đức Chúa Jesus Christ nhưng trước quyền năng vĩ đại lời của Đức Chúa Trời thì ma quỷ phải thua cuộc. Kết thúc câu chuyện chúng phải bỏ đi và các thiên sứ đến phục vụ Ngài cho chúng ta một cảm xúc thật vui mừng và hân hoan trong chiến thắng.

PHẦN I: CÂU CHUYỆN ĐỨC CHÚA JESUS CHRIST CHỊU MA QUỶ CÁM DỖ (MA-THI-Ơ 4:1-11, MÁC 1:12,13 , LU-CA 4:1-13).

1 Bấy giờ, Đấng Thần Linh đưa Đức Chúa Jesus vào trong đồng vắng, để chịu Ma Quỷ cám dỗ. 

2 Sau khi Ngài đã kiêng ăn bốn mươi ngày và bốn mươi đêm, thì Ngài đói. 

3 Kẻ cám dỗ đến với Ngài, nói: Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, thì hãy truyền cho những hòn đá này trở thành bánh. 

4 Nhưng Ngài đã phán, đã trả lời: Đã được chép {rằng}, loài người sẽ sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi một lời phán ra từ miệng của Thiên Chúa. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:3] 

5 Kế đó, Ma Quỷ đem Ngài vào trong thành thánh, đặt Ngài trên đỉnh của đền thờ, 

6 và nói với Ngài: Nếu ngươi là Con của Đức Chúa Trời thì hãy gieo mình xuống; vì có chép rằng, Ngài sẽ truyền cho các thiên sứ chung quanh ngươi, họ sẽ nâng ngươi trong tay, kẻo chân ngươi vấp nhằm đá chăng. [Thi Thiên 91:11-12] 

7 Đức Chúa Jesus phán với nó: Cũng có lời đã chép, ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:16] 

8 Ma Quỷ lại đem Ngài lên trên núi rất cao, chỉ cho Ngài các nước trong thế gian, cùng sự vinh quang của chúng, 

9 và nói với Ngài: Ta sẽ ban cho ngươi hết thảy mọi sự này, nếu ngươi sấp mình xuống mà thờ phượng ta. 

10 Đức Chúa Jesus liền phán với nó: Hỡi Sa-tan, hãy lui ra! Vì đã được chép {rằng}: Ngươi sẽ thờ phượng Chúa {là} Đức Chúa Trời của ngươi và ngươi sẽ chỉ phụng sự Ngài {mà thôi}. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:13] 

11 Rồi thì Ma Quỷ lìa khỏi Ngài. Kìa, có các thiên sứ đến mà phục vụ Ngài.

PHẦN II: Ý NGHĨA LỜI CHÚA

11 Rồi thì Ma Quỷ lìa khỏi Ngài. Kìa, có các thiên sứ đến mà phục vụ Ngài.

Sau khi Đức Chúa Jesus dùng chính lời của Đức Chúa Trời chống cự với ma quỷ và ra lệnh cho chúng lui ra khỏi Ngài thì Ma quỷ đã phải bỏ đi. Trước uy quyền của lời Chúa không một thế lực nào trên trời, dưới đất và bên dưới đất có thể chống cự và đứng vững được. Vì tình yêu và sự công chính, Đức Chúa Jesus Christ không chỉ trao cho chúng ta sự vinh quang cao trọng quyền phép và cả sự sống của chính mình Ngài mà Ngài còn làm gương và dạy dỗ chúng ta học biết cách sử dụng khí giới Đức Chúa Trời để chiến đấu trong mọi trận chiến trên bước đường theo Chúa đó chính là lời của Thiên Chúa.

Ê-phê-sô 6:13-17

13 Vậy nên, hãy lấy và dùng mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để cho trong ngày khốn khổ, các anh chị em có thể chống nghịch lại, và làm hết mọi sự để đứng {vững}. 

14 Vậy, hãy đứng! Thắt lưng của các anh chị em trong lẽ thật, mặc lấy giáp của sự công bình, 

15 chân được ràng buộc trong sự sẵn sàng của Tin Lành bình an. 

16 Trên hết mọi sự, lấy thuẫn của đức tin, nhờ đó các anh chị em có thể dập tắt được mọi tên lửa của kẻ dữ. 

17 Hãy nhận mão của sự cứu rỗi và gươm của Đấng Thần Linh, là Lời phán của Thiên Chúa. 

“Vì Lời của Đức Chúa Trời sống và năng động; sắc hơn bất cứ gươm hai lưỡi nào; đến nỗi xuyên thấu và phân chia cả linh hồn, tâm thần, các khớp xương và tủy; xem xét những tư tưởng và những ý định của lòng. (Hê-bơ-rơ 4:12).

Những khí giới mà chúng ta dùng để chiến đấu không phải thuộc về xác thịt mà bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ mọi đồn lũy. “Nhờ khí giới đó chúng ta đánh đổ các lý luận, mọi sự tự cao nổi lên nghịch lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.” II Cô-rinh-tô 10:4-5 dạy chúng ta biết như vậy. Chúng ta hãy lưu ý rằng Sa-tan và những kẻ thù nghịch chúng ta cũng dùng Lời Chúa nhưng không làm vinh hiển Đức Chúa Trời.

Ngày nay, Chúa đã ban cho con dân Chúa quyền phép dùng danh của Chúa để làm vinh hiển Ngài, để chiến thắng mọi sự cám dỗ của ma quỷ và xua đuổi những suy nghĩ không đến từ Chúa trong tâm trí chúng ta; chúng ta cũng có lời của Đức Chúa Trời làm gươm thánh linh để chiến thắng mọi quyền lực tối tăm, khiến cho chúng phải tránh xa những nơi chúng ta ở, chúng ta đi, hoặc nơi chúng ta đến như Gia-cơ 4:7 dạy cho chúng ta: “Vậy, hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả Ma Quỷ, thì nó sẽ lánh xa các anh chị em.

Khi chúng ta vượt thắng được những cám dỗ thử thách Chúa cho phép xảy ra qua sự sàng sảy của các thế lực đen tối càng gian khó bao nhiêu càng cho chúng ta biết mình thật yêu kính Chúa bấy nhiêu, càng thể hiện ánh sáng vinh quang rực rỡ của Chúa qua chính chúng ta, làm cho Thiên Chúa của chúng ta vui lòng, các thiên sứ mừng vui trong chiến thắng bấy nhiêu. Khi đó, chúng ta cùng được các thiên sứ đến mà chăm sóc chúng ta như Thi Thiên 34:7 có chép rằng: “Thiên sứ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đóng trại xung quanh những kẻ kính sợ Ngài và giải cứu họ.

Qua tấm gương hạ mình hy sinh của Đức Chúa Jesus Christ nhắc nhở chúng ta hãy hạ mình hơn nữa trước anh chị em cùng Cha của chúng ta, trước người chăn ngày lành dẫn dắt chúng ta đi vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa, hạ mình ngay cả trước những người lân cận của chúng ta nữa vì như vậy chính là chúng ta đang vâng phục Chúa, hạ mình trước Chúa để sống y theo những gì Chúa đã dạy chúng ta.

Một điều hết sức quan trọng mà mỗi một chúng ta cần ghi nhớ là Chúa đã không dùng quyền phép để phục vụ cho chính mình Ngài, vậy chúng ta cũng không bao giờ được phép dùng quyền phép hay danh cao quý Chúa đã ban cho chúng ta để mưu cầu cho lợi ích cá nhân hay danh tiếng riêng của chúng ta trong đời này vì khi làm như vậy là chúng ta đã xem mình cao trọng hơn Chúa và đã không học theo Chúa, làm theo Chúa vậy.

Để tỏ lòng biết ơn tình yêu của Đức Chúa Trời qua sự hy sinh hạ mình của Đức Chúa Jesus Christ vì chúng ta mà gánh thay mọi yếu đuối, mọi thử thách, mọi cám dỗ, mọi sự thạnh nộ và mọi án phạt của Đức Chúa Trời trên tất cả những tội lỗi chúng ta đã làm ra, chúng ta hãy luôn noi theo gương của Đức Chúa Jesus Christ, vâng lời và làm theo mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Đó chính là của lễ công bình chúng ta kính dâng lên Chúa, đẹp lòng Thiên Chúa vậy.

“Ấy {là} một sự lành và đẹp mắt Thiên Chúa, Đấng Giải Cứu của chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật.” (I Ti-mô-thê 2:3-4).

“Ngươi hãy dâng sinh tế của sự công chính và ngươi hãy tin cậy trong Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Thi Thiên 4:5).

PHẦN III: TÓM TẮT CÂU CHUYỆN

  1. Sau khi Đức Chúa Jesus kiêng ăn 40 ngày, 40 đêm thì Ngài đói. Ma Quỷ đến cám dỗ Ngài.

  2. Ma Quỷ cám dỗ Chúa 3 lần:

    • Lần 1: Ma quỷ cám dỗ Chúa nếu là Con của Đức Chúa Trời thì hóa đá thành bánh. Nhưng Ngài dùng Lẽ Thật Lời Chúa để chiến thắng ma quỷ và nhắc cho ma quỷ nhớ rằng sự sống không phải chỉ nhờ bánh mà thôi mà sự sống từ thuộc thể đến thuộc linh có được là nhờ vào quyền phép lời của Đức Chúa Trời.

    • Lần 2: Ma Quỷ cám dỗ Chúa gieo mình từ trên cao để thử Đức Chúa Jesus Christ. Nhưng một lần nữa Ngài đã dùng Lời Chúa để chiến thắng ma quỷ và cho ma quỷ biết rằng đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời.

    • Lần 3: Ma Quỷ dùng tất cả vinh quang nơi thế gian này để cám dỗ Chúa. Nhưng cuối cùng Đức Chúa Jesus Christ đã dùng quyền năng của lời Chúa để ra lệnh cho Ma Quỷ phải lui ra.

  1. Thua cuộc, ma quỷ lìa khỏi Chúa, liền có thiên sứ đến hầu việc Ngài.

PHẦN IV: CÂU HỎI

  1. Đức Chúa Jesus Christ chịu cám dỗ trong hoàn cảnh nào?

  2. Tại sao Đức Chúa Jesus Christ lại phải chịu sự cám dỗ?

  3. Đức Chúa Jesus Christ chịu cám dỗ mấy lần? Và ma quỷ đã dùng cách gì để cám dỗ Đức Chúa Jesus phạm tội đối với Đức Chúa Trời?

  4. Đức Chúa Jeuss Christ chiến thắng ma quỷ bằng cách nào?

  5. Ngày nay, con dân Chúa có đủ năng lực để chiến thắng ma quỷ giống như Đức Chúa Jesus Christ không?

    Có. Vì Chúa đã ban Đức Thánh Linh dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật lời Ngài và ban năng lực cho chúng ta trong danh của Ngài để chiến thắng mọi cám dỗ, thử thách trong đời này chỉ cần chúng ta hết lòng yêu kính, tin cậy, và vâng lời.

  6. Tại sao chúng ta phải thờ phượng duy nhất Đức Chúa Trời?

    Vì Ngài là Thiên Chúa của chúng ta, ngoài Ngài không có một Thiên Chúa nào khác.

PHẦN V: ÁP DỤNG VÀO ĐỜI SỐNG

  • Một người lính trước khi ra trận chiến đấu luôn cần được rèn tập và vượt qua được những thử nghiệm chứng tỏ mình có đủ năng lực bảo vệ quốc gia, bảo vệ chính mình, và đồng đội cũng như chiến thắng được kẻ thù. Đức Chúa Jesus Christ trước khi thi hành chức vụ bày tỏ về Đức Chúa Trời và làm thành ý định của Đức Chúa Trời cho công cuộc cứu chuộc nhân loại Ngài cũng chịu những thử thách cám dỗ rất lớn, và Ngài đã chiến thắng mọi thử thách, cám dỗ từ những kẻ chống nghịch Thiên Chúa mà kẻ đứng đầu là Sa-tan.
  • Ngày nay trên bước đường đi theo Chúa, mỗi một con dân Chúa vẫn luôn phải đối diện với những cám dỗ và cạm bẫy vây quanh chực chờ lôi kéo chúng ta phạm tội. Để trở thành một người lính giỏi của Chúa chúng ta hãy trang bị cho mình đầy đủ khí giới để chiến cự ma quỷ và chiến thắng chúng, đó chính là lời của Đức Chúa Trời. Và để có được điều đó chúng ta phải luôn học hỏi lời Chúa trong Thánh Kinh, phải siêng năng nghe giảng để hiểu được lẽ thật của lời Chúa dạy qua Người Chăn ngay lành mà Chúa đã ban cho chúng ta là bác Tim, qua sự tương giao cầu nguyện với Chúa, qua sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh cùng sự dẫn dắt, thông công với ông bà anh chị em trong Chúa. Chúa đã ban cho chúng ta thẩm quyền trong danh của Ngài để chống chọi và đương đầu với mọi tình huống khi bị bắt bớ, cám dỗ, thử thách. Vậy chúng ta hãy noi gương Đức Chúa Jesus Christ yêu kính của chúng ta mạnh mẽ dùng lời Chúa để xua đuổi chúng thì ma quỷ sẽ phải lánh xa chúng ta.
  • Ngoài ra, chúng ta còn được ơn phước làm mọi việc bằng sức Chúa ban. Hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất tưởng chừng rất đơn giản như ăn uống, học tập, nghỉ ngơi . . . nếu chúng ta biết nương cậy vào Chúa, trong danh của Chúa và làm mọi việc bằng sức mới Chúa ban thì kết quả công việc luôn tốt lành trọn vẹn theo thánh ý Ngài. Vì chúng ta được sức mới nên chúng ta sẽ cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.
  • Tạ ơn Đức Chúa Trời về sự ban cho không thể tả được của Ngài! Việc bước đi với Đức Chúa Trời dựa trên đức tin của chúng ta trong Lời của Ngài, và có một niềm tin chắc vững vàng rằng Thánh Kinh là tiêu chuẩn và là nguồn của tất cả sự khôn ngoan. “Và từ khi con còn thơ ấu đã biết Thánh Kinh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đấng Christ Jesus.” (II Ti-mô-thê 3:15).
  • Đức Chúa Trời đã dùng các tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách. Đến những ngày cuối cùng này, Đức Chúa Trời lại phán dạy chúng ta bởi Đức Chúa Jesus Christ. Vậy, chúng ta càng phải ghi nhớ và làm theo Ngài để khỏi bị trôi lạc, để bước chúng ta vững chắc trong lối của Ngài, để chân chúng ta không nghiêng ngã. Thậm chí, khi chúng ta đang đi trên đường công bình, ma quỉ vẫn tìm mọi cách xô đẩy chúng ta lệch bước, vì khi chúng ta xa lệch khỏi Chúa thì ma quỷ mới có thể tấn công và hủy phá chúng ta được. Vậy nên chúng ta “Hãy tỉnh táo và cảnh giác! Kẻ thù nghịch các anh chị em là Ma Quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh các anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” I Phi-e-rơ 5:8 dạy dỗ và cảnh tỉnh chúng ta như vậy.
  • Còn về công việc của loài người, Tôi nhờ lời bởi môi Ngài mà giữ lấy mình khỏi những con đường của kẻ hung bạo. Bước tôi vững chắc trong các lối của Ngài, chân tôi không nghiêng ngã” (Thi Thiên 17:4-5). Lời Chúa đã tái sanh chúng ta, cho chúng ta đức tin, để kết nối và tương tác được với quyền năng của Chúa, chỉ cho chúng ta con đường phải đi, giữ cho chúng ta luôn đi trên con đường phước hạnh, làm biến đổi tâm linh, tâm trí và đời sống của chúng ta, cho chúng ta nhận biết chương trình ý định đường lối của Đức Chúa Trời để chúng ta luôn đi trong bóng cánh toàn năng yêu thương, công bình, thánh khiết của Ngài và hầu việc Ngài một cách hiệu quả. Hãy hết lòng học hỏi Lời Ngài và làm y theo Thánh Ý Ngài vì như vậy: “. . . Chúng ta là những người chiến thắng qua Đấng yêu chúng ta” (Rô-ma 8:37).

Nguyện xin Thiên Chúa yêu thương ở cùng chúng ta, ban cho chúng ta sự khôn ngoan để luôn biết nương cậy Ngài trong mọi sự. Phước cho người nào được sức lực trong Chúa, Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân…Phước cho người nào nhờ cậy nơi Ngài! (Thi Thiên 84: 5a; 12).

Grace Nguyễn
Priscilla Trần
01/10/2016