Thế Nào Là Gặp Được Thiên Chúa (P2)

Grace Nguyễn

Bấm vào nối mạng dưới đây để nghe các mp3 bài giảng:
https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/sets/bai-giang-danh-cho-thieu-nhi

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://od.lk/f/MV8xNDY5Mjg1MTd

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://od.lk/fl/MV8xMDQ4Njg5Ml9qbWhPSA

Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, Đi theo luật pháp của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Phước cho những người gìn giữ chứng cớ Ngài, Và hết lòng tìm cầu Ngài.!” (Thi Thiên 119: 1-2).

Bài giảng:

Các con thân mến,

Tội lỗi đã làm cho loài người cách xa mặt Thiên Chúa, xa cách sự vinh quang và quyền phép của Ngài. Tự mình chúng ta không thể nào có khả năng tìm kiếm, kết nối và tương giao lại cùng Thiên Chúa vì Thiên Chúa là Đấng Cao Cả và Thánh Khiết, còn con người chúng ta chỉ là loài thọ tạo, là tro bụi, thấp hèn và tội lỗi. Nhưng cảm tạ ơn Chúa! Vì Ngài còn là Đấng Yêu Thương, Chậm Giận và Giàu Lòng Tha Thứ. Vì tình yêu nên Thiên Chúa đã mở ra cho chúng ta một con đường trở lại cùng Ngài qua chính Con Một của Ngài trên thập giá, chẳng những vậy Thiên Chúa còn luôn tạo điều kiện và cơ hội cho tất cả những ai có tấm lòng tìm kiếm Ngài sẽ thật sự được gặp Ngài. Lời Chúa chép trong sách Giê-rê-mi 29:13 “Các ngươi sẽ tìm và gặp được Ta, khi các ngươi hết lòng tìm kiếm Ta.” đã khẳng định điều đó với chúng ta.

Trong Phần 1 chúng ta đã tìm hiểu và thảo luận cùng nhau để tự tra xét lại lòng mình xem chúng ta đã biết hết lòng tìm kiếm Chúa chưa qua các câu hỏi: Tại sao chúng ta phải tìm kiếm Chúa? Chúng ta tìm kiếm Chúa cho đến khi nào? Và thế nào là gặp được Chúa khi chúng ta tìm kiếm Chúa hết lòng? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem Chúa muốn chúng ta tìm kiếm điều gì ở Chúa khi đến với Ngài và con dân Chúa phải tìm kiếm Chúa bằng thái độ nào?

  1. Chúng ta đã thật sự tìm kiếm điều gì khi đến với Chúa?
    Từ buổi sáng thế vì tình yêu Thiên Chúa luôn nhiều lần, nhiều cách ban cho loài người cơ hội tìm kiếm Chúa, đến với Chúa để được hưởng phước hạnh đời đời bên Chúa. Nhưng trong chúng ta có nhiều người, nhiều lúc tìm kiếm Chúa chỉ vì muốn được Chúa ban cho mình một cuộc sống sung túc về vật chất theo đời nầy như: có nhiều sức khoẻ, có đầy đủ tiền bạc, được danh tiếng tốt vì là một tín đồ của Chúa, được yêu thương giúp đỡ từ con cái Chúa… Do vậy, khi gặp khó khăn bắt bớ, khi gặp trở ngại hoặc khi không thấy Chúa đáp lời cho những điều chúng ta cầu xin không phải lẽ, thì sinh lòng hoang mang, nghi ngờ rồi dễ dàng và mau chóng trở về với nếp sống cũ của con người thế gian tội lỗi. Và điều quan trọng là chính Chúa cũng sẽ rời bỏ chúng ta khi chúng ta đến với Chúa, tìm kiếm Chúa theo đường riêng, theo cách riêng và chỉ tìm tư lợi riêng. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tra xét lại lòng mình xem mình đã thật sự tìm kiếm Chúa theo cách mà Chúa muốn không? Cô mời các con cùng tìm hiểu thánh ý Chúa trong phần tiếp theo”Thiên Chúa muốn chúng ta tìm điều gì từ nơi Ngài” khi đến với Ngài!Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là chúng ta không được cầu nguyện dâng trình lên Chúa những nhu cầu trong cuộc sống, những thử thách, cám dỗ, những yếu đuối của chúng ta. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn điều này ở phần số 2.
    Câu hỏi thảo luận 1: Các con hãy cho biết vì sao người tìm lợi riêng cho mình khi đến với Chúa sẽ dễ dàng trở về lối sống tội lỗi xưa cũ?
  2. Thiên Chúa muốn chúng ta tìm điều gì từ nơi Ngài?
    Thiên Chúa muốn chúng ta tìm kiếm Ngài :
    • Sự tương giao với Chúa: Câu chuyện trong sách Sáng Thế Ký kể rằng lối chiều Thiên Chúa đi vào vườn Ê-đen kêu A-đam và phán hỏi rằng: “Ngươi ở đâu?” Thiên Chúa yêu chúng ta nên chính Ngài luôn muốn nghe tiếng chúng ta đáp lời Ngài, muốn nghe lời tâm tình chia sẻ của chúng ta qua những lời cầu nguyện, để thể hiện đức tin và lòng cậy trông của chúng ta đối với Chúa. Và chính Đức Chúa Jesus Christ đã đến thế gian làm người nhằm mục đích mang chúng ta trở lại mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời như từ buổi đầu sáng thế. Nếu chúng ta hết lòng yêu kính và biết ơn Chúa, chúng ta cũng sẽ tha thiết muốn được tương giao với Chúa, dâng trình lên Chúa mọi sự ngay cả những điều mà chúng ta không thể giãi bày, muốn được Chúa lắng nghe và nhậm lời khi chúng ta cầu xin những điều phải lẽ, cảm nhận được sự hiện hữu và quan phòng của Chúa trên đời sống của mình, ấn chứng chúng ta sống đẹp lòng Chúa và được Chúa yêu. Khi yêu mến ai chúng ta luôn khao khát được người đó yêu lại, khao khát được trò chuyện cùng người đó và luôn cảm thấy vui sướng khi có dịp nói về người mình yêu thương cho ngay cả những người xung quanh chúng ta không quen biết.Câu hỏi thảo luận 2: Các con hãy đưa một ví dụ về sự tương giao giữa các con với Chúa hằng ngày.
    • Tìm kiếm thánh ý Chúa: Lời Chúa phán: “Chiên ta nghe tiếng ta.” Vì tình yêu, sự vâng phục, muốn hết lòng làm theo lời Chúa nên một con dân chân thật của Chúa luôn khao khát tìm hiểu thánh ý của Chúa trên đời sống của mình qua sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, qua sự giảng dạy lẽ thật của Người Chăn, qua sự thông công học hỏi Lời Chúa cùng các anh chị em trong Hội Thánh và qua sự cầu nguyện. Chúng ta không chỉ học hỏi Lời Chúa mà còn phải suy ngẫm và cẩn thận làm theo y như những điều Chúa phán dạy. Chúa không muốn chúng ta đến với Ngài, thờ phượng Ngài, học hỏi lời Ngài một cách qua loa, chiếu lệ hay tự cao cho rằng mình đã biết đủ.
    • Câu hỏi thảo luận 3: Học thuộc lòng câu gốc lời Chúa có phải là chúng ta đang tìm kiếm thánh ý Chúa? Vì sao?

Khi chúng ta có thể tương giao với Chúa một cách mật thiết và luôn làm theo thánh ý Ngài trên đời sống chúng ta thì chúng ta sẽ được Ngài ban cho các điều sau:

    • Sự khôn ngoan thật và lòng bình an vui thỏa trong Chúa.
    • Đức tin càng hơn vào Đấng Cao Siêu Tuyệt Đối là Thiên Chúa.
    • Tăng trưởng sự yêu thương hiệp một với các anh chị em cùng đức tin.
    • Năng lực được ban cho từ Chúa để chúng ta đắc thắng mọi cám dỗ, thử thách, và có năng lực làm mọi việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho chúng ta.
    • Luôn ở trong tình yêu và sự cứu rỗi của Thiên Chúa mà không bị trật phần ân điển vì sự thiếu hiểu biết.
    • Ngày càng được nên thánh trong cách ăn nết ở.
    • Xứng đáng là con dân của Thiên Chúa và luôn chiếu sáng sự vinh hiển của Thiên Chúa.
      Câu hỏi thảo luận 4: Sự khôn ngoan thật và đầu tiên trong Chúa là gì?

Tình yêu thương thì làm tròn mọi sự. Nếu chúng ta yêu thương Chúa chúng ta sẽ dễ dàng tìm kiếm, vâng lời Ngài!

  1. Con dân Chúa tìm kiếm Chúa bằng thái độ nào?
    • Vui lòng tìm kiếm trong sự cung kính yêu thương và biết ơn.
    • Ân cần, bền lòng, không ngừng nghỉ và tìm kiếm bất cứ khi nào có thể, nhất là ngay khi còn trẻ.
      Câu hỏi thảo luận 5: Chúng ta có thể tìm kiếm Chúa một cách thờ ơ, khi nào vui thì hết lòng, khi mệt mỏi thì chần chừ e ngại sợ khó khăn không? Vì sao?

Thiên Chúa đã hết lòng yêu thương chúng ta mặc dù chúng ta chẳng xứng đáng gì. Không làm sao chúng ta có thể đáp lại tình yêu vô bờ vô bến của Thiên Chúa ngoài việc chúng ta phải biết hết lòng tìm kiếm Ngài trong tâm tình yêu kính và biết ơn Chúa. Chỉ riêng trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký nhóm từ “hết lòng, hết ý” được Chúa phán dạy con dân Chúa đến 9 lần và rất nhiều lần khác Ngài phán dạy chúng ta rằng: “Ngươi phải kính mến Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đức Chúa Trời ngươi.” (Phục-truyền 4:29; 6:5; 10:12; 11:13; 13:3; 26:16; 30:2,6 và 9.)

Chúng ta hãy hết lòng kính sợ và thờ phượng Thiên Chúa của chúng ta, hãy hết lòng tìm kiếm ý muốn của Chúa qua việc học và ghi tạc lời Ngài vào tâm thần để chúng ta không phạm tội đối với Chúa, nhưng lại được gặp Chúa luôn luôn, được ở trong Chúa mãi mãi, được làm công cụ công bình trong tay Chúa từ nay cho đến đời đời.

Để quyền năng, tình yêu và ánh sáng vinh quang của Chúa luôn chiếu rạng qua mỗi một chúng ta.

Chúng ta hãy cùng nhớ lại lời Chúa dạy chúng ta trong sách Ê-sai 55:6 để kết luận bài học lời Chúa của chúng ta hôm nay: “Hãy tìm kiếm Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần!”

Để chúng ta hiệp một trong đức tin và sự tri thức về Thiên Chúa.

Nguyện chúng ta thật sự là những người luôn hết lòng yêu kính, tìm kiếm Chúa và gặp được Chúa . Vì chính chúng ta hơn ai hết là những người đã hiểu và nếm trải Thiên Chúa đã chở chúng ta trên cánh chim ưng ra làm sao và dẫn chúng ta đến cùng Ngài như thế nào. A-men!

Grace Nguyễn
12/11/2016