Thế nào là Khoe Mình, Kiêu Ngạo, Khoác Lác, Khiêm Nhường?

Huỳnh Christian Timothy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
https://www.opendrive.com/folders?MV8xMDQ4Njg5NV8zOTJDMA

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống mp3 bài giảng này
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài Giảng

Bác Tim mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ.

Hôm nay, bác kể cho các cháu nghe một ngụ ngôn. Ngụ ngôn là một danh từ Hán Việt. “Ngụ” có nghĩa là gửi vào trong. “Ngôn” có nghĩa là lời nói. “Ngụ ngôn” có nghĩa là điều dạy dỗ nào đó được gửi vào trong một lời nói hay một câu chuyện kể. Vì thế, bên cạnh ý nghĩa bình thường của một ngụ ngôn, chúng ta phải tìm hiểu ý nghĩa của sự dạy dỗ mà người kể chuyện đã gửi vào trong câu chuyện ấy.

Đức Chúa Jesus thường kể ngụ ngôn cho các môn đồ của Ngài và dân chúng nghe, để dạy cho họ những sự về Vương Quốc Trời. Khi có dịp, bác sẽ cùng các cháu học về các ngụ ngôn của Chúa. Hôm nay, thì bác kể cho các cháu một ngụ ngôn có tựa đề: “Ai Tài Hơn Ai?”

Tại một thành phố kia có một chàng hoạ sĩ vẽ chân dung [1] rất đẹp. Chàng hoạ sĩ thường ngồi vẽ chân dung thuê trong công viên của thành phố cho khách viếng thăm công viên. Một ngày kia, có một ông nhà giàu nhìn thấy tài vẽ của họa sĩ, nên đã mời chàng về nhà ông, để vẽ chân dung của ông. Chàng hoạ sĩ đặt ra điều kiện là: chỉ khi nào bức tranh được hoàn tất, thì ông nhà giàu mới được nhìn bức tranh.

Ông nhà giàu bằng lòng điều kiện của chàng họa sĩ, mang chàng về nhà, sai tôi tớ dọn riêng một căn phòng sang trọng, đầy đủ tiện nghi cho chàng ở. Ông đích thân đưa chàng hoạ sĩ đi mua mới tất cả các dụng cụ cần thiết, loại thật tốt, để chàng hoạ sĩ vẽ chân dung của ông. Mỗi ngày, ông nhà giàu ghé lại căn phòng của chàng họa sĩ, kiên nhẫn ngồi làm mẫu, để chàng vẽ. Chàng họa sĩ thấy ông nhà giàu tôn trọng tài năng của mình, nên đã đem hết sức và tay nghề ra, để vẽ chân dung của ông.

Một buổi chiều kia, chàng hoạ sĩ nói với ông nhà giàu: “Thưa ông, tôi sẽ tiếp tục làm việc đến tối, thì bức chân dung của ông sẽ được hoàn thành. Sáng mai, xin mời ông ghé lại để thưởng thức.” Ông nhà giàu vui mừng, cám ơn chàng hoạ sĩ rối rít, và nôn nao, mong cho mau đến sáng hôm sau, để được nhìn thấy bức chân dung của mình. Chàng họa sĩ tiếp tục làm việc cho đến tối thì bức chân dung của ông nhà giàu được hoàn tất. Chàng đứng ngắm bức tranh và lấy làm ưng ý về tác phẩm của mình. Chàng tự nói với mình: “Trong cuộc đời họa sĩ của mình, có lẽ đây là bức chân dung tuyệt vời nhất mà mình có thể thực hiện.” Rồi, chàng họa sĩ đi ngủ.

Khi chàng hoạ sĩ đã chìm vào giấc ngủ say sau một ngày làm việc mệt nhọc, thì trong căn phòng bỗng có tiếng thỏ thẻ:

— Các bạn ơi! Các bạn có nghe thấy hoạ sĩ bảo rằng, đây là bức chân dung tuyệt vời nhất trong cuộc đời họa sĩ của chàng hay không? Chắc chắn đó là nhờ cây bút chì đắt tiền này. Nếu không có tôi thì không thể nào có bức tranh tuyệt vời như vậy. Chính nhờ tôi đã vẽ ra những nét cơ bản thật chính xác mà hình người trong bức tranh nhìn cứ như là người thật.

Một giọng nói khác, vang lên, cắt ngang câu nói của bút chì,

— Xin lỗi chị Bút Chì, thật ra phải nói là nhờ cục tẩy loại tốt này đã giúp tẩy đi những nét vẽ không chính xác của chị, nên hình người trong bức tranh mới nhìn giống như người thật. Nếu không có tôi thì chị đã biến ông nhà giàu thành ra một người có cái cầm lệch và cái đầu to hơn bình thường rồi.

Chợt có nhiều tiếng cười khúc khích, rồi một giọng nói vang lên:

— Thôi đi, chị Bút Chì và anh Cục Tẩy! Chính nhờ những ống màu chúng tôi mà hình người trong bức tranh nhìn giống như người thật. Nếu không có những màu sắc thì hình người chỉ là đen trắng, làm sao có thể nhìn giống như người thật được?

Lập tức, có mấy tiếng cười khẩy, rồi một giọng ồm ồm, nói:

— Chính là nhờ chúng tôi, những cọ vẽ loại tốt nhất, mà bức tranh mới được tuyệt vời như vậy. Chỉ cần họa sĩ sử dụng loại cọ vẽ thượng hảo hạng, làm bằng lông ngựa như chúng tôi, thì dù cho hoạ sĩ có dùng bút chì, cục tẩy, và những ống màu rẽ tiền… chúng tôi vẫn khiến cho bức tranh trở nên sống động. Trái lại, có là hoạ sĩ thiên tài, mà không có được những cây cọ hạng nhất như chúng tôi, thì họa sĩ cũng không thể nào vẽ ra những bức tranh đẹp.

Trong khi bút chì, cục tẩy, và mấy ống màu chưa kịp lên tiếng đáp lại lời của một cây cọ vẽ, thì có một tiếng hắng giọng vang lên. Tiếp theo là một giọng nói nhỏ nhẹ, từ tốn:

– Các bạn ơi! Tôi là vải bạt [2] đây. Tôi mang trên mình tôi toàn bộ chân dung của ông nhà giàu, do chàng họa sĩ tài hoa đã dùng các bạn mà vẽ nên. Mỗi chúng ta đều có phần quan trọng, không thể thiếu được, trong việc hình thành bức vẽ tuyệt vời này. Mỗi chúng ta đều được làm ra để dùng cho một mục đích; và sự hợp tác làm việc của chúng ta đã tạo ra kết quả tốt đẹp. Chị Bút Chì cần đến anh Cục Tẩy, nhưng không có chị Bút Chì thì anh Cục Tẩy sẽ trở thành vô ích. Cũng vậy, các anh Cọ Vẽ và các chị Ống Màu cần đến lẫn nhau. Và nếu không có tấm vải bạt này thì lấy gì cho họa sĩ vẽ lên? Đó là chưa nói đến anh Khung Gỗ được dùng để căng vải bạt, anh Giá Vẽ được dùng để đặt khung vải lên, v.v.. Dầu vậy, nếu không có chàng họa sĩ tài hoa thì sự có mặt của mỗi chúng ta đều là vô ích.

Sáng hôm sau, ông nhà giàu đến xem bức chân dung và hết lời khen ngợi chàng họa sĩ. Chàng đáp lời ông:

– Thưa ông, tôi chỉ gắng hết sức mình. Tài vẽ của tôi là do Đức Chúa Trời ban cho, và Ngài cũng khiến cho có nhiều người khác làm ra các dụng cụ thật tốt, để tôi có thể vẽ được một bức chân dung đẹp như thế này. Thật cảm tạ Đức Chúa Trời về tất cả những sự tốt lành Ngài đã ban cho chúng ta.

Các cháu thân mến, lời nói của chàng họa sĩ là lời nói của một người khiêm nhường, có lòng biết ơn Đức Chúa Trời trong mọi sự. Hôm nay, qua câu chuyện vừa kể, bác muốn các cháu hiểu và phân biệt các từ ngữ sau đây:

  • Khoe mình còn gọi là khoe khoang: Nói ra những sự tốt mà mình có. Khoe mình khi cần thiết là tốt. Khoe mình khi không cần thiết là xấu.

  • Kiêu ngạo: Nói ra những sự tốt mà mình có và cho rằng không có ai làm được việc như mình.

  • Khoác lác: Nói ra những sự tốt mà mình không có, hoặc có ít nhưng nói ra nhiều, tức là nói dối trong khi khoe mình.

  • Khiêm nhường: Không khoe mình khi không cần thiết và biết công nhận giá trị của người khác, biết công nhận sự đóng góp của người khác vào công việc mình làm. Trên hết, là biết rằng, mọi sự mình có là do Chúa ban cho và luôn nói cho mọi người biết như vậy.

Trong Ma-thi-ơ 18:3-4 ghi lại lời phán của Đức Chúa Jesus Christ, như sau:

“Quả thật, Ta nói với các ngươi, nếu các ngươi không đổi lại và nên như đứa trẻ, thì chẳng được vào Vương Quốc Trời đâu. Vậy, bất cứ ai trở nên khiêm nhường như đứa trẻ này, sẽ là lớn hơn hết trong Vương Quốc Trời.”

Vì thế, chúng ta biết, khiêm nhường là bản tính Đức Chúa Trời ban cho thiếu nhi. Chính Đức Chúa Jesus Christ có lòng nhu mì và khiêm nhường, tức là mềm mại, dịu dàng, không kiêu ngạo, không khoác lác, cũng không khoe mình khi không cần thiết. Ngài kêu gọi những người lớn học theo Ngài:

“Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của Ta, và học theo Ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:29)

Các cháu hãy cảm tạ Chúa, vì Ngài đã ban cho các cháu bản tính khiêm nhường. Các cháu hãy nhờ ơn Chúa mà giữ tính khiêm nhường suốt đời, thì các cháu sẽ trở nên những người cao trọng trong Vương Quốc Trời.

Bác Tim mến chúc các cháu một đêm ngủ nghỉ bình an trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ, và chúc các cháu một tuần lễ mới đầy tràn ơn Chúa.


Câu Hỏi:

1. Ngụ ngôn là gì?

2. Hãy cho một thí dụ về sự khoe mình tốt và một thí dụ về sự khoe mình xấu.

3. Một người có thể vừa kiêu ngạo, vừa khoác lác hay không? Cho một thí dụ.

4. Vì sao chúng ta biết khiêm nhường là bản tính Chúa ban cho thiếu nhi?

5. Vì sao khi người ta lớn lên thì mất đi tính khiêm nhường?

6. Làm sao để một người vẫn giữ tính khiêm nhường Chúa đã ban cho?

7. Nếu bạn nào đã phạm tội kiêu ngạo hoặc khoác lác thì nên làm gì?


Chú Thích

[1] “Chân dung” là một danh từ Hán Việt. “Chân” là thật. “Dung” là khuôn mặt. Vẽ chân dung là vẽ khuôn mặt của một người giống như thật.

[2] Vải bạt (canvas): Một loại vải đặc biệt dùng để vẽ tranh sơn dầu.

Huỳnh Christian Timothy
05/04/2014


Copyright Notice: All Rights Reserved © 2014 Vietnamese Christian Mission Ministry.
Thông Báo Tác Quyền: Mọi tác quyền thuộc về Vietnamese Christian Mission Ministry.
Mọi người có thể sao chép, phổ biến dưới mọi hình thức nhưng xin giữ đúng nguyên văn, kể cả thông báo về tác quyền này.