SỰ VÂNG LỜI TỐT HƠN CỦA TẾ LỄ (Phần II)

             SỰ VÂNG LỜI TỐT HƠN CỦA TẾ LỄ (Phần II)

Các con thương mến,
Kính dâng lời cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có cơ hội cùng nhau suy gẫm và học hỏi lời Chúa về sự Tin Cậy và Vâng Lời. Vì quả thật, là con dân của Chúa, bất cứ ai muốn hưởng được những mối phước thiêng liêng và lớn lao ban cho từ Chúa, thì trước nhất người đó phải có tấm lòng kính sợ Chúa thể hiện qua việc làm, đó chính là sự vâng phục và làm y theo những gì Ngài phán dạy. Sách Phục-truyền-luật-lệ-ký 30:14-20 có chép: “Vì lời này rất gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi, để ngươi làm theo nó. Hãy xem, ngày nay ta đặt trước mặt ngươi sự sống và phước lành, sự chết và tai họa, vì ngày nay, ta bảo ngươi thương mến Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu ngươi, đi trong các đường lối Ngài, và gìn giữ những điều răn, luật lệ và mệnh lệnh Ngài, để ngươi sống, gia thêm, và Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu ngươi ban phước cho ngươi trong xứ mà ngươi sẽ vào nhận lấy.
Nhưng nếu lòng ngươi xoay trở, không chịu nghe theo, chịu dụ dỗ thờ lạy và hầu việc các thần khác, thì ngày nay ta tỏ cùng các ngươi rằng các ngươi hẳn phải tuyệt diệt, không được sống lâu trên đất mà ngươi sẽ đi qua sông Giô-đanh để nhận lấy.
Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, để cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống,
Hãy yêu Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu ngươi, vâng theo tiếng phán Ngài, và gắn bó với Ngài; vì Ngài là sự sống ngươi và làm cho ngươi được sống lâu, để ngươi ở trên đất mà Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã thề ban cho các tổ phụ ngươi, là Áp-ra-ham, I-sác, và Gia-cốp.”

Và Sách Giăng 7: 17-18. “Đức Chúa Jesus Christ phán dạy chúng ta cũng một lẽ ấy: Nếu ai không chịu nghe và làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, mà chỉ nói và làm theo ý mình, là người đi tìm sự vinh quang cho riêng mình. Những người như vậy sẽ không có lẽ thật, không có sự công bình và điều chân thật trong họ.”

Người không có lẽ thật, không có sự công bình nghĩa là người không có Chúa vì Thiên Chúa chính là tình yêu, lẽ thật và sự công chính.

Các con thương mến,
Lời Chúa phán: SỰ VÂNG LỜI TỐT HƠN CỦA TẾ LỄ. Là con dân của Chúa nếu chúng ta nói chúng ta biết Ngài và xưng nhận Ngài là Thiên Chúa của chúng ta, mà chúng ta không làm y theo lời Ngài phán dạy.
Thì: -Một là chúng ta là kẻ nói dối.
       -Hai là chúng ta không thật biết Chúa, có Chúa và như vậy chúng ta chắc chắn cũng không phải thuộc về Ngài.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng suy gẫm lời Chúa qua câu chuyện Vua Sau-lơ phạm tội lần thứ nhì. Và điều quan trọng là sau mỗi bài học, chúng ta phải biết áp dụng lời Chúa phán dạy vào cuộc sống trong sự vâng phục Chúa một cách tuyệt đối, sao cho mỗi suy nghĩ, lời nói, hành động, việc làm của chúng ta là những của lễ có mùi thơm dâng lên Thiên Chúa và được Chúa vui nhận các con nhé!

Câu chuyện VUA SAU-LƠ PHẠM TỘI LẦN THỨ NHÌ được chép trong sách ISa-mu-ên 15:1-23 như sau:
“- Sa-mu-ên nói với Sau-lơ rằng: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sai ta xức dầu cho ngươi, lập làm vua dân I-sơ-ra-ên của Ngài. Vậy bây giờ, hãy nghe lời phán của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.
-Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân phán như vầy: Ta nhớ lại điều A-ma-léc làm cho I-sơ-ra-ên, ngăn cản đường lúc nó ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Vậy, hãy đi đánh dân A-ma-léc và diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa.
-Vậy, Sau-lơ nhóm hiệp dân sự và đếm số họ tại Tê-la-im: có hai trăm ngàn lính bộ, và mười ngàn người Giu-đa.
Sau-lơ đi tới thành A-ma-léc và đặt binh phục trong trũng.
-Người có nói với dân Kê-nít rằng: Các ngươi hãy rút đi, hãy phân rẽ khỏi dân A-ma-léc, kẻo ta diệt các ngươi luôn với chúng nó. Vì khi dân I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, các ngươi có làm ơn cho hết thảy dân ấy. Vậy, dân Kê-nít phân rẽ khỏi dân A-ma-léc.

Sau-lơ đánh A-ma-léc từ Ha-vi-la cho đến Su-rơ, đối ngang xứ Ê-díp-tô. Người bắt sống A-ga, vua của dân A-ma-léc, rồi lấy gươm diệt hết thảy dân sự. Nhưng Sau-lơ và dân chúng tha thứ A-ga, chẳng giết những con tốt hơn hết trong bầy bò và chiên, các thú về lứa đẻ thứ nhì, chiên con, và mọi vật tốt nhất. Chúng chẳng muốn diệt những vật đó, chỉ diệt hết những vật gì xấu và không giá trị.

-Bấy giờ có lời Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán với Sa-mu-ên như vầy: Ta hối hận vì đã lập Sau-lơ làm vua; bởi người đã lìa bỏ ta, không làm theo lời ta.
Sa-mu-ên buồn rầu, kêu cầu cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu trọn đêm.
Sáng ngày sau, người đi mời Sau-lơ. Có kẻ đến nói với Sa-mu-ên rằng: Sau-lơ đã đến Cạt-mên, dựng cho mình một cái bia tại đó; rồi thì, đổi đường đi xuống Ghinh-ganh.
-Sa-mu-ên đi đến với Sau-lơ; Sau-lơ nói với người rằng: Nguyện Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ban phước cho ông! Tôi đã làm theo lệnh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.
-Sa-mu-ên hỏi người rằng: Vậy thì tiếng chiên kêu vang đến tai ta, cùng tiếng bò rống ta nghe kia, là làm sao?
-Sau-lơ đáp rằng: Dân sự có dẫn chúng nó từ nơi người A-ma-léc đến; vì dân sự đã tha những con tốt nhất về chiên và bò, để dâng nó làm của lễ cho Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ông; vật còn lại, chúng tôi đã diệt hết đi.
-Sa-mu-ên nói với Sau-lơ rằng: Thôi! Ta sẽ tỏ cho ngươi điều Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã phán cho ta đêm nay. Sau-lơ đáp: Xin nói.
-Sa-mu-ên nói rằng: Dầu ngươi là nhỏ trong mắt ngươi, nhưng ngươi chẳng trở nên bậc đứng đầu của các chi phái I-sơ-ra-ên sao? Đấng Tự Hữu Hằng Hữu chẳng xức dầu cho ngươi làm vua của I-sơ-ra-ên sao?
-Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sai ngươi đi mà rằng: Hãy đi diệt hết những kẻ phạm tội kia, là dân A-ma-léc, và giao chiến cùng chúng nó cho đến chừng ngươi đã diệt chúng nó. Sao ngươi không vâng theo lời phán của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu? Cớ sao ngươi xông vào chiến lợi phẩm, làm điều ác trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu?
-Sau-lơ đáp cùng Sa-mu-ên rằng: Tôi thật có nghe theo lời phán của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Tôi đã đi làm xong việc mà Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sai tôi đi làm; tôi có đem A-ga, vua dân A-ma-léc về, và diệt hết dân A-ma-léc. Nhưng dân sự có chọn trong chiến lợi phẩm, chiên và bò, là vật tốt nhất về của đáng tận diệt, để dâng cho Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ông tại Ghinh-ganh.
-Sa-mu-ên nói: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài sao? Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực; sự bội nghịch cũng đáng tội bằng sự tà thuật; sự cố chấp giống như tội trọng cúng lạy hình tượng. Bởi ngươi đã từ bỏ lời của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, nên Ngài cũng từ bỏ ngươi không cho ngươi làm vua.”

  1. Trong câu chuyện trên có rất nhiều điều quan trọng Chúa phán dạy và muốn chúng ta học hỏi trên bước đường theo Chúa, nên trước khi chúng ta cùng nhau phân tích, tìm hiểu ý nghĩa lời Chúa và thánh ý Chúa muốn chúng ta áp dụng lời Ngài vào cuộc sống ra sao. Trước nhất chúng ta cùng đến với các câu hỏi để giúp các con dễ dàng nắm được những ý quan trọng trong phân đoạn Thánh Kinh trên các con nhé!

    Các câu hỏi gợi ý như sau: 

    1-Trước khi giao nhiệm vụ cho vua Sau-lơ theo sự phán truyền của Chúa, tiên tri Sa-mu-ên đã nhắc với vua Sau-lơ điều gì?
    2-Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân phán bảo vua Sau-lơ phải làm gì?
    3-Vì sao Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân muốn vua Sau-lơ diệt dân A-ma-léc?
    4-Vua Sau-lơ có nghe và làm theo mạng lệnh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân không?
    5-Vua Sau-lơ đã nói gì với dân Kê-nít? -Đức Chúa Trời có phán biểu vua Sau-lơ làm điều nầy không?
    6-Vua Sau-lơ đánh dân A-ma-léc tại đâu?
    7-Vua Sau-lơ và dân sự đã tha thứ không giết ai và những con vật nào? Và người được vua Sau-lơ tha chết là ai và ông tên gì?
    8-Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán lời gì với tiên tri Sa-mu-ên trước hành động và thái độ sai trái của vua Sau-lơ và dân sự?
    9-Tiên tri Sa-mu-ên có vui thích trước sự phạm tội của vua Sau-lơ không? Ông đã làm gì trọn đêm sau khi nghe lời phán của Chúa?
    10-Sau khi không làm y theo mệnh lệnh Thiên Chúa, vua Sau-lơ đi đến Cạt-mên để làm gì?
    11-Vua Sau-lơ đã nói gì với tiên tri Sa-mu-ên khi gặp lại tiên tri tại Ginh-ganh?
    12-Vua Sau-lơ đã trả lời ra sao khi tiên tri Sa-mu-ên hỏi về tiếng kêu của đàn bò và chiên mà ông đang nghe?
    13-Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đẹp lòng với điều gì?
    14-Chúa phán tội bội nghịch và sự cố chấp được kể giống như tội gì?
    15-Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu có ban ơn và cho Sau-lơ tiếp tục làm vua trên dân Y-sơ-ra-ên không? Vì sao?

    Các con thương mến,
    Các con hãy dành thời gian đọc, suy gẫm câu chuyện vua Sau-lơ phạm tội lần thứ nhì trong sách ISa-mu-ên 15:1-23 thật kỹ và hãy chép xuống một quyển tập những điều mình hiểu sau khi đọc lời Chúa dựa theo các câu hỏi gợi ý để kỳ sau gặp lại chúng ta sẽ cùng nhau phân tích, tìm hiểu ý nghĩa lời Chúa phán dạy, và muốn chúng ta áp dụng lời Ngài vào cuộc sống ra sao trong câu chuyện trên các con nhé.

    Nguyện kính xin Chúa luôn ở cùng quan phòng chăm sóc và soi sáng tâm trí các con để các con ngày càng hiểu lời Chúa và biết áp dụng lời Chúa vào cuộc sống để hết thảy các con đều được Chúa phán: Hỡi các con yêu dấu của Ta. Được lắm, vì các con đã vâng giữ lời Ta, bây giờ hãy đến mà vui hưởng phước hạnh trong nước thiên đàng.

    Nguyện kính dâng mọi sự vinh hiển, vinh quang, quyền phép, sự cao quý và mọi lời chúc tán duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu đời đời cho đến vô cùng.

    Chúng con dâng lời cảm tạ ơn Chúa trong danh Đức Chúa Jesus Christ! Amen!
    GraceNguyen 20/08/17
    ……………………………………………………….