Câu Gốc Mỗi Tuần ( Ngày 17/11/2018 )

Người Trẻ Tuổi Phải Cẩn Thận Giữ Lời Chúa

“Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận giữ lời Ngài.” (Thi Thiên 119:9).

Bây giờ chúng ta cùng nhau bắt đầu phân tích và suy ngẫm nhé.

  •    “Người trẻ tuổi ” là những thanh thiếu niên, những người có độ tuổi từ 10 cho đến 30 tuổi. Ở độ tuổi này đã hiểu biết, phân biệt đúng sai, thiện ác, ý chí, quyết đoán cho chính mình. Là con dân của Chúa thì độ tuổi này đã nhận thức được luật pháp điều răn của Thiên Chúa, nhận thức được những điều gì tội lỗi, sai trái.
  • “Đường lối” là một danh từ có nghĩa là: con đường; cách thức; phương hướng; đời sống.
  • “Trong sạch” là: không lẫn lộn, không sót lại, không chứa những chất dơ bẩn, trái nghĩa với trong sạch là dơ bẩn. VD: Nước giếng trong sạch, dòng nước trong sạch.
  • “Làm sao” là: cách thức, phương án để thi hành một việc nào đó. VD: Làm sao để học giỏi môn toán, làm sao để đi đúng đường..
  • “Cẩn thận” là: thận trọng trong hành động hoặc lời nói của mình, tránh sơ suất, làm việc chu đáo, ít xảy ra sai sót, ít mắc lỗi. Ví dụ: Cẩn thận khi qua đường. Cẩn thận khi đường trơn trợt, cẩn thận khi lái xe..
  • “Giữ” có nghĩa là: giữ cho được nguyên vẹn, không bị mất mát, tổn hại.
  • “Lời Ngài” là: tất cả những gì được chép trong Thánh Kinh.

Câu Thánh Kinh người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Là một câu hỏi dành cho chúng ta. Tiếp theo đó câu trả lời cho câu hỏi là “ Phải cẩn thận giữ lời Ngài”.

Như chúng ta đã biết Lời Ngài chính là những điều được chép trong quyển Thánh Kinh mà các con hiện đang có trong tay. Làm sao chúng ta biết được Lời Chúa dạy điều gì để chúng ta cẩn thận giữ lấy? Bằng cách là mỗi ngày chúng ta đọc và suy ngẫm Lời Chúa. Thánh Kinh trong Giô-suê 1:8 Chúa dạy chúng ta như sau:

“Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Vì như vậy, ngươi mới được thịnh vượng trong đường lối mình và ngươi mới hành động thông sáng.”

Khi chúng ta thường xuyên đọc Thánh Kinh thì chúng ta mới biết được Chúa dạy dỗ điều gì và nghiêm cấm điều gì. Chúa đẹp lòng điều gì và ghét điều gì. Khi đó chúng ta sẽ cẩn thận áp dụng vào đời sống của mình.

 Vì sao người trẻ tuổi phải giữ cho đường lối mình được trong sạch?

Tội lỗi không giới hạn một ai, không giới hạn độ tuổi nào, dù trẻ con hay người già.

Người trẻ tuổi là những người rất dễ phạm tội với Thiên Chúa, vì phải đối diện với môi trường xã hội bên ngoài, thử thách trong cuộc sống, khi đi học, khi đi làm dễ dàng bị cám dỗ lôi kéo. Nếu chúng ta không có lời Chúa là hành trang mang theo bên mình, chắc chắn chúng ta rất dễ bị sập bẫy ma quỷ và phạm tội với Chúa.

 Vì sao chúng ta phải cẩn thận giữ Lời Ngài?

Thiên Chúa là Đấng Thánh Khiết, Ngài không chấp nhận một tội lỗi nào dù là nhỏ, cố ý hay vô tình.

Vì nếu như chúng ta không cẩn thận, áp dụng sai Lời Chúa, hoặc là không hết lòng vâng giữ thì chúng ta không thắng được cám dỗ, chúng ta hiểu sai lạc dẫn đến lời nói, hành động, suy nghĩ bị sai lạc đi. Cô lấy ví dụ về trường hợp áp dụng sai Lời Chúa: Chúa dạy chúng ta hãy yêu kẻ lân cận như chính mình. Có hai tình huống như sau:

Tình huống thứ 1: Khi các con thấy bạn học khó khăn, bạn bị đói khi đi học thì các con chia cho bạn phần quà bánh mà các con đang có.

Tình huống thứ 2: Khi các con thấy bạn học bị đói vì bạn có tính nghiện chơi game nên đã tiêu hết số tiền mà bố mẹ đã mua quà bánh cho nên bạn bị đói. Khi bạn thật sự đói các con vẫn có thể chia phần cho bạn ăn nhưng các con phải thắng thắn nói với bạn không được chơi game nữa, nếu các con đã nói nhiều lần mà bạn không nghe thì con ngưng không giúp bạn nữa, vì cứ giúp như vậy không phải là các con yêu bạn như chính các con mà là các con đã vô tình tiếp tay cho bạn làm việc xấu, thì các con đã phạm tội. Đó là các con đã áp dụng sai Lời Chúa.

Bên cạnh đó là một điều không thể thiếu là chúng ta phải có lòng khao khát, ham thích học và suy ngẫm Lời Chúa thì chúng ta sẽ vui thích luôn luôn áp dụng vào đời sống của mình. Nếu chúng ta áp dụng bằng sự gượng ép, không cẩn thận thì chúng ta sẽ làm sai Lời Chúa dạy, chúng ta bị mất phước, nguy hiểm đến linh hồn của mình.

Cẩn thận giữ Lời Chúa là như thế nào?

Là chúng ta đọc và suy ngẫm Lời Chúa, ghi nhớ trong lòng, dựa trên Lời Chúa để làm. Đối chiếu với từng hoàn cảnh, tình huống mà chúng ta áp dụng.

Cô lấy ví dụ: Khi bố mẹ bảo các con đi rửa bát, các con nhớ Lời Chúa dạy là hễ làm việc gì cũng hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, thì các con sẽ nắn nót thật cẩn thận không cho bát đĩa bị rơi hay vết bẩn bám vào bát đĩa và nhanh chóng hoàn thành công việc mà mẹ đã giao cho. Đó cũng là các con đã hiếu kính cha mẹ như trong Điều Răn Chúa đã phán dạy.

Các con thân mến!

Thiên Chúa ban Mười Điều Răn, luật pháp cho chúng ta mà mỗi tuần đều cùng nhau ôn lại. Chúng ta là con dân của Chúa phải có bổn phận vâng giữ và cẩn thận làm theo. Tuy nhiên Thiên Chúa vẫn cho chúng ta có quyền chọn lựa, vâng giữ hay không vẫn giữ, nhưng sự lựa chọn của chúng ta cũng là kết quả mà chúng ta sẽ nhận lãnh về sau, thưởng hay phạt là tùy vào sự lựa chọn của chúng ta. Chúng ta chọn vâng lời Chúa, cẩn thận giữ lấy thì chúng ta sẽ được Thiên Chúa yêu thương, ban phước trên chúng ta, ở cùng chúng ta. Nhưng nếu chúng ta chọn không hết lòng, không cẩn thận vâng giữ thì chúng ta sẽ dễ dàng phạm tội. Hậu quả của tội lỗi là sự chết, hư mất linh hồn trong hỏa ngục. Cho chúng ta thấy việc cẩn thận vâng giữ Lời Chúa là quan trọng như thế nào. Các con thiếu nhi thân mến!

Vậy chúng ta sẽ giữ lấy Lời Chúa như thế nào? Chúa dạy chúng ta như sau:

“Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, Hãy giữ lấy nơi lòng con.” (Châm Ngôn 4:21).

“Hãy ghi tạc nó nơi lòng con luôn luôn, Và đeo nó nơi cổ con.” (Châm Ngôn 6:21).

“Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa.” (Thi Thiên 119:11).

Để làm được như như Lời Chúa dạy chúng phải cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta, khắc ghi vào nơi lòng của chúng ta để chúng ta luôn nhớ.

Khi các con tiếp xúc với xã hội bên ngoài, nơi trường học, tiếp xúc với bạn bè, người lân cận sẽ có những tình huống xảy ra nếu như các con không nhớ Lời Chúa dạy, thì các con sẽ xử lý theo phản ứng của các con mà thay vì cẩn thận làm theo Lời Chúa.

Cô xin đưa ra 3 gợi ý về việc áp dụng Lời Chúa trong cuộc sống của chúng ta như sau:

1/ Đối với môi trường bên ngoài Chúa dạy chúng ta phải như thế nào?

– Ngươi chớ phạm tội giết người.

– Ngươi chớ trộm cắp.

  •  Ngươi chớ nói chứng dối, nghịch kẻ lân cận ngươi.
  •  Ngươi chớ tham muốn nhà kẻ lân cận ngươi. Ngươi chớ tham muốn vợ kẻ lân cận ngươi, hoặc tôi trai, hoặc tớ gái, hoặc bò, hoặc lừa, hoặc bất cứ điều gì của kẻ lân cận ngươi.
  •  Còn điều răn thứ nhì cũng {lớn} như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận của ngươi như chính mình. (Ma-thi-ơ 22:39)

2/ Khi về nhà thì chúng ta áp dụng như thế nào?

  • Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, để những ngày của ngươi được dài ra trên vùng đất mà Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi ban cho.
  • Các ngươi hãy yêu lẫn nhau. Như Ta đã yêu các ngươi thế nào, thì các ngươi cũng hãy yêu lẫn nhau thế ấy.

3/ Đối với Thiên Chúa

  • Thưa rằng: Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà yêu Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. (Lu-ca 10:27).
  •  Chúng ta hãy nghe lời kết luận của trọn sự việc: Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn của Ngài! Vì ấy là trọn phận sự của loài người. (Truyền Đạo 12:13).

Khi chúng ta cẩn thận giữ Lời Chúa chúng ta luôn sống trong đường lối của Chúa, được Chúa soi sáng, ban cho chúng ta có sự khôn ngoan, thông sáng trong mọi việc chúng ta làm.

Nguyện xin Chúa soi sáng, dẫn dắt các con, dạy dỗ các con để chúng ta hiểu đúng Lời Chúa và cẩn thận giữ lấy áp dụng đúng vào đời sống của mình. Xin Chúa ban cho các con có tấm lòng biết ham mến Lời Chúa, vui thích học hỏi Lời Chúa. Để đời sống của các con luôn chiếu ra vinh quang của Thiên Chúa.

Cô mến chúc các con luôn là những con trai, con gái ngoan của Thiên Chúa. Nguyện tình yêu, ân điển từ Thiên Chúa bao phủ các con. A-men!

Các con thân mến!

Sau đây cô có 3 câu hỏi dành cho các con sau bài học này.

Câu 1: Người trẻ tuổi phải làm sao giữ cho đường lối mình được trong sạch?

Câu 2: Vì sao phải giữ cho đường lối mình được trong sạch?

Câu 3: Cẩn thận giữ Lời Chúa là như thế nào? Các con nêu một ví dụ.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Thùy Linh

Ngày 17/11/2018