Câu Gốc Mỗi Tuần (06/07/2019)

Chăm Chỉ Làm Việc Lành

Nguyễn Thị Thùy Linh

Câu Gốc:
Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Bất cứ những điều gì chân thật, những điều gì đáng tôn, những điều gì công bình, những điều gì thánh sạch, những điều gì đáng yêu chuộng, những điều gì có tiếng tốt, nếu là trọn lành và nếu là đáng khen thì các anh chị em phải nghĩ đến những điều ấy. (Phi-líp 4:8).

Các con thương mến, 

Tuần này chúng ta tiếp tục học bước thứ bảy trong bảy bước cơ bản của một con dân Chúa, làm thế nào để chúng ta bước đi như chính Đấng Christ Jesus đã bước đi. Các bước mà chúng ta đã học qua là:

Bước 1: Đừng phạm tội nữa

Bước 2: Phải yêu kính Thiên Chúa

Bước 3: Hãy yêu lẫn nhau
Bước 4: Vì sự vinh quang của Chúa mà làm

Bước 5: Làm như làm cho Chúa

Bước 6:Tránh khỏi điều ô uế

Hôm nay chúng ta sẽ học bước thứ bảy đó là 

Chăm Chỉ Làm Việc Lành. Câu gốc tuần này trong:

Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau học Lời Chúa. Các con hãy trật tự, chú ý lắng nghe nhé. 

Việc lành là gì? Việc lành là việc làm lành, việc có ích, gây dựng cho người khác, đem đến niềm vui hạnh phúc, hòa thuận cho người khác, giúp đỡ, tiếp trợ người khác. Việc làm vinh hiển danh Chúa. Trái nghĩa với việc lành là việc ác. 

Chăm chỉ làm lành có nghĩa là chúng ta tích cực, thường xuyên làm ra những việc lành. Địa điểm để chúng ta thực hiện việc lành là ở khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta, ở nhà, ở trường, trên đường đi học kể cả trên giường ngủ…

Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Đây là cách xưng hô của ông Phao lô khi ông ấy viết thư gửi cho Hội Thánh tại Phi líp. Anh em cùng Cha là những ai cùng một đức tin với nhau, cùng thờ phượng Đức Chúa Trời và cùng tin nhận huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Anh em cùng Cha về phần thuộc linh.

Bất cứ  là từ biểu thị ý không loại trừ trường hợp nào cả, trong mọi trường hợp. 

Ví dụ: Khi các con đi học cha mẹ có căn dặn chúng ta là không được đi theo bất cứ người lạ nào. Có nghĩa là không ngoại trừ người đó trẻ hay già, nam hay nữ, hễ là người lạ mặt là không được đi theo. 

Trong câu Thánh Kinh ngày hôm nay chúng ta học Chúa đã liệt kê cho chúng ta những điều như sau:

  • Điều gì chân thật: Là những điều đúng với lẽ thật của Lời Chúa trong Thánh Kinh. Thể hiện bản tính thật của người mới trong Chúa. Ví dụ: Nói thật với ba mẹ khi bị điểm kém, không nói dối, lừa gạt người khác, không quay cóp khi làm bài kiểm tra…
  • Điều gì đáng tôn là những việc làm chiếu ra vinh quang của Thiên Chúa của con người mới trong Chúa. Như các con ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, giúp đỡ, yêu thương người yếu đuối hơn mình, nói năng lễ phép…
  • Điều gì công bình là không tự vị ai, không bên vực người này mà hà hiếp người kia, không thương người này mà ghét người kia nhưng phải công bằng, và không vượt quá thẩm quyền mà Chúa ban cho mình, và thẳng thắn bên vực Lẽ Thật. ở nhà ai có em nhỏ thì phải thương đồng đều, ở trường cũng đối xử bình đẳng với các bạn không phân biệt đối xử. Không lạm dụng thẩm quyền làm anh, làm chị mà đối xử bất công với em mình, hay người nhỏ tuổi hơn mình. 
  • Điều gì thánh sạch là chúng ta không làm việc gì có dính dáng đến tà thần, hình tượng, mê tín dị đoan, những lời nói tục tĩu, những phim ảnh, báo chí gợi cảm khiêu dâm…
  • Điều gì đáng yêu chuộng là những điều có nếp sống mới trong Chúa. Qua lời nói, hành động, việc làm, quan tâm, yêu thương người khác như những gì Chúa dạy. 
  • Điều gì có tiếng tốt là những điều có lợi ích gây dựng cho mình và người khác, và làm vinh hiển danh Chúa. Ví dụ: Ngoan ngoãn, lễ phép, nói năng lịch sự, tôn trọng, yêu thương người khác…
  • Điều gì là trọn lành, và đáng khen là những điều Thiên Chúa sắm sẵn cho chúng ta. Như các con cầu thay cho anh chị em trong Hội Thánh, giúp đỡ cha mẹ, yêu thương dạy dỗ các em, các bạn nhỏ tuổi hơn mình. siêng năng học Lời Chúa và ham thích, áp dụng, làm theo Lời Chúa…

Ở đây chúng ta để ý từ ‘Nếu” Nếu là trọn lành, nếu là đáng khen, có nghĩa là chúng ta phải đối chiếu việc đó có đúng với Lời Chúa hay không. Đúng với tiêu chuẩn của Chúa hay không. Ví dụ như các con giúp đỡ bạn trong học tập, hướng dẫn bạn cách làm bài là đúng với Lời Chúa, là các con thể hiện tình yêu thương với người lân cận. Nhưng nếu các con giúp bạn bằng cách cho bạn xem bài làm của mình, giúp bạn quay cóp bài là các con đã thể hiện tình yêu không đúng cách. Đối chiếu với Lời Chúa đó là sự gian lận. 

Và “Nếu” những điều chúng ta làm là trọn lành là đáng khen thì chúng ta phải siêng năng làm, siêng năng nghĩa là hăng hái làm, tự giác chứ không đợi người khác nhắc nhỡ, hối thúc. 

thì các anh chị em phải nghĩ đến những điều ấy.” Đây là lời kêu gọi của Chúa dành cho chúng ta là con dân của Chúa.

 “Chớ mệt nhọc về sự làm lành; vì nếu chúng ta không chậm trễ, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt”. (Ga-la-ti 6:9).

 Cô xin trích một câu trong bài giảng của bác Tim như sau: 

“Con dân Chúa không những mỗi ngày thực hành những điều trên đây mà còn phải thường xuyên suy ngẫm đến chúng. Suy ngẫm để có sự hiểu biết đầy trọn về nếp sống mới trong Chúa của mình, để sự thực hành được nên trọn vẹn.” [Hết trích]

Bài học ngày hôm nay cho chúng ta học được đó là con dân Chúa chúng ta phải làm tròn những việc lành Chúa sắm sẵn cho chúng ta. Đó là bổn phận của chúng ta. Qua những việc chúng ta làm cũng thể hiện tấm lòng yêu kính Chúa, vâng lời Chúa và để cho người ngoại nhìn thấy bông trái tốt lành của các con mà họ thấy được sự khác biệt giữa con dân chân thật của Chúa và người không tin Chúa. Hoặc người chỉ mang danh là con dân Chúa. 

Các con thương mến,

Những việc lành mà Chúa sắm sẵn cho chúng ta khi chúng ta còn sống trên đất này, là để chúng ta tích lũy phần thưởng còn lại đời đời. 

Thánh Kinh Chúa dạy chúng ta như sau:

“Sự sáng của các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, để họ thấy những việc lành của các ngươi, và tôn vinh Cha của các ngươi, Đấng ở trên trời”. (Ma-thi-ơ 5:16).

 “Vì chúng ta là việc do Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đấng Christ Jesus cho những việc lành, mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước, để chúng ta bước đi trong chúng”. (Ê-phê-sô 2:10)

Lời đáng tin này và những sự này, ta muốn con khẳng định, để những ai đã tin Đức Chúa Trời cẩn thận, chuyên tâm {về} những việc lành. Những sự ấy là tốt lành và có ích cho mọi người”. (Tít 3:8)

Và lời cảnh báo của Chúa cho chúng ta

 “Vậy, người nào biết làm điều lành mà chẳng làm, thì người ấy phạm tội”. (Gia-cơ 4:17).

Nguyện xin Đức Thánh Linh dẫn dắt dạy dỗ các con, ban năng lực cho các con để các con làm những việc lành mà Chúa sắm sẵn cho các con. Chúc các con có thật nhiều việc lành, tích lũy thật nhiều phần thưởng cho đời sau. 

Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc rồi. Chúng ta cùng bước qua những câu hỏi cho bài học ngày hôm nay. 
1. Chọn đáp án đúng cho câu hỏi sau:

1/Việc lành là gì?

a/  Việc có ích, gây dựng cho người khác, làm vinh hiển danh Chúa

b/ Việc có ích cho mình, không cần cho người khác, không cần vinh hiển danh Chúa

c/ Hãy kể một số việc lành mà bạn đã làm.

2. Chọn đáp án đúng nhất cho câu hỏi sau:

1/ Vì sao phải làm việc lành?

a/ Vì ba mẹ ép buộc phải làm

b/ Vì làm theo ý muốn của Chúa và tích lũy phần thưởng cho mình về đời sau.

c/ Trích dẫn câu Thánh Kinh mà bạn biết về Chúa muốn con dân Chúa làm việc lành.

3. Chọn đáp án đúng cho câu hỏi sau:

1/ Không làm việc lành có được không?

a/ Được

b/ Không

c Vì sao?

4. Chọn đáp án đúng cho câu hỏi sau:

1/ Địa điểm nào thích hợp cho việc lành

a/ Ở nhà

b/ Ở trường

c/ Ở khắp mọi nơi

d Vì sao?

5. Chọn đáp án đúng cho câu hỏi sau:

1/ Có cần xem xét việc làm có phải là việc lành đúng theo Lời Chúa hay không? 

a/ Không cần xem xét

b/ Xem xét điều gì trọn lành, điều gì đáng khen, đúng Lời Chúa.

c/ Vì sao phải xem xét?

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh