Câu Gốc Mỗi Tuần (27/07/2019)

Điều Quan Trọng Nhất Để Được Vào Vương Quốc Trời

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thương mến,

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học câu gốc trong: 

Chẳng phải hễ ai nói với Ta rằng: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Thì được vào Vương Quốc Trời, nhưng ai làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên trời.” (Ma thi ơ 7:21).

Trong những bài học trước, chúng ta đã cùng nhau học về bảy bước cơ bản của một con dân Chúa cách bước đi như chính Đấng Christ Jesus đã bước đi, bằng cách qua nếp sống mỗi ngày của chúng ta. 

Hôm nay chúng ta cùng nhau học về lời phán dạy của Đức Chúa Jesus khi Ngài phán dạy đoàn dân đông theo Ngài và các môn đồ. Đức Chúa Jesus phán dạy đoàn dân và môn đồ rất nhiều điều được chép lại trong Ma-thi-ơ chương 5.6 và 7 hôm nay chúng ta cùng nhau học một trong những lời phán dạy của Đức Chúa Jesus. 

Chẳng phải hễ ai nói với Ta rằng: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Thì được vào Vương Quốc Trời, nhưng ai làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên trời”. Đây là một lời phán rất quan trọng mà Chúa Jesus đã phán với đoàn dân đông và các môn đồ lúc bấy giờ, và cũng chính là dành cho mỗi chúng ta ngày hôm nay, là những ai xưng nhận là con dân của Thiên Chúa. 

“Chẳng phải hễ ai” đây là một cụm từ có ý nghĩa là không phân biệt người nào hay giới hạng một người nào, già hay trẻ, lớn hay nhỏ. bất cứ ai, hễ ai. 

Ý nghĩa của câu Đức Chúa Jesus phán có nghĩa là, không phải hễ ai, bất cứ người nào nói với Chúa rằng Lạy Chúa, Lạy Chúa thì được vào Vương Quốc Trời. Tức là không ngoại trừ một ai. Vương Quốc Trời có nghĩa là Nước Trời, còn gọi là Nước Thiên Đàng. Đây là một lời khẳng định rất rõ ràng của Đức Chúa Jesus đã phán trực tiếp qua môi miệng của Ngài, cũng là một lời cảnh báo, cảnh tỉnh cho hết thảy chúng ta. 

Tiếp theo vếcâu thứ hai; “Nhưng ai làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên trời” . Vế câu thứ hai này vừa bổ sung cho câu thứ nhất vừa cho biết nguyên nhân vì sao cho câu thứ nhất. 

Khi chúng ta đọc vế thứ nhất là “Chẳng phải hễ ai nói với Ta rằng: Lạy Chúa! Lạy Chúa! Thì được vào Vương Quốc Trời” thì chúng ta sẽ bắt đầu suy nghĩ và đặt câu hỏi: Tại sao?

Tại sao chúng ta kêu đến Chúa, nhắc đến Chúa, xưng danh Chúa mà lại không được vào Vương Quốc Trời? Thì chính vế câu thứ hai này cho chúng ta biết nguyên nhân đó là: “Nhưng ai làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên trời”.

Để cho dễ hiểu hơn thì cô xin diễn ý lại như sau: 

Không phải hễ ai nhắc đến Chúa, miệng nói về Chúa, lạy Chúa Lạy Chúa mà được vào nước thiên đàng nhưng là những ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

  • Vậy ý muốn của Đức Chúa Trời là gì? 

Ý muốn của Đức Chúa Trời là mười điều răn được chép trong Thánh Kinh, điều răn của Đức Chúa Jesus Christ và điều răn của Đức Thánh Linh. Và còn rất nhiều lời khuyên dạy khác được ghi chép toàn bộ trong Thánh Kinh. 

  • Vậy làm sao chúng ta biết được đâu là ý muốn của Đức Chúa Trời? 

 “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, nhưng ngươi hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Vì như vậy, ngươi sẽ được thịnh vượng trong đường lối mình và ngươi sẽ hành động thông sáng.” (Giô-suê 1:8).

Đây là câu Thánh Kinh rất quen thuộc với chúng ta. 

Trong cuộc sống của chúng ta có hai điều mà chúng ta rất hay vấp phải.

1/ Là chúng ta làm theo ý muốn của mình thay vì chúng ta làm theo ý muốn của Thiên Chúa. Còn gọi là làm theo ý riêng mình.

Ví dụ như: Chúa muốn các con không được nói dối, nhưng vì lý do nào đó các con lại chọn nói dối, vì muốn được đi chơi với bạn, vì không muốn bị bố mẹ la mắng, muốn chơi game thay vì dành thời gian học Lời Chúa.

Chúa muốn các con hiếu kính cha mẹ nhưng các con lại thường xuyên cải lời ba mẹ, nói dối, hỗn hào với ba mẹ. 

Chúa muốn các con phải tránh xa những điều ô uế nhưng các con thích đi đến nơi có hình tượng vì ở đó đông vui, các con thích những món đồ chơi, trang trí có hình tượng, các con vẫn còn hay nói bậy, chửi thề tập tụ chơi với những bạn bè xấu…đó là những điều mà các con rất thường xuyên phạm phải. Tất cả những điều đó là ý muốn của các con chứ không phải ý muốn của Chúa. 

Một câu nói của ông Gióp đáng cho chúng ta phải suy ngẫm và ghi nhớ như sau:

Tôi chẳng hề lìa bỏ các điều răn của môi Ngài, Vẫn vâng theo lời của miệng Ngài hơn là ý muốn lòng tôi.” (Gióp: 23:12).

Đừng làm theo đời này, nhưng các anh chị em hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí các anh chị em, để các anh chị em chứng nghiệm điều gì là ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 12:2).

Vậy, các anh chị em chớ ngu dại, nhưng hãy hiểu biết điều gì là ý muốn của Chúa.” (Ê-phê-sô 5:17).

2/ Chúng ta biết ý muốn của Chúa nhưng chúng ta không làm. 

Khi chúng ta xưng nhận mình là con dân của Thiên Chúa, chúng ta được học biết Lời Chúa, Chúa ban cho chúng ta có sự khôn sáng để hiểu được nhưng chúng ta lại không làm theo. Chúng ta biết phân biệt được phải trái đúng sai, nhưng chúng ta không làm theo. Chúng ta chỉ ngoài miệng xưng Chúa, kêu Chúa, nhắc đến Chúa nhưng chúng ta không làm theo. 

Ví dụ: Trong mỗi bài chia sẻ của các con hằng tuần, các con điều rút ra bài học cho mình, bài học của các con rút ra rất đúng, và đó cũng là ý muốn của Chúa muốn các con làm theo. Nhưng các con đã làm theo hay chưa? 

Thiên Chúa muốn các con phải hết lòng, hết sức hết linh hồn mà thờ phượng Chúa, yêu kính Chúa, các con đã làm theo hay chưa? 

Thiên Chúa muốn các con suy ngẫm luật pháp ngày và đêm và cẩn thận làm theo các con đã làm theo hay chưa? 

Thiên Chúa muốn các con nghĩ đến những việc lành sốt sắng làm việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho các con, các con làm theo hay chưa? 

Thiên Chúa muốn chúng ta luôn biết ơn Ngài bằng cách cầu nguyện tương giao với Chúa mỗi ngày, tạ ơn Ngài. Chăm chỉ học Lời Chúa, các con đã làm theo chưa?

Thánh Kinh chép:

Không phải làm cho thấy trước mắt như những kẻ lấy lòng người, nhưng như những tôi tớ của Đấng Christ làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, từ trong lòng.” (Ê-phê-sô 6:6).

Các con thương mến,

Ở độ tuổi của các con các con vẫn có thể làm ra thật nhiều việc lành theo ý muốn của Chúa, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các con chỉ cần thật lòng kính sợ Chúa, vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, ngoan ngoãn vâng lời ba mẹ, dành thời gian học Lời Chúa hát tôn vinh Chúa thay vì chơi game thay vì tập tụ bạn bè, thay vì chạy theo những thú vui của đời này. 

Hỡi Thiên Chúa của tôi! Tôi vui mừng làm theo ý muốn của Ngài. Luật pháp của Ngài {ở} giữa lòng của tôi.” (Thi Thiên 40:8).

Xin dạy tôi làm theo ý muốn của Ngài. Vì Ngài là Thiên Chúa của tôi. Xin thần trí tốt lành của Ngài dẫn tôi vào đất công chính.” (Thi Thiên 143:10).

Ở trường học vào trong các lớp học, nhà trường thường ghi một câu dán trên tường cuối phòng học là: Học đi đôi với hành. Có nghĩa là vừa học vừa thực hành theo bài mình đã học, áp dụng điều mình đã học vào trong cuộc sống. Các con thấy đó, ngoài xã hội, người thế gian người ta còn khuyên dạy như vậy huống chi Lời Chúa, điều răn luật pháp của Chúa liên quan trực tiếp đến linh hồn mình, đến đời đời về còn quan trọng hơn rất nhiều thì tại sao chúng ta không thực hiện? 

Cô lấy ví dụ như các con học bơi, thầy giáo dạy các kỹ năng bơi tay, quạt chân, hít thở như thế nào để các con bơi được khi xuống nước, hoặc khi các con có lỡ té xuống nước để biết tự bơi mà cứu lấy mình không bị chết đuối. Nhưng khi các con bị rơi xuống nước các con không làm theo những hướng dẫn đó, thì kết quả ra sao? 

Hoặc khi các con rơi xuống nước các con không làm y theo sự hướng dẫn của thầy giáo mà các con làm theo ý của các con, vùng vẫy theo ý của các con thì các con có lên bờ được không? Chắc chắn là không, vì các con vốn dĩ đã không biết bơi nên càng vùng vẫy càng cố sức thì càng kiệt sức và chìm xuống nước mà thôi. 

Đời sống theo Chúa cũng vậy. Khi các con học, các con hiểu bài và rút ra bài học cho mình là phải làm gì và cần phải như thế nào. Nhưng các con không làm, các con chỉ nói qua môi miệng qua lý thuyết thì chắc chắn các con không được bước vào nước thiên đàng như lời của Đức Chúa Jesus đã cảnh báo. 

Khi chúng ta làm theo ý muốn của Chúa, sống đẹp lòng Chúa thì Ngài sẽ luôn lắng nghe chúng ta, nhậm lời cầu xin của chúng ta, mọi điều chúng ta làm ra điều tốt đẹp và thuận lợi suôn sẻ. 

Vì bất cứ ai làm theo ý muốn của Cha Ta, Đấng ở trên trời, thì người ấy là em trai cùng Cha, em gái cùng Cha, và mẹ của Ta vậy.” (Ma-thi-ơ 12:50).

Chúng ta vẫn biết Đức Chúa Trời chẳng nhận lời kẻ có tội, mà nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhận lời.” (Giăng 9:31).

Các con thương mến,

Bài học ngày hôm nay là một bài học cảnh tỉnh cho mỗi một chúng ta. Các con hãy tra xét lại chính mình trong suốt thời gian qua đã làm gì trái với ý muốn của Chúa, và đã hết lòng làm theo ý muốn của Chúa chưa? Nếu chưa các con hãy ăn năn với Chúa và cầu xin Chúa ban năng lực cho các con để các con vừa muốn vừa làm theo thánh ý tốt lành của Thiên Chúa. Nếu đã có thì các con cầu xin Chúa tiếp tục ban ơn, năng lực để các con tiếp tục phát huy. 

Bài học ngày hôm nay cũng là một lời cảnh cáo của Chúa dành cho chúng ta. Nếu như chúng ta chỉ thờ phượng Chúa trên môi miệng mà không thể hiện qua việc làm thì chúng ta không được bước vào Vương Quốc Trời đâu. 

Thánh Kinh chép:

Này, Ngài muốn sự chân thật ở các nơi bên trong. Trong {nơi} bí mật {của lòng tôi} Ngài sẽ khiến tôi biết sự khôn sáng.” (Thi Thiên 51:6).

Lời Chúa hứa trong:

Và, thế gian với sự tham muốn đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.” (I Giăng 2:17).

Trong hết thảy chúng ta đây, ai cũng mong muốn mình được vào Vương Quốc Trời đúng không các con? Vậy thì chúng ta hãy nhớ lời nhắc nhở cũng là lời cảnh báo của Đức Chúa Jesus mà chúng ta đã học ngày hôm nay. 

Nguyện bài học ngày hôm nay giúp các con thức tỉnh và ghi nhớ để luôn biết áp dụng Lời Chúa vào trong đời sống của mình, không phải chi qua môi miệng mà thôi nhưng phải thực hiện như những gì mình đã học biết được,  rút ra bài học cho mình. Nguyện xin Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật ban năng lực cho các con, dẫn dắt các con để các con vừa muốn vừa làm theo Thánh Ý của Chúa. A-men!

Câu hỏi cho bài học tuần này: 

1/ Để được vào Vương Quốc Trời bạn cần phải làm gì?

a/ Làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

b/ Làm theo ý của mình.

c/ Không cần làm gì hết.

2/ Chúa muốn gì ở bạn?

a/ Học thật giỏi ở trường.

c/ Hát thật hay.

d/ Nghe và làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

3/ Ý muốn của Chúa là:

a/ Thường xuyên giao lưu gặp gỡ bạn bè.

b/ Thường xuyên đi du lịch.

c/ Đọc, học, suy ngẫm và cẩn thận làm theo Điều Răn Luật Pháp của Thiên Chúa và mọi điều phán dạy khác trong Thánh Kinh.

d/ Tất cả câu a,b,c điều sai.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thùy Linh