Câu Gốc Mỗi Tuần (07/09/2019)

Kẻ Ác và Người Công Bình

Nguyễn Thị Thùy Linh

“Thật kẻ gian ác chẳng hề khỏi bị hình phạt
nhưng dòng dõi người công bình sẽ được giải cứu” 
(Châm Ngôn 11:21)

Các con thương mến,

Tuần trước chúng ta đã học bài học với chủ đề: Con Dân Chúa và Hai Nếp Sống. 

Nếp sống của người ngay thẳng kính sợ Thiên Chúa và nếp sống của người ăn ở sai trái thì khinh bỉ Thiên Chúa.

Trong cuộc sống xung quanh của chúng ta chắc chắn các con đã từng nhận biết và nhìn thấy người tốt và người xấu. Người thiện và người ác. Thánh Kinh gọi là kẻ ác và người công bình. 

Kẻ ác là một người có nếp sống vi phạm hết tất cả các điều răn luật pháp của Thiên Chúa, sống bội nghịch, chống lại Thiên Chúa. Kẻ ác là những người phạm đủ các thứ tội mà Thiên Chúa ngăn cấm. Thánh Kinh sách Rô-ma chương 1:28-31 liệt kê cho chúng ta biết như sau:

28 Tại họ không xem xét để giữ lấy Đức Chúa Trời trong tâm trí của họ, nên Đức Chúa Trời đã phó họ theo lòng hư xấu, để phạm những sự chẳng xứng đáng.

29 Họ đầy dẫy mọi sự: không công bình, tà dâm, ý xấu, tham lam, ác dữ; chan chứa những điều ganh ghét, giết người, cãi lẫy, gian trá, thói xấu, nói lén;

30 gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ; 

31 dại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót.

Người công bình là người có đức tin nơi Thiên Chúa,  tin nhận huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, họ thật lòng ăn năn tội và hết lòng sống vâng giữ, làm theo điều răn luật pháp của Thiên Chúa. Như Thánh Kinh cho chúng ta biết:

Vì chẳng phải kẻ nghe đọc luật pháp là người công bình trước mặt Đức Chúa Trời, mà là kẻ làm theo luật pháp được xưng công bình vậy”. (Rô-ma 2:13).

Trong câu gốc hôm nay chúng ta học mở đầu có từ “Thật” từ này hàm ý nói lên sự khẳng định, chắc chắn, thật như vậy, thật sẽ diễn ra như vậy. 

Thật kẻ gian ác chẳng hề khỏi bị hình phạt” cho chúng ta thấy rằng kẻ ác chắc chắn sẽ không thể khỏi bị hình phạt. Hình phạt có nghĩa là gì? Hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc đối với người phạm tội, nhằm tước bỏ đi quyền hạn, lợi ích đối với người phạm tội. Hình phạt nặng hay nhẹ tùy vào mức độ phạm tội của người đó. 

  • Luật của thế gian khi chúng ta phạm tội như trộm cướp, gây rối, gây thương tích cho người khác thì có thể bị ngồi tù, nếu giết người, buôn ma túy hoặc nặng hơn nữa thì chúng ta bị tù chung thân hoặc tử hình. 
  • Luật pháp của Thiên Chúa hễ phạm bất cứ điều răn nào của Thiên Chúa điều nhận lấy hình phạt là hư mất linh hồn đời đời nơi hỏa ngục, bị xa cách Thiên Chúa chịu khổ đời đời. 

Thật kẻ gian ác chẳng hề khỏi bị hình phạt là một lời cảnh báo cho mỗi một chúng ta, ngày nay trong chúng ta đây ai cũng phân biệt được điều nào là xấu, điều nào là tốt, điều nào là điều ác, điều nào là điều lành. Vậy thì nếu chúng ta còn cố tình vi phạm nữa thì chắc chắn chúng ta sẽ chẳng hề khỏi bị phạt.

Khi các con không vâng lời ba  mẹ, các con bị ba mẹ đánh đòn, phạt các con.

Khi các con không vâng lời thầy cô phạm luật của trường học, nhà trường sẽ kỹ luật các con, kiểm điểm các con. 

Khi các con vi phạm luật giao thông thì hình phạt của các con là sẽ bị tịch thu bằng lái, phạt tiền hoặc giam giữ xe…

Ngay cả trên đời này khi các con vi phạm còn bị nhận lãnh hình phạt ngay cho mình, huống hồ gì Thiên Chúa là Đấng Thánh Khiết, nghiêm khắc mà các con còn cố tình phạm tội thì các con có bị hình phạt cho mình hay không? 

Nếp sống của các con hiện tại là nếp sống như thế nào?  Các con có run sợ trước hình phạt của Thiên Chúa hay không? Lời Chúa cho chúng ta biết: 

Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thử người công bình; Nhưng linh hồn Ngài ghét kẻ ác và kẻ ưa sự hung ác. Ngài sẽ mưa trên kẻ ác những bẫy, lửa, và lưu huỳnh; Một ngọn gió kinh khiếp sẽ là phần của chúng nó”. (Thi Thiên 11: 5-6).

 “ném những kẻ ác vào lò lửa; ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng”. (Ma-thi-ơ 13:50).

Nhưng kẻ ác sẽ chẵng được phước; cũng sẽ không được sống lâu, vì đời nó giống như bóng qua; ấy tại nó không kính sợ trước mặt Thiên Chúa”. (Truyền Đạo 8:13).

nhưng dòng dõi người công bình sẽ được giải cứu”. Câu này là một lời hứa của Thiên Chúa dành cho người công bình, như cô đã nói ở trên. Người công bình là người có đức tin nơi Thiên Chúa,  tin nhận huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, họ thật lòng ăn năn tội và hết lòng sống vâng giữ, làm theo điều răn luật pháp của Thiên Chúa. Dòng dõi là ông bà, cha mẹ, con cái từ đời này qua đời kia. Giải cứu có nghĩa là được đem ra khỏi nơi nguy hiểm, được giải thoát khỏi môi trường có ảnh hưởng xấu đến chúng ta. Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, chậm giận và hay làm ơn. Nên những người công bình sẽ được Chúa làm ơn đến ngàn đời. Đó là bởi sự từ ái lớn của Ngài dành cho những người công bình, nhưng nếu mỗi một người tự mình làm ra sự ác thì họ vẫn nhận lấy hình phạt cho sự gian ác của mình.

 “Vậy nên, phải nhận biết rằng Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu ngươi, là Đức Chúa Trời, là Thiên Chúa Thành Tín, giữ sự giao ước và từ ái đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ các điều răn Ngài;” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:9).

và làm ơn đến nhiều ngàn {đời} cho những ai yêu Ta và giữ các điều răn của Ta”. (Xuất Ê-díp-tô Ký 5:10 và Xuất Ê-díp-tô Ký 20:6).

Chúng ta cần phân định rõ để tránh hiểu lầm là chỉ cần một người công bình thì cả dòng dõi được cứu mà chúng ta dựa vào đó muốn sống sao thì sống. Muốn phạm tội thì phạm. Chúng ta phải hiểu đúng câu này để không áp dụng sai. Vì ơn phước của Chúa sẽ tuôn đỗ trên những ai yêu mến, kính sợ Ngài chẳng những cho người đó mà cho cả dòng dõi, nhưng nếu một người cố tình phạm tội sống bội nghịch thì người ấy vẫn phải nhận lãnh hình phạt cho chính mình. 

Làm sao để nhận biết được như thế nào là kẻ ác, như thế nào là người công bình? 

Thi Thiên 01:1-6

1 Phước cho người nào chẳng đi trong mưu kế của những kẻ ác, chẳng đứng trong đường lối của những tội nhân, không ngồi trong chỗ của những kẻ nhạo báng;

2 nhưng sự vui thỏa của người ấy {ở} trong luật pháp của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và trong luật pháp của Ngài, người ấy suy ngẫm ngày và đêm.

3 Người ấy sẽ như cây được trồng gần các dòng nước. Cây ấy sinh trái của nó trong mùa của nó. Lá của nó sẽ chẳng tàn héo. Mọi sự người ấy làm sẽ thịnh vượng.

4 Những kẻ ác chẳng như vậy đâu; nhưng như rơm rác mà gió thổi bay đi.

5 Vậy nên, bởi cớ ấy những kẻ ác sẽ chẳng đứng nổi trong sự phán xét; những tội nhân {cũng không được ở} trong hội của những người công bình. 

6 Vì Đấng Tự Hữu Hằng Hữu biết đường lối của những người công bình. Nhưng đường lối của những kẻ ác sẽ bị diệt vong

Đó là trong nếp sống của chúng ta, những điều chúng ta làm, lời chúng ta nói, và tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta có đẹp lòng Chúa hay không? đúng với điều răn luật pháp của Chúa hay không. Nếu đúng thì tất cả những việc làm đó là công bình trước mặt Chúa, còn sai thì chắc chắn đó là những sự ác. Làm sao chúng ta nhận biết được điều nào là điều ác, điều nào là công bình. Chúng ta cần học thuộc lòng Giô-suê chương 1:8 để thực hiện mỗi ngày. 

Thánh Kinh có ghi lại cho chúng ta những tấm gương về những kẻ ác và người công bình. Kẻ ác như Ca-in, Giu-đa-ích-ca-ri-ốt, là những người không kính sợ Chúa, sống bội nghịch Thiên Chúa… Người công bình như Áp-ra-ham, Gióp, Môi-se ,vua Đa-vít là những người hết lòng kính sợ Chúa. 

Câu gốc ngày hôm nay một lần nữa cảnh báo  mỗi một chúng ta, thức tỉnh chúng ta để chúng ta cẩn thận hơn vào nếp sống mỗi ngày của mình. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng yêu thương, nhân từ thương xót, nhưng Ngài không kể kẻ có tội là vô tội, ngày này chúng ta là những người biết rõ luật pháp của Thiên Chúa, Chúa ban cho chúng ta có sự hiểu biết Lời Chúa mà chúng ta còn cố tình vi phạm nữa thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận lấy hình phạt cho mình. 

Nguyện rằng bài học ngày hôm nay sẽ giúp cho các con biết run sợ trước Thiên Chúa mà hết lòng sống đẹp lòng Chúa, yêu kính Chúa và ham thích học hỏi Lời Ngài. Và quan trọng hơn hết là các con phải áp dụng vào trong nếp sống của mình. Mến chúc các con luôn là những đứa con ngoan của Thiên Chúa và sẽ nhận được nhiều phần thưởng từ nơi Chúa, thay vì hình phạt. A-men!

Câu hỏi:

1/ Kẻ gian ác là gì?

a/ Những kẻ có nếp sống vi phạm các Điều Răn của Thiên Chúa.

b/ Những kẻ vâng giữ Điều Răn của Thiên Chúa.

c/ Cả hai câu điều đúng.

2/ Người công bình là?

a/ Người tin Chúa nhưng không vâng Điều Răn của Thiên Chúa.

b/ Người sống tốt nhưng không tin Chúa.

c/ Cả hai câu điều sai.

3/ Kẻ ác có khỏi bị hình phạt hay không? Vì sao?

a/ Có.

b/ Không.

4/ Bạn rút ra bài học gì qua bài học ngày hôm nay? 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thùy Linh