Câu Gốc Mỗi Tuần (21/09/2019)

Nguy Hiểm của Sự Không Giữ Mình Thánh Khiết

Nguyễn Thị Thùy Linh

“Hãy theo đuổi sự bình an với mọi người, cùng theo đuổi sự thánh khiết.
Vì nếu không bởi đó thì chẳng người nào sẽ thấy Chúa”.
(Hê-bơ-rơ 12:14)


Tuần này chúng ta sẽ tiếp tục học Lời Chúa trong sách Hê-bơ-rơ 12:14 với chủ đề: Nguy Hiểm Của Sự Không Giữ Mình Thánh Khiết.

Theo đuổi là gì?

Theo đuổi là một động từ ý nói làm việc gì đó một cách kiên trì, gắng sức, bền bỉ nhằm mong đạt cho bằng được mục đích (thường là những việc làm tốt đẹp). Một người có thể theo đuổi một việc hay ý tưởng nào đó. 

Ví dụ: Trong mỗi các con mỗi bạn đều có một ước mơ cho mình về sau mình sẽ chọn ngành nghề mà mình yêu thích. Có bạn thì thích làm bác sĩ, bạn thì thích làm cô giáo, bạn thì thích làm kỹ sư…và khi các con học ra trường thì sẽ chọn điều mà mình ước mong đó và tiếp tục gắng sức thi vào ngành đó, bền bỉ cho đến khi đạt được mong ước muốn của mình. 

Hoặc là các con nhìn xem các vận động viên đua xe, hay những môn thể thao như đá bóng, cầu lông…họ kiên trì tập luyện để đạt được thành tích cao nhất mà họ mong muốn…Và cũng có người ham thích sự giàu sang, công danh, tiền tài thì họ cũng miệt mài, gắng sức làm ra thật nhiều tiền để được giàu sang…Khi chúng ta theo đuổi một điều gì đó thì chúng ta luôn tìm tòi, học hỏi để giúp cho mục đích đó thành công cách tốt đẹp.

Thánh Kinh Chúa dạy chúng ta “Hãy theo đuổi sự bình an với mọi người”. Có nghĩa là chúng ta gắng sức, tìm cách sống cho hòa thuận với mọi người xung quanh, không tranh cạnh, cãi nhau, đánh nhau hay thù ghét, kể cả những kẻ thù của chúng ta, chúng ta cũng không được tự ý trả thù lại, vì sự báo thù thuộc về Chúa. Là con dân Chúa chúng ta không được phép trả thù hay có ý nghĩ trả thù. Như Lời Chúa có chép trong: 

“Hỡi những người yêu dấu! Chớ tự mình trả thù nhưng hãy nhường chỗ cho sự giận của Đức Chúa Trời; vì có chép rằng, Chúa phán: Sự trả thù thuộc về Ta! Ta sẽ báo trả!” (Rô-ma 12:19). 

Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau Thật tốt đẹp thay! (Thi Thiên 133:1).

Vậy, chúng ta hãy theo đuổi những sự làm cho hòa thuận và những sự gây dựng lẫn nhau”. (Rô-ma 14:19). 

Là một con dân Chúa chúng ta phải có nếp sống chiếu ra sự vinh quang của Thiên Chúa, sự yêu thương, tha thứ và công bình, thánh khiết. Theo đuổi sự bình an với mọi người cũng là một cách để qua nếp sống của chúng ta mà rao giảng Tin Lành. 

Ví dụ như các con đi học thường xuyên giúp đỡ bạn bè, những bạn gặp khó khăn, những bạn yếu sức hơn mình, sẵn sàng giúp đỡ bạn, trừ khi những điều xấu thì chúng ta không giúp. Khi các bạn lỡ làm buồn lòng các con thì sẵn sàng tha thứ cho bạn. Còn những bạn hay ăn hiếp, bắt nạt các con thì các con không tự ý tìm cách trả thù bạn, bắt nạt lại bạn, nếu như sự bắt nạt quá sức các con thì các con có thể trình báo cho thầy cô, người lớn để nhờ sự can thiệp, các con không tự ý lập bè phái đánh nhau, hay làm hại lại bạn ấy. 

 “cùng theo đuổi sự thánh khiết.” Trước tiên chúng ta phải hiểu nghĩa của từ “thánh khiết”, thánh khiết có nghĩa là một đời sống không vi phạm điều răn luật pháp của Thiên Chúa, yêu những gì Thiên Chúa yêu, và ghét những gì Thiên Chúa ghét, chăm chỉ làm việc lành và làm theo những gì Chúa phán dạy trong Thánh Kinh. Vậy theo đuổi sự thánh khiết là chúng ta hướng tới những gì mà cô vừa mới định nghĩa ở trên, chúng ta nghĩ đến và cẩn thận áp dụng vào đời sống của mình mỗi ngày. Chúng ta không được có tư tưởng phạm tội, hay chỉ phạm một lần thôi, mà chúng ta phải quyết tâm, cậy ơn Chúa mà gắng sức để đời sống của mình đạt được sự thánh khiết như Chúa đã kêu gọi. 

Vì nếu không bởi đó thì chẳng người nào sẽ thấy Chúa”.

Đây là câu Thánh Kinh mà Thiên Chúa cảnh báo chúng ta, để cho chúng ta thấy rằng, sự không giữ mình thánh khiết nguy hiểm đến dường nào. Nguy hiểm lớn nhất đó chính là chúng ta không được nhìn thấy Chúa, đồng nghĩa với việc chúng ta bị hư mất linh hồn, bị xa cách Thiên Chúa. 

Họ sẽ bị hình phạt hư mất đời đời, xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài.” (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:9).

bởi sự ngu dại ở trong họ. Vì sự cứng lòng của họ, nên trí khôn tối tăm, bị xa cách sự sống của Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 4:18).

Các con thương mến,

Lời Chúa ngày hôm nay lần nữa nhắc nhở chúng ta, cảnh báo chúng ta để tất cả chúng ta phải biết run sợ trước sự cảnh báo của Chúa. Thiên Chúa là Đấng Thành Tín nên những lời hứa, những lời phán, những lời cảnh báo của Ngài thì Ngài chắc chắn sẽ thực hiện. Trong các con là những người được Thiên Chúa yêu, ban địa vị làm con Đức Chúa Trời cho các con, Ngài cũng ban cho mỗi các con sự khôn sáng trong sự hiểu biết Lời Chúa, và Ngài đã ban điều răn luật pháp cho các con, nhưng khi các con chỉ nói trên lý thuyết và không thực hành, không áp dụng thì cũng chỉ là vô ích mà thôi. 

Lời Chúa ngày hôm nay Chúa muốn các con theo đuổi có nghĩa là gắng sức, tìm cách làm cho bằng được, chứ không phải chỉ nghe, nhận biết nhưng để đó hoặc gạt qua một bên. 

Cảm tạ ơn Chúa đã ban Lời của Ngài cho chúng ta để cảnh tỉnh chúng ta mỗi ngày, mà không dám nhởn nhơ bỏ qua cơ hội mà Chúa cho chúng ta thực hiện. 

Ai trong các con thời gian qua vẫn còn khinh lờn sự cáo trách, nhắc nhở của Chúa, vẫn vô tâm không hướng lòng về Chúa, vẫn ham chơi, vẫn không dành thời gian cho Chúa mà dành thời gian cho việc gặp mặt bạn bè, chơi game, ham chơi thì hãy giật mình ăn năn trước Chúa. Và cầu xin Chúa ban năng lực, giúp các con từ bỏ được những thói hư tật xấu nào mà các con vẫn chưa từ bỏ được, những điều nào không đẹp lòng Chúa, không thánh khiết, để các con xét lại chính mình và từ bỏ để các con có một đời sống thánh khiết, đẹp lòng Chúa, mà không bị trật mất phần ân điển. 

Nguyện bài học ngày hôm nay giúp các con tỉnh thức mà biết run sợ trước Thiên Chúa, Và nguyện xin Chúa ban năng lực, thêm sức mới cho các con để các con xứng đáng là những con trai, con gái ngoan của Thiên Chúa. 

Câu hỏi:

1/ Theo đuổi sự bình an là gì?

a/ Gắng sức sống hòa thuận, yêu thương, giúp đỡ người trong gia đình.

b/ Gắng sức sống hòa thuận, yêu thương, giúp đỡ người xung quanh.

c/ Cả hai câu đều đúng.

Đáp án: C

2/ Theo đuổi sự thánh khiết là gì?

a/ Gắng sức sống đẹp lòng thầy cô, cha mẹ bạn bè.

b/ Tìm mọi cách để đạt được đời sống không vi phạm điều răn luật pháp của Thiên Chúa.

c/ Tìm tòi và hướng tới danh vọng ở thế gian.

Đáp án: B

3/ Nếu trong đời sống của người tin Chúa mà không theo đuổi sự bình an và theo đuổi sự thánh khiết thì có nguy hiểm không? vì sao?

 a/ Có.

b/ Không.

Đáp án: A

4/ Muốn thấy được Chúa bạn cần phải làm gì? 

5/ Bạn rút ra được bài học gì qua câu gốc ngày hôm nay? 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thùy Linh