Câu Gốc Mỗi Tuần (30/11/2019)

Bảy Lời Kêu Gọi của Chúa
Lời Kêu Gọi Thứ Nhất
Tội Lỗi và Sự Cứu Rỗi (Phần 01)

Các con thương mến,

Bắt đầu từ tuần này chúng ta sẽ học về bảy lời kêu gọi của Chúa mà cô đã tổng hợp từ bài giảng của bác Tim đã giảng dạy cho chúng ta. Tuần này chúng ta sẽ học bài số 01 trong loạt bài bảy lời kêu gọi của Chúa. Với chủ đề: Tội Lỗi và Sự Cứu Rỗi.

Câu gốc tuần này trong I Ti-mô-thê 2:4

Đấng muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật.

Các con cho cô biết tội lỗi là gì? 

Trước hết chúng ta phải nhớ, và phải hiểu tội lỗi là gì?

Tội lỗi là sự không vâng phục, không thờ phượng Thiên Chúa. Khi được sinh ra làm người, chúng ta đã bị nô lệ cho tội lỗi, nghĩa là chúng ta có khuynh hướng phạm tội. Chúng ta biết điều mình sẽ làm là tội, nhưng chúng ta không thể không phạm tội. Tội lỗi bắt đầu vào trong thế gian từ khi ông A-đam và bà Ê-va phạm tội chống nghịch Thiên Chúa, dẫn đến ngày nay loài người chìm đắm trong tội. Tội lỗi còn là những điều nghịch lại với Điều Răn Luật Pháp của Thiên Chúa. Có đôi lúc chúng ta không muốn phạm tội nhưng tội lỗi cứ thúc giục chúng ta làm những sự ác, trái lại với sự thiện, sự thánh khiết của Thiên Chúa 

Như một người biết ăn cắp là tội nhưng họ vẫn làm, biết nói dối là phạm tội nhưng vì bảo vệ bản thân mình, vì lợi ích của mình nên người đó vẫn nói dối. 

Các con hình dung một hình ảnh một người nô lệ bị người chủ cầm roi đánh đập bắt buộc phải làm việc như thế nào thì con người làm nô lệ cho tội lỗi cũng vậy. Tự mình không có phương cách nào thoát khỏi đó trừ khi tin nhận Sự Cứu Rỗi mà thôi. 

 Rô-ma 7:15-20

15 Vì tôi không hiểu điều mình làm: tôi chẳng làm điều mình muốn, nhưng làm điều mình ghét.

16 Nhưng nếu tôi làm điều mình chẳng muốn, thì bởi đó nhận biết luật pháp là tốt lành.

17 Bấy giờ chẳng phải tôi làm điều đó nữa, nhưng ấy là tội lỗi ở trong tôi.

18 Tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn;

19 vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn.

20 Nếu như tôi làm điều mình không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy.

Thiên Chúa là sự sống, cho nên, chống nghịch Thiên Chúa là chống nghịch sự sống. Vì thế, hậu quả đương nhiên của tội lỗi là sự chết. Sự chết thứ nhất là thân thể xác thịt bị phân rẽ khỏi linh hồn, để tội nhân không mãi mãi chống nghịch Thiên Chúa. Sự chết thứ nhì là linh hồn và thân thể phục sinh bị đời đời phân rẽ khỏi Thiên Chúa.

“Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật.” (I Ti-mô-thê 2:4).

Được cứu rỗi, tức được tái sinh, là điều kiện để được vào Vương Quốc Trời. Để có thể ở lại trong Vương Quốc Trời thì một người phải giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và lòng tin nơi Đức Chúa Jesus Christ (Khải Huyền 14:12).

Thiên Chúa là sự sống và là tình yêu nên Ngài không muốn loài người bị hư mất, Ngài muốn loài người được nghe biết đến Tin Lành để được cứu rỗi, nếu muốn được cứu rỗi thì việc đầu tiên là người đó phải ăn và mặc lấy con người mới, là người đã được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công bình và sự thánh sạch chân thật.

Sự cứu rỗi  là được cứu khỏi quyền lực của tội lỗi, không còn bị tội lỗi sai khiến; và được tha thứ những sự phạm tội, không còn phải chịu hình phạt về những sự phạm tội. Người tin nhận sự cứu rỗi của Thiên Chúa sẽ được Ngài tái sinh thành một người mới, “là người đã được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật”. Thí dụ một người nô lệ nghèo nàn, rách rưới khi được nhà vua mua chuộc về và nhận làm con thì người nô lệ đó trở thành một hoàng tử đẹp đẽ, sang trọng chứ không còn là người nô lệ nghèo khổ, người đó được cứu khỏi sự sai khiến, bắt làm việc cực khổ nữa. 

“và mặc lấy con người mới, là người đã được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công bình và sự thánh sạch chân thật.” (Ê-phê-sô 4:24).

Được cứu rỗi, tức được tái sinh, là điều kiện để được vào Vương Quốc Trời. Để có thể ở lại trong Vương Quốc Trời thì một người phải giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và lòng tin nơi Đức Chúa Jesus Christ.

Đây là sự nhẫn nại của các thánh đồ, là những người vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và đức tin {trong} Đức Chúa Jesus.” (Khải Huyền 14:12).

Cho nên để nhận được Sự Cứu Rỗi thì phải tin nhận huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thật lòng ăn năn tội và hết lòng vâng giữ Điều Răn Luật Pháp của Thiên Chúa. Nếu không sẽ không nhận được sự sống đời đời. 

Nếu sau khi được cứu mà chúng ta không vâng giữ Điều Răn của Đức Chúa Trời thì chúng ta vẫn sẽ bị hư mất linh hồn mình.  Nếu không sẽ không nhận được sự sống đời đời. 

Cầu xin Chúa giúp các con ghi nhớ bài học ngày hôm nay để các con thật sự cẩn thận giữ mình không cố tình vi phạm Điều Răn Luật Pháp của Thiên Chúa, nếu có lỡ phạm tội thì phải lập tức ăn năn với Chúa xin Chúa tha thứ và giúp các con không tái phạm nữa. 

Câu hỏi: 

1/ Tìm câu đúng nhất trong những câu dưới đây:

a/ Tội lỗi là sự vâng phục, thờ phượng Thiên Chúa

b/ Tội lỗi là sự không vâng phục, không thờ phượng Thiên Chúa, 

c/ Tội lỗi sự không vâng phục, không thờ phượng Thiên Chúa, vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. 

2/ Sự cứu rỗi là gì?

a/ Sự cứu rỗi  là được cứu khỏi quyền lực của tội lỗi.

b/  Không còn bị tội lỗi sai khiến; và được tha thứ những sự phạm tội.

c/ Không còn phải chịu hình phạt về những sự phạm tội.

d/ Cả 3 câu điều đúng.

3/ Sau khi được cứu rỗi thì có cần vâng giữ điều răn của Đức Chúa Trời hay không? Vì sao? 

a/ Có

b/ Không

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh