Câu Gốc Mỗi Tuần (21/12/2019)

Bảy Lời Kêu Gọi  của Chúa
Lời Kêu Gọi Thứ Nhất
Hãy Ăn Năn (Phần 02)

Các con thương mến,

Tuần này chúng ta sẽ tiếp tục học về lời kêu gọi thứ nhất của Chúa, bài số  02 với chủ đề: Hãy Ăn Năn. 

“Kỳ đã trọn, Vương Quốc Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin Tin Lành” (Mác 1:15).

Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian mà Đức Chúa Jesus Christ đã bằng lòng gánh thay cho tội lỗi của loài người, để cho loài người được nhận sự cứu rỗi, nhưng để nhận được sự cứu rỗi thì loài người phải ăn năn. 

Từ ngữ “ăn năn” trong Thánh Kinh nói đến sự thay đổi tâm trí, thay đổi thái độ, thay đổi mục đích. Khi Đức Chúa Jesus Christ bắt đầu chức vụ rao giảng Tin Lành, Ngài đã kêu gọi loài người hãy ăn năn:

 Đó là điều kiện đầu tiên.

Ăn năn là hình thức thể hiện bằng sự đau buồn cho tội lỗi của mình, hối tiếc vì mình đã phạm tội. Cảm thấy gớm ghiếc tội và không muốn tại phạm lại nữa. 

Ăn năn còn là chúng ta thay đổi tâm trí lẫn thái độ đối với tội lỗi, mà trong bài học tới chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn. 

Ăn năn là một người nhận biết được sự phạm tội của mình, xưng nhận mình là kẻ có tội. Vậy xưng nhận với ai? 

Loài người chúng ta bị nhiễm tội từ tổ phụ của chúng ta là ông A-đam, loài người phạm tội chống nghịch với Đấng đã tạo dựng nên mình, phạm tội không vâng lời, Đấng ấy chính là Thiên Chúa. Nên chúng ta xưng tội là xưng tội với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã dựng nên chúng ta, là Đấng Tối Cao nhất. Duy nhất một mình Thiên Chúa. 

Ăn năn là một hình thức dừng lại, quay lại, không tiếp tục sự phạm tội nữa. 

Cô lấy ví dụ như chúng ta đang đi trên một con đường, có một người đến nói với chúng ta là chúng ta đang đi sai đường rồi, vậy thì chúng ta có tiếp tục đi nữa hay không khi biết mình đang đi sai đường? Vậy thì chúng ta phải làm sao? Chúng ta phải dừng lại và quay lại. 

Ví dụ thứ hai: Một người nghiện chơi game, được ba mẹ, thầy cô nhắc nhỡ, cảnh tỉnh cho người đó biết điều đó là sai, không tốt, sẽ ảnh hưởng đến việc học của người đó và nhiều vấn đề khác nữa. Khi người đó nhận thấy được những sự tiêu cực của chơi game thì người đó lập tức ngừng chơi game và cũng không muốn chơi trò chơi nào nữa. 

Ví dụ thứ ba: Một người từ trước đến nay thích đi chùa, đi đến những nơi cúng kiến, xem bói, thích xem những phim ảnh khiêu dâm…Khi người đó biết được Lẽ Thật là Lời Chúa thì người ấy ăn năn với Chúa và lập tức dừng lại hết tất cả những sở thích đó. Người đó còn thấy gớm ghiếc những điều xưa kia mình đã làm. 

Ăn năn là chúng ta buồn đau cho tội lỗi của mình gây ra, và quyết tâm làm lại từ đầu. Mong muốn được trở nên con người mới trong Chúa, từ bỏ hết tất cả những sự ham mê của xác thịt và những sự ham muốn của thế gian. 

Khi chúng ta có được tấm lòng đó thì Chúa sẽ tiếp nhận, tha thứ cho chúng ta và thêm sức, ban năng lực cho chúng ta, dựng chúng ta nên mới. 

Câu chuyện người con trai hoang đàng được chép trong sách Lu-ca 15: 11-32. Kể về một người con trai khi được cha mình chia gia tài cho thì tóm thu hết, đi phương xa, ở đó, ăn chơi hoang đàng, tiêu sạch gia tài mình. Sau khi tiêu hết sạch tài sản của mình người con đó rơi vào tình trạng khốn cùng phải đi làm thuê, còn bị đối xử tệ bạc nên người con trai đó mới nhận ra được chỉ có nhà cha của mình là nơi dư dật, thì người con trai đó đã làm gì? 

Hình thức đứng dậy, trở về đó chính là sự ăn năn. 

Chúng ta muốn nhận được sự sống đời đời thì điều đầu tiên là phải ăn năn. Đó là lời kêu gọi đầu tiên của Chúa. 

Khi các con lầm lỡ phạm tội, hay do yếu đuối nhất thời mà phạm tội với Chúa các con hãy lập tức ăn năn những tội lỗi của mình. Và phải thật sự thấy đau buồn, hối tiếc, phải thật sự thấy gớm ghiếc tội. Xin Chúa ban ơn, bạn năng lực, gìn giữ mình không tái phạm nữa. 

Thi Thiên 51 là những lời ăn năn tội của ông Đa-vít khi ông phạm tội với Chúa. Những lời đau thương, thống hối cũng là một của lễ đẹp lòng Chúa. 

Thánh kinh có chép trong:

Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa, ấy là thần trí tan nát. Thiên Chúa ôi! Lòng tan nát, vỡ vụn Ngài sẽ không khinh dể đâu“. (Thi Thiên 51:17).

Nguyện xin Chúa nuôi lớn các con bằng Lời Hằng Sống của Ngài. 

Câu hỏi:

1/ Có bao giờ bạn thấy ăn năn hối tiếc khi phạm tội với Chúa không? 

2/ Ăn năn là gì? 

3/ Tại sao phải ăn năn?

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thùy Linh