Câu Gốc Mỗi Tuần (11/04/2020)

Bảy Lời Kêu Gọi của Chúa
Lời Kêu Gọi Thứ Nhất
Đến Với Chúa Như Thế Nào (Phần 02)

Các con thương mến,

Tuần này chúng ta tiếp tục học về lời kêu gọi thứ hai của Chúa đó là Hãy Đến Với Ta phần 2 có chủ để: Đến Với Chúa Như Thế Nào

Tuần trước chúng ta đã học biết về lý do vì sao phải đến với Chúa, đến với Chúa sẽ nhận được những gì. Tuần này chúng ta sẽ cùng nhau học cách đến với Chúa như thế nào là đúng và trong những trường hợp nào. 

Thường ngày ngoài giờ đến trường ra thì các con ở  nhà người mà các các con thường xuyên trò chuyện đó chính là cha mẹ của mình đúng không nào. Khi các con cần cha mẹ giúp đỡ, hay muốn điều gì cũng đến xin cha mẹ, gặp khó khăn cũng đến nói với cha mẹ. Điều đó rất là dễ thực hiện hiện vì các con nhìn thấy được cha mẹ của mình và tin chắc rằng cha mẹ sẽ đáp ứng cho mình những điều mình muốn xin, những điều chính đáng. 

Vậy thì chúng ta đến với Chúa như thế nào khi chúng ta không nhìn thấy Chúa? 

Trong chúng ta có bạn nào đã nhìn thấy không khí, 

Chúng ta không nhìn thấy được không khí, không biết được không khí có hình dạng gi, màu sắc như thế nào, nhưng chúng ta tin rằng có không khí đúng không nào, vì có không khí chúng ta mới có thể hít thở được, chúng ta mới có thể sống được. 

Cũng vậy, chúng ta chưa bao giờ được nhìn thấy Thiên Chúa, không biết được hình dung của Ngài như thế nào, chúng ta chỉ có thể được biết Ngài qua Thánh Kinh bài tỏ cho chúng ta, chúng ta chỉ có thể tin rằng Thiên Chúa là Đấng có thật, Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng. Cũng giống như chúng ta tin rằng có không khí mặt dù mắt thường của chúng ta không nhìn thấy. 

Vậy thì, nếu chúng ta đã tin rằng Thiên Chúa có thật, Ngài hiện diện ở khắp nơi  và Ngài làm được tất cả mọi sự, không có gì khó đối với Ngài, thế thì chúng ta càng phải chạy đến với Ngài, cầu khẩn Ngài, thờ phượng Ngài. 

Câu gốc của chúng ta học hôm nay trong: 

“Hãy trao mọi điều lo lắng của các anh chị em cho Ngài, vì Ngài chăm sóc các anh chị em.” (I Phi-e-rơ 5:7).

Trao là một động từ nói lên sự đưa cho, gửi cho, hoặc giao cho người khác một điều gì đó. Vật gì đó. Hãy trao mọi điều lo lắng của các anh chị em có nghĩa là chúng ta dâng trình, giao phó cho Chúa  những khó khăn, những lo lắng, những mệt mỏi của mình lên Chúa, bởi vi Ngài chăm sóc chúng ta. 

Chăm sóc cũng là một động từ có nghĩa là chăm nom, chăm chút, chăm lo một cách chu đáo. 

Các con tưởng tượng khi chúng ta trồng một cái cây chúng ta hằng ngày tưới nước, tưới phân, rồi bắt sâu, tỉa cành, chăm sóc để cho cây được lớn nhanh và khỏe mạnh. 

Thiên Chúa cũng chăm sóc chúng ta như vậy thậm chí chí còn hơn nữa. Trong sách 

“Đàn bà sẽ quên con đang bú của mình, không thương xót con trai của lòng mình sao? Dù họ sẽ quên {con của mình}, nhưng Ta sẽ chẳng quên ngươi.” (Ê-sai 49:15).

Thi Thiên 139: 1-4

1 Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu! Ngài đã dò xét tôi và Ngài biết!

2 Ngài đã biết sự ngồi xuống của tôi và sự đứng dậy của tôi. Từ xa, Ngài đã hiểu rõ ý tưởng của tôi.

3 Ngài xét nét lối đi của tôi và sự nằm xuống của tôi. Ngài quen biết mọi hành trình của tôi.

4 Vì chưa có một lời trên lưỡi của tôi… Kìa! Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Ngài đã biết hết thảy

 “Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi. ” (Ma-thi-ơ 10:30).

Qua những câu Thánh Kinh trên chúng ta đã rất an lòng và tin chắc rằng Thiên Chúa là Đấng Thành Tín Ngài chăm lo cho chúng ta từng chi tiết dù rất nhỏ, vậy thì chúng ta phai đến với Chúa, nhưng đến như thế nào? 

Chúng ta có thể đến với Chúa như sau: 

1. Qua sự cầu nguyện

Chúng ta mỗi ngày hai bận dâng thân thể của mình lên Chúa như một của lễ sống và thánh, xin Chúa gìn giữ, ban ơn cho chúng ta, bảo vêj chúng ta. 

Chúng ta có thể trò chuyện với Chúa mọi lúc mọi nơi, hỏi Chúa những gì mình thấy thắc mắc, xin Chúa những điều mình mong ước, xin Chúa cứu giúp khi gặp khó khăn, như một đứa con nói nói chuyênj với cha mẹ của mình

2. Qua sự ăn năn tội

Chúng ta đến với Chúa khi chúng ta lầm lỡ, yếu đuối mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa, làm Chúa buồn lòng. Xin Chúa tha thứ những vi phạm của chúng ta. 

3. Qua sự tạ ơn

Chúng ta đến với Chúa cảm tạ ơn Chúa những gì Chúa đã ban cho chúng ta, những điều mà Ngài đã đáp lời chúng ta cầu xin, tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng ta suốt một ngày bình an, những phước lành mà Chúa ban cho trong đời sống của chúng ta. Tạ ơn Chúa đã ban ơn cho chúng ta trong việc học, trong kỳ thi…Đó cũng là thể hiện sự biết ơn Chúa.

4. Qua sự thờ phượng

Chúng ta đến với Chúa khi chúng ta thờ phượng Chúa như hát tôn vinh Chúa, học suy ngẫm Lời Chúa, như chúng ta cùng nhau nhóm lại vào mỗi Sa-bát, hay cùng nhau học Lời Chúa trong phòng này là chúng ta tôn vinh, thờ phượng Chúa. 

Đó là những cách mà chúng ta có thể tương gao với Chúa, vì khi khi chúng ta thật lòng ăn ăn tội, tin nhận huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì chúng ta đã được Đức Chúa Trời tha tội, được nhận làm con của Ngài nên chúng ta được phép đến với Chúa, được tự do trong sư tương giao với Ngài. 

Một điều rất quan trọng không thể thiếu ở chúng ta là khi chúng ta đến với Chúa thì đòi hỏi chúng ta phải có đức tin tuyệt đối nơi Ngài, tin chắc rằng Chúa lắng nghe lời mình cầu xin, tin chắc rằng Chúa ban cho mình nếu đều mình cầu xin là phải lẽ, phải lẽ có nghĩa là là điều cầu xin đó không ngịch lợi Lời Chúa, đúng với Thánh Kinh, theo ý Chúa muốn, ví dụ như các con xin Chúa ban cho các con có sức khỏe, trí thông minh, xin Chúa cho các con học giỏi, xin Chúa cho các con có ăn có mặc hằng ngày, xin Chúa cho các con hết bênh…đó là những điều cầu xin phải lẽ. Còn các con cầu xin Chúa cho các con cố thật nhiều tiền, có đầy đủ  phương tiện để không thua kém bạn bè, xin Chúa cho mình một ngày phạm tội thôi, hay xin Chúa gin giữ các con bình an vì hôm nay con muốn đi đến ngôi chùa kia chơi với bạn, đó là những điều không phải lẽ. Vì không đẹp lòng Chúa. Có bạn nào biết vì sao các các con xin Chúa gìn giữ mình bình an khi muốn đi đến ngôi chùa chơi với bạn mà là điều cầu xin không phải lẽ? 

Thánh Kinh cho chúng ta biết:

“Đức Chúa Jesus đáp rằng: Quả thật, Ta nói với các ngươi, nếu các ngươi có đức tin, và không nghi ngờ gì hết, thì chẳng những các ngươi làm được điều đã làm cho cây vả mà thôi, nhưng dầu các ngươi bảo hòn núi này rằng: Hãy cất mình lên và quăng xuống biển, điều đó cũng sẽ làm được”. (Ma-thi-ơ 21:21).

Gia-cơ 1: 5-8

5 Nếu như trong các anh chị em có ai kém khôn sáng, người ấy hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì người ấy sẽ được ban cho.

6 Nhưng người ấy phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ chút nào; vì kẻ nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió khuấy động.

7 Người như thế chớ nên nghĩ rằng, mình sẽ nhận được điều gì từ nơi Chúa.

8 Một người phân tâm, thì làm việc gì cũng không ổn định”. 

Qua bài học ngày hôm nay cho chúng ta thấy rằng, Chúa rất yêu chúng ta, Ngài muốn chúng ta đến gần Ngài, yêu kính Ngài, và tin tuyệt đối nơi Ngài. Nếu chúng ta đến với Chúa, cầu xin Chúa nhưng chúng ta nghi ngờ, nữa tin nữa nghi ngờ thì chúng ta không nhận được điều chúng ta cầu xin đâu. 

Thánh Kinh có ghi lại rất nhiều gương đức tin của các anh hùng đức tin ngày xưa cho chúng ta noi theo, như Ap ra ham, Ông Gia-cốp, Giô-sép, Môi-se… các con nhớ dành thời gian để đọc Thánh Kinh thấy được những phép lạ tuyệt vời mà Chúa ban cho những ai biết đặt đức tin nơi Ngài. 

Nguyện bài học hôm nay giúp các con hiểu rõ hơn về sự đến với Chúa, hiểu rõ hơn cách để đến với Chúa như thế nào, và biết cảm tạ ơn Thiên Chúa vì đáng lý ra chúng ta không xứng đáng đến gần Chúa, không được ơn phước đó nhưng bởi tình yêu và sự thương xót của Ngài mà chúng ta được dạng dĩ đến gần Chúa. Vậy thì chúng ta biết ơn Chúa và đáp lại lời kêu gọi của Chúa là: Hãy Đến Với Ta các con nhé.  Nguyện Chúa luôn gìn giữ các con, dẫn dắt các con và ban cho các con có được đức tin mạnh mẽ nơi Chúa, để đời sống các con nhận được nhiều ơn phước nơi Ngài. A-men!

Câu hỏi. 

1/ Những điều nào dưới đây là điều cầu xin phải lẽ?

a/ Xin Chúa cho một chiếc xe đạp để có phương tiện đi học.

b/ Xin Chúa cho được xinh đẹp để hơn bạn bè trong lớp.

c/ Xin Chúa cho có sự khôn ngoan thông sáng để hiểu biết Lời Chúa.

Đáp án: a và c

2/ Bạn Sơn hôm nay đến nhà bạn Minh chơi, hôm nay nhà bạn Minh làm đám giỗ ông bà, bạn Minh mời bạn Sơn ăn bánh nhà bạn vừa cúng vì hôm nay có giỗ, bạn Sơn nhìn miếng bánh rất ngon và muốn ăn, nên bạn Minh đã cầu nguyện xin Chúa tha thứ cho mình và đã ăn bánh. Hỏi: Bạn Sơn cầu xin như vậy đúng hay sai? Vì sao?

Đáp án: Là sai, vì Chúa đã dạy chúng ta không ăn.

3/ Bạn Hoa xin Chúa cho bạn có thể mua được một quyển sách để học, bạn đã đến với Chúa cầu xin Chúa ban cho mình, nhưng khi vừa cầu nguyện xong bạn Hoa thầm nghĩ, không biết Chúa có ban cho hay không, rồi thì bạn Hoa hỏi mượn bạn bên cạnh mình tiền để mua sách. Hỏi: Bạn Hoa làm như vậy đúng hay sai? Vì sao?

4/ Trong 4 cách thức đến với Chúa trong bài học hôm nay:

1/ Qua sự cầu nguyện.

2/ Qua sự ăn năn tội.

3/ Qua sự tạ ơn.

4/ Qua sự thờ phượng.

Bạn đã từng thực hiện những điều này hay chưa, điều nào là nhiều nhất?