Câu Gốc Mỗi Tuần (02/05/2020)

Bảy Lời Kếu Gọi của Chúa
Lời Kêu Gọi Thứ ba
Hãy Mang Lấy Ách của Ta và Học Theo Ta! (Phần 1)

Các con thương mến

Tuần này chúng ta sẽ cùng nhau học về lời kêu gọi thứ 3 của Chúa, đó là.  Hãy Mang Lấy Ách của Ta và Học Theo Ta! Phần 1

Trước khi khi chúng ta hoc bài mới, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại bài cũ nhé. Có bạn nào nhớ bài học trước chúng ta học là bài gì không ? Trong những tuần vừa qua chúng ta đã đến với Chúa như thế nào? Trong bốn điều:

 1/ Qua sự cầu nguyện.

2/ Qua sự ăn năn tội.

3/ Qua sự tạ ơn.

4/ Qua sự thờ phượng.

Câu gốc tuần này chúng ta học trong:

Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy mang lấy ách của Ta, và học theo Ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ (Ma-thi-ơ 11:29)

Sau khi chúng ta đáp lại lời kêu gọi: “Hãy ăn năn” và “Hãy đến với Ta” của Chúa, thì chúng ta cần đáp lại lời kêu gọi hãy mang lấy ách của Chúa và học theo Chúa.

Để hiểu được câu gốc này chúng ta cần tìm hiểu về nhu mì là gì? Khiêm nhường là gi?, ách là gi? 

Nhu mì là:  người có bản tính mềm mại thể hiện qua cử chỉ dịu dàng.Mềm mại là tính chất bên trong. Dịu dàng là hình thức bên ngoài. 

Một người có lòng nhu mì là người ấy thể hiện ra sự nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ qua lời nói, hành động, 

Khiêm nhường nghĩa là chúng ta không khoe khoang, không kiêu ngạo, luôn xem người khác là tôn trọng hơn mình. 

Ách là:  là một công cụ được đẽo gọt bằng gỗ, đặt lên trên cổ của súc vật, khiến chúng kéo cày, kéo bừa, hoặc kéo xe. Thông thường, khi một con vật đến tuổi trưởng thành, thì sẽ được chủ cho mang ách chung với một con vật đã quen với công việc, để học tập làm việc theo sự điều khiển của chủ.

https://od.lk/s/NV8xNDc4NjgyOTlf/997180.jpg

https://od.lk/s/NV8xNDc4NjgyOThf/download.jpg

Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy mang lấy ách của Ta, và học theo Ta. Đây là một lời kêu gọi gọi của Chúa và cũng là một lời khẳng định của Ngài rằng, Chúa có lòng nhu mì và khiêm nhường. Chúa khẳng định cho chúng ta biết Ngài có những điều đó nên chúng ta hãy mang lấy ách của Ngài và học theo Ngài. 

Mang lấy ách của Chúa là cùng làm việc với Chúa để học theo Ngài, theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Điều đó trước hết có nghĩa là chúng ta phải vâng giữ trọn vẹn các điều răn của Đức Chúa Trời, như Đức Chúa Jesus Christ đã vâng giữ.

“Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ các điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người. Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.”  (Giăng 2:4-6).

Mang lấy ách của Chúa còn có nghĩa là trong mọi sự chúng ta hành động theo thánh ý của Chúa, chứ không theo ý riêng của mình. Có nhiều điều trong cuộc sống của chúng ta không phải là tội lỗi, nhưng chúng ta có thể chọn làm theo ý mình hoặc chọn làm theo ý Chúa. Khi chúng ta chọn làm theo ý Chúa, là chúng ta chọn mang lấy ách của Chúa. 

Ví dụ: Những ngày các con được nghỉ học, các con muốn đi chơi cùng bạn bè, muốn giải trí như chơi game, xem tivi…Những điều đó không phải là tội, nhưng nếu chúng ta chọn làm theo ý muốn của Chúa, là chúng ta dành thời gian học Lời Chúa, phụ giúp cha mẹ thì chúng ta đang mang ách chung với Chúa, làm việc cùng Chúa, theo ý muốn của Chúa, chứ không chọn theo ý riêng của mình nữa. 

Tiếp theo Chúa muốn chúng ta học theo Chúa, học theo là một hành động làm y theo những gì người khác làm, bắt chước cho giống người đó. Chúa muốn chúng ta giống Chúa có đức tính nhu mì và khiêm nhường vì Chúa có điều đó. 

“thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ” : Câu  này là cho chúng ta biết kết quả của việc nếu chúng ta cùng mang ách với Chúa, học theo Chúa, thì linh hồn chúng ta sẽ được an nghỉ, an nghỉ là cuộc sống của chúng ta sẽ được nhẹ nhàng, không nặng nề hay mang một gánh nặng nào. Vì chúng ta đã làm việc cùng với Chúa thì mọi khó khăn, thử thách, nguy hiểm Chúa cũng cùng gánh với chúng ta, làm thay cho chúng ta và giúp đỡ cho chúng ta.

Qua câu Thánh kinh trên chúng ta thấy được sự phước hạnh của chúng ta, chúng ta không xứng đáng nhưng chúng ta được Chúa cho phép chúng ta được trở về làm con cái Chúa, Chúa mời gọi chúng ta hãy đến với Ngài, và bây giờ Chúa lại muốn chúng ta cùng làm việc với Ngài và học theo Ngài. Chúng ta hình dung một người ăn mày  được nhà vua đem về hoàng cung, cho làm hoàng tử rồi được ở gần vua, trao hết mọi lo lắng, khó khăn cho vua, rồi nay được làm việc cùng với vua, được học những gì tốt đẹp của nhà vua, thì người ăn mày đó thật là có phước, đúng không nào?

Cảm tạ ơn Chúa về tình yêu của Ngài. Mến chúc các con mỗi ngày được kinh nghiệm được Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ

Nguyễn Thị Thùy Linh