Câu Gốc Mỗi Tuần (23/05/2020)

Lời Kêu Gọi của Thứ 3 Chúa
Hãy Mang Lấy Ách của Ta và Học Theo Ta! (phần 2)

Các con thương mến

Tuần này chúng ta tiếp tục học về lời kêu gọi của Chúa phần 2

Tuần trước chúng ta đã học về nhu mì là gì, khiêm nhường là gì và ách là gì. Tuần này chúng ta sẽ học chi tiết hơn về như thế nào là mang ách cùng với Chúa và học theo Chúa như thế nào. 

Câu gốc tuần này chúng ta học trong:

“30 Vì ách của Ta là dễ chịu và gánh của Ta là nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:30)

Như chúng ta đã biết cái ách là một công cụ được đẽo gọt bằng gỗ, đặt lên trên cổ của súc vật, khiến chúng kéo cày, kéo bừa, hoặc kéo xe. Thông thường, khi một con vật đến tuổi trưởng thành, thì sẽ được chủ cho mang ách chung với một con vật đã quen với công việc, để học tập làm việc theo sự điều khiển của chủ. Mà tuần trước cô đã cho các con xem hình của nó đó. Đó là cách mà con người sáng tạo ra để phục vụ cho đời sống con người. Chúa đã dùng chính hình ảnh thật sống động gần gũi với đời sống của chúng ta để giúp chúng ta có thể hiểu được điều mà Ngài muốn dạy dỗ chúng ta. 

Chúa muốn chúng ta mang ách chung với Chúa có nghĩa là Chúa muốn chúng ta cùng làm việc với Chúa. Vậy thì chúng ta làm việc gì để có thể cùng đồng làm với Chúa? 

Điều đầu tiên đó là chúng ta vâng giữ điều răn luật pháp của Chúa. Vì sao chúng phải cùng làm với Chúa? Bởi vì khi chúng ta gắng sức làm một mình chúng ta sẽ không đủ sức, chúng ta không đủ năng lực để chống chọi lại những cám dỗ, những khó khăn, khiến cho chúng ta dễ dàng bị nản lòng và dễ dàng phạm tội khi không có Chúa thêm sức và gìn giữ. Chúng ta sẽ thấy điều răn của Chúa thật nặng nề. Nhưng khi chúng cùng làm việc với Chúa chúng ta sẽ thấy thật nhẹ nhàng vì có Chúa thêm sức, ban năng lực và gìn giữ chúng ta trước những khó khăn, cám dỗ, chúng ta sẽ không thấy nặng nề. Thánh Kinh cũng khẳng định cho chúng ta biết trong: 

“Các điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề” (I Giăng 5:3).

Tiếp theo là những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn cho chúng ta. Ở độ tuổi các con thì có những việc lành gì? Các con có thể làm những việc lành như: Học Lời Chúa, hát tôn vinh Chúa, giúp đỡ bố mẹ, các em và những người lân cận mình, cầu thay…Khi các con làm những việc đó 1 mình các con sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó vì không có sự ban ơn của Chúa, thiếu sự soi dẫn của Chúa. 

Cô ví dụ như bạn Kim Thoa đang xách một xô nước nặng đi trên đường, một mình bạn kệ nệ mang xô nước rất là khó đi. Nhưng bố bạn từ phía sau đi đến và xách phụ với bạn Kim Thoa vì lúc đó bạn Kim Thoa sẽ có thây nhẹ hơn không? 

Trường hợp thứ 2 là bạn Ksordoanh đang một mình đẩy một chiếc xe lên dốc, chiếc xe rất nặng  nhưng có bố chạy đến đẩy cùng bạn thì có nhẹ hơn không? 

Nhẹ hơn đúng không nào, bởi vì sao? Có bạn nào biết?

Vì ách của Ta là dễ chịu và gánh của Ta là nhẹ nhàng

Đây là một câu nói khẳng định của Chúa đối với chúng ta khi chúng ta mang ách cùng với Chúa. 

một điều nữa là khi chúng ta làm việc chung với Chúa chúng ta làm bằng tấm lòng kính sợ Chúa, yêu Chúa, khao khát muốn được cùng mang ách với Chúa thì chúng ta sẽ thấy rất vui thỏa, bình an và nhẹ nhàng. Làm bằng sự tự nguyện. 

Chính vì thế mà Đức Chúa Jesus Christ đã phán: “Ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng!” Người nào cho rằng sự vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời là nặng nề và khó chịu, thì người ấy chưa thật sự ăn năn tội và yêu kính Chúa. Một người chưa thật sự có lòng ăn năn từ bỏ tội thì không thể nào được Chúa tha tội và làm cho sạch tội, tái sinh, và ban cho Thánh Linh của Ngài để người ấy vui sống trong sự thánh khiết, công chính, và yêu thương bởi sự vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời.

Ông Phao-lô nói về sự mang ách của Chúa như sau:

“Chúng tôi là bạn cùng làm việc với Thiên Chúa” (I Cô-rinh-tô 3:9). 

Có nghĩa là, cả Ba Ngôi Thiên Chúa cùng làm việc với những ai chịu mang lấy ách của Chúa:

  • Đức Chúa Trời sắm sẵn và điều khiển việc làm của chúng ta.
  • Đức Chúa Jesus cùng làm việc với chúng ta.
  • Đức Thánh Linh ban năng lực cho sự làm việc của chúng ta được kết quả tốt đẹp, và Ngài bảo tồn kết quả ấy cho đến đời đời.

Không mang lấy ách của Chúa và học theo Chúa thì chúng ta sẽ không được yên nghỉ, vì gánh nặng của sự làm theo ý riêng sẽ đè nặng trên linh hồn của chúng ta và sẽ dẫn chúng ta đến sự phạm tội. Không mang lấy ách của Chúa thì chúng ta không thể học được từ nơi Chúa và sẽ không sẵn sàng cho các công việc Đức Chúa Trời giao phó cho chúng ta. Không đáp lại lời kêu gọi mang lấy ách của Chúa và học theo Chúa là thái độ kiêu ngạo và không vâng lời, là phạm tội!

Học theo Chúa có nghĩa là chúng ta noi gương Chúa, bắt chước Chúa. Khi chúng ta cùng làm việc với Chúa chúng ta sẽ học theo Chúa những gì tốt đẹp của Thiên Chúa, trong đó hai bản tính nổi bật là sự nhu mì và khiêm nhường. 

Cảm tạ ơn Chúa vì tình yêu của Ngài thật bao la. Những người không xứng đáng như chúng ta, được Ngài yêu và chọn, đã vậy còn được Chúa cho cơ hội cùng làm việc với Ngài. Có thể các con sẽ thắc mắc, con không thấy Chúa đi bên cạnh, không thấy Chúa cùng con mang vác vật gì.Không thấy Ngài đi cùng. Nhưng các con hãy nhớ Thiên Chúa là Thần. Ngài hiện diện mọi lúc mọi nơi, Ngài quyền năng vĩ đại, Ngài vẫn nghe tiếng các con kêu cầu, bên cạnh các con khi gặp nguy hiểm, khó khăn và ban năng lực cho các con, thêm sức cho các con. Khi các con thật sự có tấm lòng yêu kính Chúa, khao khát muốn sống đẹp lòng Chúa thì các con sẽ kinh nghiệm được điều này. 

Nguyện xin Chúa ban ơn, dạy dỗ các con, nuôi lớn các con bằng Lời Hằng Sống của Ngài. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh