Câu Gốc Thiếu Nhi Mỗi Tuần (11/07/2020)

Lời Kêu Gọi Thứ Tư: Hãy Theo Ta (Phần 01)

Các con thương mến

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học về lời kêu gọi thứ tư của Chúa, đó là Hãy Theo Ta (Phần 1)

Trong những bài học trước chúng ta đã học qua lời kêu gọi thứ nhất, lời kêu gọi thứ hai, và lời kêu gọi thứ ba của Chúa. 

Lời kêu gọi thứ nhất là Hãy Ăn Năn, lời kêu gọi thứ hai là Hãy Đến với Ta và lời kêu gọi thứ ba là Hãy Mang lấy Ách của Ta và Học Theo Ta. 

Bây giờ cô và các con sẽ cùng nhau học về lời kêu gọi thứ tư của Chúa. Các con trật tự, giữ yên lặng và tập trung nhé. 

Mang lấy ách của Chúa và học theo Chúa là sự sẵn lòng để được trở nên giống như Ngài. Để sự sẵn lòng đó trở thành hành động cụ thể trong đời sống của chúng ta, thì chúng ta phải bước đi theo Ngài. Vì thế, lời kêu gọi kế tiếp sẽ là: “Hãy theo Ta!”

Theo Chúa không có nghĩa là Chúa đi đằng trước rồi chúng ta đi theo đằng sau theo như nghĩa đen, mà theo Chúa là  sống một nếp sống hoàn toàn vâng theo mọi lời phán dạy của Chúa. Nghĩa là, mọi ước muốn, suy nghĩ, mọi lời nói, việc làm của chúng ta đều hoàn toàn dựa trên mọi lời phán dạy của Chúa. Và mọi điều Chúa đã phán dạy trong Thánh Kinh. 

Mỗi tuần các con điều được các cô chia sẻ Lời Chúa và hướng dẫn các con cách áp dụng vào đời sống của mình, rồi khi các con đọc Thánh Kinh thấy những điều Chúa dạy dỗ trong đó, những điều nào Chúa muốn chúng ta làm, cụ thể là các Điều Răn của Thiên Chúa mà mỗi tuần chúng ta cùng nhau ôn lại vào đầu buổi nhóm, điều nào Chúa cấm và Chúa ghét thì chúng ta không làm. Mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của chúng ta phải hoàn toàn dựa theo lời phán dạy của Chúa. Và khi các con học, rồi áp dụng vào đời sống của các con hằng ngày, thì đó chính là các con theo Chúa. 

Để có thể theo Chúa, tức là để có thể sống đúng theo mọi lời phán dạy của Chúa, chúng ta phải trả giá. Cái giá phải trả do chính Chúa quy định, bao gồm sự từ bỏ chính mình, chịu khổ vì danh Chúa, và không đặt những người thân yêu của mình, cùng mọi phương tiện sống của mình lên trước Chúa.

 1/Từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Chúa

“Ai không vác thập tự giá của mình mà theo sau Ta, thì không đáng cho Ta”. (Ma-thi-ơ 10:38)

Từ bỏ chính mình tức là không còn vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống cho Chúa, sống vì Chúa, sống trong Chúa:

  • Sống cho Chúa là sống để làm theo thánh ý của Ngài.

Cô lấy ví dụ như các con có tính mải mê chơi game, thích những đồ chơi có hình tượng, thích búp bê, thích những trò chơi bạo lực, hay nói tục, chửi thề…Nhưng Chúa không thích chúng ta làm những điều đó, Chúa ghét hình tượng và Chúa muốn chúng ta phải tiết độ trong mọi việc, chơi game không sai, nhưng phải có chừng mực và các loại game lành mạnh. Vậy nếu sống cho Chúa thì chúng ta phải làm sao các con?

Chúng ta phải từ bỏ những thói hư tật xấu đó. Làm theo thánh ý của Chúa còn là làm theo các điều răn của Thiên Chúa và tất cả những điều Chúa dạy dỗ trong Thánh Kinh

  •  Sống vì Chúa là sống để tôn vinh Ngài.

Sống để tôn vinh Chúa là chúng ta sống một đời sống mà người khác nhìn vào họ có những lời khen, lời chứng tốt về chúng ta, họ thấy được rằng người tin Chúa, theo Chúa là tốt đẹp như thế. 

Sống để tôn vinh Chúa là chúng ta dành hết mọi ơn, mọi ân tứ mà Chúa đã ban cho chúng ta mà chúng ta hết lòng dâng lên cho Ngài, như Chúa ban cho bạn nào có giọng hát hay thì thay vì các con hát những bản nhạc hip hop hay theo các điệu nhạc trẻ sôi động theo phong trào như bây giờ thì các con chỉ muốn hát tôn vinh Chúa, như việc Chúa ban cho bạn nào có trí thông minh thì lo chăm chỉ học tập, siêng năng suy ngẫm Lời Chúa hay học thuộc câu gốc mỗi tuần…

  •  Sống trong Chúa là sống để vui hưởng tình yêu và năng lực của Ngài.

Có nghĩa là chúng ta thấy vui thỏa trong tình yêu của Chúa, vui thỏa trong mọi hoàn cảnh dù là thuận lợi hay khó khăn. Và chúng ta có năng lực của Chúa để đắc thắng mọi cám dỗ và thử thách. Vui hưởng tình yêu của Chúa còn là chúng ta được Chúa bảo vệ, chăm sóc và ban phước cho chúng ta.

 “Trong ngày tôi kêu cầu, Ngài đáp lại, thêm sức cho tôi trong linh hồn tôi”(Thi Thiên 138:3)

Qua Đấng Christ là Đấng ban thêm sức cho tôi, tôi làm được mọi sự”. (Phi-líp 4:13)

  1. Ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em, và sự sống của chính mình 

37 “Ai yêu cha hay mẹ hơn Ta thì không đáng cho Ta. Ai yêu con trai hay con gái hơn Ta thì không đáng cho Ta”. (Ma-thi-ơ 10:37)

Câu Thánh Kinh này rất quen thuộc đúng không nào, các anh chị lớn chia sẻ Thánh Kinh cũng rất thường hay trích dẫn câu Thánh Kinh này. Thì chúng ta hiểu được rằng, Chúa không bảo chúng ta thật sự ghét bỏ cha mẹ mình, không yêu thương, không chăm sóc mà chúng ta chỉ yêu ít hơn thôi, nói cách dễ hiểu là Chúa số 1 còn cha mẹ thì số 2. Không chỉ đối với cha mẹ mà ngay cả những điều gì xung quanh chúng ta, những sở thích, hay cả mạng sống của chúng ta điều phải đặt dưới Chúa.

  • Chịu khổ vì Chúa và không đặt mọi phương tiện sống lên trước Chúa là chúng ta bằng lòng, tự nguyện chọn cuộc sống thà khó khăn mà được theo Chúa, thà bị bắt bớ, đánh đập, ghét bỏ mà giữ vững đức tin trong Chúa. về bài học tới chúng ta sẽ cùng nhau suy ngẫm sâu hơn.

Chúng ta chỉ có thể sống cho Chúa, sống vì Chúa, và sống trong Chúa khi chúng ta từ bỏ chính mình. Ngày nào chúng ta còn sống để làm theo ý riêng của mình, sống để tôn vinh chính mình, và sống để hưởng thụ những gì mình tạo ra được, thì ngày ấy chúng ta chưa từ bỏ chính mình.

Câu gốc ngày hôm nay 

Bất cứ ai không theo Ta, thì nghịch lại Ta, ai không hiệp lại với Ta, thì tan lạc.”(Lu-ca 11: 23) là một lời khẳn đinh của Chúa với bất kì ai trong đó có chúng ta là những người đã tin nhận Chúa, khi chúng ta ăn năn tội, chúng ta đến với Chúa, chúng ta mang ách với Chúa, cùng làm việc với Chúa mà chúng ta vẫn còn sống theo điều mình ưa thích, sống theo ý riêng mình, phạm tội, không sống cho Chúa, đời sống không đẹp lòng Chúa, không chiếu ra vinh quang của Chúa thì sẽ không có kết quả tốt đẹp nào cả, thậm chí còn rất dễ phạm tội với Chúa. Khi chúng ta không theo Chúa, không sống cho Chúa, sống theo ý thích, ưa muốn muốn của mình là chúng ta đã nghịch lại với Chúa, khi ấy chúng ta sẽ hiệp với Chúa được thì chúng ta sẽ bị tan lạc

Cô lấy ví dụ: Chúa dạy chúng ta, không được nói dối, vì Chúa ghét sự nói dối và nói dối là con cái ma quỷ. Nhưng chúng ta vẫn thích nói dối và khi một tình huống xảy ra các con sợ thầy cô kiểm điểm, sợ bố mẹ mắng, đánh đòn thì các con chọn nói dối. Vậy thì có phải các con đã nghịch lại với Chúa không? Vậy thì các con có hiệp được với Chúa không? vậy thì kết quả sẽ như thế nào?

Bài học tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu hơn và học cách theo Chúa như thế nào theo như lời kêu gọi thứ 4 của Chúa các con nhé. 

Nguyện xin Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật dẫn dắt, dạy dỗ, cáo trách nhắc nhỡ và nuôi lớn các con bằng Lời Hằng Sống của Ngài. Nguyện xin Chúa ban năng lực cho các con để các con luôn đắc thắng mọi cám dỗ, thử thách trên bước đường theo Chúa. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh