Câu Gốc Mỗi Tuần (17/10/2020)

Lời Kêu Gọi Thứ Năm của Chúa: Hãy Đầy Dẫy Thánh Linh

(Phần 02)

Các con thương mến

Tuần này chúng ta sẽ cùng nhau học tiếp về lời kêu gọi thứ năm của Chúa đó là. Hãy đầy dẫy Thánh Linh (Phần 02)

Trong bài học trước cô và các con đã cùng nhau học về sự phân biệt giữa Đức Thánh Linh và thánh linh hoặc linh. 

tuần này Chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại bài cũ trước khi bắt đầu vào bài học mới. 

  • “Đức Thánh Linh” là một thân vị của Thiên Chúa, còn được gọi là Thiên Chúa Ngôi Ba.

Như mỗi chúng ta đều chỉ có 1 ba và 1 mẹ là người đã sinh ra chúng ta, ba và mẹ là một thân vị. Như Hoàng Anh có ba và mẹ, ba và mẹ của Hoàng Anh là một thân vị

  • “Thánh linh” hoặc “linh” là thẩm quyền và năng lực ra từ Thiên Chúa, do Đức Thánh Linh ban cho con dân Chúa.

Ba và mẹ là người đã sinh ra chúng ta, khi chúng ta sống cùng ba mẹ, chúng ta được hưởng những tình yêu, sự chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ từ ba mẹ. Cho nên chúng ta có thể nói là tôi có được đầy dẫy tình yêu của ba mẹ dành cho tôi, tôi được ba mẹ rất yêu thương tôi và chăm sóc cho tôi. Chứ chúng ta không nói là tôi có đầy dẫy ba mẹ sinh ra tôi. Như Hoàng Anh sống cùng với ba mẹ thì được hưởng những sự yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng từ ba mẹ cho mình.

Thông thường chúng ta thường hay nghe người khác hỏi là con có được ba mẹ yêu thương không? Con có được ba mẹ chăm sóc nhiều không? Ba mẹ có dạy dỗ con điều này điều kia không? Chứ chúng ta không nghe người khác hỏi con có mấy người mẹ, mấy người ba, hoặc con có nhiều ba mẹ không? đúng không nào. 

Cũng vậy, Đức Thánh Linh là một thân vị và chỉ có một. Khi chúng ta thật lòng ăn năn tội, tin huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì chúng ta được Chúa tha tội và được làm con cái của Đức Chúa Trời. Khi ấy Đức Thánh Linh sẽ ngự trong chúng ta và ban thánh linh cho chúng ta. nói cách dễ hiểu hơn là Đức Thánh Linh  ban năng lực và thẩm quyền cho chúng ta. 

Như vậy lời kêu gọi hãy đầy dẫy thánh linh là Chúa kêu gọi con dân của Ngài là hãy đầy dẫy năng lực và thẩm quyền từ Chúa.

18 Đừng say rượu, trong sự ấy là điều phóng đãng; nhưng phải được đổ đầy với linh. (Ê-phê-sô 5:18)

Đừng say rượu không có nghĩa là không được uống rượu. Phép lạ đầu tiên Đức Chúa Jesus Christ làm ra là phép lạ hóa nước thành rượu trong một tiệc cưới tại thành Ca-na (Giăng 2:1-11).Thiên Chúa ban rượu cho con dân của Ngài (Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:13; 11:14; Châm Ngôn 3:10). 

Thay vì tìm vui trong sự uống rượu đến nỗi quá chén thành say sưa, thì con dân Chúa nên dọn sạch lòng mình để được Đức Thánh Linh đổ đầy năng lực của Ngài. Ý nghĩa của câu này là con dân Chúa đừng say mê những sự thuộc về vật chất đến quá độ, mà hãy tìm kiếm những sự thiêng liêng. Lời Chúa trong I Cô-rinh-tô 7:31

 Những người dùng thế gian này thì chớ lạm dụng {nó}; vì hình trạng của thế gian này {đang} qua đi.

Chúng ta được dùng mọi sự Chúa làm ra trong thế gian miễn là sự dùng ấy đem lại ích lợi, gây dựng, và vì sự vinh quang của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta không lạm dụng, không hưởng thụ quá độ, không nghiện ngập bất cứ sự gì.

{Dù} mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. {Dù} mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng tôi sẽ chẳng bị bắt phục bởi sự gì.(I Cô-rinh-tô 6:12)

Tuổi của các con còn nhỏ, có thể bây giờ các con có thể không biết uống rượu, không biết say sưa. Nhưng những hình thức sau đây sẽ tương tự với việc tìm kiếm những thú vui quá độ và lạm dụng nó. 

Nghiện game, xem các chương trình có nội dung không lành mạnh, vô bổ trên tivi, qua các trang mạng, dành nhiều thời gian chát, nhắn tin nói chuyện với bạn bè những điều không cần thiết, nghiện facebook, đam mê những diễn viên điện ảnh…đó là những điều mà ở tuổi của các con rất dễ bị mắc phải. 

Tại sao Chúa lại kêu gọi con dân Chúa phải được đổ đầy linh?

Bởi vì, sau khi chúng ta ăn năn tội, đến với Chúa, mang lấy ách của Chúa, học theo Chúa và bằng lòng đi theo Chúa, thì chúng ta cần được đổ đầy thánh linh của Chúa để có thể khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa và chúng ta có thể trung tín với Chúa cho đến chết. Được đổ đầy thánh linh của Chúa tức là được nhận lãnh trọn vẹn thẩm quyền và năng lực từ Chúa để đi theo Ngài.

Sự đổ đầy thánh linh của Chúa là công việc của Đức Thánh Linh. Ngay khi chúng ta thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì:

  • Đức Chúa Trời lập tức tha tội cho chúng ta, kể chúng ta là công chính, và ban cho chúng ta địa vị làm con trai, con gái của Ngài.
  • Đức Chúa Jesus lập tức làm cho chúng ta được sạch tội, tức là dùng máu của Ngài để rửa sạch mọi tội lỗi của chúng ta, và ban cho chúng ta các chức vụ: 

(1) tiên tri, để rao giảng Tin Lành; 

(2) vua, để cai trị chính mình và sẽ đồng trị với Đức Chúa Jesus Christ trong vương quốc của Đức Chúa Trời; 

(3) thầy tế lễ, để mỗi ngày dâng chính thân thể mình lên Đức Chúa Trời, thờ phượng Thiên Chúa, và cầu thay cho con dân Chúa, là Hội Thánh của Chúa.

  • Đức Thánh Linh lập tức tái sinh chúng ta, ban cho chúng ta mọi thẩm quyền và năng lực của Thiên Chúa để chúng ta trung tín hoàn thành các chức vụ. Thẩm quyền là thẩm quyền trên ma quỷ, trên tội lỗi, thẩm quyền công bố Lời Chúa, thẩm quyền thờ phượng Chúa. (Như người chăn cũng như các cô đã nhiều lần hướng dẫn cho các con nhân danh Chúa xua đuổi tà linh quấy phá chúng ta, xua đuổi những cám dỗ khiến chúng ta phạm tội ra xa khỏi chúng ta. Chúa ban cho chúng ta có quyền trên ma quỷ, dùng danh Chúa mà chống trả và xua đuổi nó. Thẩm quyền công bố Lời Chúa là chúng ta được tự do rao giảng Tin Lành, mạnh mẽ xưng nhận đức tin của mình và mình là con dân của Chúa, 
  •  Năng lực là tất cả các ơn được Đức Thánh Linh ban cho, còn gọi là các ân tứ của Đức Thánh Linh và trái của tâm thần (I Cô-rinh-tô 12; Ga-la-ti 5:22) [1]. Ân tứ nghĩa là sự ban ơn, ban cho của Chúa vô điều kiện.
  • Các đức tính, các kỹ năng, sức mạnh, sự tri thức được Đấng Thần Linh ban cho con dân Chúa để họ sống và phụng sự Thiên Chúa trong Đấng Christ.

Trong chúng ta đây ai cũng được Chúa ban cho những ân tứ khác nhau để cùng nhau hầu việc và thờ phượng Chúa, bạn thì được Chúa ban cho ân tứ trong việc hát tôn vinh Chúa, bạn thì ân tứ trong việc hiểu biết Lời Chúa, bạn thì được thông minh, khôn sáng, sức khỏe, thời gian…tất cả những điều đó để phụng sự Thiên Chúa.

Trái của tâm thần là gì? Thánh Kinh trong Ga-la-ti 5: 22-23

22 Nhưng trái của tâm thần là: tình yêu, sự vui mừng, sự bình an, sự nhẫn nại, sự nhân từ, sự ngay lành, đức tin, 📜

23 sự nhu mì, và sự tiết độ. Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó.

Đó là tất cả những ích lợi khi chúng ta được đầy dẫy thánh linh. Chúa kêu gọi chúng ta phải đầy dẫy thánh linh bởi vì Ngài biết chúng ta rất là nhỏ bé, yếu đuối và không có năng lực để chống trả kẻ thù chúng ta là ma quỷ và không có năng lực để chiến thắng những cám dỗ thử thách, và càng không có năng lực để sống đẹp lòng Chúa, trung tín phụng sự Chúa. Chính vì thế Chúa muốn con dân của Ngài phải được đầy dẫy, đổ đầy năng lực thẩm quyền của Chúa. 

Như các con muốn qua một cây cầu để qua bên kia sông, nhưng cầu rất bé và khó đi, các con thì chưa có kinh nghiệm sẽ dễ dàng bị rơi xuống sông, khi ấy chúng ta rất cần có ba mẹ là người chúng ta đáng tin cậy để mà dắt chúng ta qua, hoặc là hướng dẫn, chỉ cách chúng ta đi như thế nào cho đúng. nhưng có khi các con lại còn lo sợ, còn không dám đi, chưa đủ tự tin để đi.Nhưng Đức Thánh Linh còn cao trọng và quyền năng hơn ba mẹ của chúng ta nữa, ở chỗ là Ngài ban năng lực, sức mạnh cho các con để các con bước đi qua cây cầu khó khăn đó một cách tự tin, mạnh dạn và thành công. 

Vậy thì lời kêu gọi thứ năm này chúng ta có đáng để chúng ta đáp ứng lại không các con? 

Trong bài kỳ tới chúng ta sẽ học về lời kêu gọi thứ năm của Chúa phần 03. Đó là đầy dẫy thánh linh bằng cách nào. Trong bài tới chúng ta sẽ học chi tiết hơn và cách để chúng ta áp dụng vào đời sống của mình các con nhé. Còn bây giờ cô mời các con đến với các câu hỏi cho bài học tuần này để xem các con đã hiểu bài hay chưa và các con có tập trung chú ý khi cô chia sẻ không nhé. 

Câu hỏi:

1/ Đức Thánh Linh là ai? 

a/ Là năng lực và thẩm quyền ra từ Chúa

b/ Là một thân vị Thiên Chúa ngôi ba

c/ Cả 2 điều sai

2/ Thánh Linh hoặc linh là gì?

a/ Thánh linh là một thân vị là Thiên Chúa

a/ Là năng lực và thẩm quyền ra từ Chúa

c/ Cả hai câu điều đúng

3/ Tại sao Chúa lại kêu gọi con dân Chúa phải được đổ đầy linh?

a/ Để có thể khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa và chúng ta có thể trung tín với Chúa cho đến chết.

b/  nhận lãnh trọn vẹn thẩm quyền và năng lực từ Chúa để đi theo Ngài.

c/ Để được bằng Thiên Chúa

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh