Câu Gốc Mỗi Tuần (27/2/2021)

Lê-vi Ký Chương 10

Nguyễn Thị Thu Thủy

Các em thiếu nhi thân mến,

Lê-vi Ký chương 10 cho chúng ta học biết về sự thánh khiết của Thiên Chúa, được thể hiện qua việc thiêu diệt hai thầy tế lễ phạm tội Na-đáp và A-bi-hu bằng ngọn lửa của Ngài.

Na-đáp và A-bi-hu là hai thầy tế lễ, họ không phải không biết các nguyên tắc khi thờ phượng Chúa, điều gì được làm và điều gì không được làm. Bởi vì họ đã được Môi-se truyền dặn, và nhiệm vụ của họ là phải ghi nhớ để làm theo. Chức vụ thầy tế lễ cũng không phải là công việc mà một người muốn thì làm mà không muốn thì thôi. Mà họ được chính Chúa chọn, xức dầu, và lập chức tế lễ đời đời trải qua các đời (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:15). Đó là chức vụ được lập để phụng sự Thiên Chúa cách nghiêm túc qua sự thờ phượng Ngài trong Đền Tạm.

Thế nhưng, họ đã làm nghịch lại ý muốn của Ngài, bất tuân điều Chúa phán bảo, không cẩn thận trong việc làm của mình. Họ đã thay vì lấy lửa từ bàn thờ để đốt hương dâng lên cho Chúa (theo điều Chúa phán dặn) thì lại mang một thứ lửa lạ vào đốt hương, để làm công việc dâng lên thờ phượng Chúa (theo ý riêng của họ). Nên họ đã bị ngọn lửa của Chúa thiêu đốt và họ bị chết.

Vậy qua bài học về sự thầy tế lễ thờ phượng Chúa theo ý riêng và nhận lãnh hậu quả là bị thiêu diệt, mỗi chúng ta rút ra được bài học gì cho đời sống thờ phượng Chúa của mình? Chúng ta có thấy run sợ trước sự hiện diện thánh khiết của Thiên Chúa? Chúng ta có cẩn thận tra xét lại trên đời sống mình có điều chi chúng ta đang thờ phượng Chúa theo ý riêng?

Trước hết, để có thể tra xét, thì chúng ta cần biết thế nào là hầu việc và thờ phượng Chúa. Hiện nay, mỗi chúng ta đang là một thầy tế lễ. Vì thế từng suy nghĩ, lời nói, hành động, việc làm trong từng khoảnh khắc trên đời sống của chúng ta, đều đang là thờ phượng Chúa. Bất cứ điều gì chúng ta làm đúng với Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh thì chúng ta thờ phượng Chúa theo ý Chúa. Còn bất cứ điều gì làm mà nghịch lại Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh là đang thờ phượng Chúa theo ý riêng, nghĩa là phạm tội nghịch lại Ngài.

  • Lời Chúa dạy chúng ta trong suy nghĩ như sau:

“Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Bất cứ những điều gì chân thật, những điều gì đáng tôn, những điều gì công bình, những điều gì thánh sạch, những điều gì đáng yêu chuộng, những điều gì có tiếng tốt, nếu là trọn lành và nếu là đáng khen thì các anh chị em phải nghĩ đến những điều ấy.” (Phi-líp 4:8).

Nhưng chúng ta lại có những suy nghĩ như: lười biếng trong việc học Lời Chúa và việc học tập, ghen tị với anh chị em mình khi họ đạt được kết quả tốt, có suy nghĩ muốn hát không phải là tôn vinh Chúa để được khen giọng hát hay, có suy nghĩ muốn chia sẻ Lời Chúa để tỏ ra mình hiểu biết,…thì chúng ta đã thờ phượng Chúa theo ý riêng của mình.

  • Chúa dạy chúng ta trong lời nói:

“Chớ có lời trò chuyện hư xấu nào ra từ miệng của các anh chị em, nhưng là lời lành có ích cho sự gây dựng và mang ơn đến cho những người nghe.” (Ê-phê-sô 4:29). Nhưng chúng ta lại có những lời cãi trả khi ba mẹ nhắc nhở, lại nói những câu từ linh tinh học theo các bạn ở lớp, lại nói những ngôn từ không rõ ràng, làm ngọng đi ngôn ngữ mà Chúa ban cho,…thì chúng ta đã không thờ phượng Chúa theo đúng ý Chúa muốn.

  • Chúa dạy chúng ta trong hành động:

“Bất cứ làm việc gì, các anh chị em hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho loài người.” (Cô-lô-se 3:23).

Thế mà chúng ta lại làu bàu, khó chịu khi được cha mẹ sai bảo làm việc nhà, trông em, phụ giúp ba mẹ, chúng ta làm nhanh chóng, qua loa để xong việc được đi chơi, khi học câu gốc và chia sẻ câu gốc thì làm cách không cẩn thận, làm để cho xong việc.. Làm như vậy là chúng ta đang thờ phượng Chúa theo ý riêng của mình.

  • Chúa dạy chúng ta trong mọi việc làm kể cả từ việc nhỏ như ăn, uống rằng:

“Vậy, cho dù các anh chị em ăn hay uống, hay làm sự gì khác, hãy làm mọi sự vì sự vinh quang của Thiên Chúa.” (I Cô-rinh-tô 10:31).

Thế mà chúng ta ăn những thứ đồ ăn có hại không tốt cho sức khỏe, lười biếng trong việc giữ gìn vệ sinh thân thể, ảnh hưởng đến thân thể là đền thờ của Chúa. Làm vậy là chúng ta đang thờ phượng Chúa theo ý riêng của mình.

Vậy chị Thủy mong rằng, qua bài học hôm nay, chúng ta hãy ghi nhớ không theo gương xấu là hai thầy tế lễ Na-đáp và A-bi-hu thờ phượng Chúa theo ý riêng mình. Mà cẩn thận, nghiêm túc tra xét lại đời sống, nếp sống của mình dưới Lời Chúa là Thánh Kinh để mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của chúng ta là thờ phượng Chúa theo đúng ý Chúa, tức là những điều Chúa dạy dỗ trong Thánh Kinh. Chị đề nghị các bạn thiếu nhi, tự tay chép lại bốn câu Thánh Kinh bên trên, vào một tờ giấy, rồi dán nó ngay trong phòng mình, nơi bàn học mình, nơi mình có thể thường nhìn thấy mỗi ngày. Nếu bạn nhỏ nào chưa biết chữ thì nhờ ba mẹ mình chép giúp, nhờ ba mẹ dạy mình các câu gốc đó mỗi ngày. Các em hãy học thuộc, và làm theo mấy lời đó suốt năm 2021 này. Nguyện rằng mọi việc làm của các em đều là sự thờ phượng Chúa theo đúng thánh ý của Ngài. Amen!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Thị Thu Thủy
25/2/2021