Câu Gốc Mỗi Tuần (24/04/2021)

Lời Kêu Gọi Thứ Sáu (Phần 01)
Hãy Giảng Tin Lành cho Mọi Người, Khiến Muôn Dân Nên Môn Đồ Ta!

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thương mến!

Trong những bài học  trước chúng ta đã học qua năm lời kêu gọi của Chúa chúng ta đã học qua đó là: Hãy Ăn Năn, Hãy Đến với Ta, Hãy Mang Lấy Ách của Ta và Học Theo Ta,Hãy Theo Ta và Hãy Đầy Dẫy Thánh Linh. 

Chúng ta đã được học qua năm lời kêu gọi Chúa, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau bước qua lời kêu gọi Thứ Sáu của Chúa có chủ đề: Hãy Giảng Tin Lành cho Mọi Người, Khiến Muôn Dân Nên Môn Đồ Ta!

Sau khi một người thật lòng ăn năn tội và đến với Chúa, thì người ấy trở thành tín đồ, tức là người tin nhận Chúa.

Sau khi tín đồ mang lấy ách của Chúa, học theo Chúa, và đi theo Chúa, thì trở thành môn đồ, tức là người học và sống theo Lời Chúa dạy.

Sau khi môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh của Chúa, thì trở thành thánh đồ, tức là người không còn yêu thích thế gian và những sự thuộc về thế gian nữa; nhưng là một người hết lòng sống cho Chúa, sống vì Chúa, và sống trong Chúa. Những thánh đồ được Đức Chúa Trời biệt riêng ra để làm những việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho họ 

“10 Vì chúng ta là việc do Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đấng Christ Jesus cho những việc lành, mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước, để chúng ta bước đi trong chúng”. (Ê-phê-sô 2:10).

Chỉ có những thánh đồ mới có tư cách và năng lực để làm những việc lành mà Chúa kêu gọi con dân của Ngài làm. Quan trọng nhất trong những việc lành ấy là công việc giảng Tin Lành cho mọi người và khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa.

Lời kêu gọi giảng Tin Lành và khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa được ghi lại trong Mác 16:15 và Ma-thi-ơ 28:18-20, như sau:

“Ngài phán với các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người.” (Mác 16:15)

Tin lành là gì. Tin Lành còn được gọi là Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ, hoặc Tin lành về Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

Dựa trên Thánh Kinh, chúng ta biết ‘Tin Lành’ có nghĩa là một tin tức tốt lành đem lại sự vui mừng lớn cho muôn dân. 

10 Thiên sứ phán với họ: Đừng sợ! Vì này, ta báo cho các ngươi một Tin Lành của một sự vui mừng lớn cho muôn dân. 📜

11 Bởi vì hôm nay tại thành Đa-vít đã sinh cho các ngươi một Đấng Cứu Rỗi, là Christ, là Chúa. (Lu-ca 2; 11-12).

Tin tức tốt lành ấy là tin tức về một Đấng Cứu Rỗi, là Christ là Chúa đã được sinh ra.

Rao truyền cho mọi người ơn cứu rỗi của Chúa, để họ họ cũng được cứu như chúng ta.

Việc giảng Tin Lành và việc khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa là hai việc liên kết với nhau. Không rao giảng Tin Lành thì không thể nào khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa.

Cô lấy ví dụ như nhà vua muốn tuyển người vào cung để làm quan và một số chức sắc khác, vua nói với người quan gần thân cận nhất của mình bảo ông đi truyền tin này rộng rãi cho cả dân, không phân biệt nam nữ, già hay trẻ, nghèo hay giàu. Nếu người quan này giữ điều này trong lòng mà không đi ra ngoài thông báo cho người dân thì có ai sẽ được tuyển vào cung vua không các con?

Đúng vậy, chỉ khi nào người quan này vâng theo lời vua đi rao truyền mọi nơi, mọi làng xã, tĩnh thành nói chung nơi nào có người ở thì rao truyền tin này hết thì người dân mới biết được thông tin mà tiếp nhận tìm đến vua để được vua nhận vào cung. 

Cũng vậy, nếu chúng ta không rao giảng Tin Lành thì không thể nào khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa.

Chỉ có rao giảng Tin Lành mà không thực hiện việc khiến cho người tin nhận Tin Lành trở nên môn đồ của Chúa, thì người tin nhận Chúa sẽ bị diệt vì thiếu sự thông biết (Ô-sê 4:6).

Khiến cho người tin nhận Tin Lành trở nên môn đồ của Chúa, là như thế nào? Là khi chúng ta nói về Chúa, làm chứng về Chúa cho họ, khi họ tiếp nhận Tin Lành (là họ tin Chúa) thì chúng ta tiếp tục chăm sóc thuộc linh cho họ, như là cùng học Thánh Kinh với họ, đọc Thánh Kinh, gửi những bài giảng cho họ nghe…những việc đó là để chúng ta giúp họ thêm sự hiểu biết Lời Chúa, hiểu biết về điều răn luật pháp của Chúa và dạy họ giữ mọi điều mà Thiên Chúa phán dạy trong Thánh Kinh.

“Đức Chúa Jesus đến gần, phán với các môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi khiến cho muôn dân trở nên môn đồ Ta Hãy báp-tem họ vào trong danh của Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và này, Ta ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế. A-men” (Ma-thi-ơ 28:18-20)!

Thông thường, người rao giảng Tin Lành có bổn phận giúp cho những người tin nhận Tin Lành qua sự rao giảng của mình được sớm trở nên môn đồ của Chúa, bằng cách: báp-tem họ vào trong danh Tự Hữu Hằng Hữu của Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh; dạy cho họ Lời Chúa là Thánh Kinh. Khi hoàn cảnh cho phép thì việc môn đồ hóa có thể giao lại cho các anh chị em khác trong Hội Thánh. Nhưng không thể vì một lý do gì mà bỏ qua việc môn đồ hóa người đã tin nhận Chúa. Cảm tạ Chúa, trong thời đại của chúng ta, việc môn đồ hóa những tín đồ người Việt được thuận tiện hơn, qua việc tặng một cuốn Thánh Kinh cho người tin Chúa và giới thiệu người ấy vào đọc, nghe các bài trên hai trang web:

Môn đồ hóa có nghĩa là chúng ta giúp cho một người chưa biết Chúa, chưa tin nhận Chúa trở thành một môn đồ của Chúa. Và giúp như thế nào thì chúng ta sẽ học đến phần 02 trong bài lời kêu gọi thứ sau mà chúng ta sẽ cùng học vào kỳ tới nhé. 

  1. không rao giảng Tin Lành thì có thể nào cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa được không.
  2. Tin lành là gì.
  3. Môn đồ hóa là gì

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ

Nguyễn Thị Thùy Linh