Câu Gốc Mỗi Tuần (15/05/2021)

Lời Kêu Gọi Thứ Sáu 

Hãy Giảng Tin Lành cho Mọi Người, Khiến Muôn Dân Nên Môn Đồ Ta! (Phần 2)

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thương mến!

Lần trước chúng ta đã học phần 01 về sự rao giảng Tin Lành và môn đồ hóa. 

Môn đồ hóa là chúng ta Môn đồ hóa có nghĩa là chúng ta giúp cho một người chưa biết Chúa, chưa tin nhận Chúa trở thành một môn đồ của Chúa. Giup như thế nào thì hôm nay cô và các con cùng nhau học nhé. 

Như chúng đã học trong bài học trước, không có sự rao giảng Tin Lành cho mọi người thì không thể có sự khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Chúa. Khi Tin Lành được rao giảng thì sẽ có những người thật lòng tin nhận và họ sẽ được năng lực của Tin Lành giải cứu họ ra khỏi tội lỗi, tái sinh họ thành những người mới trong Đức Chúa Jesus Christ. Khi ấy, họ là những người tin Chúa, được gọi là những tín đồ. Nhưng đó chỉ là bước đầu của một đời sống thuộc về Chúa.

Tất cả tín đồ cần được dạy cho biết cách để họ trở nên những môn đồ, tức là những người học theo Chúa và đi theo Chúa. Việc ăn năn tội và đến với Chúa, tức là việc tin Chúa là tự do quyết định của mỗi người. Việc trở nên môn đồ của Chúa thì cần sự giúp đỡ của những môn đồ đi trước trong Hội Thánh. Có hai điều cơ bản cần được thực hiện để một người trở nên môn đồ của Chúa. Đó là:

  1. Báp-tem người ấy vào trong danh của Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh.
  2. Dạy cho người ấy tất cả những gì mà Đức Chúa Jesus Christ đã truyền cho các môn đồ của Ngài, tức là tất cả những gì đã được ghi lại trong Thánh Kinh.

Việc làm báp-tem không nên chậm trễ, vì đó là biểu hiện của sự người tin Chúa vâng phục Chúa và sốt sắng muốn được gia nhập vào Hội Thánh của Chúa. Dầu phép báp-tem bằng nước không phải là một bí tích, tức là không mang lại một ơn phước thuộc linh nào, không khiến cho một người được tái sinh như một số các giáo hội giảng dạy; nhưng tấm lòng sốt sắng vâng phục lời dạy của Chúa sẽ đem lại phước hạnh cho người làm báp-tem và người chịu báp-tem.

Việc dạy cho người mới tin Chúa tất cả những gì mà Đức Chúa Jesus Christ đã truyền cho các môn đồ chính là việc dạy Thánh Kinh cho họ. Tức là, có những buổi ngồi lại với họ cùng đọc Thánh Kinh với họ và giúp họ hiểu biết những lẽ thật của Lời Chúa.

Các con hãy tưởng tượng ra cảnh khi chúng ta đang đi trên dọc bờ ao. đột nhiên chúng ta bắt gặp một người đang bị đuối nước do người đó không biết bơi, có lẽ đuối nước đã lâu nên người đó không còn mấy gì sức lực nữa, chỉ thều thào gọi kêu cứu. Chúng ta là người thành thạo về bơi lội nên chúng ta liền nhanh chân nhảy xuống vớt người đó lên. Có 2 trường hợp sau đây:

1/ Chúng ta vớt người đó lên tới mé bờ rồi chúng ta bỏ đi, khô không quan tâm đến người đó như thế nào. Miễn là chúng ta đã làm ơn cứu ra khỏi nước là được rồi.

2/ Chúng ta kéo người đó lên bờ, rồi xem xem người có còn sức không, bị thương ở đâu không, sơ cấp cứu cho nếu biết, rồi đưa đến bệnh viện nếu bị thương, rồi liên hệ gia đình đưa về nhà, nếu là người nghèo thì tặng cho số tiền để chữa vết thương và tẩm bổ cho mau khỏe…

Nếu là các con thì các con chọn phương án nào? 

Ngẫm nghĩ đến đây thì chúng ta thấy Thiên Chúa của chúng ta thật nhân từ và giàu lòng thương xót, Ngài sai chúng ta rao giảng Tin Lành cho muôn dân được cứu, nhưng không chỉ dừng lại ở đó mà muốn chúng ta chăm sóc thuôc linh cho họ, vì quả thật họ thật giống như người bị đuối nước vừa được kéo lên bờ vậy. 

Người mới tin Chúa cần được ưu tiên học về Mười Điều Răn, Các Tín Lý Cơ Bản, và Hội Thánh. Sau khi học xong các bài ấy và hết lòng làm theo những điều đã học, thì tín đồ trở thành môn đồ. tín đồ là người tin Chúa tin chỉ là tin theo sự tín ngưỡng, còn môn đồ một người mang lấy ách của Chúa, học theo Chúa và đi theo Chúa. Sự học Lời Chúa là một tiến trình trong đời sống của con dân Chúa, nhưng nếu chúng ta tặng cho người mới tin Chúa một cuốn Thánh Kinh, dạy cho người ấy các bài căn bản trên đây, và giới thiệu các website hoặc tặng cho họ các CD, thẻ nhớ, thanh USB các bài giảng, thì có thể nói, chúng ta đã xong bổn phận khiến cho người ấy trở nên môn đồ của Chúa. Việc còn lại là người ấy tự mình đáp lại lời kêu gọi “Hãy Đầy Dẫy Thánh Linh” để trở nên một thánh đồ. Khi đã là một thánh đồ thì người ấy mới có tư cách và năng lực để đáp lại lời kêu gọi: “Hãy Giảng Tin Lành cho Mọi Người, Khiến Muôn Dân Nên Môn Đồ Ta!” Và lời kêu gọi: “Hãy Trung Tín cho đến Chết!”

Ở độ tuổi các các con thì rao giảng Tin Lành như thế nào?

“Sự sáng của các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, để họ thấy những việc lành của các ngươi, và tôn vinh Cha của các ngươi, Đấng ở trên trời”. (Ma-thi-ơ 5:16)

Sẵn sàng công khai đức tin của mình là tin Chúa khi có có ai hỏi đến hoặc đi trình bày lý do không tham gia các tiết mục Chúa vi phạm Lời Chúa.

Câu gốc hôm nay chúng ta học trong Ma-thi-ơ: 28-19 

19 Vậy, hãy đi! Các ngươi hãy khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Ta. Hãy báp-tem họ vào trong danh của Đức Cha, của Đức Con, và của Đức Thánh Linh,

Vừa là lời kêu gọi vừa là mạng lệnh lệnh của Thiên Chúa Chúa Chúa cho những ai xưng nhận mình là con dân Chúa, là môn đồ của Chúa. 

Nguyện xin Đức Thánh Linh ban năng lực cho các con, dẫn dắt các con trong sự hiểu biết Lời Chúa, nuôi lớn các con bằng Lời của Ngài. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ