Câu Gốc Mỗi Tuần (29/5/2021)

Nguyễn Thị Thu Thủy

Bệnh phong là một loại bệnh nhiễm khuẩn, do vi khuẩn Hansen (Mycobacterium Leprae) gây ra. Như chúng ta học thì thấy rằng bệnh thường có biểu hiện trên da như nổi sưng, mụn lở, đốm trắng, lông màu trắng, thịt bị lõm xuống, hoặc có lằn thịt đỏ. Bệnh này có thể gây biến dạng tay chân, rụng tóc, yếu cơ, tổn thương dây thần kinh, có thể bị liệt hoàn toàn. Bệnh phong hủi có thể bị lây qua đường hô hấp khi nói chuyện, tiếp xúc gần với người bệnh, hoặc qua sự dùng chung đồ đạc với người bệnh. Vì thế người bị bệnh cần được cách ly, không nên ở gần hay sử dụng chung đồ với người khác.
Sau khi học, chúng ta rút ra được bài học gì?

Bài học thuộc thể:

– Khi bị mắc bệnh lây nhiễm như: phong hủi, cảm cúm, covid, thủy đậu,… là những bệnh lây nhiễm thì cần cách ly. Điều đó là đúng, hợp vệ sinh, không phải là không yêu thương người bệnh. Điều đó tốt cho cả người bệnh và người xung quanh.- Nếu mắc bệnh thì chúng ta là con dân Chúa trước hết phải cầu nguyện với Chúa và suy xét lý do vì sao mình bị bệnh, nếu là lý do vì mình không cẩn thận chăm sóc sức khỏe mà bị bệnh thì ăn năn tội, xin Chúa tha thứ cho. Sau đó xin Chúa thương xót chữa lành cho. Nếu Chúa không chữa lành cho chúng ta cách siêu nhiên thì mình cần đi khám để lấy thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.
– Trong thời gian mắc bệnh lây nhiễm, tự mình tuân thủ việc cách ly để không làm lây sang những người khác. Nghỉ ngơi, ăn uống, tập thể dục nhẹ để tăng cường sức đề kháng cho bệnh mau khỏi. Khi sức đề kháng mình tốt thì sẽ mau khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe hơn.

Bài học thuộc linh:
– Bệnh phong biểu trưng cho tội lỗi. Khi một người phạm tội họ có thể bị mang trên thân thể xác thịt những vết, do tội lỗi gây ra, giống như khi một người bị bệnh phong, họ có những vết trên thân thể do vi khuẩn gây ra vậy. Chúng ta bằng mắt thường không nhìn thấy vi khuẩn, vi-rút nhưng nó rất nguy hiểm, bởi vì khi đã xâm nhập vào cơ thể thì bắt đầu gây ra những vết, những bệnh tật, hoặc thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tội lỗi cũng vậy, khi một người phạm tội nếu không được kịp thời phát hiện, chữa trị để dẹp bỏ thì lâu dần sẽ hủy hoại người phạm tội, đi vào chỗ hư mất, vì tiền công của tội lỗi là sự chết (Rô-ma 6:23).
– Khi một người phạm tội thì họ bị ô uế về thuộc linh, có những tội khi phạm bị ô uế luôn cả thuộc thể. Và nếu như người phạm tội không có lòng ăn năn, muốn sống trong tội thì Hội Thánh cần dứt thông công, để họ không làm gương xấu và khiến cho những người khác cũng học theo sự phạm tội của họ. Như Lời Chúa đã dạy trong Ma-thi-ơ 18:15-18 và I Cô-rinh-tô 5:9-13. Giống như việc những người bị bệnh phong hủi phải ở ngoài trại quân một mình trọn lúc họ bị bệnh vậy.
– Còn khi người phạm tội muốn quay lại Hội Thánh, thì cần được Hội Thánh xác định là họ thật sự muốn ăn năn tội, không còn muốn phạm tội, thì họ sẽ được Hội Thánh tiếp nhận trở lại. Vì Đức Chúa Jesus ban cho Hội Thánh quyền buộc và tha tội. Cũng giống như việc một người mang vết khi bị phong hủi, nếu muốn quay trở lại sinh hoạt bình thường thì phải được thầy tế lễ khám và định là tinh sạch.

Cảm tạ Chúa ban cho chúng ta bài học hôm nay, xin Chúa nhắc nhở mỗi chúng ta nhờ sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ mà mỗi chúng ta được trở nên là tinh sạch trước mặt Thiên Chúa. Xin Chúa cũng nhắc nhở chúng ta luôn sống đời sống thánh khiết, không ưa thích tội để luôn được ở trong Hội Thánh, trong tình yêu và ân điển của Thiên Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thu Thủy