Câu Gốc Mỗi Tuần (19/6/2021)

Nguyễn Thị Thu Thủy

Giải thích từ ngữ

– Bệnh lậu mủ, hay còn gọi là bệnh lậu. Bệnh lây qua đường quan hệ tình dục, từ mẹ sang con, qua đường truyền máu. Bệnh lậu mủ thường có các biểu hiện như tiểu đau, tiểu buốt, có mủ chảy ra từ bộ phận sinh dục.

– Di tinh: Khi tinh trùng quá đầy trong mào tinh hoàn, thì sự xuất tinh xảy ra. Trường hợp này còn gọi là di tinh. Sự di tinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả trong giấc ngủ, nhưng không kèm theo những hình ảnh quan hệ tình dục. Sự di tinh có thể kèm theo hoặc không kèm theo cảm giác sướng khoái tình dục. Đây chính là hoạt động tự nhiên của cơ thể khi cơ thể sản xuất quá nhiều tinh trùng mà người nam độc thân không có sự quan hệ tình dục với người nữ, không thủ dâm, không chiều theo sự cám dỗ quan hệ tình dục trong giấc mơ [1].

Các em thiếu nhi thân mến,

Lời Chúa trong Lê-vi Ký chương 15 dạy cho chúng ta biết mỗi người phải có ý thức trong việc bảo vệ thân thể của mình là Đền Thờ của Chúa. Nhiệm vụ của chúng ta là phải vâng theo lời dạy của Chúa để giữ gìn vệ sinh, phải sạch sẽ, để đảm bảo chúng ta không bị lây nhiễm bệnh tật.

Đối với người bị bệnh lậu mủ là bệnh có thể lây nhiễm thì phải tránh không lại gần người đó, thậm chí tránh tiếp xúc với tất cả những đồ vật gì mà người bị bệnh chạm đến. Điều đó là để đảm bảo cho người khỏe mạnh không có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Đối với trường hợp người nam bị di tinh, người nữ trong kỳ kinh nguyệt, hoặc khi người nam có sự quan hệ tính dục với người nữ, thì cũng cần có sự tắm rửa sạch sẽ sau đó. Riêng người nữ trong kỳ kinh nguyệt, hoặc trong thời gian vẫn còn lưu máu thì không được quan hệ tính dục.

Chúng ta là con dân Chúa thì càng cần có sự nghiêm túc giữ gìn vệ sinh thân thể của mình bằng cách siêng năng tắm, gội, rửa tay bằng xà bông trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh,…Các bạn nữ khi đến tuổi dậy thì trong kỳ kinh nguyệt thì cần lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, như bác Tim đã hướng dẫn rất kỹ càng trong bài giảng Kinh Nguyệt và Huyết Trắng [2]. Các bạn nam khi đến tuổi dậy thì, nếu di tinh cũng cần vệ sinh sạch sẽ, như bác Tim đã hướng dẫn rất chi tiết tại bài giảng Sự Xuất Tinh và Mộng Dâm [3]. Các em hiện nay chưa đến tuổi có sự quan hệ tính dục, bởi vì các em chưa đến tuổi kết hôn, và chưa kết hôn. Các em cần ghi nhớ, sự quan hệ tính dục chỉ được phép xảy ra giữa vợ và chồng khi đã chính thức kết hôn.

Đặc biệt, chúng ta cần tuân thủ đúng theo luật vệ sinh mà Chúa đã dạy dỗ, không tiếp xúc với người đang mắc bệnh dễ lây nhiễm như lậu mủ. Để tránh sự lây bệnh. Đó cũng chính là bảo vệ sức khỏe mình.

Rút ra bài học thuộc linh

Là con dân Chúa, chúng ta không chỉ bảo vệ sức khỏe thuộc thể mà còn bảo vệ sức khỏe thuộc linh, bởi vì thuộc linh quan trọng hơn cả thuộc thể, vì nó liên quan đến sự cứu rỗi của chúng ta. Vì vậy, qua sự dạy dỗ của Chúa về vấn đề sức khỏe thuộc thể, chúng ta cần suy ngẫm để rút ra bài học thuộc linh cho chính mình.

Thứ nhất, chúng ta thấy Chúa dạy chúng ta tỉ mỉ trong việc chăm sóc cho sức khỏe thuộc thể thế nào thì chúng ta cũng cần tỉ mỉ chăm sóc cho sức khỏe thuộc linh kĩ càng như vậy. Chúng ta chăm sóc cho sức khỏe thuộc linh của mình bằng cách thường xuyên đọc suy ngẫm Lời Chúa (Giô-suê 1:8), để cho thuộc linh được khỏe mạnh, không èo uột, ốm yếu. Dựa theo Lời Chúa mà tra xét xem mình có điều gì sai cần từ bỏ, sửa đổi, cái gì đã làm đúng thì trung tín làm.

Thứ hai, chúng ta gìn giữ cho sức khỏe thuộc linh bằng cách tránh xa những điều gì là ô uế, tội lỗi, không được dính dấp, không suy nghĩ, hành động, như cách của người thế gian. Chúa phán dạy chúng ta không được tiếp xúc với người bị bệnh lậu mủ và các vật dụng của người như thế nào thì chúng ta tránh xa tội lỗi như thể ấy. Trong Thánh Kinh có nhiều chỗ Chúa phán dạy chúng ta tránh xa những sự ô uế, tội lỗi,..

“Bởi vậy, Chúa phán: {Các ngươi} hãy ra khỏi giữa chúng nó và {các ngươi} hãy phân rẽ; {các ngươi} cũng đừng đụng {đến} đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi.” (II Cô-rinh-tô 6:17).

“Hãy tránh xa sự tà dâm! Mỗi một tội mà người ta làm đều ở ngoài thân thể; nhưng kẻ phạm tà dâm {thì} phạm tội nghịch lại chính thân thể mình.” (I Cô-rinh-tô 6:18).

“Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.” ( I Cô-rinh-tô 10:14).

I Ti-mô-thê 6:3-5
3 Nếu ai dạy khác đi, không theo trọn vẹn mọi lời của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta và giáo lý của sự tin kính,
4 thì người đó kiêu ngạo, không biết gì hết, nhưng có bệnh hay gạn hỏi, cãi lẫy; bởi đó sinh sự ganh ghét, cạnh tranh, vu khống, nghi ngờ xấu xa,
5 {và} các việc làm vô ích của những kẻ có tâm trí hư nát, thiếu mất lẽ thật, coi sự thu lợi là tin kính. Con hãy tránh xa những kẻ như vậy. 

Người thường xuyên đọc, suy ngẫm Lời Chúa rồi cẩn thận làm theo, biết tránh xa, gớm ghét tội lỗi, thì ấy là người yêu mến Chúa và vâng theo Lời Chúa. Biết bảo vệ sức khỏe thuộc linh của mình. Người biết chăm lo cho sức khỏe thuộc linh của mình cũng là người biết chăm lo cho sức khỏe thuộc thể, bởi vì thuộc linh tốt thì thuộc thể cũng tốt theo. Nguyện rằng các em ai nấy đều là người con trai, con gái ngoan của Chúa, yêu mến Chúa, vâng theo lời Ngài, bảo vệ sức khỏe thuộc linh và thuộc thể của mình. Amen!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thu Thủy

Chú thích:
[1]
https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi/03-su-xuat-tinh-va-mong-dam/
[2] https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi/04-kinh-nguyet-va-huyet-trang/
[3] https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi/03-su-xuat-tinh-va-mong-dam/