Câu Gốc Mỗi Tuần (02/10/2021)

Sáng Thế Ký 1:26-31

Các cháu thiếu nhi thân mến,

Trong Sáng Thế Ký 1:1-25 chúng ta đã học ở buổi học trước. Các con đã được học biết rằng, Chúa đã dựng nên trái đất, mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao, núi đồi, biển, cây cối, hoa lá và các loài thú, loài chim, cá biển….

Sau khi Ngài đã dựng nên mọi thứ thật tốt đẹp rồi. Theo như Lời Chúa đã chép trong Sáng Thế Ký 1:26-31 thì ngày Thứ Sáu Chúa đã dựng nên loài người. 

Các con thấy đó, Chúa yêu thương loài người nên đã sắm sửa mọi thứ rất tốt lành và chu đáo cho loài người. Và khi mọi thứ đã thật tốt lành và hoàn thiện rồi thì Chúa mới dựng nên loài người. Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài luôn sắm sẵn những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta.

Chú sẽ lấy một ví dụ để các con hiểu rõ hơn về điều này:

Ví dụ: khi các con muốn nuôi một con cá thì các con cần chuẩn bị chậu, nước, thức ăn, cây…các con chuẩn bị chỗ ở cho nó tốt rồi các con mới thả nó vô.

Chúa cũng đã chuẩn bị cho loài người như vậy. Và cho đến bây giờ Ngài cũng như vậy, Ngài cũng sẽ lo và chăm sóc cho những ai tin và nhờ cậy Ngài. Nếu các con biết tìm đến Ngài, các con cần sự chăm sóc của Ngài thì Ngài sẽ chăm sóc cho các con.

Vậy thì để được Chúa chăm sóc cho mình thì các con cần phải làm gì? Chú xin đưa ra một ví dụ nữa để các con hiểu rõ:

Mẹ của bạn Mi dặn bạn Mi là trưa đi học về thì về đúng giờ, đừng la cà chơi cùng các bạn mà về muộn. Vì hôm nay mẹ của Mi chuẩn bị cho Mi một món ăn mà Mi rất thích. Nhưng rồi bạn Mi lại ham chơi, không nghe lời mẹ, mải đi chơi đến chiều mới về, cũng không xin phép mẹ. Đến chiều về thì thức ăn đã bị hỏng hết và Mi không ăn được nữa. Mẹ Mi rất buồn vì Mi đã không vâng lời mẹ. Còn Mi thì không được ăn món mình yêu thích mà còn bị mẹ phạt nữa.

Một trường hợp khác là nếu bạn Mi vâng lời mẹ về sớm không la cà thì bạn Mi được ăn những món yêu thích và khi vâng lời như vậy làm cho ba mẹ vui còn được thưởng thêm nữa. Khi các con vâng lời ba mẹ như vậy là các con được ở trong sự chăm sóc của ba mẹ. 

Khi các con vâng lời Chúa, làm những gì Chúa đã dạy dỗ thì Chúa sẽ chăm lo và sắm sẵn mọi thứ cho các con.

Còn một điều trong phân đoạn này, các con có biết Chúa ban cho loài người quyền gì vào những ngày đầu không?

Đó là quyền “cai trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, khắp cả đất, và mỗi loài côn trùng bò trên mặt đất!”

Vì tội lỗi, vì sự làm theo ý riêng của loài người mà loài người đã mất đi quyền đó. Không chỉ thế mà loài người chúng ta còn mất đi rất nhiều thứ khác nữa, nếu loài người không vâng lời Chúa.

Bây giờ chúng ta đã được Chúa cứu, được làm con cái của Chúa rồi, nếu bây giờ chúng ta phạm tội thì chúng ta sẽ mất đi rất nhiều đặc quyền và nhiều ơn phước mà Chúa ban cho chúng ta, chẳng hạn như quyền làm con của Thiên Chúa, chúng ta không được Chúa chăm sóc, ban phước,…đã như vậy rồi lại còn bị sửa phạt nữa. Mong rằng các con hãy là những đứa con ngoan của Chúa, hãy biết vâng lời.

Đúc kết lại, qua bài học này chúng ta học được rằng:

Chúa là Đấng chăm sóc cho chúng ta rất là chu đáo. Chúng ta hãy tin cậy và trao mọi điều khó khăn, mong ước của chúng ta lên cho Chúa và vâng theo Lời của Ngài.

Nếu chúng ta không chọn ở trong sự chăm sóc của Chúa mà chúng ta thích sống theo ý của chúng ta thì chúng ta sẽ bị mất đi rất nhiều đặc quyền và ơn phước mà chúng ta còn bị sửa phạt.

Các con cũng hãy học theo Chúa về việc Ngài chăm sóc những người mà Ngài yêu thương. Các con cũng hãy chăm sóc cho những người xung quanh, các anh chị em của mình cũng vậy. Ví dụ như các con thấy ba mẹ làm mệt, các con chuẩn bị nước uống, quạt cho ba mẹ mát….

Chú chúc cho các con sẽ luôn là những đứa con ngoan luôn biết nương cậy Chúa, luôn biết vâng lời Chúa, vâng lời ông bà, cha mẹ, các cô chú…để các con được lớn lên trong sự hiểu biết Chúa và tin kính Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ

Lâm Việt Thành