Loài Người: Linh Hồn (Phần 01)

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe:

Loài Người: Linh Hồn (Phần 01)

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thương mến!

Hôm nay chúng ta sẽ học về linh hồn phần 01

Danh từ “linh hồn” trong tiếng Việt chỉ về bản ngã của loài người, được cho là phần thiêng liêng vô hình, vẫn tồn tại sau sự chết của thể xác. Khi loài người hiểu và tin  sai lầm về linh hồn dẫn đến những sự mê tín, dị đoan, cúng thờ người chết hoặc thông linh với người chết (cầu hồn); đồng thời dẫn đến việc xem thường mạng sống của người khác và của chính mình. Thí dụ: Người tin vào thuyết luân hồi sẽ dễ dàng chọn sự tự tử để tránh khỏi những hoàn cảnh quá đau khổ ngay trước mắt, hy vọng có thể làm lại cuộc đời trong một kiếp khác. 

Điều quan trọng, là nếu một người không có sự hiểu biết đúng về linh hồn và ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời, thì người ấy sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục. Chắc chắn là Sa-tan dự phần đắc lực trong việc tạo ra các triết lý và tôn giáo giảng dạy sai lầm về linh hồn.

Thánh Kinh gọi mỗi vật sống có hơi thở là một sanh linh, nghĩa là các loài thú và loài người đều là những linh hồn sống. Tuy nhiên, xác thịt của loài thú khác với xác thịt của loài người như thế nào, thì linh hồn loài thú cũng khác với linh hồn loài người như thế ấy. Trước khi đi vào chi tiết những gì Thánh Kinh dạy về linh hồn loài người, chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của từ ngữ “linh hồn” được dùng trong Thánh Kinh.

Ý Nghĩa của Từ Ngữ Linh Hồn Trong Thánh Kinh

Có thể dịch là “mạng sống”, “sự sống”:

Có thể dịch là “linh hồn” để chỉ về phần vô hình thuộc linh, tức bản ngã của loài người:

Ngoài nghĩa rộng là “mạng sống” hay “sự sống”, từ ngữ linh hồn khi được dùng cho loài người có ý nói đến một thực thể gọi là loài người, được Thiên Chúa sáng tạo cách đặc biệt. Linh hồn chính là loài người. Hai câu dưới đây đều có cùng một nghĩa như nhau:

(1) Anh Duy có một thân thể xác thịt ra từ bụi đất và một thân thể thiêng liêng, gọi là tâm thần, ra từ hơi thở sống của Thiên Chúa.

(2) Linh hồn Anh Duy có một thân thể xác thịt ra từ bụi đất và một thân thể thiêng liêng, gọi là tâm thần, ra từ hơi thở sống của Thiên Chúa.

Không phải Anh Duy có linh hồn, có thân thể xác thịt, và có thân thể thiêng liêng, mà là Anh Duy chính là một linh hồn; linh hồn đó có một thân thể xác thịt và một thân thể thiêng liêng. Trong Thánh Kinh chúng ta vẫn thường gặp cách dùng chữ “linh hồn của tôi”. Tuy nhiên, ý nghĩa của nhóm chữ đó không có nghĩa là “tôi có một linh hồn”; mà có nghĩa là “mạng sống của tôi”. 

Vậy thì chúng ta sẽ hiểu là “linh hồn” là chính chúng ta đây. Đức Hiếu là một linh hồn, Tín là một linh hồn, Thiên Ban là một linh hồn…

Nguồn Gốc của Linh Hồn

Linh hồn loài người lần đầu tiên xuất hiện chỉ có một, do sự sáng tạo của Thiên Chúa. Thánh Kinh chép rằng:

“Và Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu tạo hình loài người từ bụi của đất, thổi linh sự sống vào lỗ mũi của nó, thì loài người trở nên một linh hồn sống.” (Sáng Thế Ký 2:7).

Linh hồn A-đam được sáng tạo trực tiếp bởi Thiên Chúa. Linh hồn Ê-va được Thiên Chúa làm nên từ linh hồn A-đam. Còn lại, linh hồn mỗi người trong thế gian được sinh ra bởi cha mẹ của mình. Sau khi A-đam và Ê-va phạm tội thì mỗi người được sinh ra trong thế gian đều nhận sự di truyền của tội lỗi. Vì thế, mỗi linh hồn sau A-đam và Ê-va, đều mang bản tính tội lỗi và mỗi linh hồn đương nhiên ở trong địa vị hư mất, tức là bị phân rẽ đời đời khỏi Thiên Chúa.

Khi Đức Chúa Jesus Christ hoàn thành công cuộc cứu chuộc nhân loại trên thập tự giá thì mọi tội lỗi của loài người được tha:

  • Tội lỗi và sự chết đời đời truyền từ A-đam đương nhiên được tha thứ, vì thế Đức Chúa Jesus Christ phán: “…Hãy để yên những con trẻ, đừng ngăn cấm chúng nó đến với Ta! Vì Vương Quốc Trời thuộc về những ai giống như chúng.” (Ma-thi-ơ 19:14; Mác 10:14; Lu-ca 18:16). Nghĩa là trẻ con, nếu qua đời trước khi tự mình phạm tội, thì đương nhiên được vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời.
  • Riêng tội lỗi do mỗi linh hồn tự làm ra thì mỗi linh hồn phải ăn năn, xưng nhận, và tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ, mới được Ngài tha tội và làm cho sạch tội.

Có nghĩa là bây giờ mỗi một người làm ra tội lỗi như là ăn cắp, nói dối, tham ăn, không vâng lời thì chính người đó phải ăn năn, xưng nhận tội lỗi và tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ mới được tha tội và mới được làm cho sạch tội. 

Vậy bài học hôm nay cho chúng ta biết rằng, linh hồn đó chính là một chúng ta đây, linh hồn của chúng ta được Thiên Chúa sáng tạo và ban cho sự sống. Khi chúng ta phạm tội thì chúng ta phải ăn năn với Chúa thì chúng ta mới được tha thứ mà không bị hư mất đời đời. 

Ví dụ như bạn A phạm tội nói dối thì chính bạn A phải ăn năn với Chúa. Bạn B không ngoan, chơi đồ chơi hình tượng thì bạn B phải ăn năn với Chúa và bỏ các đồ chơi hay là những đồ gì có hình tượng đi, và như vậy mỗi một người điều phải như thế khi phạm tội. 

“Thiên Chúa lại phán rằng: Nước hãy có nhiều bầy vật có linh hồn sống và di động; và hãy có loài chim bay phía trên mặt đất, trong khoảng không trên trời!” (Sáng Thế Ký 1:20).

Nước hãy có nhiều bầy vật có linh hồn sống và di động” Có nghĩa là Chúa cũng ban cho các loài vật cũng có linh hồn là sự sống”. 

Sự sống theo nghĩa đen là sự Đức Chúa Trời đặt ra trong bất cứ loài nào được Ngài dựng nên để chúng có thể phát triển và sinh sôi. Có sự sống của loài cây cỏ, gọi chung là thực vật. Có sự sống của loài côn trùng, có sự sống của các loài chim, có sự sống của các loài cá, có sự sống của các loài thú, có sự sống của loài người, và có sự sống của các thiên sứ. 

Khi có hơi thở thì có sự sống, ví dụ như các con thấy con cá nó bơi dưới nước, nhưng nếu nó chết, nổi lên mặt nước thì nó còn sống không các con? Và con chim cũng vậy, nói tóm lại sự sống và có cử động, có hơi thở, có phát triển và sinh sôi nảy nở ra. Từ hai con gà thì thành ba con, bốn con rồi thành một đàn gà. 

Như ở trong nhà các con thấy có rất nhiều bóng đèn, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Nhưng tất cả chỉ từ một nguồn điện dẫn đến. Tất cả sự sống đều ra từ Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời là sự sống, nên Đức Chúa Trời chính là nguồn của sự sống.

Sự sống theo nghĩa bóng là sự nhận biết và vâng phục Đức Chúa Trời, cũng là do Đức Chúa Trời ban cho.

Ghi chú:

Bài giảng thiếu nhi được tổng hợp từ bài giảng của người chăn Huynh Christian Timothy:

Loài Người (02): Linh Hồn