Loài Người: Tâm Thần (Phần 03)

Loài Người: Tâm Thần (Phần 03)

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến

Hôm nay chúng ta tiếp tục học về Tâm Thần, chúng ta học tiếp phần 03. 

Trước khi học bài mới, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại bài cũ. 

Trong bài học trước, chúng ta đã cùng nhau học về đặc tính của tâm thần. 

Đặc tính của tâm thần là loài người biết được có một Thiên Chúa,  khi loài người nhìn vào những vật ở xung quanh mình, loài người tin rằng chắc chắn có một Đấng tạo dựng nên những thứ này. Rồi loài người có lương tâm, có đức tin, biết thờ phượng Đấng đã tạo dựng nên mình. Những điều này là đặc tính của tâm thần mà chỉ duy nhất loài người là loài thọ tạo đặc biệt mới có. Thiên Chúa ban cho loài người có tâm thần là vì Thiên Chúa yêu loài người, Chúa ban tâm thần để loài người mới có thể tương giao với Chúa, như là loài người có thể tin Chúa, cầu nguyện với Chúa, tôn kính Chúa, thờ phượng Chúa. 

Chúa ban cho loài người tâm thần có lương tâm, biết phân biệt đúng sai, điều nào là thiện, tốt lành, điều nào là xấu. Như là loài người biết yêu thương, biết tha thứ, biết điều nào là nên làm, không nên làm. Từ buổi đầu sáng thế Thiên Chúa tạo dựng nên loài người rất xinh đẹp, loài người chỉ biết vui hưởng phước Chúa ban. Loài người không biết xấu hổ, không cần mặc quần áo gì cả, bởi vì sự vinh quang của Thiên Chúa bao phủ lấy họ. 

Nhưng kể từ khi loài người không vâng lời Thiên Chúa, phạm tội thì loài người trở nên xấu xa, bị xấu hổ phải tìm lá kết lại để che thân mình. Loài người không được hưởng những ơn phước Chúa ban cho nữa mà phải chịu hình phạt, và tội lỗi đó di truyền cho đến chúng ta ngày hôm nay.

Các con thử tưởng tượng một người đứng nấp sau một cái đèn dạ quang sáng thật là sáng. Khi bật cái đèn lên thì ánh đèn chiếu sáng vào mắt chúng ta, chúng ta không nhìn thấy người nấp ở phía sau đó vì ánh đèn quá sáng. Nhưng khi tắt đèn thì chúng ta sẽ thấy rõ người đứng ở phía sau. Cũng vậy khi sự vinh quang Thiên Chúa còn sáng chói hơn cả ánh sáng của đèn mà bao phủ loài người thì họ không thấy họ trần truồng, họ không xấu hổ, nhưng khi họ phạm tội, thì sự vinh quang đó mất đi. Họ thấy mình trần truồng và bị xấu hổ. Và kể từ đó loài người phải trải qua sự chết.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học phần tiếp theo về tâm thần đó là: Sự Chết của Tâm Thần

Từ ngữ “chết” trong Thánh Kinh luôn luôn có nghĩa là bị phân rẽ và không hề có nghĩa là bị tan biến thành hư không. Phân rẽ là bị chia cắt, không được ở gần hay ở cùng nữa. 

  • Sự chết thứ nhất bao gồm sự chết của tâm thần và xác thịt. Sự chết của tâm thần là tâm thần bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời. Là người đó không còn được Thiên Chúa yêu và ban phước cho nữa, không được ở gần Chúa nữa.  Sự chết của thân thể xác thịt là sự phân rẽ của linh hồn và tâm thần khỏi thân thể xác thịt. Các con có nhớ chúng ta học bài Thiên Chúa thôi hơi linh vào cục đất mà Chúa nắn nên hình giống như Ngài không, sau khi Chúa nắn cục đất theo như hình và tượng của Chúa thì Chúa thổi hơi linh vào lỗ mũi, hơi linh đó là tâm thần kết hiệp với cục đất là thể xác đó thành một linh hồn sống, mở mắt ra, cử động… Vậy khi chết thì sao? Khi chết phần  xác thịt thì hơi thở sống đó bị cất đi, phần tâm thần và linh hồn đó phân rẽ khỏi xác thịt thì xác thịt đó lại trở về thành bụi đất. Thân thể xác thịt trở về thành bụi đất, chờ ngày được sống lại. Tâm thần trở về cùng Đức Chúa Trời 

“ Rồi, bụi đất sẽ trở về đất y như cũ, tâm thần sẽ trở về với Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó.” (Truyền Đạo 12:7).

 Linh hồn vào trong âm phủ (Lu-ca 16:19-31), chờ ngày thân thể xác thịt được gọi sống lại và ra trước tòa phán xét của Đức Chúa Jesus Christ.

Khải Huyền 20:11-15.

11 Rồi, tôi đã thấy một ngai trắng, lớn, và Đấng ngự trên nó. Đất và trời trốn khỏi mặt Ngài, chẳng còn thấy chỗ của chúng.

12 Tôi đã thấy những kẻ chết, nhỏ lẫn lớn, đứng trước Đức Chúa Trời. Có những sách được mở ra. Lại có một sách khác là Sách Sự Sống được mở ra. Những kẻ chết bị phán xét bởi những việc đã được ghi lại trong những sách ấy, tùy theo những việc làm của họ.

13 Biển đã trao ra những kẻ chết trong nó. Sự chết và âm phủ cũng đã trao ra những kẻ chết trong chúng. Mỗi người bị phán xét tùy theo những việc làm của họ.

14 Sự chết và âm phủ bị ném vào hồ lửa. Đó là sự chết thứ nhì.

15 Bất cứ ai không được tìm thấy được chép trong Sách Sự Sống thì cũng bị ném vào hồ lửa.

Đó là sự chết cho những người không tin Chúa, phạm tội mà không chịu ăn năn.

Riêng đối với người được cứu thì tâm thần và linh hồn sau khi rời khỏi thân thể xác thịt được vào trong thiên đàng, ở với Đấng Christ. 

Nếu sống trong xác thịt là kết quả cho sự làm việc của tôi, thì tôi chẳng biết nên chọn điều gì. Vì tôi bị ép giữa hai bề, khao khát được đi, ở với Đấng Christ, là điều tốt hơn nhiều; nhưng cứ ở trong xác thịt, là sự cần hơn cho các anh chị em.” (Phi-líp 1:22-24).

Ông Phao-lô dùng trong lời tâm tình trên đây hàm ý: người ở trong Chúa sau khi ra khỏi thân thể xác thịt thì linh hồn và tâm thần được vào trong thiên đàng, ở cùng Đấng Christ; bởi vì, người ở trong Chúa là người mà tâm thần và linh hồn đã được tái sinh, được vào trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời (Giăng 3:5). Trong ngày Đấng Christ trở lại thế gian để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian thì thân thể xác thịt của những người ở trong Chúa được sống lại hoặc được biến hóa (I Cô-rinh-tô 15:51-52; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-17). Khi đó, mỗi người ở trong Chúa sẽ được phục hồi cách trọn vẹn: tâm thần, linh hồn, và thể xác hiệp một trong vinh quang cho đến đời đời.

  • Sự chết thứ hai hay sự chết đời đời là sự phân rẽ khỏi mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài cho đến đời đời đối với những ai không tin nhận Ngài. Những người không tin Chúa, những người phạm tội, không chịu ăn năn, Chúa đến bị bỏ lại sẽ phải chịu phán xét. Thân thể xác thịt của những người không tin nhận Chúa cũng sẽ được sống lại, kết hợp với linh hồn đang bị giam trong âm phủ, để ra trước tòa phán xét của Đức Chúa Jesus Christ. Sau sự phán xét thì họ bị giam vào hỏa ngục cho đến đời đời (Khải Huyền 20:11-15). Những người này sẽ chỉ là linh hồn ở trong thân thể xác thịt mà không có thân thể thiêng liêng là tâm thần, bởi vì, họ không còn ở trong sự tương giao với Thiên Chúa.

Sau khi loài người bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa vì tội lỗi thì loài người thông công với Ma Quỷ. Trong một giới hạn nhất định, Ma Quỷ có thể tạo ra những dấu kỳ phép lạ, thậm chí có thể ban ơn và giáng họa cho những ai thờ phượng nó. Ma Quỷ giả dạng thành thiên sứ của sự sáng (II Cô-rinh-tô 11:14), tạo ra vô số tôn giáo để quyến dụ loài người thờ lạy hình tượng, tà thần, cùng đủ mọi loài thọ tạo, để làm nhục hình ảnh của Thiên Chúa ở trong loài người.

Đối với những người thích sống buông thả theo sự ưa thích của xác thịt thì Ma Quỷ bày ra và xúi giục họ sống cho những thú vui tội lỗi nghịch lại tiêu chuẩn yêu thương, công chính, và thánh khiết của Thiên Chúa. Người nào thích chơi game thì ma quỷ sẽ dùng những game để cám dỗ, người nào hay nói dối thì ma quỷ xúi giục cho nói dối, người nào ham chơi, hay nói tục tĩu thì ma quỷ cũng sẽ xúi giục, ma quỷ dụ dỗ người đó ngày càng phạm tội nghiêm trọng để người đó bị Thiên Chúa từ bỏ. 

Đối với những người thích về thuộc linh thì Ma Quỷ tung ra các triết học, tín ngưỡng và tôn giáo, gọi chung là “con đường” hay là “đạo”. Mỗi người tùy ý chọn cho mình một con đường hay một đạo do Ma Quỷ đưa ra mà không biết rằng:

 “Có một con đường coi dường chính đáng cho loài người; nhưng đến cuối cùng là những nẻo của sự chết.” (Châm Ngôn 14:12; 16:25). 

“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng ân điển của Đức Chúa Trời là sự sống vĩnh cửu trong Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.” (Rô-ma 6:23).

Tiền công là số tiền mà một người đi làm suốt một ngày, một tháng. Nói cách khác đó là một người bỏ ra công sức làm lụng một ngày, một tháng để nhận lấy kết quả đó là tiền. 

Thánh Kinh nói tiền công của tội lỗi là; Sự chết. 

Có người đi làm một ngày nhận tiền công là 100 ngàn đồng

Có người nhận vừa tiền vừa được cho quà mang về

Có người nhận được hơn số tiền đó hoặc ít hơn. Nhưng điều nhận cho mình một thứ để nuôi sống bản thân mình và cho gia đình. Nhờ có tiền công mới có tiền mua thức ăn, mua thuốc uống, chữa bệnh…Nhờ ba mẹ đi làm có tiền mà mua sách vở, tiền trường cho các con…

Vậy thì tiền công của tội lỗi là nhận lấy sự chết. Tội lỗi là gì. Là sự vi phạm các điều răn của Thiên Chúa, vi phạm Lời dạy dỗ của Chúa qua Thánh Kinh. Cụ thể như mười điều răn của Đức Chúa Trời và điều của Đức Chúa Jesus Christ, điều của Đức Thánh Linh. 

Nhưng ân điển của Đức Chúa Trời là sự sống vĩnh cửu trong Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.

Ân điển: là ơn phước được ban cho những kẻ không xứng đáng. Từ Đức Cha chúng ta nhận được ân điển tha tội. Từ Đức Con chúng ta nhận được ân điển làm cho sạch tội. Từ Đức Thánh Linh chúng ta nhận được  ân điển thánh linh để có thể sống thánh khiết theo Lời Chúa. 

Nhờ có ân điển mà ngày nay chúng ta được làm con của Đức Chúa Trời, được tha tội, được cứu và được sự sống. Chính vì vậy mà ngày nay mỗi khi chúng ta lỡ phạm tội, chúng ta ăn năn tội với Chúa thì được Chúa tha thứ, làm sạch tội lỗi cho chúng ta mà chúng ta không bị nhận lấy sự chết. 

Câu: “Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ” là để nhắc nhở chúng ta về sự kêu gọi cao trọng và đầy phước hạnh ấy; đồng thời để nhắc chúng ta những gì chúng ta làm là làm trong ân điển của Đấng Christ. Mọi điều chúng ta làm trong danh của Chúa để chúng hết sức cẩn thận mà nói, mà viết…” [1]

Vậy ý nghĩa câu gốc mà hôm nay chúng ta học đó là tiền công, kết quả của tội lỗi nhận lấy đó là sự chết, nhưng nhờ vào ơn thương xót của Thiên Chúa mà những ai tin vào Chúa thì không bị sự chết đời đời nữa. 

Vậy hôm nay chúng ta đã học về sự chết của Tâm Thần là gồm có hai lần

Lần thứ nhất là sự chết về thể xác. 

  • Người tin Chúa thì tâm thần và linh hồn trở về với Chúa, còn thể xác thì trở về với bụi đất. 
  • Người không tin Chúa, phạm tội không ăn năn thì tâm thần về với Đức Chúa Trời, Linh hồn bị giam trong âm phủ,  còn thể xác thì trở về với bụi đất. 

Lần thứ hai là sự chết đời đời. 

  • Đây là lần chết dành cho người bị bỏ lại, không tin Chúa. Đến ngày phán xét linh hồn họ sẽ kết hiệp lại với thể xác rồi ra ứng hầu trước tòa phán xét, họ bị quăng xuống hồ lửa và bị hư mất mãi mãi.

Ghi chú:

Bài giảng thiếu nhi được tổng hợp từ bài giảng của người chăn Huynh Christian Timothy:

Loài Người (03): Tâm Thần

[1] https://thewordtoyou.net/dictionary/%C3%A2n%20%C4%91i%E1%BB%83n