Đức Chúa Trời của Những Người Sống

https://www.youtube.com/watch?v=dEuf1SLCWIQ

Đức Chúa Trời của Những Người Sống 

Nguyễn Thị Trinh

Các con thương mến,

Bài học tuần này của chúng ta sẽ có chủ đề là: ĐỨC CHÚA TRỜI CỦA NHỮNG NGƯỜI SỐNG

Trong phân đoạn Thánh Kinh trên kể về việc những người Sa-đu-sê đến đặt câu hỏi để bắt bẻ Chúa Jesus như câu chuyện đã thuật lại. Ý của họ là muốn chứng minh không có sự sống lại. Nhưng Chúa trả lời họ và khẳng định có sự sống lại. Vậy, sự sống lại là như thế nào?

Trong các bài học gần đây cô Thùy Linh có chia sẻ cho các con về “tâm thần, linh hồn, xác thịt” thì các con đã được học:

Sự sống ở loài người theo nghĩa đen là sự một người có hơi thở, có thể đi lại, sinh hoạt, làm việc, học tập như mỗi chúng ta đang có đây.

Rồi con người trải qua sự chết lần thứ nhất là sự chết trong xác thịt, khi ấy hơi thở của con người sẽ tắt đi, con người không thể cử động, đi lại sinh hoạt gì được nữa. Khi đó thân thể xác thịt về cùng bụi đất, vì thân thể xác thịt ra từ bụi đất; còn tâm thần thì trở về cùng Đức Chúa Trời vì tâm thần ra từ Đức Chúa Trời. Riêng linh hồn, là bản ngã, là cái tôi đích thực của mỗi người:

  • Nếu là người tin Chúa thì linh hồn vào trong thiên đàng, chờ ngày thân thể xác thịt sống lại để nhận phần thưởng và sự sống đời đời.
  • Nếu là người không tin Chúa thì linh hồn bị tạm giam trong âm phủ, chờ ngày thân thể xác thịt sống lại để chịu phán xét và chịu sự hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Tất cả người tin Chúa và người không tin đều chờ ngày được sống lại.

Khi sống lại, thân thể xác thịt trở nên đẹp và vinh quang. Không còn phân biệt giới tính trai hay gái, mà giống như các thiên sứ. Đây là một lẽ thật mà khi chúng ta còn đang sống trong xác thịt thì chưa thể hiểu rõ hết được. Nhưng bởi đức tin trong Chúa, qua những điều được ghi lại trong Thánh Kinh thì chúng ta chỉ cần nghe và tin như vậy.

Vì vậy, sau khi sống lại thì không lấy vợ, không lấy chồng, không sinh con. Đó cũng là đáp án cho câu hỏi của người Sa-đu-sê:

“Vậy, lúc sống lại, đàn bà đó sẽ làm vợ ai trong bảy người? Vì hết thảy đều đã lấy người làm vợ.” (Ma-thi-ơ 22:28).

Trong câu chuyện này, Đức Chúa Jesus còn nhắc đến Áp-ra-ham, I-sác và Gia-cốp, đây là những người có đức tin nơi Đức Chúa Trời và sống đẹp lòng Ngài. Nên Đức Chúa Trời xưng Ngài là Đức Chúa Trời của họ. Và Đức Chúa Jesus khẳng định qua câu gốc:

“Đức Chúa Trời không phải Thiên Chúa của những kẻ chết, nhưng của những người sống.” (Ma-thi-ơ 22:32b).

Áp-ra-ham, I-sác và Gia-cốp vì sao được gọi là những người sống trong khi ba ông đã chết?

Bởi vì ba ông có đức tin nơi Thiên Chúa, yêu kính Chúa và vâng lời Chúa. Nên khi các ông chết là chỉ chết về phần xác thịt, còn linh hồn ba ông được sống lại và sống đời đời.

Lời Chúa có chép:

“Ta là sự sống lại và sự sống. Ai tin nơi Ta thì sẽ sống, cho dù đã chết rồi.” (Giăng 11:25).

Lời Ngài cũng nói:

“Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống!” (Giăng 14:6).

Vậy phải tin nhận Chúa, sống theo Lời Chúa thì mới có được sự sống. Còn những kẻ chết là những kẻ không tin Chúa, không làm theo Lời Chúa thì Đức Chúa Trời không phải là Thiên Chúa của họ. Họ vẫn sẽ được sống lại một lần nữa, nhưng sống lại để bị phán xét và nhận hình phạt, bị đời đời xa cách mặt Chúa như Lời Chúa có nói:

“…trong khi Đức Chúa Jesus từ trời hiện đến với các thiên sứ quyền năng của Ngài, giữa ngọn lửa hừng, giáng hình phạt trên những kẻ chẳng nhận biết Thiên Chúa và không vâng phục Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta. Họ sẽ bị hình phạt hư mất mãi, xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài,” (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7b-9).

Phân đoạn Thánh Kinh tuần này chúng ta học là muốn nhấn mạnh đến sự dạy dỗ của Chúa Jesus là có lại sự sống lại. Điều quan trọng nhất là sống lại để được nhận lãnh sự sống đời đời phước hạnh bên Chúa hay sẽ bị phán xét rồi nhận lấy hình phạt.

Qua câu gốc, chúng ta biết Đức Chúa Trời xưng Ngài là Thiên Chúa của người sống, chính là người sống trong sự tin cậy và vâng Lời Chúa. Nếu các con muốn Đức Chúa Trời cũng xưng Ngài là Thiên Chúa của các con, để các con sẽ được sống đời đời phước hạnh bên Chúa thì ngày nay các con cũng cần tin Chúa và vâng lời Chúa như vậy.

Ở lứa tuổi thiếu nhi trong thời gian hiện tại thì các con tin và vâng theo Lời Chúa như sau:

  • Thật lòng ăn năn tội, có nghĩa là biết ghét tội, không muốn phạm tội. Ví dụ như các tội nói dối, không ngoan, không vâng lời ba mẹ, giận ghét anh chị em, ghiền nghiện điện thoại, tivi… thì các con cần từ bỏ, gớm ghét chúng. Có nhỡ phạm thì lập tức cầu nguyện xin Chúa tha thứ và không lặp lại sự phạm tội đó. Đồng thời khi cầu nguyện thì các con tin là Đức Chúa Jesus đã chết thế, chuộc tội cho các con rồi, để các con không còn muốn phạm lại những tội đó một lần nào nữa.
  • Trung tín sống theo Lời Chúa, có nghĩa là vâng giữ điều răn, luật pháp của Chúa. Điều gì đúng với Lời Chúa thì mình làm, không đúng thì từ bỏ. Các con sẽ tiếp tục sống theo Lời Chúa như vậy cho đến ngày mình qua đời hoặc đến lúc Đức Chúa Jesus trở lại.

Khi các con làm được hai điều trên thì các con đã có được sự cứu rỗi, có được sự sống đời đời của Chúa ban cho. Các con luôn cần biết ơn Chúa và càng cố gắng hơn để trung tín sống theo Lời Ngài, hầu việc Chúa qua các việc làm được giao cho trong phòng nhóm thiếu nhi cách hết lòng. Chờ đến ngày được gặp Chúa, các con sẽ được chính Chúa ban thưởng và sẽ được sống đời đời ở bên Ngài trong sự phước hạnh.

Nguyện xin Lời Chúa hôm nay ghi khắc vào lòng các con để các con biết ở lứa tuổi các con cần làm gì, và làm như thế nào để đến ngày sống lại thì được sự sống đời đời bên Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Trinh