Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 01

Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 01

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến, 

Trong bài học trước chúng ta đã cùng nhau học về xác thịt. Xác thịt được Thiên Chúa tạo dựng nên từ bụi của đất. Loài người được Thiên Chúa dựng nên có ba phần, tầm thần, linh hồn và xác thịt. Chúa cũng dạy chúng ta khi xác thịt đòi hỏi những nhu cầu ví dụ như ăn uống, giải trí, vui buồn…nhưng chúng ta phải đáp ứng một cách đúng đắn chứ không thể nào vì nhu cầu của xác thịt đòi hỏi mà chúng ta bất chấp mọi thứ để có thể đạt được nhu cầu hay ước muốn của xác thịt này. 

Hôm nay chúng ta tiếp tục học loạt bài về loài người. Chúng ta bắt đầu học phần 01 của bài: Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ. 

Qua Thánh Kinh, chúng ta đã biết: Loài người là một thực thể do Thiên Chúa sáng tạo, gọi là linh hồn. Linh hồn được Thiên Chúa ban cho một thân thể thiêng liêng, gọi là tâm thần, ra từ hơi sống của Thiên Chúa, cùng một thân thể vật chất, gọi là xác thịt, ra từ bụi của đất.

Thiên Chúa dựng nên loài người theo hình Thiên Chúa và như tượng Thiên Chúa để làm con của Đức Chúa Trời. Loài người sẽ còn lại đời đời trong hai địa vị và hai tình trạng khác nhau. Địa vị làm con của Đức Chúa Trời cho đến đời đời hoặc địa vị bị hư mất đời đời. Tình trạng sống đời đời hoặc tình trạng chết đời đời. Sự còn lại đời đời trong mối tương giao mật thiết với Thiên Chúa, trong sự tin cậy, vâng phục, thờ phượng Thiên Chúa, và ngày càng hiểu biết Thiên Chúa càng hơn, được gọi là sự sống đời đời. Sự còn lại đời đời trong tình trạng bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa vì không tin cậy, không vâng phục Thiên Chúa, và bị mất đi sự tương giao với Thiên Chúa lẫn sự hiểu biết Thiên Chúa càng hơn, được gọi là sự chết đời đời.

Từ khi loài người phạm tội thì loài người ở trong tình trạng bị chết đời đời. Tuy nhiên, vì Thiên Chúa là tình yêu, cho nên, Ngài đã ban cho loài người sự cứu rỗi ra khỏi sự chết đời đời. Hễ ai thật lòng ăn năn, từ bỏ tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì lập tức người ấy được Đức Chúa Trời tha tội, được Đức Chúa Jesus Christ dùng chính huyết Ngài, rửa cho sạch tội, và được Đức Thánh Linh dùng quyền năng của Thiên Chúa tái sinh người ấy thành một người mới, ở trong Đức Chúa Jesus Christ.

Được tái sinh hay được dựng nên mới ở trong Đức Chúa Jesus Christ có nghĩa gì? Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa đó qua các lẽ thật của Thánh Kinh.

Được Dựng Nên Mới là Lẽ Thật của Thánh Kinh

Trước hết, chúng ta cần ghi nhớ các điều sau đây:

  • Mỗi một người được sinh ra trong thế gian đều là một tội nhân, nghĩa là kẻ làm trái luật pháp của Đức Chúa Trời:

“ … Chẳng có một người công chính nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết. Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 3:10-11).

  • Mỗi một tội nhân đương nhiên ở trong địa vị bị hư mất đời đời và ở trong tình trạng bị chết đời đời:

Vì tiền công của tội lỗi là sự chết.” (Rô-ma 6:23a).

  • Dù là một người tội lỗi xấu xa gian ác đến thế nào đi nữa vẫn được Đức Chúa Trời yêu thương và Ngài muốn cho người ấy tiếp nhận sự cứu rỗi của Ngài:

Đấng muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật.” (I Ti-mô-thê 2:4).

Khi một người thật lòng ăn năn, chịu từ bỏ tội, sẵn sàng tôn kính và làm theo các điều răn của Đức Chúa Trời, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì:

  • Lập tức mọi tội lỗi của người ấy được Đức Chúa Trời tha thứ (Ê-sai 1:18);
  • Người ấy được Đức Chúa Jesus Christ rửa sạch khỏi mọi tội lỗi.
  • Người ấy được Đức Thánh Linh tái sinh thành một người mới ở trong Đức Chúa Jesus Christ (Giăng 3:5-8).

Các con hãy hình dung như thế này. Khi Thiên Chúa sáng tạo nên loài người thật là xinh đẹp và vinh quang bao phủ loài người, lúc đó loài người được tự do gặp Chúa, thưa chuyện với Chúa, nhưng khi loài người không vâng lời Chúa dạy, nghe theo lời ma quỷ xúi giục hái trái cây Chúa cấm không được ăn mà ăn thì điều gì xảy ra? 

Đó là loài người bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa, loài người đã phạm tội, ô uế và xấu xa. Cho đến chúng ta ngày hôm nay cũng bị nhiễm tội, bị chết vì hậu quả của tội lỗi. Nhưng Thiên Chúa có bỏ mặc cho chúng ta chết không? Thiên Chúa đã làm gì? Vậy chúng ta phải làm sao để được Chúa tha thứ? Nếu chúng ta đã được Chúa tha hết tội rồi, chúng ta tin nhận Chúa rồi, chúng ta trở thành người mới hay vẫn còn người cũ? 

Câu trả lời là; Thiên Chúa không bỏ mặc cho chúng ta chết, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng thế làm người để cứu chuộc chúng ta, chết thay cho chúng ta, chúng ta phải tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và thật lòng ăn năn tội lỗi của mình. Khi chúng ta đã làm hai điều đó thì chúng ta trở nên con người mới trong Chúa. Được trở lại tương giao với Chúa, không bị phân rẽ khỏi Chúa nữa. 

Vậy một người được dựng nên mới là một người như thế nào? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu. 

Người dựng nên mới có hai giai đoạn, thuộc linh và thuộc thể. 

Giai đoạn thuộc linh: 

Bao gồm linh hồn và thân thể thiêng liêng của linh hồn là tâm thần. Linh hồn được Đức Chúa Trời tha tội, được Đức Chúa Jesus Christ rửa sạch tội, được Đức Thánh Linh đổ đầy năng lực của Đức Chúa Trời, là thánh linh. Tâm thần được tương giao với Thiên Chúa, được Đức Thánh Linh ngự vào và ghi chép luật pháp của Đức Chúa Trời trong lương tâm đã được rửa sạch. Từ đó, tâm thần có thể giao tiếp với Thiên Chúa và nhận thức về Thiên Chúa ngày càng hơn. Linh hồn nhận lãnh tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết của Thiên Chúa để có thể yêu như Thiên Chúa yêu, công chính như Thiên Chúa công chính, và thánh khiết như Thiên Chúa thánh khiết. Tất cả những bản tính cũ của một linh hồn tội lỗi, điển hình là: kiêu ngạo, tham lam, ích kỷ, ganh ghét, thù hận, độc ác, dối trá, không thương xót, ưa thích tà dâm… đều qua đi hết.

Người dựng nên mới là người yêu những gì Thiên Chúa yêu, ghét những gì Thiên Chúa ghét. Nhưng để làm sao mình biết được Chúa yêu điều gì và ghét điều gì đây? Thì chúng ta phải đọc và học Lời Chúa được chép trong Thánh Kinh. Người dựng nên mới là lời nói, cử chỉ, hành động đều muốn làm Chúa vui lòng, muốn làm sáng danh Chúa và không muốn phạm tội, người đó sử dụng thân thể theo ý Chúa muốn. Vậy người mới sử dụng thân thể như thế nào? 

Giai đoạn thuộc thể: Không phải chúng ta dựng nên mới ở thuộc thể là từ thấp thành cao, từ gầy thành mập, hay từ già thành trẻ. Mà đó là thân thể xác thịt này của chúng ta được sống lại hay là được biến hóa trong ngày Chúa trở lại. Chúng ta sẽ có một thân thể siêu nhiên, không chết, không già yếu, bệnh tật, không xấu xí nữa mà sẽ thật xinh đẹp và vinh quang mà Chúa ban cho chúng ta. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ